เคยได้ยินคำว่า "Comfort zone" กันบ้างไหมคะ เชื่อว่าต้องมีหลายคนมากแน่ ๆ ที่เคยได้ยิน บางคนอาจจะรู้ความหมายของมันกันอยู่แล้ว แต่บางคนก็ยังไม่รู้ งั้นบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักเรื่องราวของคำว่า Comfort zone กันค่ะว่ามันคืออะไรกันแน่ ดีหรือไม่ดี แล้วถ้าอยากจะก้าวข้ามมันไปให้ได้ล่ะจะต้องทำยังไงบ้าง บอกเลยว่าเรามีทริคเด็ด ๆ ที่จะพาทุกคนก้าวข้ามมันมาฝากด้วยนะคะ อาจจะยากสักหน่อยแต่เชื่อเลยว่าถ้าใครได้เริ่มปรับ เริ่มทำ มันจะต้องสำเร็จในสักวันแน่ ๆ ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลยดีกว่าจะได้ไม่เป็นการเสียเวลาเนอะ ไปค่า!


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


Comfort zoneคืออะไร?

Comfort zone คือความรู้สึกหรือสภาวะที่รู้สึกสบายใจ รู้สึกปลอดภัยในการทำอะไรแบบเดิม ๆ ในชีวิตประจำวัน ส่วนนึงก็อาจจะเพราะไม่ค่อยได้ออกไปเจออะไรใหม่ ๆ ได้พูดคุยกับผู้คนมากมายนัก ก็เลยมักจะอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เราคุ้นเคยและสามารถควบคุมได้ รู้ว่าตัวเองจะรับมือกับมันได้และรับมือกับมันแบบไหน ฟังดูแล้วก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่แย่ใช่ไหมละคะ แต่การย่ำอยู่ในที่เดิมนาน ๆ มันก็มีข้อเสียเหมือนกันนะคะ บางครั้งอาจจะทำให้เราหมดไฟได้ อาจจะทำให้เราไม่ได้รู้อะไรบางอย่างในแง่มุมใหม่ ๆ เลย ดังนั้นเนี่ยมีโซนปลอดภัยก็ดีแต่ถ้ามีจนส่งผลกระทบเราก็ไม่ควรอยู่กับมันนาน ๆ นะเออ มาเปลี่ยนตัวเองพร้อมก้าวออกจากโซนเดิม ๆ ดีกว่า ใครอยากเปลี่ยนตัวเองกันก็มาดู 7 วิธีนี้กันเลยค่ะ!


7 วิธีก้าวออกจาก Comfort zone เพื่อพัฒนาตัวเองเป็นคนใหม่!


1. ปรับเปลี่ยนเปลี่ยนทัศนคติ

รูปภาพ:

อันดับแรกก่อนจะไปทำขั้นตอนอื่น ๆ คือเราจะต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองก่อนเลยค่ะ ถ้าเรายังมีความคิดในแง่ลบหรือยังคงกังวล ยังห่วงสิ่งต่าง ๆ ที่มันยังมาไม่ถึงอยู่ มันจะยิ่งเป็นการกักเราไม่ให้ก้าวไปข้างหน้า ซึ่งวิธีการเปลี่ยนทัศนคติก็อาจจะเริ่มต้นง่าย ๆ จากการคุยกับเพื่อน คุยกับครอบครัวหรือหา Podcast เกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจก็ได้ค่ะ เราจะได้เรียนรู้แง่มุมใหม่ ๆ แล้วก็จะได้เปลี่ยนความคิดให้มันเป็นแบบใหม่มากขึ้น ไม่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ


2. หาข้อดีของตัวเองแล้วทำสิ่งนั้นให้เต็มที่

รูปภาพ:

เปลี่ยนทัศนคติให้เป็นเชิงบวกแล้วลองมองตัวเองกันค่ะว่าเรามีข้อดีอะไรบ้าง มีสิ่งไหนที่เราทำแล้วมีคนชื่นชม ทำแล้วชอบ ทำแล้วถนัดบ้าง ลิสต์ออกมาเลยว่ามีอะไรบ้าง แล้วอยากจะทำอะไรบ้าง หลังจากนั้นก็ค่อยมุ่งไปในสิ่งที่เราชอบหรือมันเป็นข้อดีที่เราทำมันได้ดีก็ได้ค่ะ การทำแบบนี้จะทำให้เราเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น รู้จักตัวเองมากขึ้นแล้วก็จะทำให้เรารู้ว่าจริง ๆ เรามีดีและพร้อมจะก้าวไปให้ไกลกว่านี้ได้นะ


3. ออกไปเจออะไรใหม่ ๆ

รูปภาพ:

เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมันดีขึ้น การออกไปเจออะไรใหม่ ๆ เช่น การไปเที่ยว การไปเจอเพื่อนฝูง การไปทำความรู้จักอะไรใหม่ ๆ มันก็เป็นการช่วยทำให้เราสามารถก้าวข้าม Comfort zone ที่ดีและทำได้ไม่ยากด้วยนะคะ บางคนอาจจะไม่ชอบไปเจอคนเยอะ ๆ แต่รู้ไหมคะว่าการอยู่แต่ในบ้าน อุดอู้ในที่เดิม ๆ มันส่งผลทำให้เรารู้สึกหดหู่ได้เหมือนกันน้า เจอแต่สภาพแวดล้อมเดิม ๆ เนี่ย ถ้ายังไงก็อาจจะเริ่มจากแค่การออกไปเดินข้างนอกบ้าง ไปซื้อข้าวแถวบ้าน ไปซื้อของหน้าปากซอยอะไรก็ได้นะคะ อย่างน้อยก็ได้ออกไปเจออะไรใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่อยู่ในที่เดิม ๆ น้า


4. ตั้งเป้าหมาย

รูปภาพ:

ถ้าใครรู้สึกว่าจิตใจเริ่มแข็งแรงแล้ว ความรู้สึกในการก้าวข้าม Comfort zone มากขึ้นแล้ว ก็มาเริ่มตั้งเป้าหมายกันค่ะ โดยเป้าหมายอาจจะไม่ต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากก็ได้ อาจจะเริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ก่อน เช่น ไม่ชอบคุยกับใครเลย ก็ลอง make friend กับคนในโลกโซเชียลบ้างก็ได้ ยิ่งใครที่เป็นแฟนคลับศิลปินดารานี่ยิ่งหาเพื่อนได้ไม่ยากเลยนะคะ ลองตั้งเป้าหมายและลองฝึกดูน้า รับรองว่าเราจะได้เจออะไรใหม่ ๆ และมันอาจจะช่วยเปลี่ยนความคิดทัศนคติเราได้ แถมยังทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้เรื่อย ๆ ด้วยนะคะ


5. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทีละเล็กทีละน้อย

รูปภาพ:

แน่นอนว่าการอยู่ใน Comfort zone มันทำให้เราสร้างนิสัยบางอย่างขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งถ้าเราอยากจะก้าวผ่านมันไปก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมพวกนั้นค่ะ บางคนอาจจะติดนิสัยไม่ชอบออกจากบ้าน/ห้อง บางคนติดนิสัยไม่ชอบพูดไปเลย หรือบางคนอาจจะติดนิสัยไม่กล้าไปไหนมาไหนคนเดียว เป็นต้น มันเกิดขึ้นได้หมดเลยนะคะ ดังนั้นเนี่ยถ้าอยากก้าวข้ามก็ต้องฮึบและเปลี่ยนตัวเองดูค่ะ ตั้งเป้าหมายแบบในข้อที่ 4 แต่ไม่ต้องตั้งสูงมากแล้วก็ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อทำให้มันสำเร็จนะคะ แค่นี้ก็ช่วยทำให้เราเริ่มกล้ามากขึ้นแล้ว


6. เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

รูปภาพ:

ข้อนี้ยอมรับเลยค่ะว่ายากมาก หลายคน ๆ เป็นแน่ ๆ นะคะเรื่องนี้ คือมันเป็นปกติของมนุษย์แหละค่ะที่เห็นคนที่มีอะไรดี ๆ ก็อยากจะมีเหมือนกับเขาบ้าง อยากจะเป็นแบบเขาบ้าง จนบางคนก็เริ่มเอามาเปรียบเทียบกับตัวเองว่าเขาดีกว่ายังไง เราแย่ยังไง สุดท้ายมันก็สร้างแผลในจิตใจให้ตัวเองจนเราไม่กล้าทำอะไรเลยเพราะกลัวผิดหวัง กลัวทำไม่ได้แบบเขา กลัวจะแย่กว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้นเราต้องเลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นนะคะ จะได้ไม่กดดันตัวเองเกินไปแล้วก็จะได้ไม่มองตัวเองแย่ ๆ ด้วยน้า


7. มีโอกาสดี ๆ เข้ามาให้รีบคว้าไว้

รูปภาพ:

ปิดท้ายด้วยข้อนี้กันเลยค่ะ เชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่กล้าเสี่ยง ไม่กล้าออกจากเส้น Comfort zone เลยทำให้เสียโอกาสดี ๆ ไป แต่อยากจะบอกว่าถ้ามันมีโอกาสที่ดีมาก ๆ เข้ามา เราควรจะรีบกระโดดคว้าไว้นะคะ เพราะมันอาจจะนาน ๆ ทีมีสักครั้งก็ได้ ถ้าทิ้งมันไปก็น่าเสียดาย อย่างน้อยได้ลองทำก่อนถ้าได้ก็ถือเป็นเรื่องราวดี ๆ แต่ถ้าไม่ได้ก็ถือว่าได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ อย่างน้อย ๆ เราก็ได้ก้าวข้ามเส้นปลอดภัยโซนของตัวเองออกไปได้นิดนึงแล้วนะ


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


ได้รู้จักความหมายของคำว่า Comfort Zone แล้วก็ยังได้เคล็ดลับดี ๆ ในการก้าวข้ามผ่านมันไปได้ด้วย ก็หวังว่าทุกคนจะสามารถก้าวข้าม Comfort zone ของตัวเองไปได้นะคะ เป็นกำลังใจให้นักอ่านทุกคนเล้ย~ เพราะการได้ทำอะไรใหม่ ๆ มันช่วยทำให้เราได้เปิดโลกที่กว้างขึ้นจริง ๆ กล้าสักนิด เสี่ยงสักหน่อย ชีวิตเราก็จะเปลี่ยนไปเลยน้า เอาล่ะ! ใครที่คิดว่าบทความเป็นประโยชน์ก็ฝากกดแชร์ต่อด้วยน้า ขอบคุณค่า ส่วนตอนนี้ลาไปแล้วจ้า บ๊ายบาย


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ






เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้