สวัสดีค่า เพื่อน ๆ ทุกคน วันนี้เราจะมาบอกข้อควรรู้ก่อนไปอเมริกา และข้อดี ข้อเสีย *จากประสบการส่วนตัวและจากที่เคยอ่านรีวิวมา* สำหรับคนที่จะไป Work and Travel กับ Ep.พิเศษ Work and Travel ข้อควรรู้ก่อนไปอเมริกา รู้ไว้เพื่อที่จะได้ไม่ตื่นตระหนกตกใจกันน้า เพราะเราไปอยู่ต่างที่ต่างแดน เราก็ควรที่จะรู้เรื่องของสถานที่ที่เราจะไปไว้คร่าว ๆ กันน้า เผื่อว่าเราอาจจะเกิดเจออะไรที่คาดไม่ถึง เราจะได้เตรียมตัวรับมือได้อย่างมีสติ และไม่แพนิค กับเหตุการณ์นั้น ๆ น้าา งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรที่เราควรที่จะรู้ไว้คร่าว ๆ ก่อนไปอเมริกาในโครงการ Work and Travel บ้าง!!



✿ ✿ ✿ ✿ 🗽🗽🗽 ✿ ✿ ✿ ✿


Work and Travel ข้อควรรู้ก่อนไปอเมริกา

  1. สภาพอากาศ : อเมริกานั้นกว้างมาก ๆ แต่ละเมือง / รัฐ อากาศจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นเช็กก่อนไปดี ๆ นะคะ Work and Travel จะมี 2 ช่วงคือ Spring จะมีอากาศที่ค่อนข้างเย็น - หนาว บางเมืองอาจจะยังมีหิมะตกอยู่บ้างเล็กน้อย และ Summer บางเมืองอากาศเย็น - ร้อน แต่ก็เมืองก็ร้อนแบบร้อนตะโกนเหมือนประเทศไทยเลย แต่จะเป็นร้อนแห้ง ดังนั้นอย่าลืมเสื้อคลุมและครีมกันแดด เด็ดขาด!!
  2. การให้ทริป : เป็นเรื่องปกติมาก ๆ สำหรับที่อเมริกา เรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรมนึงเลยก็ว่าได้ เวลาไปร้านอาหารหรือใช้บริการต่าง ๆ เราก็อาจจะให้ทริปเขาบ้างเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องเยอะมาก และในบางที่เช่น Walmart เวลาจ่ายเงินด้วยตัวเอง หรือกับพนักงานในส่วนนี้ เราไม่ต้องให้ก็ได้นะคะ
  3. การเดินทาง : ถ้าการเดินทางภายในรัฐส่วนใหญ่จะใช้ Uber และ Lyft ซึ่งสะดวกสบายคล้าย Grab บ้านเราเลย และบางรัฐ(ส่วนใหญ่จะเป็นรัฐใหญ่ ๆ เช่น New York, California, Chicago เป็นต้น) จะมี Metro หรือ Subway นั่นเอง ซึ่งวิธีนี้จะมีราคาที่ถูกกว่า Uber และ Lyft หรือบางทีถ้าเราอยู่ในรัฐ/เมืองที่ไม่ใหญ่มาก ก็สามารถปั่นจักรยานได้ชิล ๆ หรือนั่ง Bus ได้นะคะ
  4. ภาษี(Tax) : ภาษีแต่ละรัฐนั้นไม่เท่ากันและบางรัฐก็ไม่มีภาษีเลย เวลาที่เงินที่เราทำงานหรือ pay check ออก ก็จะโดนหักภาษีในนั้นไปเลย หลังจากที่เราจบโครงการ ก็สามารถทำเรื่องยื่นขอ Tax Refund ได้น้า แต่ค่อนข้างใช้ที่จะใช้เวลานานเลย แต่คุ้มค่าที่จะรอนะ
  5. Social Security Number หรือ SSN ที่เราเรียกกัน มันคือ หมายเลขประกันสังคม แต่ก็เปรียบเหมือนกับเป็นบัตรประชาชนของเราเมื่ออยู่ที่นั่นเลย ซึ่งมีความสำคัญมากต่อการทำงาน ใครอยากทำงานที่ 2 3 4 ... ส่วนใหญ่นายจ้างก็จะขอเอกสาร SSN และ Passport นะ ดังนั้นเมื่อไปถึงอเมริกาแล้ว ก็อย่าลืมไปทำ SSN กันน้า
  6. ภาษา : ภาษาไม่ดีไปได้จริงไหม? ...จริงค่ะ!! แต่ค่อนข้างที่จะลำบากหน่อย อย่างน้อย ๆ ก็ต้องสื่อสารในระดับพื้นฐานหรือพูดคุยในชีวิตประจำวันได้นะคะ
  7. ถ้าอยาก Make Money ต้องเลือกเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ และช่วง Summer จะเป็นช่วงนาทีทองของการ Make Money แต่ก็จะเหนื่อยมาก ๆ เพราะบางที่แทบจะไม่ได้พักเลย มีลูกค้าตลอดเวลา
  8. ค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการค่อนข้างสูง และถ้าสัมภาษณ์วีซ่าไม่ผ่าน จะได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวนและเป็นจำนวนที่น้อยมาก ๆ
  9. สำหรับสายเที่ยว สายปาร์ตี้ : กฎหมายที่อเมริกานั้น คนที่จะซื้อแอลกอฮอล์หรือเข้าผับได้นั้นจะต้อง มี 21 ปี ขึ้นไปน้า!!
  10. การตกปลา : สำหรับสายชอบตกปลา การที่จะตกปลาที่อเมริกานั้นไม่ง่ายเลย เพราะจะต้องมีใบอนุญาตก่อนถึงจะทำได้นะ
รูปภาพ:

ข้อดีของการไปเวิคที่อเมริกา มีอะไรบ้าง?

  1. ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ
  2. ได้เปิดโลกกว้าง มุมมองใหม่ ๆ
  3. ทัศคติใหม่ ๆ เข้ามาให้คิด *สำหรับเรา*
  4. รู้จักวิธีการใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ
  5. ได้ฝึกภาษากับเจ้าของภาษา
  6. ได้ทำงานจริง
  7. ได้ Make Money *สำหรับบางคน/บางงาน*
  8. อากาศดีและบริสุทธิ์
  9. ได้สกิลการทำอาหารเพิ่ม
  10. ได้เพื่อนใหม่
  11. ได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ๆ


ข้อเสียของการไปเวิคที่อเมริกา มีอะไรบ้าง?

  1. Home sick *ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล*
  2. Make Money ไม่ได้ *ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล* ซึ่งมีหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของงาน ค่าใช้จ่าย ที่พัก ฯ
  3. เดินทางค่อนข้างลำบากกว่าประเทศไทย
  4. ได้เพื่อนใหม่ที่อาจจะไม่โอเค หรือทัศนคติไม่ตรงกัน
  5. แพ้อากาศ/น้ำ *ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล*
  6. ปัญหาสุขภาพ บางคนทำงานหนักหรือทำหลายงาน ก็อาจจะมีปัญหาสุขภาพได้ ดังนั้นอย่าลืมดูแลสุขกันด้วยนะ
  7. ค่ารักษา เมื่อเกิดอุบัติเหตุบอกเลยว่าแพงมาก ๆ ๆ ๆ และยาบางตัวก็อาจจะซื้อยากเพราะต้องมีใบรับรองแพทย์ซึ่งยุ่งยากมาก ๆ
  8. ค่าครองชีพค่อนข้างแพง ดังนั้นถ้าทำอาหารกินเองได้ แนะนำให้ทำมากกว่าซื้อกินนะ

ข้อควรระวังในการไปอเมริกา

รูปภาพ:
credits รูปภาพ: https://www.bbc.com/news/world-us-canada-45442596

  1. Homeless หรือ คนไร้บ้าน : ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกของประเทศอเมริกากับคนไร้บ้าน แทบทุกเมืองเลยที่มีคนไร้บ้าน บางคนก็อาจจะไม่เป็นอันตราย แต่บางคนก็ไม่แน่ ดังนั้นเวลาไปไหนแล้วเห็นคนไร้บ้าน อย่าพยายามเข้าใกล้ และอย่าไปไหนมาไหนคนเดียว ถ้าไม่จำเป็นน้า เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง
  2. ค่าที่พัก : เราต้องดูและเช็คดี ๆ ว่าน่าเชื่อถือไหม เพราะบางที่ก็อาจจะมีการเล่นเหลี่ยม หรือโกงได้
  3. การโดนเหยียด : เป็นข้อที่ใครหลาย ๆ คนกังวลกัน ซึ่งบอกเลยว่าขึ้นอยู่กับว่าเราจะเจอใคร สถานการณ์ไหน ที่ไหน มีทั้งการพูดเหยียดหรือการลงมือทำเลย ดังนั้นมีสติ และเลี่ยงคนที่ดูเหมือนจะไม่ชอบหรือมองแย่ใส่เรา ถ้าเราโดนก็ให้รีบถอยห่างให้ได้มากที่สุด *ตอนที่เราไปอยู่เราไม่โดนนะคะ ซึ่งจังหวะนี้ก็อาจจะมีโชคช่วยนิดนึง ที่ไม่เจอคนเหยียด*
  4. การเดินทาง : เลนถนนของที่อเมริกาและที่ไทยตรงกันข้ามกัน ดังนั้นมีสติและเดินทางให้ถูกเลนนะคะ เพราะมันอันตรายมาก ๆ
  5. ห้ามอยู่เกินวีซ่ากำหนด : เพราะจะมีประวัติ Overstay และไม่ได้มีแค่ผลเสียกับเรา เพราะนั่นจะส่งผลไปถึงครอบครัวเราด้วย ซึ่งมีโอกาสที่จะทำวีซ่ายากขึ้นและมี % ที่วีซ่าจะไม่ผ่านมากกว่าปกติ เมื่อจะไปต่างประเทศ

Work and Travel คุ้มจริงไหม ?

คุ้มไหมในที่นี้ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคลเลยแต่ที่แน่ ๆ ในมุมมองของการไปหาประสบการณ์บอกเลยว่า คุ้มแน่นอน เพราะเราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ทัศนคติ การใช้ชีวิต และอีกมากมาย มันคุ้มมากกับการไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่นั่น เป็นระเทศที่เปิดความและใครอยากทำอะไรบอกเลยว่าทำมันให้เต็มที่ และในส่วนมุมมองของเรื่องเงิน อันนี้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลจริง ๆ เพราะมันขึ้นอยู่กับงานที่เราทำและการเก็บเงิน ซึ่งก็มีหลายคนที่สามารถ Make Money กลับมาได้เยอะจริง ๆ




✿ ✿ ✿ ✿ 🗽🗽🗽 ✿ ✿ ✿ ✿



เป็นยังไงกันบ้างกับ Ep.พิเศษ Work and Travel ข้อควรรู้ก่อนไปอเมริกา และ Ep.นี้ เป็น Ep.สุดท้ายแล้วน้าของเรื่อง Work and Travel บอกเลยว่านี่เป็นเพียงแค่สิ่งที่ต้องรู้คร่าว ๆ นะ เพราะยังมีอีกหลายเรื่องมาก ๆ ที่เราจะต้องเจอที่อเมริกา เปิดโลกสุด ๆ ใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ก็ต้องลองไปกันน้า แต่ก็อย่าลืมระวังตัวกันด้วย เพราะเราไม่สามารถคาดเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้เลย ดังนั้นต้องมีสติตลอดนะ ใครจะไปก็ขอให้โชคดีนะคะ และหวังว่าบทความนี้จะช่วยเพื่อน ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ถ้าใครชอบบทความนี้ ยังไงก็อย่าลืมกดติดตาม SistaCafe เอาไว้เพื่อที่จะได้ไม่พลาดสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ วันนี้ขอลาไปกับ #WATเล่าหมดเปลือก Ep.สุดท้ายแล้วนะคะ 🥺 บ๊ายบายค่า 👋



บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ