สวัสดีค่าทุกคนขอต้อนรับเข้าสู่Pride Monthอย่างเป็นทางการนะคะ เดือน Pride หรือเดือนมิถุนายนของทุกปีจะมีการจัดงาน Pride ของกลุ่ม LGBTQ+ หรือเพศหลากหลายเพื่อเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ ที่ควรจะได้เพื่อความเท่าเทียมในฐานนะมนุษย์คนหนึ่งรวมถึงการยอมรับของคนในสังคมด้วยว่าพวกเขาก็มีตัวตนแล้วถ้าอยากเข้าใจพวกเขาให้มากขึ้นก็มารู้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกันก่อนเลยจ้าเพื่อที่จะเข้าใจอะไรได้ง่ายมากขึ้น แต่คำศัพท์ที่ว่าจะมีคำไหนบ้าง แล้วมีคำไหนที่ไม่ควรใช้บ้างมีคำไหนที่เจอในโซเชียลบ่อย ๆ บ้าง ก็มากันในบทความนี้เลยค่ะ



รวม คำศัพท์เพศหลากหลายและความหมาย เพื่อให้เราเข้าใจกันมากขึ้น

แตกศัพท์เพศและความหลากหลาย Sex กับ Gender ต่างกันยังไง ?


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/37/41/81/374181577bf7878cc877055ea848f99e.jpg

ลักษณะทางกายภาพ เพศกำหนด เพศกำเนิดหรือเพศสรีระ ( Sex )

คือเพศตามลักษณะกายภาพ

เลยค่ะ สามารถสังเกตได้จากอวัยวะเพศ ฮอร์โมน ลักษณะทางกายวิภาคอื่น ๆ ลงลึกไปถึงโครโมโซมก็คือ

XX ผู้หญิง

และ

XY ผู้ชาย

แล้วก็ยังมี

Intersex ( โครโมโซม XXX/ XXY )


หรือเพศที่มีความหลากหลายทางกายภาพตั้งแต่กำเนิดอีกด้วย ก็คือเขาอาจจะมีความกำกวมในส่วนของอวัยวะเพศหรืออาจจะไม่มีเลย และบางกรณีก็อาจจะระบุได้ว่าเป็นเพศไหนแบบชัดเจนหรืออาจจะแสดงออกในตอนที่โตขึ้นก็ได้ เช่น

ลักษณะภายนอกเหมือนเพศหญิงแต่มีโครโมโซมเป็น XY

เป็นต้น

เพศสภาพ ( Gender )คือ

เพศที่สังคมกำหนดว่าเป็นหญิงหรือชายบางสังคมอาจจะหมายถึงคนที่มีอัตลักษณ์ทางเพศอื่น ๆ ด้วย

ทวิภาค ( Binary )

คือเพศหญิงและเพศชายหรือพูดง่าย ๆ ว่าเพศตามกำเนิด ( Sex ) นี่แหละค่ะ เป็นเพศที่คนในสังคมมองและกำหนดขึ้น เขาจะมองว่ามีแค่ 2 แบบ แต่จริง ๆ ยังมี

Non Binary หรือกลุ่มคนที่ไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นเพศหญิงหรือชาย

ด้วยนะคะ


แล้วมีคำศัพท์ เพศและความหลากหลาย อื่น ๆ อีกรึเปล่า?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/02/1b/9a/021b9a2445ea66a0fb92379e33ccb843.jpg

อัตลักษณ์ทางเพศ ( Gender Identity )คือการรับรู้ว่าตัวเองเป็นเพศอะไร และอยากจะให้คนอื่นเรียกตัวเองว่าอะไรซึ่งบางคนก็อาจจะมีอัตลักษณ์ทางเพศตรงกับเพศสรีระ/เพศกำเนิดเลย แต่บางคนก็อาจจะไม่ใช่ เช่น เพศกำเนิดเป็นผู้ชาย รับรู้ว่าตัวเองเป็นผู้หญิง อยากให้ทุกคนเรียกตัวเองว่าผู้หญิง เป็นต้น

รสนิยมทางเพศ ( Sexual Orientation )คือความสนใจ ความพึงพอใจความรู้สึกที่คน ๆ นึงที่มีต่อคน ๆ นึงไม่ว่าจะเพศชาย หญิง หรือเพศหลากหลายก็ตาม

การแสดงออกทางเพศ ( Gender Expression )

คือการเอาอัตลักษณ์ทางเพศมาแสดงออก

ว่าเราเป็นเพศไหนซึ่งอาจจะแสดงออกทางการการแต่งกาย การพูดจา น้ำเสียง การเปลี่ยนแปลงของอวัยวะต่าง ๆ เป็นต้นแต่ความเป็นจริงบางคนอาจจะมีอัตลักษณ์ทางเพศเป็นแบบนึง แล้วแสดงออกอีกแบบนึงก็ได้นะคะเช่น มีเพศกำเนิดเป็นผู้ชาย แต่มีอัตลักษณ์ทางเพศเป็นผู้หญิง การแสดงออกทางเพศอาจจะไม่ได้ใส่กระโปรงหรือไว้ผมยาว ยังคงแต่งตัวแบบใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ทั่ว ๆ ไป ก็เป็นได้ค่ะ


คำนิยามเพศมีคำไหนบ้าง?

2.


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5c/77/8a/5c778a7f9da8ce7229e04eeea7936faa.jpg

จริง ๆ คำนิยามเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ รวมไปถึงรสนิยมทางเพศมีเยอะมากนะคะ เราขอรวบรวมคำนิยามที่เรามักจะเจอบ่อย ๆ มาให้นะคะ เริ่มต้นที่...Lesbian:กลุ่มผู้หญิงที่รักผู้หญิง

Gay:กลุ่มผู้ชายที่รักผู้ชาย

Bisexual:กลุ่มที่รักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

Transgender:กลุ่มคนข้ามเพศ จากเพศชายเป็นเพศหญิง ( Trans woman ) หรือเพศหญิงเป็นเพศชาย ( Trans man )

Queer:จริง ๆ ค่อนข้างอธิบายได้ยาก คำนี้ค่อนข้างจะครอบคลุมหลาย ๆ กลุ่มคนเลย แต่ถ้าให้สรุปตามที่เข้าใจก็คือกลุ่มคนที่ไม่ได้ยึดติดกับการจำแนกเพศ

Intersex:กลุ่มคนที่อาจจะมีอวัยวะเพศไม่ชัดเจน มีทั้งสองเพศ หรือในตอนแรกไม่มีและพออยู่ไปก็เริ่มแสดงออกชัดเจนมากขึ้น รวมไปถึงบุคคลที่มีฮอร์โมนหรือโครโมโซมไม่ตรงกับเพศกำเนิดด้วย เช่น เกิดมามีโครโมโซมเป็น XX หรือเป็นผู้หญิง แต่มีอวัยเพศเป็นเพศชาย เป็นต้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/94/3f/80/943f8063922de913951f85695cdf2b7c.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/0e/32/9f0e32a892b028c004cf88fdf582d5dd.jpg

Asexual:กลุ่มคนที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศ หรือไม่ได้นิยมมีเพศสัมพันธ์กับผู้อื่น คือสามารถมีได้ แต่คนกลุ่มนี้รู้สึกว่ามันไม่ได้จำเป็นจะต้องมีหรือไม่ได้รู้สึกว่าต้องทำ

Agender:กลุ่มคนที่ไม่นิยมระบุอัตลักษณ์ทางเพศหรืออาจจะบอกว่าตัวเองไม่มีอัตลักษณ์ทางเพศเลยก็ได้

Androgyne:เป็นคำที่ใช้ในวงการแฟชั่น ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่มีความเป็นผู้หญิงและความเป็นผู้ชายรวมอยู่ในคนเดียวกัน แต่ไม่แสดงออกตามสิ่งที่สังคมกำหนด

Non-Binary

:กลุ่มคนที่ไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะใช้สรรพนามในภาษาอังกฤษว่า They หรือ Them แทนสรรพนามระบุเพศทั่วไป แบบพวก He/Him และ She/Her

Cis Gender:กลุ่มคนที่ระบุเพศของตัวเองตรงกับเพศโดยกำเนิด เช่น เพศกำเนิดคือผู้หญิง ก็บอกว่าตัวเองเป็นผู้หญิง

Centerosexual:กลุ่มคนที่มีแรงดึงดูดต่อบุคคลที่เป็นนอน-ไบนารี่โดยเฉพาะ

Pansexual:กลุ่มคนที่มีความสนใจต่อคนทุกเพศ ไม่ได้คำนึงถึงเพศสภาพหรือรสนิยมทางเพศ


รวมคำศัพท์เพศและความหลากหลาย ที่ชาวเน็ตในโซเชียลชอบใช้

อย่างที่บอกไปว่า Sex ก็คือเพศโดยกำเนิดนะคะ แต่บนโลกนี้ก็ยังมีเพศแบบ Gender อยุ่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/43/b6/d6/43b6d6b5d876ac57d4657c28b0eb9a6f.jpg

นอกจากคำศัพท์เรื่องเพศ ก็ยังมีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องหรือคำศัพท์ที่ชาวเน็ตหยิบยกมาใช้กันบ่อย ๆด้วยนะคะ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแน่ ๆ แต่มันจะแปลว่าอะไรก็มาดูกันเลยค่ะAlly=กลุ่มคนที่สนับสนุนและเคารพเพศหลากหลายPride=งานเทศกาลที่ขับเคลื่อนเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ของ LGBTQ+ ทั้งการรณรงค์ให้เท่าเทียมกันแสดงถึงการมีตัวตน แล้วก็มีเรื่องข้อกฎหมายเพิ่มมาด้วย

Partner=แฟน คู่ชีวิต คู่สมรส

Heterosexual=คนที่รักและชอบเพศตรงข้าม

Transphobia=คนที่เกลียดกลัวทรานส์เจนเดอร์

Homosexual=คนที่รักและชอบเพศเดียวกัน

Homophobia=คนที่เกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน

Biphobia=คนที่เกลียดกลัวคนที่ชอบได้ทั้งเพศชายและหญิงหรือไบเซ็กซ์ชวล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d7/a7/1c/d7a71cf1fcaad90f4c9772264b9332ef.jpg

Misgender=การไม่ยอมรับในเพศของอีกฝ่าย แล้วก็มาแปะป้ายอีกฝ่ายตามเพศสรีระ เช่น อีกฝ่ายบอกว่าตัวเองเป็นเกย์ แต่เราก็ยังจะบอกว่าเขาเป็นผู้ชาย หรือ อีกฝ่ายแปลงเพศเป็นผู้ชายแล้ว ( Transman ) แต่ก็ยังบอกว่าเขาเป็นผู้หญิง

Queerbaiting=การเอาอัตลักษณ์ทางเพศของ LGBTQ+ มาใช้เชิงการตลาด เช่น เอานักแสดงผู้ชายสองคนมาเล่นซีรีส์ด้วยกัน แล้วก็ทำการไปโปรโมตหรือเป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์สินค้าด้วยกัน เป็นต้นRainbow washing=การที่ร้านค้า/แบรนด์ต่าง ๆ ทำสินค้า เปลี่ยนโลโก้ หรือตกแต่งสถานที่ด้วยสีรุ้งเพื่อแสดงออกว่าสนับสนุน LGBTQ+ แต่จริง ๆ ก็ไม่สนับสนุนอะไรอย่างแท้จริง เช่น ทำสินค้ามีบรรจุภัณฑ์เป็นสีรุ้ง แต่ตัวบริษัทยังไม่รับ LGBTQ+ เข้าทำงาน เป็นต้นSapphic=เป็นร่มใหญ่ ๆ ในการเรียกกลุ่มผู้หญิงที่ชอบผู้หญิง ทั้ง Lesbian, Pansexual, Bisexual, Neptunic ( Non-binary ที่ชอบผู้หญิง / Non-binary / เพศอื่น ๆ ที่เรียกตัวเองว่าผู้หญิง ) ฯลฯ


รวมคำศัพท์หรือประโยคที่ไม่ควรใช้เกี่ยวกับเพศหลากหลาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c5/f6/fa/c5f6fab3d3c11bdb979543cd5b0fb42c.jpg

นอกจากศัพท์ที่เจอบ่อยแล้ว ก็มาดูศัพท์หรือประโยคที่ยังมีบางคนชอบใช้เรียก ใช้แซว ใช้เหยียดเพศหลากหลายกันบ้างดีกว่า บอกเลยว่าศัพท์พวกนี้ไม่ควรใช้ทั้งหมดนะคะ...เพศที่สาม / เพศทางเลือก=เพศไม่มีลำดับขั้น ดังนั้นไม่ควรใช้คำนี้นะคะ ถ้าจะเรียกกลุ่ม LGBTQ+ ให้ใช้คำว่า " เพศหลากหลาย " จะดีที่สุดค่ะเบี่ยงเบนทางเพศ / วิปริตทางเพศ=การรู้ว่าตัวเองเป็นเพศอะไรแล้วไม่ตรงกับบรรทัดฐานของสังคม ไม่ใช่การเบี่ยงเบนหรือวิปริตนะคะ แต่เป็นการรู้จักตัวตนของตัวเอง ดังนั้นคำนี้ไม่ควรใช้อย่างมากค่ะชายจริง หญิงแท้=เพศไม่มีอะไรแท้หรือไม่มีอะไรจริงนะคะ ดังนั้นถ้าจะบอกว่าตัวเองเป็นเพศหญิงหรือเพศชายเหมือนกับเพศสรีระก็เรียกตัวเองว่าเป็น Cis Gender ก็จะดีกว่าค่ะ

ตุ๋ย / ขุดทอง / เก็บสบู่ / ถั่วดำ / อัดถั่วดำ / ฟักทองบด / สายเหลือง=เป็นคำเหยียดที่สื่อถึงการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก

ประเทือง=เป็นคำที่มาจากเพลงดังสมัยก่อน ใช้เรียก " หญิงข้ามเพศ ( Transwoman ) " ในเชิงตลกและล้อเลียน

สาวประเภทสอง=สาวหรือผู้หญิงไม่มีประเภทค่ะ ถ้าเขาจะเรียกตัวเองว่าเป็นเพศหญิง = เขาเป็นผู้หญิงค่ะ ไม่จำเป็นต้องแปลงเพศก็ได้น้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/29/28/8e2928b3ac294c0eb6fb642ba1cd121b.jpg

ตุ๊ด / ตุ๊ดซี่ / แต๋วแตก=คำนี้มักจะใช้เรียกผู้ชายที่มีความตุ้งติ้ง ความหน้าหวานหรือมีจริตอะไรบางอย่างเหมือนผู้หญิง ซึ่งคำนี้คนรักเพศเดียวกันหรือคนข้ามเพศบางคนอาจจะไม่ได้รู้สึกไม่ดี แต่เลี่ยงได้เลี่ยงดีกว่าน้าเซ็ตหย่อ สูดต่อ ซูดผ่อ สีหม่อ สองห่อ ใส่ไข่=เป็นประโยคแสลงจากคนคุกที่เขาจะสื่อว่าต้องการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ซึ่งหลาย ๆ กรณีก็ไม่ได้มีการยินยอมด้วย ดังนั้นมันเป็นประโยคที่มีคนได้รับผลกระทบนะคะ ไม่ใช้จะดีที่สุดเน้อ

ผู้หญิงมีงู=เป็นคำเหยียดที่จะสื่อว่ากะเทยหรือทรานส์วูแมนยังมีอวัยวะเพศตามเพศสรีระอยู่ เหมือนเป็นการบอกว่าเขาไม่ใช่ผู้หญิง ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะนิยามตัวเองว่าเป็นผู้หญิงไปแล้วไม้ป่าเดียวกัน=ผู้ชายที่ชอบผู้ชายด้วยกัน

สาวหล่อ / ชายสวย=ถ้าพูดกันตามตรงคำว่า " สวย / หล่อ " มันยังยึดโยงกับเพศอยู่ คือผู้หญิง = สวย และผู้ชาย = หล่อ การไปเรียกเขาว่าสาวหล่อหรือผู้ชายว่าคนสวย มันเหมือนเป็นการ Misgender เขาในมุมนึงเหมือนกันค่ะ

ฉิ่งฉับ / ตีฉิ่ง / เล่นดนตรีไทย=เป็นคำเหยียดที่ใช้เรียกผู้หญิงที่ชอบผู้หญิง ถ้าให้ดีเรียกเขาว่า " เลสเบี้ยน / เกย์ / แซฟฟิก " จะดีกว่าค่ะ

นิ้วเย็น ๆ หรือจะสู้เอ็นอุ่น ๆ=เป็นประโยคที่ผู้ชายบางกลุ่มชอบพูดเหยียดแซฟฟิกในเชิงการมีเพศสัมพันธ์ว่าอวัยวะเพศของเขาดีที่สุด การมีเพศสัมพันธ์โดยใช้อย่างอื่นมันไม่ดี มันห่วย มันทุเรศอะไรประมาณนี้นะคะ ซึ่งเลิกได้เลิกจะดีกว่านะคะ เพราะการมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้จำเป็นต้องสอดใส่หรือมีอวัยวะเพศก็สามารถสำเร็จความใคร่ได้


7.



สิ่งที่เราควรจะปฏิบัติต่อ LGBTQ+ หรือเพศหลากหลายบอกเลยว่าไม่ยากค่ะ

1. ถ้าเรายังไม่รู้ว่าเขาเป็นเพศอะไร

2. การตัดสินว่าเขาเป็นเพศอะไรแบบไม่เหยียดสามารถทำได้ : อ่านแล้วงง ๆ ใช่ไหมคะ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ สมมติเราเดินไปเจอผู้ชายคนนึงแล้วเราบอกว่าเขาน่าจะเป็นเกย์นะ ซึ่งไม่ได้มีเจตนาเหยียดหรือรังเกียจอะไร แบบนี้สามารถพูดได้ค่ะ ที่บอกว่าพูดได้ก็เพราะว่าปกติทั่วไปเราก็ตัดสินเพศของคนบนโลกอยู่แล้วแค่เพียงเห็นลักษณะภายนอกเท่านั้น เช่น เห็นคนที่แสดงออกทางเพศเป็นเพศชาย แต่จริง ๆ เขาอาจจะเป็นเกย์ แบบนี้ก็

3.

สรุป

เรียกได้ว่าจัดเต็มทุกคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวข้องเลยนะคะ มีทั้งเรื่องของเพศ มาจนถึงคำเหยียดและคำที่เจอบ่อย ๆ ในโลกโซเชียล ก็หวังว่าทุกคนจะรับรู้และเข้าใจกันมากขึ้นนะคะคำเหยียดเนี่ยถ้ารู้แล้วว่ามันไม่ดีก็ไม่ควรพูดแล้วน้าส่วนคำที่เจอบ่อย ๆ ในโซเชียลเวลาเจอก็จะได้ไม่งงนะคะว่าหมายถึงอะไร รับรองว่าเป็นคำศัพท์เพศและความหลากหลายที่เจอได้บ่อยจริง ๆ ค่ะเพราะเราก็คัดจากการเจอด้วยตัวเองนะคะถ้าอ่านจนครบแล้วอยากจะแชร์หรืออยากจะเก็บไว้อ่านซ้ำก็กดไลก์ กดแชร์ให้กันได้นะคะแล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า บ๊ายบาย

Designer : lilybaecon

Writer : pumxpurin

บทความแนะนำ ที่ซิสต้องไม่พลาด