สวัสดีค่ะชาวซิส! ถงเวลามาอัพเดตความรู้เรื่องความสวยความงามกันอีกแล้วนะคะ และแน่นอนว่าสำหรับในช่วงหน้าร้อน อากาศอบอ้าวแบบนี้ทางเราอยากจะมาพูดกันถึงเรื่อง “กลิ่น” กันสักหน่อยค่ะ เพราะในช่วงอากาศแบบนี้เหงื่อออกตลอดเวลาเสี่ยงที่จะมีกลิ่นไม่พึ่งประสงค์กันอย่างแน่นอน ซึ่งหลายคนเองก็มักจะแก้ปัญหาด้วยการประโคมน้ำหอมเพื่อหวังดับกลิ่นตัวและทำให้ตัวหอม แต่เพื่อน ๆ เคยสงสัยมั้ยคะว่าการที่ฉีดน้ำหอมเพื่อหวังดับกลิ่นตัวเนี่ยมันจริงหรือเปล่า ? ในวันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันค่ะว่า น้ำหอมดับกลิ่นตัว ได้ไหม?


แต่ก่อนที่จะไปตามหาคำตอบกันเรามาดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่า “ปัญหากลิ่นตัว” ในชีวิตประจำวันของเราเกิดได้จากอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลย!


กลิ่นตัวเกิดจากอะไร ?


สำหรับสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัวจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 สาเหตุดังนี้ค่ะ

  1. แบคทีเรียประจำถิ่นบริเวณรักแร้ : อย่างที่ทราบเลยค่ะว่าบริเวณรักแร้ของเราเป็นสะสมแบคทีเรียชั้นดีเลยก็ว่าได้ ซึ่งแบคทีเรียบริเวณรักแร้หากมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นกลิ่นตัวก็จะตามมา
  2. การสร้างเหงื่อจากต่อมเหงื่อชนิดอะโพครายน์ : เป็นต่อมเหงื่อใต้ผิวหนังขนาดใหญ่ และมีจำนวนมาก ดังนั้นหากเหงื่อที่ถูกสร้างมาจากต่อมนี้ก็อาจจะมีในเรื่องของกลิ่นปนมาด้วยค่ะ

และนอกจากสาเหตุที่เราพูดไปแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกลิ่นได้อีกเหมือนกันค่ะเพื่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหารรสจัด รวมไปถึงอาหารที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศแรง ๆ เช่น ขมิ้น กระเทียม เป็นต้นค่ะ และนอกจากนี้โรคบางชนิดก็เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดกลิ่นตัวด้วยเหมือนกันค่ะ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน เป็นต้น


รูปภาพ:

น้ำหอมดับกลิ่นตัว ได้มั้ย ?


สำหรับคำถามนี้เราขอยืนยันคำตอบเลยว่า “น้ำหอมไม่สามารถดับกลิ่นตัวได้” โดยสาเหตุที่น้ำหอมไม่สามารถดับกลิ่นตัวได้ก็จากหัวข้อก่อนหน้านี้ที่เราพูดไปเลยค่ะ เพื่อน ๆ จะเห็นสาเหตุหลัก ๆ ของกลิ่นตัวมักจะมาจากภายในร่างกายของเรา ดังนั้นหากอยากจะแก้ปัญหากลิ่นตัวก็ต้องแก้จากปัญฆาภายในเป็นหลักค่ะ การใช้น้ำหอมอาจเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แถมการฉีดน้ำหอมในผู้ที่มีเหงื่อเยอะ หรือกลิ่ตัวแรงมาก ๆ อาจจะทำให้กลิ่นออกมาแย่กว่าเดิมอีกด้วยค่ะ


รูปภาพ:

วิธีดับกลิ่นตัวที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง


เพื่อน ๆ คงจะพอเข้าใจกันแล้วว่าน้ำหอมไม่สามารถดับกลิ่นตัวได้ ในวันนี้เราจึงอยากจะมาขอวิธีการดับกลิ่นตัวที่สามารถทำได้ เห็นผลจริง และทำได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันค่ะ

  • การรักษาสุขอนามัยอยู่เสมอ : โดยขอแนะนำให้เพื่อน ๆ ล้างทำความสะอาดบริเวณรักแร้ ขาหนีบอยู่เสมอ และล้างให้แน่ใจว่าสะอาดจริง ๆ นะคะ เพราะการล้างทำความสะอาดจะช่วยลดปริมาณสารก่อกลิ่นที่หลั่งจากต่อมกลิ่นได้
  • เลือกใช้สบู่ฆ่าเชื้อเพื่อช่วยลดปริมาณแบคทีเรีย : เนื่องจากแบคทีเรียบริเวณรักแร้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัว จึงควรเลือกใช้เลือกใช้สบู่ฆ่าเชื้อเพื่อช่วยลดปริมาณแบคทีเรียเพื่อลดโอกาสการเกิดกลิ่นตัวค่ะ
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ที่มีส่วนประกอบของ อลูมิเนียมคลอไรด์ (Aluminium Chloride) ที่ลดการผลิตเหงื่อ และที่สำคัญควรสังเกตุด้วยนะคะว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกมีส่วนผสมของน้ำหอม หรือแอลกอฮอล์หรือไม่ เพื่อลดโอกาสการแพ้ที่อาจเกิดขึ้น

และก่อนที่เราจะจากกันไปทางเราขอมาพูดถึงเรื่องน้ำหอมต่อกันอีกเล็กน้อยค่ะ เพราะนอกจากเรื่องการใช้น้ำหอมเพื่อดับกลิ่นตัวแล้ว ยังมีเรื่องที่เพื่อน ๆ อาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้น้ำหอมอยู่อีกด้วยค่ะ


5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับน้ำหอม ที่หลายคนอาจยังไม่รู้


  • ฉีดน้ำหอมที่รักแร้จะช่วยดับกลิ่นตัว : น้ำหอมไม่ได้ช่วยดับกลิ่นตัว และการฉีดน้ำหอมโดยตรงไปที่รักแร้อาจทำให้รักแร้เกิดการระคายเคืองและแพ้ได้
  • ฉีดน้ำหอมในห้องน้ำจะทำให้ติดทน : อุณหภูมิและความชื้นในห้องน้ำไม่เหมาะสำหรับการฉีดน้ำหอม โดยเฉพาะหลังอาบน้ำเสร็จแล้วฉีดน้ำหอมลงไป จะยิ่งทำให้กลิ่นของน้ำหอมผิดเพี้ยนไปได้
  • เขย่าขวดน้ำหอมก่อนใช้ : การเขย่าขวดจะไม่เพียงแต่ทำให้มีอากาศเข้าไปในน้ำหอมซึ่งจะเร่งการสลายตัวของน้ำหอม
  • ควรเก็บน้ำหอมในตู้เย็น : การเก็บน้ำหอมในความเย็นจัด หรือในตู้เย็นก็อาจทำให้กลิ่นน้ำหอมเปลี่ยนได้

รูปภาพ:


น้ำหอมดับกลิ่นตัว ได้ไหม ? และทั้งหมดนี้คือคำตอบและเรื่องราวความรู้ที่เราอยากมาส่งต่อให้เพื่อน ๆ ในวันนี้กันค่ะ เพื่อน ๆ เองก็คงจะเข้าใจกันแล้วว่าการฉีดน้ำหอมไม่ได้ช่วยดับกลิ่นตัวได้ ดังนั้นแนะนำว่าพยายามกำจัดกลิ่นตัวที่กวนใจออกไปให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาฉีดน้ำหอมควบคู่ไปอีกครั้งดีกว่าค่ะ รับรองว่าเพื่อน ๆ จะตัวหอมกันถ้วนหน้าเลยค่ะ


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด