สำหรับคนที่ชื่นชอบ

"ศิลปะ"

ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็ย่อมอยากเพลินตาเพลินใจกับทุก ๆ ที่ ไม่เพียงแต่หอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ อาร์ตแกลเลอรี่ ฯลฯ ที่ไหนสามารถเดินเล่นชิว ๆ เสพงานศิลป์ได้ก็มักจะไม่พลาดกัน และในกรุงเทพฯ ก็มีถนนเลียบคลองมากมายที่จะสามารถเดินเล่นชิว ๆ ได้ และก็มี

"คลองผดุงกรุงเกษม"

ที่มีศิลปะบนท่อระบายน้ำที่เป็นความงดงามบนพื้นถนน เป็นจุดที่จะเช็กอินถ่ายรูปสวย ๆ กันได้ด้วย

รูปภาพ:

"คลองผดุงกรุงเกษม"

คลองขุดรอบพระนครชั้นนอก ชั้นที่สาม ขุดขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จุดประสงค์เพื่อขยับขยายพระนครออกไป เพราะบ้านเมืองเจริญขึ้น ปัจจุบันเป็นคลองอนุรักษ์ กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนตลอดแนวคลองเป็นโบราณสถานสำคัญแห่งชาติตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2023 และทาง กทม. ได้เปิดเส้นทางเดือนเรือจาก ท่าเรือตลาดเทเวศน์ - ท่าเรือสถานีหัวลำโพง เพื่อการท่องเที่ยวชมทัศนียภาพของกรุงเทพ ฯ และก็ยังให้ความเพลิดเพลินใจสำหรับสายเดินเล่นแบบชิว ๆ ด้วยทำให้พื้นที่เลียบคลองเป็นทางเดินเท้า มีที่นั่งเล่น มีต้นไม่ร่มรื่น มีดอกไม้สวย ๆ ให้ได้ชม และได้จัดให้ฝาท่อ ฟุตบาททางเดินริมคลองผดุง​กรุง​เกษม​ จากหัวลำโพง เดินเล่นไปเรื่อย ๆ ไปตามทางตลาดโบ๊​เบ๊ เป็น

"ภาพศิลปะบนฝาท่อ"

ที่ฝาท่อถูกแต่งให้เป็นศิลปะ จากจินตนาการและฝีมือของเด็ก ๆ เด็กนักเรียนโรงเรียนบำรุงอิสลาม ที่อยู่ในบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม

โดย


"กลุ่มเมืองยิ้ม"

ซึ่งเป็นกลุ่มที่นักออกแบบฝีมือเยี่ยมมารวมตัวกัน และ

"กรุงเทพมหานคร"

ร่วมมือกันดูแลโครงการนี้ พัฒนาพื้นที่และดมื่องานสำเร็จก็คืนพื้นที่ทางเท้าให้กับผู้คนในถิ่นนั้นได้ออกมาใช้ชีวิตร่วมกันมากกว่าเดิม รวมทั้งคนที่อยากจะไปเดินเล่นชมศิลปะเพลิน ๆ ก็สุขตา สุขใจไปด้วยเช่นกัน

รูปภาพ:

จากฝาท่อธรรมดา ๆ ที่เราเห็นอยู่ทั่วไป เดินผ่านไปมาอย่างไม่ได้สนใจเพราะเป็นภาพคุ้นตา ดังนั้นศูนย์วิจัยอิสระเกี่ยวกับชุมชนและเมือง "Urban Studies Lab" ซึ่งได้ทำโครงการต่าง ๆ เพื่อส้งคมอาทิ

"COVID Relief Bangkok"

ในช่วงที่ โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ที่ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่มีรายได้น้อยทั่วกรุงเทพฯ ทั้งแจกจ่ายอาหาร บริจาคถุงยังชีพ สิ่งของจำเป็น เพิ่มพูนทักษะวิชาชีพเพื่อให้กลับมามีรายได้ รวมทั้งฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้คนที่ทุกข์ยาก หรืออย่างโครงการ

"ชุมชนนางเลิ้ง"

ที่ได้รับการพัฒนา และ ย่าน

"คลองผดุงกรุงเกษม"

ก็เช่นกัน ที่ได้ลงพื้นที่ไปทำเวิร์กช็อปกับเด็ก ๆ ในชุมชน จนได้หัวข้อในการปรับเปลี่ยน

"ฝาท่อ"

ให้เป็น

"ศิลปะ"

จนได้หัวข้อที่น่าสนใจตรงกันว่า

"ชีวิตในเมือง"

และส่งต่อ

"กลุ่มเมืองยิ้ม"

เพื่อเตรียมงานในขึ้ีนตอนทําให้กราฟิกออกมาเป็นลวดลายฝาท่อ และส่งต่ออีกครั้งเพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใช้จินตนาการและความสามารถนการสร้างสรรค์งานศิลปะออกมาให้ได้ชมกัน

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

วันว่าง ๆ ชิว ๆ หากใครอยู่ในกรุงเทพฯ อยู่แล้วหรืออยู่จังหวัดอื่น ๆ และมีโอกาสได้ไปเดินเล่นย่าน

"คลองผดุงกรุงเกษม"

ก็ต้องไม่พลาดที่จะส่องเทรนด์ศิลปะบนท่อระบายน้ำ ความงดงามบนพื้นถนน ซึ่งเป็นจุดเช็กอินที่น่ารัก ๆ กันค่ะ แต่แนะนำว่าไปช่วงเช้า ๆ ที่ยังไม่ค่อยร้อน หรือช่วงที่แดดร่มลมตกบ่าย ๆ เย็น ๆ เดินรับลมสบาย ๆ เป็นจุดเช็กอินถ่ายรูปที่เพลิดเพลินมาก ๆ ได้เห็นถึงหลากหลายศิลปะเชิงวัฒนธรรม ได้เห็นถึงแนวคิด ได้รู้จัดสถานที่นั้น ๆ ผ่านการเล่าเรื่องด้วยภาพสไตล์เด็ก ๆ และจะสนุกกับการถ่ายรูป เพราะฝาท่อบางอันก็มีเส้นประเป็นรูปรอยเท้าให้ไปยืนถ่ายรูปได้ แนะนำว่าพกรองเท้าคู่เก๋ ๆ ไปด้วย สำหรับใส่ถ่ายรูปโดยเฉพาะ แต่ถ้าจะเดินเล่นไปตามเส้นทางไปเรื่อย ๆ ก็ควรจะเป็นรองเท้าผ้าใบ รองเท้ากีฬา รองเท้าที่จะเดินได้สบาย ๆ จะเดินเล่นได้นาน ๆ เป็นการออกกำลังกายไปด้วยในตัว

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

"ศิลปะบนฝาท่อ"

เมื่อได้หยุดยืนมองเชื่อว่าจะต้องพิจารณาแต่ละฝากันอยู่นานเลย เพราะ

กิมมิกเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในแต่ละฝานั้นบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ และทำให้รอยยิ้มระบายบนใบหน้าได้อย่างไม่รู้ตัวเลยทีเดียวกับความน่ารักเหล่านั้น และแน่นอนว่าจะทำให้บรรยากาศทางเดินเท้าถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ผู้คนจะออกมาเดินเล่น ออกกำลังกาย เด็ก ๆ จะมีที่วิ่งเล่นที่ปลอดภัย ทั้งยังเป็นสถานที่นัดพบ นั่งคุยกันได้ด้วย เป็นบรรยากาศดี ๆ ที่อยากให้เพื่อน ๆ ที่มีโอกาสไปย่านนั้นได้ไปเดินเล่นกันค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:

การเดินทางมาชมศิลปะบนท่อระบายน้ำณ คลองผดุงกรุงเกษม ไม่ยากเลย หากไม่ได้เดินทางด้วยรถส่วนตัว หรือแท็กซี่ ก็สามารถขึ้นรถโดยสารประจำทางได้ อาทิ

- สาย53ลงป้ายหน้าตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

-สาย16, 23, 99, 505ลงป้ายหน้าทำเนียบ แล้วเดินต่อมาอีกเล็กน้อย

- สาย70, 157, 503, 509ลงตรงข้ามกระทรวงศึกษาธิการ เดินขึ้นมาทางสะพานมัฆวานรังสรรค์ สะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษม

กรุงเทพมหานคร มีศิลปะบนฝาท่อให้ได้ชมหลายแห่งด้วยกัน คลองโอ่งอ่าง, พาหุรัด, เจริญกรุง ฯลฯ รวมทั้งริมคลองผดุงกรุงเกษมที่ได้ทำโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำทางเท้าให้กว้างขึ้น ท่าน้ำกว้างขึ้น มีพื้นที่เดินเล่นได้ ออกกำลังกายได้ และยังมีศิลปะบนฝาท่อให้ชื่นชม หากไม่ใช่คนในพื้นที่ หรือคนที่ผ่านไปมาแถวนั้นเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ขอแนะนำสำหรับทุก ๆ คนเลยค่ะว่าเป็นสถานที่ที่เราจะเดินเล่นชิล ๆ ถ่ายรูปได้อย่างเพลิดเพลิน...

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

https://sistacafe.com/summaries/89745

https://sistacafe.com/summaries/96256

https://sistacafe.com/summaries/95483

https://sistacafe.com/summaries/92965

https://sistacafe.com/summaries/95642