แดดแรงขนาดนี้กันแดดก็ทาแล้ว แต่ดวงตานี่สิจะป้องกันยังไงดี!?ปัญหาของหน้าร้อนอีกอย่างที่เราจะพบได้บ่อยมาก ๆ ก็คือ " อาการแสบตา " ใช่ไหม เนื่องจากแดดมันแรงมาก มองอะไรก็แสบตาไปหมด ขนาดไม่ได้มองพระอาทิตย์ยังปวดตาเลย T^T งั้นเราจะทำยังไงให้ดวงตาของเราปลอดภัยจากแสงแดดได้บ้างน้า... ก็ต้องเป็น "เจ้าแว่นกันแดด" ป้องกันดวงตานะซี่~ แว่นกันแดดจะช่วยให้ดวงตาของเรามองเห็นได้ง่ายขึ้น ลดอันตรายจากแสงแดดที่มาทำร้ายดวงตาลง แล้วก็ช่วยกันลมหรือพวกฝุ่นที่จะเข้าตาโดยตรงอีกด้วย นอกจากนี้ยังเอามาใส่ถ่ายรูปเก๋ ๆ ได้อี๊กความเลิศของแว่นกันแดดมันเยอะจริง ๆ เลยนะเนี่ย อ่านมาถึงตรงนี้ก็คงอยากจะซื้อมาใช้สักอันใช่ม้า?งั้นมาส่องวิธีเลือกให้เข้ากับรูปหน้าเราดีกว่า จะได้มีแว่นสวย ๆ ใส่ แถมยังกันแดดกันลมได้อีกเนอะ > - <



6 วิธีเลือก "แว่นกันแดด" ให้เหมาะกับรูปหน้า แถมยังป้องกันสุขภาพตา!


➀ เลือกสีของเลนส์แว่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3f/a0/2f/3fa02fc68adbf56afa646a78ae8cb6b3.jpg

ใครว่าสีของเลนส์แว่นมันทำมาเพื่อความสวยงามอย่างเดียว ไม่จริงเลยค่ะเพราะเขาทำมาตอบโจทย์กับการมองเห็นของเราที่แตกต่างกันไป โดยแต่ละสีก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันไป อย่างสีน้ำตาลจะช่วยให้มองรายละเอียดของวัตถุในที่สว่าง ๆ ได้ดี/สีอำพันช่วยให้มองเห็นวัตถุระยะไกล ๆ ได้ แล้วก็ยังช่วยป้องกันแสงสีฟ้าจากพวกจอคอมพิวเตอร์และจอมือถืออีกด้วย/สีเหลืองช่วยให้แยกแยะรายละเอียดของวัตถุได้ดี/สีแดงช่วยแยกส่วนที่เป็นน้ำออกจากวัตถุอื่นได้ดี/สีชมพูเหมาะกับคนที่มีปัญหากล้ามเนื้อตาล้า/สีฟ้าช่วยให้มองเห็นวัตถุสีขาวได้ดีและสีเทาก็ช่วยลดความเข้มของแสงได้ดีเช่นเดียวกัน แล้วก็ไม่ทำให้สีของวัตถุผิดเพี้ยนด้วยใครชอบแบบไหนก็ลองไปเลือกกันได้นะจ๊ะ


➁ ต้องสามารถป้องกันรังสียูวีได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/db/cc/03/dbcc0300338a7fa7ca21b100ec55ca41.jpg

สิ่งสำคัญมาก ๆ ของแว่นกันแดดก็คือการป้องกันรังสียูวีนั่นเองค่ะ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าก็เป็นแว่นกันแดดนี่นาก็ต้องทำได้อยู่แล้วนี่!? ไม่เสมอไปนะคะ บางตัวที่ไม่มีคุณภาพอาจจะไม่ช่วยกันอะไรเลย นอกจากจะได้แค่ความเป็นแฟชันสวย ๆ เท่านั้น ซึ่งถ้ายึดตามมาตรฐานขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา เขาได้มีการกำหนดไว้เลยว่าแว่นกันแดดที่ได้มาตรฐานควรจะป้องกันรังสี UVA ได้อย่างน้อย 95% และ UVB ได้อย่างน้อย 99%ทริคสังเกตง่าย ๆ ให้หาสัญลักษณ์ " CE " ตรงตัวแว่นนะคะ มันเป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐานของยุโรป ถ้าเจอแสดงว่าได้คุณภาพ กันรังสียูวีได้จริงนั่นเองจ้า


➂ ตัวเลนส์สามารถตัดแสงสะท้อนได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e0/9d/1d/e09d1df203af0152f841ab6439f616bb.jpg

การเลือกตัวที่ตัดแสงสะท้อนได้มันก็ดีอยู่แล้วนะคะ แต่มันอาจจะไม่พอเมื่อเราต้องไปเจอแสงแดดร้อนจัด ๆ ดังนั้นเราก็ควรจะเลือกแว่นที่มีโพลาไรซ์ ( Polarized )มันจะช่วยตัดแสงสะท้อนได้ดีไม่ว่าจะแสงจากผิวน้ำ แสงกระจก พื้นหิมะ แสงฟุ้ง แสงจ้า ก็สามารถทำให้เห็นชัดขึ้นได้ ที่ต้องเลือกแบบนี้ก็เพราะว่าเลนส์ของแว่นผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกัน บางแบรนด์อาจจะใช้แก้ว บางแบรนด์อาจจะใช้พลาสติก ซึ่งโดยปกติมันก็จะสะท้อนอยู่แล้วอะเนอะ แต่เพื่อลดการสะท้อนก็คือต้องผ่านการโพลาไรซ์มาก่อน และแว่นกันแดดที่ดีก็ควรจะตัดแสงได้ประมาณ 70 - 90% นะคะถ้าไปลองแล้วรู้สึกว่าไม่ถึงก็อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นตัวอื่นดูเน้อ


➃ เลือกกรอบให้เข้ากับรูปหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/53/ea/0a/53ea0a424ae62462e3e02a17d0cffa32.jpg

นอกจากเรื่องของเลนส์ ก็มาถึงเรื่องของกรอบแว่นกันบ้าง การเลือกกรอบแว่นให้เข้ากับใบหน้ามันเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลาย ๆ คนเลยนะคะ แต่จริง ๆ เนี่ยมันเลือกไม่ยากเลย แค่ลองทำตามนี้...• หน้ากลม : ควรเลือกกรอบที่มีความเหลี่ยม มีขนาดใหญ่หน่อย• หน้ารูปไข่ : ใส่ได้ทุกแบบเลย แต่ไม่ควรเลือกเลนส์ใหญ่เกินไป• หน้ารูปสี่เหลี่ยม : ควรเลือกกรอบที่มีความโค้งมน ทรงกลมหรือรี• หน้ารูปหัวใจ : เลือกแบบที่มีความโค้งมนแบบทรงกลมโตหรือทรง Cat eye• หน้ายาว : ควรเลือกกรอบที่มีความใหญ่ ๆ ตาโต เช่น แว่นทรงโอเวอร์ไซซ์นอกจากนี้ยังมีรูปทรงของจมูกด้วยนะเออ เลือกให้ดีก็ควรจะเป็นแบบ...• จมูกใหญ่ : เลือกกรอบขนาดใหญ่ให้เหมาะกับทรงจมูก• จมูกเล็ก : เลือกสะพานแว่นให้สูงและสีอ่อน• จมูกยาว : เลือกกรอบที่ก้านแว่นสูงจะช่วยดึงความสนใจไปที่ขมับได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e2/e7/c5/e2e7c5a6a1bc25370ee63570050b06de.jpg

➄ เลือกคุณภาพเลนส์ให้เหมาะกับการใช้งาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0b/4d/b0/0b4db0b46fe12a9dba99724e4f83e5a6.jpg

โดยปกติทั่วไปแล้วเนี่ยแว่นกันแดดจะใช้เลนส์ 3 เลนส์คือ• เลนส์ CR39 :เป็นเลนส์พลาสติกที่แข็งแรงทนทานที่สุด นิยมใช้กันมากที่สุด ทนแรงขูดขีดได้ดี• เลนส์พลาสติกชนิดโพลีคาร์บอเนต :เป็นเลนส์ที่เบาที่สุด และสามารถทนแรงกระแทกได้ดี เหมาะกับการใช้ใส่เล่นกีฬาหรือกิจกรรมผาดโผน• เลนส์แก้ว :เป็นเลนส์ที่ใสและทนแรงขูดขีดได้ดีที่สุดแต่แตกง่ายที่สุดนะคะซึ่งทั้ง 3 เลนส์ก็จะถูกนำมาทำเป็นเลนส์แว่นกันแดดด้วยเหมือนกันค่ะ เอาจริง ๆถ้าเราไม่ได้ทำอะไรที่สมบุกสมบันก็ใช้แค่เลนส์ CR39 ก็พอนะคะแล้วก็เลือกกรอบแว่นที่แข็งแรงทนทานด้วย จะได้ใช้ได้ยาว ๆ อย่าเลือกแต่กรอบแนวแฟชั่นจ๋า ๆ เพราะมันจะเบื่อง่ายนะคะแนะนำว่าคลาสสิก ๆ จะใช้ได้นานกว่าค่า


➅ ทดลองใส่แล้วส่องกระจก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0d/c3/22/0dc322e74a64720c3e6aba4d83a7a5c2.jpg

สุดท้ายก็คือการลองใส่ค่ะเลือกอันที่ดูใช่ที่สุดแล้วก็สวมเลยเวลาสวมให้เราลองส่องกระจกดูนะคะ ถ้าเห็นไม่ชัดก็ลองให้พนักงานหรือคนที่ไปด้วยช่วยถ่ายรูปให้ดูก็ได้ค่ะ ถ้าเราชอบก็จะได้ซื้อได้เลย แต่ถ้าไม่ชอบก็เลือกอันใหม่ที่ให้ลองเพราะว่าแว่นบางอันใส่จริง ๆ แล้วดันไม่เข้ากับรูปหน้าเราซะอย่างนั้นนะคะต้องพิถีพิถันสักหน่อย เลือกช้านิดนึงแต่ชัวร์กว่า ยิ่งถ้าใครจะซื้อแว่นดี ๆ สักอันใช้เลยเนี่ย ยิ่งต้องค่อย ๆ เลือกเลยนะคะแต่ถ้ายังไม่ค่อยมั่นใจเรื่องของแว่นก็สอบถามพนักงานเพิ่มเติมได้เน้อแต่ละแบรนด์เขาก็จะมีนวัตกรรมแตกต่างกันไป บางแบรนด์อาจจะตอบโจทย์เรามากกว่าด้วยนะ :-D



ได้รู้ทริคการเลือกแว่นกันแดดให้เหมาะกับรูปหน้าไปแล้วนะคะ ก็หวังว่าทุกคนจะลองเอาไปใช้กันน้าทริคพวกนี้จะช่วยให้เราได้แว่นกันแดดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเลยนะคะ ทั้งการกันแดดให้ดวงตา ลดการแสบตา ลดปัญหาเรื่องโรคที่อาจจะเกิดกับตาด้วย แถมยังช่วยกันลมอีกต่างหาก นอกจากนี้ก็ยังได้สวยด้วย เลิศแบบสุด ๆ นะคะ ใส่ถ่ายรูปก็เก๋ ใช้งานจริงก็ได้อีก แอบกระซิบว่าแว่นกันแดดดี ๆ ก็จะราคาแรงตามไปด้วยนะคะ อยากให้ทุกคนลงทุนนิดนึงน้าา~ ยิ่งกับคนที่ต้องออกแดดบ่อย ๆ ด้วยแล้วแพงหน่อยแต่คุ้มค่า ท่องไว้ว่าเพื่อสุขภาพตาของเรานะค้า~หมดหน้าที่ของเราแล้วค่า คงต้องลาทุกคนไปก่อน บ๊ายบาย ♥