สถานการณ์โรคระบาดอย่างไวรัสโควิดยังไม่ทันได้ผ่อนคลาย ตอนนี้ก็มีท่าทีว่าจะกลับมาอีกแล้ว อีกทั้งฝุ่นPM 2.5ก็รีบต่อคิวเข้ามาซ้ำเติมไปอีก ตื่นมาช่วงนี้เลยระคายคอ เจ็บคอ แสบคอ กันใหญ่ โอ๊ยย#เซฟคอชาวซิสด่วน! ช่วงนี้ไปไหนมาไหนเลยต้องพก“ สเปรย์พ่นคอ ”ไอเทมที่ต้องมีติดกระเป๋าไว้กันตาย เวลารู้สึกคอแห้ง ระคายเคืองเมื่อไหร่ก็ฉีดไปซักหนึ่งฟืด เพิ่มความชุ่มให้คอกันซักนิด จะได้ไม่สร้างความรำคาญใจให้คนรอบตัว และไม่กระทบกับชีวิตประจำวัน แต่เรื่องของเรื่องคือสเปรย์พ่นคอเค้าก็มีหลากหลายยี่ห้อเวอร์ แต่ละตัวก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป วันนี้เราเลยหยิบมา 5 แบรนด์ที่คัดแล้วว่า เอ้อ เริ่ด! จะมีตัวไหนกันบ้าง ไปดูกันเลยจ้าา

รูปภาพ:

How to เลือกสเปรย์พ่นคอ อย่างไร

สเปรย์พ่นคอในปัจจุบัน มีหลากหลายแบรนด์ให้เราเลือกเลยค่ะ แต่ละแบรนด์ก็มีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป ทำให้มีจุดเด่น และคุณสมบัติที่ต่างกัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีคุณสมบัติที่คล้าย ๆ กันคือช่วยลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในช่องปาก ช่วยบรรเทาแผลในช่องปาก ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุของปัญหาสุขภาพช่องปาก ช่วยให้ช่องปากและลำคอชุ่มชื้น ไม่แห้งบางแบรนด์ก็มีส่วนช่วยในการระงับกลิ่นปากพร้อมช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นได้อีกด้วยค่ะ

ซึ่งวิธีเลือกซื้อสเปรย์พ่นคอ เพื่อน ๆ สามารถเลือกได้จากองค์ประกอบต่อไปนี้เลยค่ะ

1 . คุณสมบัติของแต่แบรนด์

โดยการเลือกสูตรให้เหมาะกับปัญหาที่เรามี อย่างเช่น ถ้าเพื่อน ๆ มีอาการคอแห้งหรือมีอาการระคายเคืองคอจากฝุ่น ควัน มลภาวะ ควรเลือกสเปรย์พ่นคอที่มีส่วนประกอบหลัก ช่วยให้ช่องปากและลำคอเกิดความชุ่มชื้น แต่ถ้าเพื่อน ๆ มีอาการอักเสบ ก็ควรเลือกสเปรย์ที่มีส่วนประกอบที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ หรือถ้าเป็นปัญหาเรื่องการติดเชื้อในลำคอ ควรเลือกสเปรย์พ่นคอที่มีส่วนประกอบหลักที่มีสรรพคุณในการยับยั้งเชื้อก่อโรคนั่นเอง และเพื่อน ๆ ควร

เลือกแบรนด์ที่จดทะเบียนเป็นยาผ่าน อย. หรือเลือกแบรนด์ที่โรงพยาบาลเลือกจ่ายให้คนไข้ เพราะเป็นการช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่า ตัวสเปรย์มีประสิทธิภาพ และ ใช้รักษาอาการได้ผลจริง

2. กลิ่นและรสชาติ

สเปรย์พ่นคอเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่เราจะต้องฉีดเข้าไปในช่องปาก และเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะสัมผัสกับรสชาติและกลิ่นของสเปรย์ ดังนั้นรสชาติ และกลิ่นก็เป็นอีกปัจจัยที่เราต้องนึกถึงเช่นกัน ปัจจุบันหลายแบรนด์มีการปรับกลิ่นและรสชาติให้ดีขึ้น ใช้ง่าย อร่อย พร้อมช่วยระงับกลิ่นปากได้อีกด้วย และแนะนำเพิ่มเติมว่า ควรเลือก

สเปรย์ที่ผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ เพราะจะให้รสชาติที่เป็นธรรมชาติ ไม่ออกแนวเคมี ทำให้สามารถฉีดได้บ่อยตามต้องการ ทั้งยังควรเลือกส่วนผสมที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และปราศจากน้ำตาลซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุ

ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนยังไม่รู้ว่าแบรนด์ไหนดี ยี่ห้อไหนเริ่ด เราก็ได้รวบรวม 5 แบรนด์สเปรย์พ่นคอตัวดัง ตัวท็อปมารีวิวให้เพื่อน ๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจด้วยค่ะ ได้แก่

Kamillosan M

รูปภาพ:

เริ่มที่ตัวแรกกันเลยค่ะ กับKamillosan Mตัวนี้เค้ามีคุณสมบัติ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบบริเวณช่องปากและลำคอ มีฤทธิ์ในการต่อต้านอาการอักเสบ สามารถใช้รักษาทอนซิลอักเสบ แผลร้อนใน พร้อมช่วยลดกลิ่นปาก เค้ายังเป็นแบรนด์ที่โรงพยาบาลนิยมจ่ายให้ผู้ป่วย แต่ปัจจุบันเราสามารถหาซื้อได้เองที่ร้านขายยาทั่วไปแล้วค่ะ

โดยมีส่วนประกอบหลักคือ ดอกหญ้าหอม หรือ ดอกเยอรมันคาโมไมล์ และมีส่วนผสมของน้ำมันระกำ, น้ำมันมะกรูด, น้ำมันป๊วยกั๊ก, น้ำมันเซจ, น้ำมันสน, น้ำมันยูคาลิปตัส และน้ำมันเปปเปอร์มินต์ รสชาติดี ออกแนวสมุนไพรธรรมชาติ ที่สำคัญคือเค้าไม่มีน้ำตาลผสมเลย

วิธีใช้พ่นฉีดวันละ 3 ครั้งที่บริเวณช่องปากและลำคอ โดยการกดหัวพ่นฉีด 2 ทีต่อครั้ง หรือสามารถใช้ได้บ่อยเมื่อมีอาการ

กลิ่นหอมเย็น มีรสมินต์ กลิ่นหอมแบบธรรมชาติ ละอองมีความละเอียด เป็นฝอยเล็ก ๆ หลังฉีดให้ความรู้สึกเย็น ชุ่มคอทันที และคงความชุ่มคอยาวนานขนาด 15 มล. ราคา 170 บาท

Betadine Throat Spray

รูปภาพ:

มาต่อกันที่ตัวที่สองเลยค่ะ กับเจ้าBetadine Throat Sprayได้ยินชื่อแล้วอาจจะแบบ เอ๊ะในใจกันว่า เบต้าดีนขวดเหลืองน่ะเหรอ ? เกือบจะใช่ แต่ก็ไม่ใช่ค่ะ เพราะตัวนี้เป็น สเปรย์พ่นคอ ที่มีชื่อการค้าและตัวยาเดียวกัน แต่ตัวนี้เป็นสเปรย์พ่นที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบ บริเวณช่องปากและลำคอ ช่วยบรรเทาอาการระคาย ไม่สบายคอ ป้องกันแผลในปากติดเชื้อ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ช่วยลดการอักเสบ และระงับกลิ่นปาก

โดยมีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ โพวิโดน-ไอโอดีน ( Povidone-Iodine )

วิธีใช้พ่นฉีดบริเวณช่องปากและลำคอ เมื่อมีอาการ

กลิ่นตัวนี้จะมีความเป็นยาเบา ๆ มีรสหวานนิด ๆ ฉีดแล้วไม่เย็น แต่ให้ความชุ่มคอ ด้วยเนื้อสเปรย์ที่มีความเป็นหยด

ขนาด 12 มล. ราคา 175 บาท

Propoliz Mouth Spray

รูปภาพ:

มากันที่อีกตัวเลยค่ากับPropoliz Mouth Sprayสเปรย์สำหรับบริเวณช่องปากและลำคอ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และช่วยให้ชุ่มคอ

มีส่วนผสมของสแตนดาร์ดไดซ์โพรโพลิส ( Standardized Propolis Extract ) น้ำผึ้งจากธรรมชาติ เปปเปอร์มินต์ สเปียร์มินต์ และเมนทอล ปราศจากยาปฏิชีวนะ น้ำตาล และสารเคมี

วิธีใช้พ่นสเปรย์ ครั้งละ 2-3 พัฟ ได้บ่อยตามที่ต้องการ

กลิ่นสเปรย์เค้าจะมีความหอมเย็น มีกลิ่นของน้ำผึ้งปนกลิ่นมินต์ ให้ความรู้สึกชุ่มคอ เย็น ***แต่อาจไม่เหมาะสำหรับคนแพ้ผึ้งหรือน้ำผึ้ง

ขนาด 15 มล. ราคา 145 บาท

Myherbal Mybacin

รูปภาพ:

อีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะซิส นั่นก็คือMyherbal Mybacinสเปรย์สำหรับบริเวณช่องปากและลำคอ ที่สกัดจากเปลือกมังคุด มีคุณสมบัติช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ให้ลมหายใจหอมสดชื่น พร้อมลดกลิ่นปาก

โดยเค้ามีส่วนผสมของสารสกัดจากมังคุด และสารสกัดจากธรรมชาติ 14 ชนิด ได้แก่ คาโมมายล์, น้ำมันเปเปอร์มินต์, ว่านหางจระเข้, วิชฮาเซล, เซจ, ยูคาลิปทอล, น้ำมันเทียนสัตตบุษย์, เมนทอล, เมทิลซาลิไซเลต, ไทมอล, น้ำมันสเปียร์มินต์ , น้ำมันบาซิล, น้ำมันสน, น้ำมันมะกรูด และไซลิทอล ปราศจากน้ำตาล

วิธีใช้ใช้พ่น 1-2 ครั้งเข้าในปาก หลังรับประทานอาหาร หรือทุกครั้งที่ต้องการความเย็น โล่ง ชุ่มคอ

กลิ่นสเปรย์เค้าจะมีเป็นยาอม หวานมินต์ให้ความรู้สึกเย็นชุ่มคอ เนื้อสเปรย์เป็นหยดขนาดใหญ่

ขนาด 4.5 มล. ราคา 51 บาท

Nodogle Mouth Spray

รูปภาพ:

มาที่แบรนด์ตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นกันบ้างค่ะ กับNodogle Mouth Sprayสเปรย์สำหรับช่องปากและลำคอ มาพร้อมคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้นภายในช่องปาก ช่วยลดอาการที่เกี่ยวกับช่องปากและลำคอ เช่น เจ็บคอ เสียงแหบ บรรเทาอาการปวดและลดการอักเสบจากการทำฟัน แผลในช่องปาก และช่วยลดกลิ่นปาก

ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง น้ำมันโป๊ยกั๊ก, น้ำมันเปเปอร์มินต์, น้ำมันมะกรูด, น้ำมันสนเข็ม, สารสกัดจากดอกคาโมไมล์, น้ำมันสะระแหน่ และตัวยาเมทิลซาลิไซเลท

วิธีใช้ฉีดพ่นบริเวณช่องปากและลำคอ เพื่อความสดชื่น และชุ่มชื้นในลำคอ ใช้วันละ 2-3 ครั้งหรือเมื่อต้องการ

กลิ่นเหมือนลูกอม หอม เย็น แต่ไร้รสชาติ ใช้แล้วเย็น ชุ่มคอ

ขนาด  15 มล. ราคา 120 บาท

ตารางสรุปคะแนน และคุณสมบัติสเปรย์พ่นคอทั้ง 5 แบรนด์

รูปภาพ:

หลังจากที่เรารีวิวแต่ละตัวไปแล้ว เราก็มาสรุปและเคาะกันว่าแต่ละตัวเค้าเด่นเรื่องไหนกันบ้าง ตัวไหนปังสุด เริ่ดสุดที่จะได้คว้าตำแหน่งSis Recommendไป

เริ่มต้นด้วยการเปรียบเทียบคะแนนเรื่องแรกกันเลยค่ะกับด้านความชุ่มคอซึ่งพูดเลยว่าแต่ละตัวคือ ให้ความชุ่มคอที่ใกล้เคียงกันมากค่ะ แต่ที่เรายกให้เป็นอันดับหนึ่งเลยคือKamillosan Mค่ะ ที่ให้เพราะเค้าชุ่มคอเลยทันทีที่ฉีด แถมชุ่มคอแบบยาวนานมากค่ะ ซึ่งตามมาด้วยNodogle MouthSprayและPropoliz Mouth Sprayที่ตามมาเป็นอันดับสองค่ะส่วนในด้านรสชาตินั้นก็ต้องยกให้Myherbal Mybacinเลยค่ะ รสชาติคือกลมกล่อมที่สุด และตามมาติด ๆ กับKamillosan Mที่เค้ามีความเย็น ชุ่มคอสุด ๆ ค่าในขณะที่เรื่องผลลัพธ์ที่ฉีดแล้วได้ผลสุด ๆเลย ต้องยกให้สองตัวนี้เลยค่าKamillosan MและBetadine Throat Sprayฉีดปุ๊บปัญหาระคายเคืองคอ ก็ดีขึ้นเลยค่ะส่วนในเรื่องราคานั้นความคุ้มค่าคุ้มราคาต้องยกให้เป็นNodogle Mouth Sprayเลยค่ะ ถ้าเทียบราคาต่อ มล. คือถูกที่สุดเลย ในขณะที่แบรนด์อื่น ๆ ก็ไล่เลี่ยไม่ต่างกันมากค่ะ

รูปภาพ:

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับสเปรย์พ่นคอที่เราคัดมาให้ทั้ง 5 ตัวมีตัวไหนถูกใจกันบ้างเอ่ย ซึ่งตัวที่มงลง แบบต้องยกถ้วยให้เลยก็คือKamillosan Mนั่นเองค่ะ คะแนนลอยมาแบบสุด ๆ เลย แต่ก็บอกว่าทั้ง 5 ตัวคือดีพอ ๆ กัน อยู่ที่ความชอบของแต่ละคนเลยค่ะ ซึ่งใครที่กำลังหาไอเทมสเปรย์พ่นคออยู่ ช่วงนี้ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกำลังจะกลับมา หรือแม้แต่ฝุ่น PM 2.5 เองที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม ก็สามารถตามไปตำกันได้เลย เพราะอาการระคายคอ เจ็บคอ แสบคอถือเป็นอะไรที่น่ารำคาญใจสุดๆ ถ้าหากอาการเราอยู่ในขั้นไม่หนักมาก การใช้สเปรย์แก้เจ็บคอก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการและช่วยให้หายเร็วขึ้น แต่ถ้าอาการหนัก เช่น มีไข้ร่วมด้วย อันนี้ต้องรีบไปพบแพทย์แล้วนะคะซิส อย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยน้า : X