ปกติถ้าพูดถึง AI แล้ว สิ่งแรกๆ ที่เราจะนึกถึงเลยก็คือ หุ่นยนต์ ที่รูปร่างเหมือนคน และมีมันสมอง แต่จริงๆ แล้ว AI เกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ ทั้งหุ่นยนต์ AI โปรแกรม Applications ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้นปัจจุบันนี้ เอไอเริ่มมีบทบาทในชีวิตของมนุษย์เรามากขึ้นหลายๆ โรงงาน บริษัท หรือแม้กระทั่งโรงเรียน และวงการบันเทิง เริ่มหันมาใช้งานเอไอแทนแรงงานมนุษย์ซึ่งแน่นอนว่าผลเสียจึงตกมาที่คนอย่างพวกเราเต็มๆ แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็มีข้อดีในแบบของเขาเช่นกัน วันนี้เราจะมาไขข้อดีและข้อเสียของชีวิตที่มี AIกันจะเป็นยังไง ไปอ่านดูกันเลยค่ะ

รูปภาพ:https://www.slantmagazine.com/wp-content/uploads/2015/07/exmachina.jpg

ชวนชาว SIS คุยเรื่อง AI กับข้อดี-ข้อเสียของชีวิตที่มีเอไอเข้ามาข้องเกี่ยว

รูปภาพ:

เราอาจจะได้ดูกันผ่านๆ ตามาบ้าง เอาจริงๆ มีหนังและซีรีส์อยู่หลายเรื่องเลยนะ ที่นำเสนอเรื่องราวของ AI ผ่านบทบาทต่างๆ ทั้ง I Robot , WALL-E , Real Steel , Space Sweepers , The Matrix และอื่นๆ อีกเยอะเลย ที่มีตัวละครหลักเป็น AI ร่วมแสดงด้วย ซึ่งมันก็ดูแปลกใหม่ดี แถมสนุกด้วยนะ แต่ AI ไม่ได้มีบทบาทแค่ในภาพยนตร์ซะแล้วสิ เอาจริงๆ ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยี AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตจริงของมนุษย์อย่างเราๆ มากขึ้น เมื่อก่อนเราอาจจะเห็นกันแค่ในหนัง แต่ตอนนี้ เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเราแล้วนะ

ทำให้เราได้รู้ว่า โลกสมัยนี้ มันพัฒนาไปไกลมาก และอาจจะมากขึ้นในทุกๆ วัน ใครจะไปรู้ ไม่แน่ว่า ในอนาคต เราอาจจะได้เป็นเพื่อนกับหุ่น AI สักตัว หรือพวกมันอาจจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเราเลยก็เป็นไปได้เช่นกัน!

AI คืออะไร

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZXl0CYPHjE5OMNEGhdG4C8N7nnEdJV4TPKwWGldOTWLubpTFHHeI.jpg

พูดถึงแต่คำว่า AI อย่างเดียว แต่นี่ยังไม่รู้เลยว่า AI คืออะไรAI ย่อมาจาก Artificial Intelligenceซึ่งก็คือปัญญาประดิษฐ์ เป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนและพัฒนาให้มีความฉลาด มีความสามารถคิด วิเคราะห์ วางแผน และตัดสินใจได้ภาพจำของเรา ถ้าพูดถึง AI เราจะคิดถึงแค่หุ่นยนต์เท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว AI มีบทบาทในชีวิตของคนมากกว่านั้น ไม่ใช่แค่หุ่นยนต์ แต่เป็นได้มากกว่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ในโทรศัพท์มือถือ AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกล้องถ่ายรูปที่เพิ่มขึ้น ช่วยจับได้ว่ารูปภาพที่กำลังถ่ายนั้นคืออะไร หรือการแสกนหน้า Face ID และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ AI ยังถูกนำไปใช้กับอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นวงการแพทย์ การลงทุน การขนส่ง การเกษตร และอีกหลากหลายอาชีพ ที่หยิบเทคโนโลยี AI เข้าไปช่วยทำงาน

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZXl0CYPHjE5OMNEGhdG4C8N7nnEdJV4TPKwWGldOTWLubpTFHHeI.jpg

ขอยกตัวอย่างกระแสChatGPTตอนนี้กำลังมาเลย มันคืออะไรนะ?

จริงๆ แล้วมันก็คือระบบ AI ที่มาในรูปแบบ Chatbotที่กำลังมาแรงมากๆ ในตอนนี้ ด้วยศักยภาพและความชาญฉลาดของเทคโนโลยีในการแก้ปัญหา ตอบคำถาม หรือแม้กระทั่งเขียนโค้ดเบื้องต้น ซึ่งหลังจากเปิดตัวไม่นาน มีผู้ใช้งานสูงกว่า 50 ล้านคน และคาดว่าจะมีผู้ใช้งานหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ข้อดีของ ChatGPT คือสามารถใช้งานและตอบโจทย์กับทุกคำถามหรือข้อสงสัยได้อย่างครอบคลุม เรียกได้ว่า แค่มีเธอ ใจฉันก็เหมือนได้รับการปลดล็อก อยากรู้อะไร อยากทำอะไร หรือต้องการแก้โจทย์อะไร ทำได้หมด! เจ๋งมาก!

รูปภาพ:https://editalconcursosbrasil.com.br/wp-content/uploads/2023/02/chatgpt-2-scaled.jpg

แต่เห็นว่าเจ๋งเป้งขนาดนี้ ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียนะ ChatGPT เป็นปัญญาประดิษฐ์ในด้าน Chatbot ดังนั้นจึงสามารถทำงานได้โดยการพิมพ์พูดคุยหรือตอบคำถามเท่านั้น ไม่สามารถส่งไฟล์เสียง รูปภาพ หรือวิดีโอได้ แถมมันยังไม่สามารถตอบข้อสงสัยหรือให้ข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021 รวมถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ด้วย นอกจากนี้ ยังไม่สามารถตอบข้อมูลในเชิงปัจเจกบุคคลได้ ส่วนใหญ่จะเป็นการให้ข้อมูลแบบรวมๆ ทั่วๆ ไป หรือให้คำแนะนำที่เราจะต้องไปตัดสินใจกันเอาเอง เน้นแบบกว้างๆ มากกว่า ทั้งนี้แม้ว่าเมนูหรือคำสั่งใน ChatGPT จะเป็นภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว แต่เราสามารถใช้ภาษาไทยถามตอบได้อยู่ เพียงแต่คำตอบในภาษาไทย อาจจะมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง เนื่องจากการแปลภาษาที่ยังไม่สมบูรณ์ดีนั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/708/079/000/rpckh23l2sMy5iii3PuN-o.jpgรูปภาพ:https://f.ptcdn.info/708/079/000/rpckh23l2sMy5iii3PuN-o.jpgรูปภาพ:https://media.thairath.co.th/image/pTp1V24Y0vL3Bs1a2hBYBxgLumAdalutDxLcwgFUjsFadag0E8e9vA1.png

ถ้าพูดถึง ChatGPT อาจจะดูไกลจากวัยรุ่นอย่างพวกเราไป คือถ้าไม่ได้อยู่ในแวดวงไอที ก็คงจะไม่รู้จักกันหรอก ใช่มั้ย! เพราะงั้นแคบลงมาอีกนิดนึง บุกวงการบันเทิงกันบ้างดีกว่า ถ้าเพื่อนๆ เป็นติดตามวงการ I-dol ก็น่าจะรู้กันดีว่า ปัจจุบันนี้วงการ KPOP เริ่มมีการผลิตไอดอลเสมือนจริงออกมาเรื่อยๆแล้ว แรกเริ่มที่เราเห็นกันเลย ก็คือ วงaespa ซึ่งมีทั้งตัวตนที่เป็น AI ในโลก Avatar และตัวตนจริงๆ ถัดมาก็วงSUPERKIND ที่มีหนึ่งในสมาชิกเป็น AI และล่าสุดกับวงเกิร์ลกรุ๊ปที่สร้างความตื่นตาตื่นใจที่สุดอย่างวงMAVE ที่เป็น AI ทั้งหมด

รูปภาพ:https://bit.ly/3L8wNRpรูปภาพ:https://bit.ly/3A2LK13รูปภาพ:https://bit.ly/3L9s2XR

ไม่ใช่แค่วงการ KPOP เท่านั้น แม้แต่วงการเน็ตไอดอล อินฟลูเอนเซอร์ ก็มี AI ที่ทำอาชีพนี้เหมือนกัน! คือถ้าเป็นคนไทยที่รู้จักกันดีเลย แล้วดังมากๆ ก็คือไอ-ไอรีนAI Metaverse Human ที่มีรูปร่างเสมือนคนจริงๆ เป็นที่รู้จักครั้งแรก ในฐานะ Virtual Brand Ambassador คนแรกของ AIS ซึ่งตอนนี้ก็ So Hot มากๆ นอกจากนี้ ก็ยังมี AI เน็ตไอดอล อินฟลูเอนเซอร์ต่างประเทศอยู่หลายคน ยกตัวอย่างเช่นLil Miquelaหญิงสาวหน้าตาดีสัญชาติบราซิล-อเมริกัน ที่เป็นทั้งนางแบบ นักร้อง และอินฟลูเอนเซอร์ ยอดผู้ติดตามหลักล้าน! และยังมีRozyที่เป็นvirtual influencer คนแรกของเกาหลี ที่ได้ทำงานในแคมเปญใหญ่ๆ มากมายกับแบรนด์ระดับโลก และอีกหลายๆ คน ที่เป็นที่รู้จักไม่ต่างจากไอดอลดังๆ หรือดาราดังๆ เลย สุดจริง!!

แล้วการมีอยู่ของ AI มันดีและไม่ดียังไง

รูปภาพ:https://learn-ai.in.th/img/course_cover/coverCourse_3_realimage_-04.png

จริงๆ ในหนังหรือซีรีส์หลายๆ เรื่องที่หยิบ AI มาพูดถึงส่วนใหญ่ ก็มักจะสอดแทรกข้อดีและข้อเสียให้เห็นกันแบบชัดๆ เลย อย่างภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง WALL-E เราจะเห็นได้ชัดมากว่า เมื่อหุ่นยนต์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของมนุษย์แล้ว ความสะดวกสบายที่เกิดขึ้นมันจะมีมากมายเพียงใด แต่ในขณะเดียวกัน การมีอยู่ของสิ่งเหล่านี้ ก็สร้างความเคยชิน จนกลายเป็นความเสียนิสัย ทำให้มนุษย์อย่างเราต้องสูญเสียอะไรหลายๆ อย่างไปเช่นกัน

รูปภาพ:https://learn-ai.in.th/img/course_cover/coverCourse_3_realimage_-04.png

ข้อดี AI

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า AI มีประสิทธิภาพและความแม่นยำมากกว่าการประมวลผลของสมอง ทั้งนี้ AI ยังช่วยขจัดความผิดพลาดของมนุษย์ในกรณีที่ต้องทำงานซ้ำๆ เป็นระยะเวลานานได้อีกด้วย เพราะจุดเด่นอีกหนึ่งจุดของเอไอคือ ทำงานได้อย่างรวดเร็ว สม่ำเสมอ และแม่นยำ

ข้อเสีย AI

อย่างแรก เมื่อ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โอกาสที่มนุษย์อย่างเราจะว่างงาน ก็มีมากขึ้นเช่นกัน เมื่อ AI ทำงานได้เร็ว แม่นยำ และช่วยลดต้นทุนได้มากกว่า หลาย ๆ ครั้งก็อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่ามนุษย์จะยังจำเป็นอยู่หรือ! อีกทั้งเมื่อเกิดความผิดพลาดในการคำนวณ เนื่องจากได้จากการรับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง AI จะไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้ ว่าจะหยุดหรือทำงานต่อไป หากไม่มีมนุษย์คอยควบคุมอาจเกิดความเสียหายต่อสายการผลิตได้ อีกทั้งข้อเสียที่เรียกได้ว่าใหญ่มากๆ คือ พวกมันไม่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ไม่มีความรู้สึก ไม่มีความนึกคิดในแบบที่คนมี นี่แหละข้อเสียของเจ้า AI

สรุป

รูปภาพ:https://miro.medium.com/v2/resize:fit:1400/1*egtYosqpue_cLjbz21Fj3Q.jpeg

เอาจริงๆ แล้ว ปัจจุบันนี้ AI ก็แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์แล้ว ในชีวิตของเรา มี AI เป็นองค์ประกอบไปแล้ว ทั้งในโทรศัพท์มือถือ GPS และอื่นๆ อีกมากมาย การอยู่ร่วมกันของคนและปัญญาประดิษฐ์ มันไม่ได้ยุ่งยากหรือลำบากไม่ว่าจะเป็นคน หรือ AI ล้วนมาพร้อมข้อดีและข้อเสียถ้าจะให้เทียบกัน ก็คงยากอยู่ บทบาทของ AI ที่ทำให้ถูกเลือกเป็นอันดับต้นๆ คงเป็นเพราะความรวดเร็ว แม่นยำ ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลดความผิดพลาดได้ แต่ถ้ามองดูดีๆ มันก็จะมีข้อแม้ต่อท้ายมาเช่นกัน ใช่! AI นั้นแม่นยำจริงๆ แต่ถ้าได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดเข้าไป ทุกอย่างก็จะผิดพลาดไปหมดเช่นกัน สุดท้ายแล้ว แม้เราจะมองเห็น AI ผ่านร่างอวตาร แต่ในชีวิตจริง มันก็ไม่ต่างอะไรกับจิตนาการ ที่เราสร้างขึ้นมาเท่านั้น แตะต้องไม่ได้ ทำได้เพียงมองผ่านเครื่องมือสื่อสารเท่านั้นสุดท้ายนี้ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า เมื่อคนเคยชินกับการมีปัญญาประดิษฐ์สิ่งที่จะส่งผลเสียที่สุดต่อคนอย่างเราคือ เราจะเริ่มคิดเองไม่เป็น ตัดสินใจเองไม่ได้ และอาจจะเกิดความขี้เกียจเพิ่มมากขึ้นก็ให้ AI จัดการไปซิ แค่พิมพ์ข้อมูลลงไป ก็จบ! ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีอะไรก็แล้วแต่ ควรใช้แต่พอดี หรือควรสร้างบาลานซ์ให้กับทั้งสองสิ่ง ให้เดินควบคู่ไปด้วยกันได้แบบนี้จะดีที่สุด

รูปภาพ:https://cdn.peraichi.com/userData/5dbd5ba5-6880-4e86-aec9-6de10a0000fe/pixta/1646467474/0_original.jpgรูปภาพ:https://miro.medium.com/v2/resize:fit:1400/1*egtYosqpue_cLjbz21Fj3Q.jpeg

จริงๆ แล้ว ก็ต้องยอมรับว่า โลกมันเปลี่ยนไปเยอะ พัฒนาไปก็ไกลขึ้นเรื่อยๆ เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากขึ้น แน่นอนว่า มันสะดวกดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้งานเทคโนโลยี ก็ควรใช้งานแบบพอดี เกิดเป็นคนยังมีข้อผิดพลาด นับประสาอะไรกับระบบ หรือโปรแกรมใดๆ ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งนั้น มีไว้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตได้ แต่ไม่ใช้ทั้งหมด ใช้อย่างมีสติ การเรียนรู้ การได้ลอง และการอยู่ร่วมกับอะไรใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี เพียงเราก็ควรรู้ลิมิตของการใช้สิ่งต่างๆ เหล่านั้นด้วยเช่นกัน

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer :lilybaecon

Writer :belfry

บทความแนะนำ ที่ไม่ควรพลาด