สวัสดีค่ะชาวซิส! ถึงเวลามาอัพเดตเทรนด์ความงามกันอีกแล้วค่ะซิส สำหรับเคล็ดลับความสวยในวันนี้ที่เราจะมาแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ คือ มาสก์โบท็อกซ์ DIY หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ Flax Seed Mask พอพูดชื่อนี้แล้วหลายคนก็น่าร้องอ๋อ เพราะเห็นเหล่าครีเอเตอร์ในติ๊กต็อกได้ออกมาทดลองทำ Flax Seed Mask ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน แต่ทางเราเองก็เชื่อว่ายังมีเพื่อน ๆ หลายคนที่ไม่รู้จัก Flax Seed Mask หรือในบางคนที่รู้จักก็อาจจะงงว่าเจ้า Flax Seed จะมาเป็น มาสก์โบท็อกซ์ ได้ยังไง?


Flax Seed Mask คืออะไร?



เป็นเทรนด์การดูแลสุขภาพผิวหน้าที่เขาว่ากันว่าจะช่วยลดเลือนริ้วรอย และทำให้ใบหน้าดูเด็กได้อีกครั้งโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเข็ม ใช้แค่เพียงเมล็ดพืชจากธรรมชาติอย่าง Flax Seed ก็สามารถช่วยให้ใบหน้าของเราดูเด็กลงได้ ถึงขั้นที่ตั้งชื่อให้ว่า มาสก์โบท็อกซ์ DIY เพราะนอกจากเป็นโบท็อกซ์จากธรรมชาติแล้ว เพื่อน ๆ ยังสามารถ DIY ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ใช้วัตถุดิบน้อยมากค่ะ แค่เพียงเมล็ด Flex seed และน้ำเปล่าก็เป็นอันจบขั้นตอนเลยค่ะ ถึงว่าตอบโจทย์คนที่กลัวเข็มแต่อยากมีหน้าเด็กเลยค่ะ


หลังจากที่ได้ทำความรู้จักเทรนด์ Flax Seed Mask แบบคร่าว ๆ ไปแล้ว ถึงเวลามาเรียนรู้เจ้าตัว Flax Seed ใจความสำคัญของการช่วยให้หน้าเด็กกันบ้างดีกว่าค่ะ


เมล็ดFlex seed คืออะไร?


รูปภาพ:

เมล็ดแฟลกซ์ หรือที่หลายคนเรียกกันว่า Flex seed คือเมล็ดที่มาจากต้นแฟลกซ์ ซึ่งตัวเมล็ดจะมีขนาดเล็ก ๆ มีทั้งสีน้ำตาลและสีทองปน ๆ กันไปค่ะ โดยในตัวเมล็ดแฟลกซ์จะมีประโยชน์เยอะมากค่ะ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นใยอาหาร หรือไขมันดีต่าง ๆ ค่ะ ซึ่งในปัจจุบันเองก็มีการนำเจ้าเมล็ดแฟลกซ์มาแปรรูปเป็นสินค้าแยอะมากเลยค่ะ น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ แป้งทำขนมจากเมล็ดแฟลกซ์ และน้ำสลัดผสมเมล็ดแฟลกซ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งวันนี้เราเองก็ได้รวมเอาประโยชน์ของเมล็ดแฟลกซ์ มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วยค่ะ

  • ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หัวใจ : ในเมล็ด Flax อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีผลดีต่อหัวใจนั่นเองค่ะ
  • ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ : จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายและทำให้อุจจาระนิ่ม จึงช่วยป้องกันการท้องผูกและอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ได้
  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด : โดยดัชนีค่าน้ำตอลของเมล็ด Flax จะค่อนข้างต่ำมาก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดค่ะ
  • ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง : มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและมีสารเอสโตรเจน (Estrogen) ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด

ประโยชน์ของ Flax Seed ต่อผิว ?


ก่อนหน้านี้เรามีพูดถึงข้อดีของเมล็ด Flax ที่ดีต่อสุขภาพกันไปแล้ว ตอนนี้เราจะขอมาแวะพูดเกี่ยวกับประโยชน์ของเมล็ด Flax ที่ดีต่อผิวกันบ้างดีกว่าค่ะ

  1. ช่วยลดโอกาสในการเกิดสิว : เนื่องจากในเมล็ด Flax จะอุดมไปด้วยกรดไขมันดีโอเมก้า 3 ใยอาหาร และสารลิกแนน ซึ่งทั้งสามสารอาหารดังกล่าวจะช่วยเคลียสำไส้ให้สะอาด เรียกได้ว่าล้างลำไส้ให้สะอาดจึงช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวได้ รวมถึงเจ้าเมล็ด Flax ยังช่วยลดการผลิตไขมันจากต่อมผิวหนังได้อีกด้วยค่ะ
  2. ช่วยลดการระคายเคืองของผิว : เนื่องจากเมล็ด Flax อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ซึ่งจะช่วยต้านการอักเสบระดับสูง ลดการระคาบเคือง รวมถึงอาการแดงของผิวได้อีกด้วยค่ะ
  3. ต่อต้านริ้วรอย : สำหรับข้อนี้เป็นคุณสมบัติที่หลายคนชื่นชอบเป็นพิเศษ เนื่องจากภายในเมล็ด อ อุดมไปด้วยไขมันดีอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเจ้ากรดไขมันชนิดนี้จะช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้มากขึ้น ทำให้ผิวดูเต่งตึงนั่นเองค่ะ และการมีไขมันรอบเซลล์ผิวก็จะยิ่งทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นอีกด้วยค่ะ
  4. ช่วยทำให้ผิวดูมีออร่า : เพราะการกินเมล็ด Flax จะช่วยบพรุงสุภาพผิวจากภายใน ดังนั้นจึงืำให้ผิวของเราดูสุขภาพดีออร่าออกมาถึงภายนอกกันเลยค่ะ

วิธีทำมาสก์โบท็อกซ์ DIY จากเมล็ดแฟลกซ์ทำเองได้ที่บ้าน


รูปภาพ:

เริ่มต้นง่าย ๆ เลยคือให้เพื่อน ๆ นำเมล็ด Flax ไปต้มในน้ำร้อนแล้วแช่เอาไว้ 1 คืน โดยระหว่างที่เราถึงน้องเอาไว้เมล็ด Flax จะค่อย ๆ ปล่อยเมือกเหนียว ๆ ออกมา โดยเจ้าเมือกตัวนี่ก็คือตัวที่เรานำมามาสก์หน้านั่นเองค่ะ ซึ่งจากข้อมูลทางการแพทย์ได้บอกไว้ว่า เมือกที่ออกมาจากเมล็ด Flax จะทำหน้าที่เสมือนกาวที่จะล็อกหน้าไว้ชั่วคราว ทำให้หลังจากที่เรามาสก์รู้สึกว่าผิวตึงขึ้นนั่นเองค่ะ แต่ความรู้สึกดังกล่าวก็จะหายไปภายใน 1-2 วัน ดังนั้นการมาสก์ด้วยเมล็ด Flax อาจให้ผลลัพธ์ได้ไม่ดีเทียบเท่ากับโบท็อกซ์นะคะ แต่ถ้าใครอยากลองก็ถือว่าไม่แย่เลยน้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกจากธรรมชาติเลยค่ะ


และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Flax Seed Mask ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ หากเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากลองทำตามก็สามารถทดลองตามวิธีที่เราแนะนำไปได้เลยนะคะ จริง ๆ ทำได้ง่าย และทำได้ทุกวันโดยที่ไม่อันตรายเพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อน ๆ คนไหนลองแล้วดีไม่ไม่ดียังไงก็มาบอกกันด้วยน้า


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด