เมืองไทยเมืองร้อน! ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ช่วงกลางคืนการเปิดพัดลมจ่อจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนนั้นชอบทำกันมาก เพราะเย็นสบายและทำให้นอนหลับง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ใครจะไปรู้ว่าพฤติกรรมที่เคยชินนี้จะกลายเป็นภัยเงียบที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราได้มากเลยทีเดียวบทความนี้เราเลยจะมาแชร์ต่อผลเสียของการเปิดพัดลมจ่อนาน ๆ ว่าอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอะไรได้บ้าง?

การเปิดพัดลมจ่อ มีผลเสียกับสุขภาพยังไงบ้าง?

ผลเสียข้อที่ 1 : การเปิดพัดลมจ่อ ทำให้ป่วยง่าย

รูปภาพ:

การนอนเปิดพัดลมจ่อตัวนั้นส่งผลให้ฝุ่นละอองที่เกาะอยู่ใบพัดของพัดลมนั้นกระจายมาใส่เราโดยเฉพาะพัดลมที่เป็นแบบตั้งพื้น ยิ่งเมื่อจ่อมานานๆ จึงยิ่งเพิ่มโอกาสของการเกิดภูมิแพ้ สามารถทำให้ป่วยง่าย ไอ และเจ็บคอได้

ผลเสียข้อที่ 2 : การเปิดพัดลมจ่อทำให้ปากแห้ง คอแห้งเวลาตื่นนอน

ด้วยลมที่เข้ามาโดยตรงจึงทำให้ปากและคอนั้นแห้งมากในเวลาที่เราตื่นขึ้น เนื่องจากตอนนอนนั้นบางคนอาจจะมีพฤติกรรมนอนอ้าปากออกมาโดยไม่รู้ตัว จึงทำให้ลมที่มาจากพัดลมเข้าไป ดังนั้นตื่นเช้ามาก็ไม่ต้องส่งสัยว่าทำไมถึงปากแห้ง คอแห้งได้

ผลเสียข้อที่ 3 : การเปิดพัดลมจ่อ เสี่ยงต่อการเป็นปอดอักเสบ/ปอดบวม

รูปภาพ:

กรณีนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แต่ส่วนมากจะพบในเด็กเนื่องจากพ่อแม่อาจจะกังวลกลัวลูกร้อนจึงนำพัดลมมาจ่อใส่ตัวเมื่อจ่อเป็นเวลานานใส่เด็กจึงสามารถทำให้ปอดบวมหรือปอดอักเสบได้ เพราะลมที่พัดเข้ามาทำความเย็นจากด้านล่างและด้านบน จึงเริ่มเย็นที่ด้านหลังก่อนซึ่งเป็นตำแหน่งที่อยู่ใกล้กับปอด จึงเพิ่มโอกาสให้ปอมบวมนั่นเอง

ผลเสียข้อที่ 4 : การเปิดพัดลมจ่อทำให้ร่างกายเสียสมดุล

ริเวณลำตัวหรือเท้าซึ่งเป็นบริเวณที่มีเส้นประสาทอยู่มาก ดังนั้นการเปิดพัดลมจ่อเป็นเวลานานจึงทำให้ร่างกายเกิดการเสียสมดุลและเพิ่มโอกาสในการเจ็บป่วยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ผลเสียข้อที่ 5 : การเปิดพัดลมจ่อเป็นตะคริว

ลมที่พัดเข้ามาทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดเกร็งที่บริเวณน่องจนสามารถเกิดเป็นตะคริวได้ ส่งผลให้รู้สึกทรมานมาก โดยเฉพาะมักจะเกิดขึ้นเวลาตื่นนอนแล้วลุกขยับตัวเร็วเกินไป ดังนั้นควรระมัดระวังในการลุกออกจากเตียงแบบทันที

ผลเสียข้อที่ 6 : การเปิดพัดลมจ่ออาจทำให้คออักเสบ

สำหรับบุคคลที่นอนอ้าปากบ่อยๆ ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ถือว่ามีโอกาสเสี่ยงมากๆ ที่จะเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ ที่พัดลมพัดเข้ามาในร่างกายของเรา หากเกิดการติดเชื้ออาจจะทำให้เกิดคออักเสบได้ ต่อมทอมซิลอักเสบ หรือเยื่อจมูกอักเสบนั่นเอง

ผลเสียข้อที่ 7 : การเปิดพัดลมจ่ออาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว

รูปภาพ:

แม้ว่าการเปิดพัดลมจ่อตัวจะทำให้ได้รับลมเย็นและหลับสบาย แต่ลมเย็นนั้นสามารถส่งผลให้รู้สึกไม่สบายตัวเพราะร่างกายขาดสมดุลและระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ

การเปิดพัดลมที่ถูกต้อง และไม่ทำร้ายสุขภาพ

การเปิดพัดลมที่ถูกต้องข้อที่ 1 : ควรเปิดพัดลมระบายอากาศก่อนการใช้งาน

รูปภาพ:

ก่อนเข้านอนทุกครั้งควรเปิดพัดลมในห้องเพื่อระบายความร้อนออกก่อน โดยให้เปิดประตูหรือหน้าต่างออก และเปิดพัดลมโดยหันหน้าพัดลมออกไปด้านนอกเพื่อดูดความร้อนที่อยู่ในห้องนั้นออกไปให้ห้องได้ระบายอากาศได้ดี และอากาศในห้องเย็นลง

การเปิดพัดลมที่ถูกต้องข้อที่ 2 : เปิดพัดลมส่ายให้เย็นทั่วถึง

ควรเปิดพัดลมส่ายเพื่อให้ความเย็นนั้นส่งไปให้ถึงทั่วห้อง ให้อากาศได้ถ่ายเทสะดวก เพราะการส่ายพัดลมเข้าไปที่กำแพงห้องมันจะมีการตีกลับมาทีตัวเรา ทำให้รู้สึกเย็นสบายผิวและทำให้บรรยากาศในห้องเย็นลงพร้อมไปด้วย ผนังห้องก็เย็นลงเพิ่ม

การเปิดพัดลมที่ถูกต้อง ข้อที่ 3 : หมั่นทำความสะอาดพัดลมอยู่เสมอ

รูปภาพ:

ควรมีการทำความสะอาดพัดลมอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อลดปัญหาเรื่องฝุ่นและคราบสกปรกต่างๆ ที่เมื่อเวลาเราใช้งานจะได้ไม่มีฝุ่นมากวนใจเมื่อเรานอนหลับ ลดปัญหาการเกิดภูมิแพ้ได้ด้วย ซึ่งการล้างพัดลมที่ถูกต้องควรที่จะนำถอดมาล้างเพื่อเช็กว่ามีฝุ่นหลงเหลือตรงไหนบ้างด้วย

การเปิดพัดลมที่ถูกต้องข้อที่ 4 : ไม่ควรเปิดเบอร์พัดลมที่สูงเกินไป

การที่เราเปิดเบอร์สูงเกินไปช่วงแรกเราอาจจะรู้สึกเย็นสบายแต่หากเวลานานไปเข้าช่วงดึก ร่างกายของเราสามารถปรับอุณหภูมิในร่างกายให้ปกติได้แล้วนั้น การเปิดพัดลมเบอร์สูงไว้นานๆ จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกเย็นจนเกินไป และสามารถส่งผลให้เราป่วยได้ในอนาคต

การเปิดพัดลมที่ถูกต้องข้อที่ 5 : ไม่เปิดพัดลมติดต่อกันเป็นเวลานานหรือเปิดข้ามวัน

รูปภาพ:

การรักษาพัดลมอีกอย่างคือลดการเปิดข้ามวัน เพราะเราไม่ควรที่จะเปิดติดต่อกันเป็นเวลานานหรือเปิดติดต่อกันจนหลายชั่วโมง เพราะสามารถส่งผลให้พัดลมเสื่อมสภาพ ทำงานหนักและมีโอกาสพังลงเร็วในที่สุด ดังนั้นการรักษาการใช้งานให้ใช้ได้ในระยะยาวคือ ไม่ควรเปิดติดต่อกันนานจนเกินไปนั่นเอง

การเปิดพัดลมที่ถูกต้องข้อที่ 6 : เปิดหน้าต่างเพื่อช่วยระบายอากาศ

บ้านใครที่มีหน้าต่างที่มีมุ้งลวดการเปิดหน้าต่างเพื่อช่วยระบายอากาศในห้องก็สามารถช่วยให้ห้องเย็นเร็วและลดการทำงานหนักของพัดลมได้ ทั้งยังเป็นการระบายความอับชื้นของห้องออกไปด้วย เพราะต้นเหตุของการป่วยอาจจะมาจากทั้งพัดลมและฝุ่น ความอับชื้นที่อยู่ในห้องของเรารวมไปด้วย

การเปิดพัดลมที่ถูกต้องข้อที่ 6 : ตั้งพัดลมไว้ตรงที่แอร์ลง

รูปภาพ:

บ้านใครที่มีทั้งแอร์และพัดลม สามารถช่วยทำให้ค่าไฟถูกลงได้เมื่อใช้สองอย่างนี้พร้อมกัน เพราะเหมือนเป็นการลดการทำงานหนักของแอร์ลงไป และการนำพัดลมไปไว้ตรงแอร์ลงจะทำให้ห้องเย็นเร็วและเย็นทั่วห้องได้ดีขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูลจาก Priceza ค่ะ

เมื่ออากาศร้อนสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้เลยคือพัดลมหรือแอร์นั่นเอง แต่แน่นอนว่าผลของการเปิดพัดลมเปิดจ่อตัวเป็นเวลานานนั้น อันตรายต่อร่างกายของเราสุดๆ  อย่างคาดไม่ถึง หากเราละเลยสิ่งนี้ไป ยิ่งเราทำพฤติกรรมแบบนี้ไปนานๆ ผลเสียคงตามมาให้เห็นยิ่งใครที่ชอบเปิดใส่ลำตัวหรือเท้าตรงๆ ควรที่จะนำผ้าห่มมาห่มไว้เพื่อลดแรงเสียดทานของแรงลมที่พัดใส่ตัวด้วย อย่าลืมดูแลร่างกายและหมั่นตรวจสุขภาพกันด้วยนะซิส

บทความแนะนำ อ่านต่อกันเลยค่ะซิส!