หน้ามันเยิ้มแบบนี้แก้ปัญหายังไงดีละเนี่ย? เคยไหมคะที่แต่งหน้าหรือใช้ชีวิตประจำวันแต่หน้ามาส่องกระจกอีกทีหน้าเยิ้มเป็นกระทะทอดไข่ดาวแล้ว ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง ถ้าใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่แสดงว่ามาถูกทางแล้วค่า เพราะเราจะมีพูดกันเรื่องของผิวหน้าว่าผิวมันเกิดจากอะไร มีกี่ประเภท แล้วไอเทมสำหรับ ลดหน้ามันเร่งด่วน มีอะไรบ้างหรือแก้หน้ามันแบบเห็นผลระยะยาวต้องทำยังไง ถ้าพร้อมแล้วละก็มาอ่านกันได้เลยค่า!


☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁


ทำไมถึงหน้ามัน หน้ามันเกิดจากอะไร?

รูปภาพ:

ผิวหน้ามันส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่ผิวเสียความชุ่มชื้นจนทำให้ร่างกายต้องผลิตไขมันมาหล่อเลี้ยงผิวหน้าให้มันเกิดความสมดุลมากขึ้นแต่มันดั๊นผลิตออกมามากเกินไปจนทำให้ผิวของเรามีความเยิ้ม มีความหยานั่นเองนะคะ เราก็เลยเรียกผิวแบบนี้ว่า "ผิวมัน" ซึ่งสาเหตุก็มีหลายปัจจัยมากค่ะ ไม่ว่าจะกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน สภาพอากาศ การรับประทานอาหาร ความเครียดหรือผิวขาดความชุ่มชื้น ใครเป็นแบบไหนก็ลองสังเกตตัวเองกันได้นะคะ


ประเภทของหน้ามันมีกี่แบบ แต่ละแบบเป็นยังไงบ้างนะ?

รูปภาพ:

จริง ๆ มันไม่ได้มีประเภทตายตัวแต่ส่วนใหญ่คนหน้ามันจะมีลักษณะคล้าย ๆ กันอยู่ประมาณ 4 แบบดังนี้เลยจ้า

  • หน้ามันรูขุมขนกว้าง : ให้เราสังเกตรูขุมขนบริเวณหน้าแก้มมันจะสามารถเห็นได้ชัด ทั้งส่องกระจกใกล้และส่องกระจกปกติ ส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่ผิวขาดน้ำมาก ๆ เสียความชุ่มชื้นมาก ๆ นั่นเองค่ะ
  • หน้ามันแต่ผิวแห้ง : หรือที่บางคนเรียกว่าผิวมันขาดน้ำนั่นเองนะคะ คือหน้ายังมันอยู่แต่จะผิวหน้าบางส่วนลอกบ้าง เป็นขุยบ้าง
  • หน้ามันทีโซน : ทีโซน (T-Zone) ก็คือช่วงคาง จมูกและหน้าผากจะมีความมันกว่าปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เราจะเรียกผิวแบบนี้ว่าผิวผสมนะคะ ก็คือผสมแห้ง - มัน ผสมมัน - ปกติ
  • หน้ามันเป็นสิวง่าย : ก็คือหน้ามัน แพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย อุดตันง่ายเลยทำให้เป็นสิวได้ง่ายนั่นเอง สังเกตง่าย ๆ คือใช้อะไรก็แพ้หรือคัน สิวขึ้นตลอดนะคะ

ผู้หญิงหน้ามัน vs ผู้ชายหน้ามัน ต่างกันไหม?

รูปภาพ:

ถ้าพูดกันตามความจริงผิวผู้ชายกับผู้หญิงก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้างนะคะ แต่! มันไม่ได้แตกต่างซะจนขนาดนี้ว่าต้องใช้สกินแคร์หรือเครื่องสำอางแยกเพศกัน เราสามารถใช้เครื่องสำอางและสกินแคร์ตัวเดียวกันได้ ขอแค่ดูส่วนผสมที่เหมาะสมกับผิวตัวเองก็พอ ใครหน้ามันแต่สิวไม่เยอะก็ใช้แค่สูตรขจัดความมัน ใครหน้ามันเป็นสิวก็ใช้สูตรช่วยเรื่องสิว ใครหน้ามันแต่ผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่ายก็เลือกสูตรที่มีความอ่อนโยนแค่นี้ก็ทำให้ผิวหน้ามีความสมดุลมากขึ้นแล้ว แต่ ๆ นอกจากนี้ยังต้องบำรุงและดูแลผิวในส่วนอื่น ๆ ด้วยซึ่งจะต้องทำยังไงบ้างและถ้าต้องการแก้แบบด่วน ๆ สามารถทำยังไงได้บ้างก็มาดูกันต่อเลยจ้า


ลดหน้ามันเร่งด่วน ไอเทมไหนช่วยให้หน้ามันน้อยลงได้เร็วที่สุด!

รูปภาพ:
  • มอยส์เจอร์ไรเซอร์ : จะเป็นเนื้อแบบไหนก็ได้นะคะ ขอแค่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ก็พอ สำหรับใครที่ผิวอุดตันง่ายหรือไม่ชอบให้ผิวเหนอะหนะแนะนำว่าให้ใช้พวกน้ำตบ เซรั่ม แอมพูล อีมัลชั่นก็พอนะคะ แต่ถ้าอยากบำรุงแน่น ๆ ก็อาจจะต้องพึ่งสลีปปิงมาสก์ ครีมหรือเจลสำหรับผิวมัน พวกนี้ก็จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นไวขึ้นแล้วก็ลดปัญหาหน้ามันได้ดีขึ้นไวด้วยค่ะ
  • มาสก์ : มาสก์ผิวมีทั้งสลีปปิงมาสก์และชีตมาสก์นะคะ สามารถใช้ได้ทั้งสองแบบเลยแต่ต้องเน้นไปที่สูตรเติมความชุ่มชื้น ถ้าใครรีบ ๆ แนะนำเป็นตัวชีตมาสก์จะไวกว่าค่ะ
  • เซรั่ม/แอมพูล : สำหรับใครที่ยังพอมีเวลาบำรุงผิวสักหน่อย พวกเซรั่มหรือแอมพูลเข้มข้น ๆ ก็ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นได้ไว ฟื้นฟูได้ไว แล้วก็ลดเรื่องหน้ามันได้ไวด้วยล่ะ
  • ไพรเมอร์ : สำหรับคนที่แต่งหน้าหน้าอาจจะไม่ได้แต่งหน้าแต่รูขุมขนกว้าง หน้ามัน ผิวเยิ้ม เมคอัปไหลย้อย แนะนำให้ใช้ไพรเมอร์คุมมันเฉพาะจุด เน้นไปที่จุดที่มีรูขุมขนกว้างและไม่เรียบเนียน แค่นี้ก็จะทำให้ผิวหน้ามีความมันลดน้อยลงแล้วค่า
  • Setting Spray : อีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ หลังแต่งหน้าเลยก็คือให้ใช้ Setting Spray ล็อกเมคอัปค่ะ วิธีนี้จะช่วยคุมมันให้ผิวแถมยังทำให้เครื่องสำอางติดทนมากขึ้นด้วย
  • กระดาษซับหน้ามัน : สำหรับใครที่แก้ปัญหาไม่ทันแล้ว แบบว่าหน้ามันหนักมากแล้วจ้าแก้ปัญหายังไงดี แนะนำว่าให้ใช้กระดาษซับหน้ามันแทนก็ได้นะคะ แต่อย่าซับบ่อยเพราะการที่เราเอาความมันออกจากผิวบ่อย ๆ จนมันแห้งอาจจะยิ่งทำให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้นได้ ดังนั้นใช้แบบพอดี ๆ กันด้วยเน้อ
  • แป้ง : สุดท้ายแบบง่ายสุด ๆ ก็คือการใช้แป้งฝุ่น แป้งโปร่งแสงหรือแป้งผสมรองพื้นลงเพิ่มระหว่างวันนั่นเองค่ะ วิธีนี้จะไม่ค่อยวุ่นวายมากแต่อาจจะต้องคอยเอาพัฟไปซักและล้างบ่อย ๆ เน้อ ไม่งั้นเหงื่อและความมันจะหมักหมมทำให้สิวขึ้นได้ง่ายและเครื่องสำอางก็จะมีเชื้อโรคด้วยนะคะ รักษาความสะอาดกันด้วยเน้อ

    ทริคดูแลผิวให้หน้ามันน้อยลงแบบเห็นผลระยะยาว!

    รูปภาพ:

    แก้แบบเร่งด่วนกันไปแล้วก็มาถึงคราวของการแก้ไขปัญหาผิวแบบระยะยาวกันแล้วค่า คือมันก็จะมีความแตกต่างกันนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ถ้าทำไปพร้อม ๆ กันรับรองเลยว่าผิวมันจะค่อย ๆ ดีขึ้นแน่นอนนะคะ โดยวิธีจะมีดังนี้เล้ย

    1. การเลือกทานอาหาร : การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานผัก ผลไม้ให้เยอะ ๆ เพื่อเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุให้ร่างกาย รวมไปถึงการลดการทานอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเค็ม เผ็ด เปรี้ยว หวานต่าง ๆ และอาหารมัน ๆ ทอด ๆ ด้วยนะคะ ของพวกนี้ทำให้ผิวเรามันง่ายมาก ๆ ถ้าลดการทานไปได้เยอะก็จะช่วยทำให้ผิวเรามันน้อยลงไปได้เยอะเช่นกันค่า
    2. ดื่มน้ำเยอะ ๆ : นอกจากทานอาหารที่ไม่มัน ไม่รสจัดแล้วก็ต้องดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ วันละ 8 แก้วหรือวันละ 2 ลิตร เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดี ผิวก็จะเริ่มชุ่มชื้น ความมันก็จะลงน้อยลง แถมยังทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วยค่า
    3. ไม่นอนดึกและพักผ่อนให้เพียงพอ : การนอนดึกทำให้สุขภาพเสียแล้วก็ยังทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ด้วยนะคะ ยิ่งถ้าอดนอนหรือพักผ่อนไม่เพียงพอด้วยยิ่งแล้วใหญ่เลย ดังนั้นพยายามนอนให้่ได้ 7 ชั่วโมงขึ้นไปน้า แล้วก็อย่านอนดึกเกินไปด้วย ผิวจะได้มันน้อยลงค่า
    4. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นเสมอ : บำรุงจากภายในแล้วก็ต้องมาบำรุงภายนอกกันด้วยการทาสกินแคร์กันจ้า สกินแคร์ที่ต้องเน้นสำหรับคนผิวมันก็อยากให้เน้นไปที่มอยส์เจอไรเซอร์ที่สุดนะคะ เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ผิวจะได้ลดการผลิตน้ำมันออกมาเยอะ ๆ ส่วนสกินแคร์อื่น ๆ ที่ช่วยลดรูขุมขน ลดสิว/รอยสิวก็สามารถใช้ได้ เลือกตามสภาพและปัญหาผิวของเราได้เลยน้า แต่ต้องระวังส่วนผสมบางตัวที่ใช้ด้วยนะคะ บางตัวใช้ร่วมกันไม่ได้น้า
    5. ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ : การทาครีมกันแดดจะสามารถช่วยทำให้ผิวไม่โดนทำร้ายจากยูวี ปัญหาพวกพวกผิวแห้ง ผิวมันก็จะลดลงไปด้วย ดังนั้นอย่าลืมทาครีมกันแดดบ่อย ๆ จะได้ลดปัญหาหน้ามันกันนะจ๊ะ

    ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁


    เป็นยังไงบ้างคะ ได้ทั้งรู้เรื่องของผิวมัน วิธี ลดหน้ามันเร่งด่วน และวิธีทำให้หน้ามันช้าลงแบบเห็นผลไปยาว ๆ เคลียร์ปัญหากวนใจไปได้เยอะเลยใช่ไหมล่า~ ก็หวังว่าทุกคนจะเอาวิธีและความรู้จากบทความนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันน้า บอกเลยว่าช่วยได้เยอะมาก ๆ จริง ๆ ถ้ายังปรับทันทีไม่ได้ก็ค่อย ๆ ปรับไปทีละนิดนะคะ รับรองเลยว่าผิวหน้าทุกคนจะมันน้อยลงแน่น้อนนน สำหรับใครที่มีผิวหน้ามันแล้วอยากอ่านบทความเกี่ยวกับผิวมันเพิ่มเติมก็สามารถเลื่อนไปอ่านด้านล่างได้เลยนะคะ ส่วนทางเราลาไปก่อนแล้วค่า บ๊ายบาย ♥


    บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ






    เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

    SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้