" ภัยเงียบจากน้ำลายน้องหมา " เชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสต่างๆ นั้นมีกระจายอยู่ทั่วทุกลมหายใจของเราหรือทั่วทุกที่ และเรานั้นก็สามารถเสี่ยงอันตรายนี้ได้ทุกเวลา หากตัวเราเองไม่ระมัดระวังก็สามารถนำเอาเชื้อเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัวได้ โดยเฉพาะกับน้องหมาเจ้าสัตว์เลี้ยงสี่ขาแสนน่ารักที่อาจจะทำให้ตัวเราละเลยพฤติกรรมบางอย่างจนกลายมาเป็นภัยเงียบให้กับตัวเองได้ ฉะนั้นเราต้องมารู้จักถึงเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ที่ชื่อว่า Capnocytophaga Canimorsus ที่มาพร้อมกับน้ำลายของน้องหมา อันตรายยังไง พร้อมวิธีป้องกันจากอันตรายนี้กัน


·٠•●♥ ♥●•٠· •♥•*•♥


Capnocytophaga Canimorsus คืออะไร ?

รูปภาพ:

Capnocytophaga Canimorsus เป็นแบคทีเรียที่พบได้โดยทั่วไปในสุนัขและแมว ซึ่งมักจะอาศัยอยู่ในน้ำลายของสุนัขที่มีสุขภาพดีทั้งยังเป็นสุนัขส่วนใหญ่ โดยทั่วไปจะไม่เป็นอันตรายสู่มนุษย์และในสัตว์ หากแต่บางกรณีที่พบได้ยากอย่างน้ำลายสุนัขที่มีเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวจะเป็นพิษในเลือด ซึ่งจะแสดงอาการโดยมีจุดดำเกิดขึ้นบนร่างกาย ลักษณะสังเกตคือหน้าตาของผู้ติดเชื้อจะหมองคล้ำ มีรอยฟกช้ำเกิดขึ้นบนใบหน้า รวมถึงมีความดันลดลง มีไข้สูง และยังกลายมาเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในระดับถัดมาด้วย อย่างไรก็ตามการแพร่เชื้อจากสุนัขสู่คนนั้นจะเกิดจากการสัมผัส ทั้งด้วยการสัมผัสขนของสุนัขด้วยการกอด ลูบขน สัมผัสด้วยการโดยสุนัขเลียใบหน้าหรือบาดแผล การไม่ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกัน เป็นต้น นอกจากนี้การหายใจร่วมกันยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแพร่เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย โดยอาจจะทำให้เป็นหวัด คัดจมูก หรือในบางรายอาจเป็นอาการโพรงจมูกอักเสบ และมีหนองร่วมด้วย


ติดเชื้อCapnocytophaga ได้อย่างไร?

รูปภาพ:

จากกรณีที่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Capnocytophaga Canimorsus ส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภาวะภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ หรือภูมิคุ้มกันถดถอย ทำให้มีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายและสามารถแทรกซ้อนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด ซึ่งเป็นภาวะที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยในประเทศไทยนั้นได้พบกรณีผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga Canimorsus 1 รายในประเทศ โดยมีโอกาสได้รับมาจากสัตว์เลี้ยง ภายหลังได้มีการวินิจฉัยและได้รับการรักษาจนเป็นปกติ โรคที่ติดเชื้อแบคทีเรีย Capnocytophaga Canimorsus จึงเป็นโรคที่ไม่พบบ่อยในบุคคลที่มีสุขภาพแข็งแรง เพราะสามารถที่จะป้องกัน วินิจฉัย และรักษาหายขาดได้


เคสที่ควรระวัง ! ชายชาวเยอรมันเสียชีวิตเพราะถูกสุนัขเลีย

รูปภาพ:

รายงานทางการแพทย์ที่ได้มีการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ European Journal of Case Reports in Internal Medicine ได้ระบุไว้ว่าชายชาวเยอรมันวัย 63 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่เคยถูกสุนัขกัดหรือข่วนก่อนได้รับเชื้อ มีเพียงสัมผัสและถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้เลียเท่านั้น ได้กลายมาเป็นการคร่าชีวิตชายดังกล่าวลง แพทย์จึงได้มีการลงความเห็นว่าผู้เสียชีวิตได้รับเชื้อแบคทีเรียจากการถูกสุนัขเลียโดยชื่อเชื้อนั้นมีชื่อว่า 'Capnocytophaga Canimorsus'ซึ่งเป็นเชื้อที่สามารถพบได้ในน้ำลายสุนัขและแมว แต่มักไม่ค่อยพบการติดต่อไปยังมนุษย์นอกจากการถูกสุนัขหรือแมวกัดโดยอาการที่พบนั้นระยะแรกผู้ป่วยรายนี้มีอาการคล้ายกับคนเป็นไข้ แต่กลับพบว่าอาการเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นจนเป็นติดเชื้อในกระแสเลือด และเกิดจุดเลือดใต้ผิวหนัง รวมทั้งรอยช้ำ สีผิวซีดลง และเริ่มเนื้อตาย แม้ว่าจะเข้ารับการรักษาและได้รับการดูแลอย่างดี แต่สุขภาพของผู้ป่วยกลับแย่ลงเรื่อยๆ จนอวัยวะภายในล้มเหลว

รูปภาพ:

นอกจากนี้ ในรายงานยังเตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขและแมวอีกว่า หากมีอาการคล้ายเป็นไข้ร่วมกับอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน อาจารย์ภาควิชาสัตวแพทย์จุลชีววิทยา สตีเฟ่น โคล จากมหาลัยสัตวแพทย์แห่งเพนซิลเวเนีย ได้เผยว่า แบคทีเรีย Capnocytophaga Canimorsus เป็นแบคทีเรียที่พบได้ทั่วไปในน้ำลายสุนัขและมักจะไม่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง ทว่ากับผู้ได้รับเชื้อบางรายแบคทีเรียนี้อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง แต่เปอร์เซนต์การเกิดได้ยากเช่นกันนอกจากชายชายชาวเยอรมันแล้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หญิงชาวอเมริกันต้องถูกตัดแขนและขา เนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียชนิดเดียวกันจากการถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้เลียเข้าที่บาดแผล


วิธีป้องกันจากเชื้อแบคทีเรียCapnocytophaga

รูปภาพ:

เชื้อตัวนี้นั้นมีการอาศัยอยู่ในน้ำลายของสัตว์ ดังนั้นแล้วควรที่จะหลีกเลี่ยงหรือป้องกันไม่ให้มีการสัมผัสโดนเชื้อเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อลง และอย่าให้สุนัขเลียหน้า เลียแผล ควรที่จะรีบล้างมือหลังจากการไปสัมผัสจากการเล่นกันสุนัขด้วยโดยเฉพาะหากตัวเองมีบาดแผล รวมถึงระวังเรื่องสุขลักษณะ รักษาสุขอนามัยให้ดี ไม่ควรนอนกับสุนัข และไม่ให้สุนัททานอาหารร่วมกับเจ้าของนั่นเอง หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้อาบน้ำให้สุนัข รวมไปด้วยกับการดูแลความสะอาดช่องปากและฟันของสุนัขทุกครั้งที่มีการปล่อยให้สุนัขออกนอกบ้าน สิ่งนี้ก็สำคัญอีกเช่นกันด้วยคือ พาสุนัขของเราไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายและสุขภาพฟันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งก็เพียงพอ


โรคอื่นๆ ที่สามารถติดต่อผ่านน้ำลายได้

รูปภาพ:

นอกจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียแล้ว ยังมีโรคสำคัญอีกโรคหนึ่งที่ติดต่อจากการติดเชื้อแบคทีเรียผ่านน้ำลายสัตว์เลี้ยงคือ " โรคพิษสุนัขบ้า หรือ Rabies " ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อไวรัส จากสัตว์สู่คนผ่านการโดนสัตว์กัด ข่วน หรือโดยเลียบริเวณบาดแผล โรคนี้ค่อนข้างจะสำคัญเพราะทำให้สามารถเสียชีวิตได้ แต่สามารถป้องกันได้ด้วยเช่นกัน จากการฉีดวัคซีนป้องกันในสัตว์เลี้ยง โดยเจ้าของต้องพาสุนัขหรือแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งดูแลสุขลักษณะของสัตว์เลี้ยงให้ดี เวลาเล่นหรือคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงแล้วพบว่าเป็นบาดแผล ให้ทำความสะอาดแผลและไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมไปถึงการพิจารณาความสกปรกของบาดแผลเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน


·٠•●♥ ♥●•٠· •♥•*•♥


ได้รู้กันไปแล้วกับ Capnocytophaga ภาวะติดเชื้อแบคทีเรียจากน้ำลายของน้องหมา จริงอยู่ที่สัตว์เลี้ยงนั้นเป็นสิ่งที่สามารถเยียวยาจิตใจของเจ้าของได้ดีเป็นอย่างมาก หากแต่ว่าเรานั้นก็ต้องระมัดระวังสำหรับการเลี้ยงควบคู่ไปด้วยโดยเฉพาะการรักษาความสะอาดจากการที่ไปสัมผัสกับน้องหมาหรือน้องแมว การล้างมือเป็นประจำและสะอาดก็สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ในระดับหนึ่ง แต่การที่จะรักษาความสะอาดน้องหมาหรือแมวด้วยก็สำคัญเช่นกัน และสิ่งที่ขาดไปไม่ได้สำหรับคนเลี้ยงนั้นอย่าลืมพาน้องไปฉีดวัคซีนกันด้วยนะคะ เพราะนอกจากจะป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้วยังช่วยป้องกันโรคอื่นๆ ด้วย เช่น โรคไข้หัด โรคหวัด โรคหลอดลมอักเสบ โรคลำไส้อักเสบ โรคตับอักเสบ และโรคฉี่หนูการพาน้องๆ ไปฉีดประจำทุกปี ก็สามารถลดโรคติดต่อร้ายแรงพวกนี้ด้วยนั่นเอง


บทความแนะนำ ที่ซิสต้องไม่พลาด