ในวันหยุดหรือวันสบาย ๆ ก็อยากจะพักผิวบ้าง แต่มันต้องทำยังไงนะ?ฮัลโหลลล~ สวัสดีค่าชาวซิสและผู้อ่านทุกคนเลยนะคะ เคยได้ยินคำว่า" พักผิว "กันไหมคะ คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างเนอะ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แล้วก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง คือห้ามทาสกินแคร์เลยเหรอ หรือสามารถทาอะไรได้บ้าง แล้วมีสกินแคร์ตัวไหนที่ห้ามขาดต้องทาทุกวันรึเปล่าบทความนี้เราจะพาทุกคนไปไขข้อข้องใจทั้งหมดนี้กันค่ะ รับรองว่าอ่านจบทุกคนสามารถพักผิวกันได้แบบถูกวิธีแน่นอนน ถ้าพร้อมจะไปพักผิวแล้วก็ตามมาเลยค่า ♥



" พักผิว " คืออะไร ทำไมต้องทำด้วยนะ ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/8b/d8/6b8bd8826383cf4de252c902bc713448.jpg

การพักผิวก็คือการปล่อยให้ผิวของเราได้พักผ่อนนั่นเองค่ะ ปล่อยให้มันได้ผ่อนคลาย ด้วยการที่เราจะไม่ไปทำอะไรกับผิวหน้าหรือถ้ารบกวนก็รบกวนให้น้อยที่สุดโดยเฉพาะการไม่แต่งหน้า ไม่ทำเลเซอร์ ไม่ใช้สกินแคร์บางตัว ฯลฯ พวกนี้ก็เป็นวิธีพักผิวได้เหมือนกัน หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเราจะพักผิวไปทำไม? ที่เราต้องพักมันไปบ้างก็เพื่อให้มันปรับสมดุลของผิวนะคะ ให้มันฟื้นฟูตัวเองบ้าง ไม่ต้องเอาอะไรไปทาเพื่อรบกวนมันเกินไป โดยทั่วไปสาเหตุหลัก ๆ ที่คนจะพักผิวก็คือ1.แพ้สกินแคร์ 2.แพ้ยารักษาสิว 3.แพ้เครื่องสำอาง 4.อยากเปลี่ยนสกินแคร์นะคะ ใครเข้าข่าย 4 ข้อนี้ก็ต้องเริ่มพักผิวแล้วน้า ♥


ขั้นตอนการพักผิวมีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบต่างกันยังไง ?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/91/84/85/91848563705b925e271c30deb4e316ed.jpg

อ่านมาถึงนี่แล้วหลาย ๆ คนคงอยากจะลองพักผิวกันใช่ไหมล่ะคะ งั้นการพักผิวต้องทำยังไงบ้าง? ควรงดอะไร ไม่ควรงดอะไรบ้างมาดูกันเลยค่า1. พักการแต่งหน้า: การแต่งหน้าทำให้เครื่องสำอางเข้าไปอุดตันในรูขุมขนได้นะคะ ซึ่งรูขุมขนเราไม่ได้หายใจเลย การพักการแต่งหน้าจะช่วยให้รูขุมขนมีช่องได้หายใจและค่อย ๆ ลดขนาดลงได้นั่นเองค่ะ2. พักการใช้สกินแคร์บางตัว: สกินแคร์บางตัวรบกวนผิวมากไปนะคะ โดยเฉพาะตัวที่มีกรดต่าง ๆ เนี่ยต้องหยุดเอาไว้ก่อนเลย ให้ทำความสะอาดผิวและก็เติมความชุ่มชื้นก็พอ3. พักการใช้ยารักษาสิว: ยารักษาสิวบางตัวมีฤทธิ์ค่อนข้างแรงนะคะ ถ้าใครรู้สึกว่าหน้าเราบอบบางมากช่วงนี้หรือแพ้ยาพวกนี้ก็จะต้องหยุดใช้ทันที แล้วก็ต้องเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแข็งแรง เวลาออกแดดก็ต้องทากันแดดตลอดด้วยนะคะ ไม่งั้นมันจะกลับมาระคายเคืองอีก4. พักผิวแล้วเน้นทำความสะอาด:สกินแคร์ไม่ต้องเลยนะคะขั้นตอนนี้ เน้นทำความสะอาดก็พอ แล้วก็ต้องใช้ตัวทำความสะอาดที่เหมาะกับผิวด้วยนะเออ5. พักการใช้ทุกอย่าง: สำหรับคนที่แพ้สกินแคร์หรือแพ้อะไรรุนแรงมา ต้องหยุดทุกสกินแคร์ก่อนนะคะ แล้วล้างแค่น้ำเปล่าก็พอค่ะ ให้ผิวค่อย ๆ รักษาตัวเองไปก่อน อย่าเพิ่งไปรบกวนเขาสำหรับใครที่แค่อยากพักผิวในวันสบาย ๆ เฉย ๆ ไม่ได้มีปัญหาผิวอะไร ก็ขอแนะนำ 4 สกินแคร์ที่ห้ามขาด ห้ามลืมทาเลยนะคะ จะมีตัวไหนบ้างก็มาดูกันต่อด้านล่างเลยจ้า


สกินแคร์ 4 ตัวหลักที่จำเป็นต้องใช้ เหมาะสำหรับการพักผิว


➀ คลีนซิ่ง / เคล็นซิ่ง ( Cleansing )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/31/95/83/319583bfe1b32ab8a9443f2ffc52c37b.jpg

ไม่ว่าเราจะใช้เครื่องสำอางหรือไม่ใช้ก็ตาม เราก็ควรจะใช้คลีนซิ่งหรือเคล็นซิ่งในการเช็ดทำความสะอาดค่ะ เนื่องจากว่าสิ่งสกปรกที่อยู่ในอากาศมันอาจจะมาเกาะลงบนผิวเราได้ ถ้าไม่ใช้สิ่งที่สามารถล้างได้แบบคลีนซิ่งแล้วไปใช้น้ำสะอาดแทนมันจะไม่ช่วยทำความสะอาดพวกฝุ่น พวกควัน เชื้อโรค แบคทีเรียให้ออกไปได้นะคะ รู้แบบนี้แล้วก็ต้องมีติดบ้านไว้สักขวดแล้วก็อย่าลืมซื้อสำลีด้วยล่ะ อ้อ! เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีคำถามว่า" เราทาแค่ครีมกันแดดต้องใช้คลีนซิ่งด้วยเหรอ "ตอบเลยว่าต้องค่ะ เนื่องจากครีมกันแดดไม่สามารถใช้คลีนเซอร์หรือโฟมล้างหน้าล้างได้หมดจด ดังนั้นต้องDouble Cleansing หรือทำความสะอาด 2 รอบด้วย คลีนซิ่ง + คลีนเซอร์นั่นเองจ้า


➁ โฟมล้างหน้า ( Cleanser )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/5f/4e/a85f4e0b31ca942b80b7cfde1ae24b5b.jpg

ใช้คลีนซิ่งหรือเคล็นซิ่งทำความสะอาดพวกเครื่องสำอางหรือพวกมลภาวะที่มันเข้ามาเกาะบนหน้าเราแล้ว ถัดมาก็ต้องใช้คลีนเซอร์หรือโฟมล้างหน้าในการทำความสะอาดซ้ำนะคะ เนื่องจากว่าคลีนซิ่งก็อาจจะล้างบางอย่างได้ไม่หมด จะใช้แค่น้ำสะอาดล้างหลังจากเช็ดคลีนซิ่งก็ไม่สะอาดอยู่ดีดังนั้นควรใช้คลีนเซอร์ทำความสะอาดอีกรอบ เพื่อจะได้คลีนทุกอย่างออก แต่!ต้องเลือกสูตรให้เหมาะกับผิวด้วยนะคะ ถ้าผิวเราแห้งเผลอไปใช้ของผิวมัน บอกเลยว่ามีหน้าตึงหน้าเอี๊ยดแน่นอนนะคะ เพราะคลีนเซอร์สูตรสำหรับผิวมันจะช่วยล้างความมันส่วนเกินออกไป คนผิวแห้งที่ไม่ค่อยมีน้ำมันบนผิวอยู่แล้ว ล้างซ้ำไปอีกก็ยิ่งผิวแห้งนั่นเองนะคะรู้แบบนี้แล้วเลือกสูตรให้เหมาะกับผิวด้วยล่ะ!


➂ มอยส์เจอไรเซอร์ ( Moisturizer )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fb/45/98/fb4598b17923898cca4f2baa3e020c1d.jpg

ทำความสะอาดผิวเสร็จแล้ว ผิวก็สะอาดหมดจด แต่!การทำความสะอาดผิวมันก็มีส่วนที่ทำให้ความชุ่มชื้นหายไปเหมือนกันและถ้าเราไม่เติมความชุ่มชื้นเข้าไปในผิว ผิวของเราก็จะอ่อนแอลง หน้าเริ่มแห้งจนอาจจะเริ่มมัน เริ่มมีสิว ผิวเริ่มเหี่ยว เริ่มมีอาการรคันยุบยิบ ๆ เนื่องจากผิวแตกลอก ฟังดูน่ากลัวไม่เบาเลยใช่ไหมละคะ ดังนั้นเนี่ยเราจะต้องทามอยส์เจอไรเซอร์ทุกวันค่ะ จะเป็นแบบเซรั่ม แบบครีม แบบโลชัน แบบเจลครีม แบบมาสก์ผิวก็ได้หมดเลยนะคะ เอาให้เข้ากับสภาพผิวเราก็พอ วิธีสังเกตก็สามารถสังเกตสูตรตรงกล่องได้เลยค่ะ บางแบรนด์จะบอกเลยว่ารุ่นไหนเหมาะกับผิวอะไร ถ้าใช้ถูกสูตร ผิวเราก็จะกลับมาชุ่มชื้นแข็งแรงมากขึ้นนั่นเองจ้า


➃ ครีมกันแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/02/7a/32/027a326150f4bc038fe16d8bbe83aba2.jpg

ขั้นตอนสุดท้ายสำหรับคนที่มีภารกิจต้องออกจากบ้าน นั่นก็คือการทาครีมกันแดดนั่นเองค่ะ ที่ต้องทาเลยก็เพราะว่าแสงแดดมีทั้งความร้อน ทั้ง UV ต่าง ๆ ที่จะมาทำร้ายผิวให้ผิวแห้ง ผิวเหี่ยว ผิวคล้ำเสีย ซึ่งถ้าผิวเสียก็จะมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีก ไม่ว่าจะสิว จะผิวลอก ผิวเหี่ยว อาการคันยุบยิบต่าง ๆดังนั้นเนี่ยทาครีมกันแดดกันดีกว่านะคะ ยิ่งในตอนนี้ก็มีกันแดดให้เลือกใช้หลายแบบมาก ๆทั้งแบบครีม แบบเซรั่ม แบบแท่ง แบบสเปรย์ หรือแบบที่ผสมรองพื้นก็มีด้วยนะคะ ตอบโจทย์ทุกสไตล์เลย ใครชอบใช้แบบไหนก็ไปลองหาซื้อกันได้นะคะ แต่ ๆ อย่าซื้อแค่กันแดดทาหน้าน้ากันแดดทาตัวก็สำคัญมาก ๆถ้าไม่ทาให้ครบระวังแสบผิวไม่รู้ด้วยนะเออ



เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย ได้รู้ทั้งวิธีพักผิว แถมยังได้รู้ด้วยว่ามีสกินแคร์ถึง 4 แบบเลยนะที่เราไม่ควรขาดการทาถ้ารู้แบบนี้แล้วใครยังไม่มีตัวไหนต้องไปซื้อด่วน ๆ เลยน้า และถ้ายังไม่รู้ว่าจะซื้อแบรนด์ไหนดี ก็แนะนำว่าลองเซิร์ชในเว็บไซต์ของทางSistaCafeกันได้นะคะ มีบทความแนะนำสกินแคร์ดี ๆ เยอะมาก หรือจะไปส่องพวก#Sisป้ายยาที่เป็นการรีวิวก็ได้นะคะ จะได้เห็นภาพผู้ใช้จริงแบบชัด ๆ ไปเล้ยย~ ว่าแล้วก็อยากไปหาซื้อสกินแคร์ดี ๆ มาใช้บ้าง งั้นเราขอตัวลาจากทุกคนไปก่อนบทความหน้าจะมีอะไรมาฝากก็กดติดตามกันไว้ได้น้าจะได้ไม่พลาดเรื่องราวดี ๆ บ๊ายบายค่า ♥