ความทรงจำที่ดีส่วนหนึ่งก็มาจากเรื่องของความรัก ทั้งเรื่องที่น่ายินดีและเรื่องที่ทำให้เจ็บปวดซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละคู่ เมื่อมีความรักทุกคนก็จะคาดหวังในความสัมพันธ์และช่วยกันประคองไปในทิศทางที่ดีและมีความสุขทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อพฤติกรรมของอีกฝ่ายเปลี่ยนไปจนทำให้เกิดรูปแบบความรักที่บิดเบี้ยวขึ้นในความสัมพันธ์จนทำให้กลายเป็นความรักที่ toxic relationship หรือมองว่าเป็นเรื่องที่ปกติของคนหลายคู่ที่ต้องประสบพบเจอเช่นนี้เราควรมองว่าเป็นเรื่องที่ควรจะปกติกันใช่หรือไม่? และเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของ ความรักอันตราย ที่ทำให้เราเหนื่อย มาสังเกตกับ 7 พฤติกรรมความรักที่อาจดูเหมือนปกติ แต่อาจทำให้เราตกอยู่ในอันตรายไม่รู้ตัวกัน



เช็กลิสต์ 7 ความรักอันตราย ที่เป็น Red Flag ต้องระวัง!


ความรักอันตราย 1. หึงเพราะรัก

รูปภาพ:

การหึงที่ไม่จริงจังมากนัก หรือหึงแบบเตือนอีกฝ่ายเบาๆ ก็ยังทำให้เรามองอีกฝ่ายว่าน่ารักได้ปกติ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เริ่มเป็นการตามเช็คตลอดว่าอยู่ไหนกับใคร หรือการรู้รหัสเข้ามือถือเพื่อจะทำอ่านแชทที่ต้องสงสัย ไม่ว่าการที่เรากดหัวใจให้คนอื่นด้วย ซึ่งบางคนนั้นถึงกับแอบตามไปซุ่มดูไม่ให้รู้ตัวก่อนที่จะตามมาด้วยการเข้าไปเพื่ออาละวาดอีกฝ่ายและต่อว่าต่างๆ แบบไม่อายสายตาคนอื่น ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วนั่นคือไม่ปกติเพราะการหึงที่เชื่อว่ายิ่งหึงยิ่งรักมากนั้น เป็นความเชื่อที่ปลูกฝังกันมาแบบผิดๆ สะสมมาอย่างยาวนานจากบนสื่อออนไลน์อย่างละครหลังข่าว หรือหนัง นิยายเป็นต้น จึงทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ปกติ สิ่งที่ทำให้มีแนวโน้มเป็นอันตรายแบบนี้ก็คือพื้นฐานความคิดที่ว่าถ้าไม่หึงเลยแสดงว่าเค้าไม่รักเราจริงๆ ซึ่งทำให้บางคนถึงกับพยายามลองใจยั่วให้เห็น จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โตไปอีก แต่เนื้อแท้จริงแล้วนี่คือการแสดงออกขั้นต้นของความไม่เชื่อใจกันนั่นเอง


รูปแบบความรักที่อันตราย 2. ขู่เลิกบ่อยๆ

ทะเลาะกันเมื่อไหร่เป็นต้องท้าเลิกตลอด ซึ่งอันตรายจากการทำแบบนี้นั้นทำให้ส่งผลต่อความสัมพันธ์ที่ทำให้รู้สึกว่าคำว่า ‘เลิกกัน' ของเรานั้นกลายมาเป็นคำพูดฮิตติดปากประจำเมื่อทะเลาะกันและมองเป็นเรื่องปกติจนได้ แต่นอกจากนั้นยังทำให้เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ชอบใจกันทุกเรื่องถูกนำยกออกมาขยายให้เท่าเรื่องใหญ่อย่างเรื่องความสัมพันธ์ จึงจำเป็นที่ทั้งสองฝ่ายต้องรู้ว่าปัญหาและสิ่งที่ไม่ชอบใจกันต่างๆ สามารถนำมาคุยกันได้โดยไม่ต้องโยงไปเรื่องอื่นถึงขั้นต้องเลิกกัน จนความรู้สึกของเราเป็นความกดทับความคิดและความรู้สึกจริงๆ เพราะเพื่อให้ความสัมพันธ์นั้นยังคงดำเนินต่อไปได้


ความรักที่เป็นพิษ 3. เดาใจกันให้ได้

รูปภาพ:

การคาดหวังให้คนรักต้องรู้ใจเราตลอดเวลาสามารถบ่งบอกว่าทั้งคู่ไม่สามารถสื่อสารอย่างจริงใจต่อกันได้ เพราะในความรักที่มั่นคงคนรักไม่จำเป็นต้องทำอะไรอ้อมๆ อย่างเช่นการเดาใจในเรื่องง่ายๆ หรือเรื่องที่เราต้องการและอีกฝ่ายทำไม่ถูกใจก็ไม่พอใจทันทีแถมยังไม่เปิดเผยสาเหตุในเรื่องนี้ด้วย เพราะในคนหนึ่งไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้เพื่อให้อีกฝ่ายเดาใจเลย ถ้าหากการพูดออกไปแบบตรงๆ แล้วยังคุยต่อได้อย่างมีเหตุผลต่อมา ทั้งยังไม่นำไปสู่ปัญหาการมีปากเสียงหรือพูดกล่าวหากันอย่างรุนแรงก็ควรที่จะลองแก้ไขดู


มุมมองความรักอันตราย 4. ผิด เท่ากับ แพ้

เกมกับความรักไม่ใช่ของคู่กัน เพราะความสัมพันธ์ไม่ต้องมีการแข่งทำคะแนนหรือพยายามนับคะแนนซึ่งอันตรายจากการมองความรักเป็นเกมแบบนี้นั้นเมื่อยิ่งคบกันนานวัน เราจะยิ่งพบว่าความผิดพลาดนั้นหนักหนาขึ้นเรื่อยๆ อยู่ตลอดเวลา เพราะทุกอย่างถูกนำเอามาคำนวณคะแนนกับอีกฝ่ายอยู่เสมอ แทนที่จะได้ถกเถียงกันถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับสถานการณ์ปัจจุบันของความรักกลับต้องมาเสียเวลารื้อฟื้นถึงอดีตที่ฝังใจของแต่ละฝ่าย ในที่สุดแล้วเราก็จะพยายามทำผิดให้น้อยลงจนไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้นในความสัมพันธ์อีกต่อไป


พฤติกรรมความรักอันตราย 5. โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง

รูปภาพ:

ต้องระวังให้ดีกับการพูดไปทั่วเช่นนี้ ซึ่งสามารถเป็นสัญญาณของความเห็นแก่ตัวและเป็นการเอาเรื่องความสัมพันธ์มาปนกับเรื่องส่วนตัว แม้จะจริงอยู่ที่ว่าคนรักควรคอยดูแลเอาใจใส่กันเพื่อพัฒนาความใส่ใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายหนึ่งจะต้องมารับผิดชอบความรู้สึกอีกฝ่ายตลอดเวลาขนาดนั้น ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะกลายเป็นความสัมพันธ์แบบตัดสินใจเองไม่ได้ ทันทีที่เรายอมให้เป็นแบบนี้นั้นจะหมายความว่าคนรักของเราวางแผนชีวิตไปไหนไม่ได้เลยถ้าไม่ได้ปรึกษาหรือผ่านเราก่อน แม้กระทั่งเป็นเรื่องธรรมดาอย่างเช่นการเลือกหนัง  การเลือกเมนูอาหาร ก็จะต้องมานั่งพิจารณาต่อรองกันก่อน หากเราเผลอเอาอาการหงุดหงิดไปลงใส่คนรักนั่นเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนรักจะต้องมีหน้าที่ทิ้งทุกอย่างของตัวเองเพื่อมาดูแลเราเพียงเพื่อให้เรารู้สึกดีขึ้น


พฤติกรรมความรักแบบผิดๆ 6. ของขวัญสำหรับการขอคืนดี

เมื่อทะเลาะกัน ก็จะหาซื้อของขวัญดีๆ เพื่อมาง้ออีกฝ่าย ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกจุดเพราะปัญหานั้นยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือการเข้าใจเหตุผลของอีกฝ่ายอย่างดี จนทำให้กลายเป็นว่าอีกฝ่ายต้องใช้เงินในการแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ จนกว่าเรื่องจะคลายลง แทนที่เราจะแก้ปัญหาให้ถูกจุดคือการเคลียร์กัน ไม่ใช่การหาของขวัญมาเพื่อลบปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนทำให้กลายเป็นการกลบเกลื่อนและเป็นปัญหาสะสมนั่นเอง


รูปแบบความรักแบบผิดๆ 7. ยอมทุกอย่าง

รูปภาพ:

ด้วยความที่อยากประคับประคองความสัมพันธ์อยากให้ความรักยังคงอยู่จนทำให้อีกฝ่ายต้องยอมทุกอย่าง จนพาตัวเองเข้าสู่จุดวิกฤตในความสัมพันธ์ยิ่งนานเข้ายิ่งติดบ่วงและออกมาจากความสัมพันธ์ครั้งนี้ได้ยากเป็นการทำให้เราสูญเสียความเป็นตัวเองไปเรื่อยๆ เราไม่สามารถที่จะเป็นตัวเองในแบบที่เราอยากเป็น แต่เราต้องพยายามเป็นในแบบที่คนรักของเราอยากให้เป็นแทน ความมั่นใจและนับถือตัวเองเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ เพราะอีกฝ่ายพยายามบอกเราซ้ำๆ ว่าทำแบบนี้ไม่ดีทำแบบนี้ดีกว่า พยายามบีบบังคับทางจิตใจออกคำสั่งให้ทำหรือไม่ทำอะไรนั่นเอง



ความรักที่ทำให้เรามองว่าเป็นตัวแปรสำคัญจนทำให้เรายอมทำทุกอย่างจนกลายเป็นเรื่องปกติทั้งที่ความจริงไม่ใช่เรื่องปกติ และยังเป็นอันตรายในความสัมพันธ์ของเราอีกด้วย เพราะความรักที่ดีคือความปรารถนาดีต่ออีกฝ่ายไม่ใช่เรื่องการควบคุมอำนาจกับอีกฝ่ายจนทำให้ความสัมพันธ์ที่คิดว่าเป็นอีกหนึ่ง safe zone กลายมาเป็น toxic relationship แทน ฉะนั้นแล้วสังเกตความสัมพันธ์ของตัวเราให้ดีว่ามี 1 ใน 7 ข้อของรูปแบบ ความรักอันตราย หรือไม่ เพราะถ้าเรายังมองข้ามเรื่องนี้อาจจะเป็นสัญญาณอันตรายและเป็นการจำกัดอิสรภาพของตัวเรา จนทำให้เรากลายเป็นคนไม่กล้าก้าวผ่านออกจากความรักที่ไม่ดีนี้



บทความแนะนำ ที่ซิสไม่ควรพลาด