แน่นอนว่าการให้ความรู้ผ่านการเรียนการสอนหลักสูตรวิชาทางสุขศึกษาเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้เรียนและได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ เกี่ยวกับเพศศึกษา ซึ่งนอกจากการให้ความรู้ที่ถูกต้องแล้วนั้น ยังเป็นความรู้ที่เราต้องนำมาใช้ทุกครั้งหากมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย เพราะด้วยความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนนอกจากคู่รักก็ยังมีชื่อเรียกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ONS, FWB หรือ WWE ที่เป็นความสัมพันธ์แบบไม่ยั่งยืน จึงต้องทำให้เราตระหนักในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์มากๆ เพราะด้วยโรคที่สามารถติดต่อมาทางเพศสัมพันธ์โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้าต้องระวังอย่างยิ่ง เพื่อให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นการเลือกสวมเครื่องมือป้องกันอย่าง ถุงยางอนามัย ทุกครั้งก่อนมีเพศสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ถูกต้องมากๆ เพราะฉะนั้นต้องมาทำความเข้าใจผ่าน Q&A เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับถุงยาง เคลียร์ให้ชัดเจน เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่เพียงแค่ผู้ชายที่จำเป็นต้องเรียนรู้ แต่ผู้หญิงอย่างเราๆ ก็ควรรู้เรื่องนี้ไว้เช่นกัน


Q&A เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับถุงยาง รู้ไว้เพื่อ Sex ที่ปลอดภัย


เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับถุงยาง 1. ซื้อไซส์ใหญ่ยิ่งดี

รูปภาพ:

การเลือกถุงยางให้เข้ากับขนาดของตัวเองในเพศชายนั้นเป็นเรื่องที่เรียกได้ว่าต้องตระหนักมากๆ เนื่องจากอวัยวะเพศชายมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป จึงควรเลือกใช้ถุงยางให้ถูกขนาดของแต่ละคนเพราะการใช้ถุงยางที่มีขนาดพอดีกับอวัยวะเพศชายจะช่วยทำให้ถุงยางมีประสิทธิภาพสูงสุดในการคุมกำเนิด แต่หากใช้ถุงยางผิดขนาดอาจทำให้เกิดปัญหา เช่น การใช้ถุงยางที่มีขนาดเล็กเกินไปหรือคับเกินไปอาจทำให้ถุงยางขาดหรือรั่ว รวมถึงในกรณีที่สวมถุงยางขนาดใหญ่หรือหลวมเกินไปมักเสี่ยงทำให้ถุงยางอนามัยหลุดออกในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ฉะนั้นแล้วควรเลือกขนาดถุงยางให้พอดีกับขนาดของอวัยวะเพศชายของตนเอง


ความเข้าใจผิดเรื่องถุงยางอนามัย 2. ถุงยางป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100%

แน่นอนว่าการใส่ถุงยางอนามัยนั้นสามารถเป็นวิธีที่คุมกำเนิดได้ เพราะถุงยางอนามัยถือเป็นอุปกรณ์ในการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงและช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ แต่ก็ไม่แน่นอนเสมอไปที่จะไม่เกิดการตั้งครรภ์ เพราะหากละเลยในการตรวจสอบถุงยางอาจเกิดข้อผิดพลาดในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อที่ผลิตถุงยางที่ต้องมีความน่าเชื่อถือ และควรตรวจสอบรายละเอียดถุงยางก่อนใช้ อย่างเช่น

  • ดูวันผลิตและวันหมดอายุ
  • ผลิตภัณฑ์ปิดสนิทไม่มีรอยแกะหรือรอยรั่ว
  • ผลิตภัณฑ์ไม่มีความเสียหาย

หากเมื่อเกิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นก็สามารถทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันลดลงได้ และอาจเกิดการรั่วจนทำให้เกิดการตั้งครรภ์ขึ้นได้นั่นเอง


ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับถุงยาง 3. ถุงยางอาจมีรูรั่วหรือผลิตมาไม่ดี

รูปภาพ:

ถุงยางอนามัยถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภท 2 (Class II Medical Devices) ซึ่งหมายถึงการผลิตถุงยางจะต้องได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดในขั้นตอนการผลิต ดังนั้นถุงยางอนามัยจึงต้องได้มาตรฐานอุตสาหกรรมซึ่งผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้นั้นถุงยางยังต้องได้รับการทดสอบรูรั่วและข้อบกพร่องอื่นๆ ในขั้นตอนการผลิต หากปัญหาถุงยางมีรูรั่วหรือผลิตมาไม่ดีนั้นจึงเป็นเรื่องที่พบได้ยากอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วปัญหาถุงยางรั่วซึมมักเกิดจากการถุงยางที่หมดอายุหรือเก็บไว้ในที่ร้อนจัดมากเกินไป


ถุงยางกับความเข้าใจผิด 4. ถุงยางอนามัยใช้ยาก และทำให้ไม่เกิดความสะดวก

บางคนอาจมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าถุงยางอนามัยนั้นใช้ยาก และทำให้ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ต้องสะดุดขึ้น แต่บอกตรงนี้เลยว่าการใช้ถุงยางอนามัยไม่ได้รบกวนช่วงเวลาแห่งความสุขหรือการมีเพศสัมพันธ์แน่นอน เนื่องจากปัจจุบันนั้นถุงยางอนามัยมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและหลากหลายการใช้งานซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นผิวสัมผัส รวมถึงรสชาติต่างๆ โดยทั้งหมดนั้นผลิตขึ้นมาเพื่อสร้างความพึงพอใจและเพิ่มความสุขขณะมีเพศสัมพันธ์ได้และหากสวมใส่ถุงยางอนามัยแล้วรู้สึกอึดอัดอาจจะต้องกลับไปดูการเลือกขนาดไซส์ถุงยางว่าผิดขนาดหรือเปล่า และสิ่งที่สำคัญที่ตามมาอีกคือควรฝึกใส่ถุงยางให้ถูกวิธีเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุดและลดข้อผิดพลาดในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง


ความเข้าใจผิดในเรื่องเพศ 5. ใช้ถุงยางซ้ำได้

รูปภาพ:

หยิบความเข้าใจนี้ทิ้งโดยด่วน! เพราะถุงยางไม่ใช่ถุงผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ตลอด ซึ่งความคิดนี้นั้นอาจเกิดกับวัยรุ่นที่ยังมีความเข้าใจผิดและไม่ตระหนักในเรื่องนี้ โดยถุงยางเป็นสิ่งที่ใช้เสร็จ 1 ครั้งและมัดแล้วทิ้งลงถังขยะทันที เพราะหากยังใช้ซ้ำไปเรื่อยๆ ในรอบต่อๆ ไปจะทำให้ประสิทธิภาพลดลงอีกทั้งยังทำให้สิ่งที่หลั่งออกมาในถุงยางเกิดการไหลย้อนกลับจนถึงรั่วได้ทันที ต้องเข้าใจใหม่เลยคือหากเสร็จ 1 รอบ และมีรอบถัดไปควรเปลี่ยนถุงยางเสมอ


ความเข้าใจผิดในการมีเซ็กซ์ 6. ใช้ปากกัดถุงถึวจะดูเจ๋ง

ด้วยสื่อทางภาพยนตร์ นิยาย หรือวิดีโอต่างๆ ที่รังสรรค์ออกมานั้นทำให้ดูเท่มากๆ แต่ในความเป็นจริงนั้นกลับตรงข้ามเพราะเป็นความเสี่ยงที่สูงมากๆ ในการใช้ถุงยางและอาจทำให้ถุงยางเกิดการชำรุดเสียหายได้ เพราะการใช้ปากฉีกซองถุงยางจะทำให้เราไม่สามารถทราบได้เลยว่าเกิดความเสียหายต่อถุงยางหรือไม่ หากเกิดความเสียหายอาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์หรือโรคติดต่อทางเพศได้หากคู่นอนคนนั้นมีโรคติดต่ออยู่ ฉะนั้นใช้มือฉีกเป็นวิธีที่ดีที่สุด


ความเชื่อแบบผิดๆ เรื่องเพศสัมพันธ์ 7. ถูกเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพวกบ้ากาม

รูปภาพ:

เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยอย่างมากไม่ว่าจะอดีตหรือปัจจุบันที่เลือกจะพกถุงยางในกระเป๋าสตางค์หรือไปซื้อในร้านสะดวกซื้อหลายคนนั้นอาจถูกมองว่าเป็นพวกบ้ากาม ทั้งที่เป็นสิ่งที่ถูกต้องเมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์แล้วป้องกันโดยการสวมใส่ถุงยางทุกครั้ง ฉะนั้นเราไม่สามารถเปลี่ยนความคิดคนอื่นได้แต่เราสามารถเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมได้ คือการเลือกซื้อไว้เผื่อในกรณีฉุกเฉิน นอกจากจะนำมาใช้ได้ทันทีโดยไม่เสียเวลาไปเลือกซื้อแล้วยังลดความเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างดีทีเดียว แต่อย่าลืมเช็กวันหมดอายุด้วย

สรุป

ตอบอย่างชัดเจนใน เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับถุงยาง เพราะยังมีคนที่มีความเชื่อผิดๆ จนทำให้เกิดข้อผิดพลาดและผลที่ตามมาอย่างมากมายหลังมีเพศสัมพันธ์หากไม่อย่างเป็นคุณพ่อป้ายแดงหรือเกิดโรคติดต่อ ฉะนั้นทั้ง 7 ข้อที่ได้บอกไปต้องไปปรับความเข้าใจใหม่โดยด่วน! โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่เป็นฝ่ายต้องสวมใส่ถุงยางเสมอต้องทำให้ถูกต้องเพื่อการป้องกันทั้งตนเองและคู่นอน และใครที่ยังเป็นมือใหม่ก็อย่าลืมหัดลองซื้อมาใส่และเลือกไซส์ให้เข้ากับตนเอง เผื่อต้องเจอสถานการณ์จริงจะได้ไม่เกิดอาการตื่นเต้นจนเกินไปนั่นเอง ไม่ว่าเราจะตกอยู่ในความสัมพันธ์แบบไหนก็อย่าลืมในการ Safe Sex เด็ดขาด

ขอบคุณรูปภาพจาก : Freepik



บทความอื่นๆ ที่แนะนำ