เชื่อว่าคนที่อยากจะแปลงเพศจากผู้ชายเป็นผู้หญิง (Transwomen) หลาย ๆ คนต้องเคยได้ยินเรื่องของการทานยาคุมกันมาบ้างใช่ไหมคะ ว่ามันช่วยเรื่องฮอร์โมนได้นะ มันทำให้ดูละมุน ดูมีความเป็นผู้หญิงมากขึ้น ฯลฯ แต่มันก็คือสิ่งที่คนพูดต่อ ๆ กันมาโดยยังไม่ได้มีการแพทย์ยืนยันเลยว่ามันช่วยได้จริง ๆ ไหม ใครที่กำลังสงสัยในประเด็นนี้เดี๋ยวเราจะมีคำตอบให้แน่นอนค่ะ และนอกจากนี้เรายังจะมาพูดถึงเรื่อง การเทคฮอร์โมน ด้วยว่ามีวิธีไหนบ้าง ต้องเตรียมตัวยังไง หลังเทคฮอร์โมนแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้างด้วย ถ้าพร้อมจะไปฟังคำตอบแล้วก็ลุยเลยค่า!


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เทคฮอร์โมน คืออะไร?

รูปภาพ:

การเทคฮอร์โมนก็คือการรับฮอร์โมนของเพศที่เราต้องการเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายเกิดความเปลี่ยนแปลงไปเป็นเพศที่ตัวเองต้องการ โดยหลัก ๆ จะแบ่งออกเป็น 2 แบบค่ะ คือ

  1. จากเพศชายเป็นเพศหญิง หรือ Transwomen : เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) เข้าไปในร่างกาย ซึ่งการเทคฮอร์โมนตรงนี้จะช่วยลดฮอร์โมนเพศชายและเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงนั่นเอง
  2. จากเพศหญิงเป็นเพศชาย หรือ Transmen : จะเป็นการเพิ่มฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) หรือเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ซึ่งการเทคฮอร์โมนตรงนี้จะช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายและจะลดฮอร์โมนเพศหญิงลงนั่นเองค่ะ

การเทคฮอร์โมน ทำได้กี่แบบ?

รูปภาพ:

โดยทั่วไปแล้วการเทคฮอร์โมนสามารถทำได้ 3 แบบหลัก ๆ คือ...

  1. ยาเม็ด : เป็นการรับประทานเข้าไปในร่างกาย
  2. ยาฉีด : เป็นการฉีดเข้าเส้นเลือดโดยตรง ทำให้ออกฤทธิ์ได้เร็วและนาน อีกทั้งยังทำให้ระดับยาในเลือดมีความสม่ำเสมอมากที่สุดอีกด้วย
  3. ยาทา : จะเป็นยาที่ซึมซาบผ่านทางผิวหนัง เข้าไปสู่เส้นเลือดและออกฤทธิ์ได้โดยตรงเช่นเดียวกัน

เทคฮอร์โมนต้องเตรียมอะไรบ้าง?

รูปภาพ:

อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงน่าจะสนใจกันบ้างแล้วใช่ไหมละคะ แต่ก่อนจะสนใจเราต้องมาเช็กกันก่อนว่าเราต้องเตรียมตัวยังไงบ้างหรือมีข้อกำจัดอะไรบ้าง เริ่มกันที่ข้อแรกเลย...

  1. ต้องอายุ 20 ปีขึ้นไปเพราะจะได้สามารถตัดสินใจและให้ความยินยอมในการรักษาได้ด้วยตัวเอง
  2. หากอายุไม่ถึง 20 ปี แต่มีอายุอยู่ในช่วง 18 - 20 ปี สามารถเทคฮอร์โมนได้แต่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง
  3. ต้องผ่านการพบจิตแพทย์เพื่อพูดคุยให้มั่นใจว่าเราอยากจะข้ามเพศหรือแปลงเพศจริง ๆ เพื่อย้ำให้มั่นใจจริง ๆ เผื่อใครอาจจะยังไม่มั่นใจหรือเปลี่ยนใจกลางทางได้
  4. ก่อนเทคฮอร์โมนจะต้องตรวจความพร้อมของร่างกาย ตรวจสุขภาพและตรวจระดับฮอร์โมน เช่น ตรวจเลือด ตรวจไขมันในเลือด ระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจการทำงานของตับ ไตว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติดีไหม (ขอเสริมว่านี่เป็นการตรวจสุขภาพเบื้องต้นนะคะ) แล้วก็จะมีการซักประวัติภาวะเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น หัวใจ เบาหวาน ความดัน มะเร็ง (ในครอบครัวสายตรง) การรับประทานยาที่ต้องทานประจำและโรคประจำตัวต่าง ๆ เป็นต้น
  5. ต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและไม่มีประวัติแพ้ยา
  6. สำหรับคนที่จะข้ามจากเพศหญิงไปเป็นเพศชาย (Transmen) จะต้องตรวจให้แน่ใจว่าไม่มีภาวะตั้งครรภ์

หลังเทคฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้าง?

รูปภาพ:

ได้รู้รายละเอียดสำหรับการเตรียมตัว ข้อจำกัด วิธีการต่าง ๆ ที่จะเทคฮอร์โมนแล้ว เราก็ต้องมารู้ว่าหลังเทคฮอร์โมนเนี่ยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้าง

  • จากเพศชายเป็นเพศหญิง หรือ Transwomen : ตัวจะเล็กลง มีสะโพกเพิ่มขึ้น กล้ามเนื้อเล็กลง ขนที่ขึ้นบนร่างกายและใบหน้าจะน้อยลง ผิวเนียนขึ้น เต้านมขยาย เสียงจะเล็กและแหลมขึ้น เป็นต้น
  • จากเพศหญิงเป็นเพศชาย หรือ Transmen : ประจำเดือนมาน้อยลง มีขนขึ้นตามใบหน้าและร่างกายมากขึ้น เสียงทุ้มขึ้น กล้ามเนื้อขยายมากขึ้น ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น โครงหน้าจะเริ่มเปลี่ยน ผิวอาจจะมันและหยาบมากขึ้น เป็นต้น

ยาคุมกำเนิดช่วยเรื่องฮอร์โมนจริงไหม?

รูปภาพ:

และแล้วก็มาถึงคำถามที่ทุกคนสงสัยกันแล้ว นั่นก็คือ "ยาคุมกำเนิดช่วยเรื่องฮอร์โมนจริงไหม" แบบทานแล้วจะละมุนขึ้นจริงรึเปล่า จะมีความเป็นผู้หญิงมากขึ้นจริงไหม? ทางผศ. นพ. อัมรินทร์ สุวรรณ (สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา) ก็บอกเลยว่ายาคุมกำเนิดจะช่วยในเรื่องการคุมกำเนิดของกลุ่มคนที่สามารถตั้งครรภ์ได้ ลดการปวดประจำเดือน ลดประจำเดือนไม่ให้มามากเกินไป แต่ไม่ควรเอามาใช้เพื่อการข้ามเพศหรือการเทคฮอร์โมน เพราะเอสโตรเจนที่อยู่ในยาคุมกำเนิด มันสามารถทำให้เสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน และถ้าหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจจะทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดเสียหายจนเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นรู้แบบนี้แล้วไม่ควรซื้อยาคุมมารับประทานเพื่อเทคฮอร์โมนนะคะ


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้ความรู้คร่าว ๆ ในเรื่องของ การเทคฮอร์โมน เพื่อจะข้ามเพศกันไปแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงได้เริ่มตัดสินใจหรืออาจจะเริ่มเก็บเอาไปคิด ๆ กันบ้างแล้วเนอะ อีกทั้งยังตอบคำถามเรื่องของยาคุมกำเนิดไว้ด้วย ยังไงก็ฝากทุกคนไว้ด้วยนะคะว่าให้ไปเทคฮอร์โมนกันแบบถูกวิธีดีกว่า ราคามันอาจจะสูงแต่มันมีความปลอดภัยและอยู่ในความดูแลของคุณหมอด้วย พวกยาต่าง ๆ อย่าไปกินมั่ว ๆ หรือหาซื้อมั่ว ๆ เอาเองนะคะ อันตรายมาก ๆ ถ้าไม่ป่วยจนเข้าโรงพยาบาลก็อาจจะเสียชีวิตได้เลย เน้นความปลอดภัยมาก่อนความสวยและความต้องการน้า สำหรับตอนนี้ทางเราก็ขอตัวลาไปก่อนแล้วค่า ครั้งหน้าจะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากก็ติดตามกันได้นะคะ :-)


ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ Bangkok Hospital และ Nakornthon




บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ