“เพราะการเป็นแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย” นอกจากการอุ้มท้องที่ยาวนานถึง 9 เดือนและคลอดลูกด้วยความทรมานปนปิติยินดีแล้ว คุณแม่มือใหม่ยังต้องรับมือกับอาการผมร่วงหลังคลอดอีกด้วย แน่นอนว่าสำหรับผู้หญิงแบบเรา ๆ ผมคือสิ่งที่สำคัญการที่ผมร่วงเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าก่อให้เกิดความกังวลและความเครียดอย่างมาก วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความเข้าใจว่าอาการผมร่วงหลังคลอดเกิดจากอะไรเผื่อว่าตอนนี้เรากำลังจะเป็นคุณแม่หรือมีคนใกล้ตัวที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ รวมถึงเราจะมาแนะนำ แชมพูลดผมร่วง หลังคลอด ที่ปลอดภัยและอ่อนโยนทั้งกับคุณแม่และลูกน้อยด้วย


อาการผมร่วงหลังคลอดเกิดจากอะไร ?

โดยปกติเส้นผมจะพัฒนาและเติบโตเป็นวงจร (ระยะปลูก, ระยะพัก, ระยะหลุดร่วง: ซ้ำ ) แต่ในระหว่างตั้งครรภ์ ผมส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงการเจริญเติบโตเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของฮอร์โมนในร่างกายแต่หลังจากที่ฮอร์โมนเริ่มเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ทารกคลอด ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนก็ลดลง ส่งผลให้เส้นผมที่หนาและสวยงามเริ่มหลุดร่วง โดยสาเหตุหลัก ๆ ของอาการผมร่วง คือ

1.การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน หลังคลอดระบบร่างกายของผู้หญิงจะเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน ทั้งระดับฮอร์โมนเพศหญิง (estrogen และ progesterone) และฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำนม (prolactin) การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลทำให้ผมร่วง

2.ภาวะเครียดและความกังวล การเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและทางจิตใจหลังคลอดอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเครียดและความกังวล เช่น หน้าที่ในการดูแลลูกน้อย ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด หรือความไม่มั่นคงในร่างกายหลังคลอด อาจมีผลกระทบต่อระบบของเส้นผม

3.การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย หลังจากคลอด ร่างกายของผู้หญิงจะมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งระบบฮอร์โมนและระบบภายในร่างกาย เช่น การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วหรือไม่อยากอาหาร

4.การผลิตน้ำนม อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิด ทำให้ผมไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

5.การร่วงของผมหลังคลอดอาจเกิดในระยะเวลาหลังคลอดที่เป็นปกติ โดยทั่วไปแล้วผมจะกลับมาคืนสู่สภาวะปกติในระยะเวลาหลังคลอดไม่เกิน 1 ปี และถ้าหากว่าหลังจากผ่านไปแล้ว 1 ปีแต่ผมเรายังไม่กลับมาเป็นแบบปกติแนะนำให้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธี



อาการผมร่วงหลังคลอด เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ?

อาการผมร่วงหลังคลอดไม่ได้เกิดขึ้นทันทีหลังจากที่คลอดลูก ผมร่วงจะเห็นได้ชัดเจนหลังจากอาการอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นหลังคลอดส่วนใหญ่หายไปผมจะร่วงสูงสุดประมาณ 4-5 เดือนหลังคลอดและประมาณ 50 % ของคุณแม่มือใหม่ประสบภาวะนี้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลใจนะคะ เพราะส่วนใหญ่แล้วอาการผมร่วงจะกลับมาเป็นปกติเมื่อลูกน้อยอายุ 1 ขวบและมีวิธีที่ทำให้อาการผมร่วงนั้นดีขึ้น


รวม 7 แชมพูลดผมร่วง หลังคลอด อ่อนโยนและปลอดภัย

แชมพูลดผมร่วง หลังคลอด Yves Rocher Anti-Hair Loss Shampoo

รูปภาพ:Yves Rocher Anti-Hair Loss Shampoo

Yves Rocher แบรนด์จากประเทศฝรั่งเศส เป็นยาสระผมลดผมร่วงที่ไม่มีซิลิโคน อ่อนโยน มีส่วนผสมจากว่าน Agave ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนให้ผมที่เกิดใหม่แข็งแรง ผมไม่ขาดง่ายและเปราะบาง และมีส่วนผสมจากธรรมชาติมากกว่า 98% ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีเลย

ราคา: ราคา 300 - 350 บาท / 300ml

ซื้อได้ที่: KONVY, ร้านค้าออนไลน์ และ Shop Yves Rocher ทุกสาขา

เช็คสาขาใกล้คุณ: https://www.wongnai.com/chains/yves-rocher


ยาสระผมแก้ผมร่วงหลังคลอด DAENG GI MEO RI VITALIZING SHAMPOO

รูปภาพ:DAENG GI MEO RI VITALIZING SHAMPOO

DAENG GI MEO RI VITALIZING SHAMPOO เป็นแชมพูสมุนไพรที่เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดเป็นอย่างมาก แชมพูสัญชาติเกาหลีตัวนี้ขายดีแบบสุด ๆ เพราะมีส่วนผสมจากสมุนไพรเข้มข้นจากเกาหลีมากกว่า 18 ชนิด เช่น โสมเกาหลี, ใบต้นสน, หล่อฮังก้วย  ช่วยสร้างสมดุลให้กับเส้นผม ลดผมร่วง ผมแข็งแรงขึ้น หนานุ่ม มีน้ำหนัก ที่สำคัญไม่ใช่สีและสารแต่งกลิ่น อ่อนโยนและปลอดภัยต่อลูกน้อยและคุณแม่แน่นอนค่ะ

ราคา: ราคา 990 บาท / 300 ml.

ซื้อได้ที่: Tops, ร้านค้าออนไลน์ และห้างสรรพสินค้า


แชมพูลดผมร่วง แก้ปัญหารังแค AloEx Hair Regrowth Original Shampoo

รูปภาพ:แชมพูลดผมร่วง แก้ปัญหารังแค AloEx Hair Regrowth Original Shampoo

AloEx Hair Regrowth Original Shampoo มีส่วนผสมจากธรรมชาติ คือ “สมุนไพรไทย” มากกว่า 30 ชนิด เช่น ว่านหางจระเข้,โสม,ใบบัวบก และอื่น ๆ ช่วยบำรุงรากผมและหนังศีรษะ ลดผมร่วง อาการคัน ผมมันและปัญหารังแค ที่สำคัญปลอดภัยไร้สารเคมี แอลกอฮอล์และน้ำหอมอย่างแน่นอน มีกลิ่นหอมสดชื่นด้วยนะ

ราคา: ราคา 400-500 บาท (ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่น) / 200 ml.

ซื้อได้ที่: Watson, ร้านค้าออนไลน์


แชมพูลดผมขาดร่วง Eucerin Dermocapillaire Thinning Hair Shampoo

รูปภาพ:แชมพูลดผมขาดร่วง Eucerin Dermocapillaire Thinning Hair Shampoo

Eucerin Dermocapillaire Thinning Hair Shampoo ช่วยลดอาการระคายเคืองที่เป็นสาเหตุของอาการผมร่วง เขาบอกว่าแชมพูตัวนี้ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นเพื่อลดปัญหาผมร่วงตั้งแต่ต้นเหตุเลย มี ลิโคชาลโคน เอ ช่วยฟื้นบำรุงหนังศีรษะที่ระคายเคือง ช่วยให้หนังศีรษะสะอาดและแข็งแรง และคาร์นีทีนและครีเอทีน ช่วยลดผมขาด หลุดร่วง เมื่อใช้แล้วผมดูหนาขึ้น นุ่มสลวย มีน้ำหนัก

ราคา: 550 บาท / 250 ml.

ซื้อได้ที่: ร้านค้าออนไลน์ ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า


ยาสระผมจากสารสกัดมะพร้าว Kiehl’s Amino Acid Shampoo

รูปภาพ:ยาสระผมจากสารสกัดมะพร้าว Kiehl’s Amino Acid Shampoo

Kiehl’s Amino Acid Shampoo เป็นแชมพูที่ช่วยลดผมร่วงและทำให้ผมที่เกิดใหม่แข็งแรง เหมาะกับเส้นผมทุกประเภท มีส่วนผสมจากมะพร้าวเพิ่มความชุ่มชื้น โปรตีนจากข้าวสาลีและเมล็ดโจโจ้บาช่วยปรับสมดุลไขมันบนหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมนุ่มสลวยและดูหนาขึ้น ที่สำคัญมีกลิ่นที่หอมละมุนมากด้วยนะ

ราคา: ราคา 870 บาท / 250 ml.

ซื้อได้ที่: ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าออนไลน์และ Shop Kiehl’s

เช็คสาขาใกล้คุณ: https://www.kiehls.co.th/th_TH/stores?lat=13.8206972&lng=100.5239867


แชมพูป้องกันผมร่วง หลังคลอด Plantnery Tea Tree Purify Shampoo

รูปภาพ:แชมพูป้องกันผมร่วง หลังคลอด Plantnery Tea Tree Purify Shampoo

PLANTNERY TEA TREE PURIFY SHAMPOO เป็นแชมพูที่อ่อนโยน ราคาไม่แรงด้วยนะ เหมาะกับทุกปัญหาสุขภาพผม เช่น ผมร่วง ผมขาด คัน  ตัวนี้ช่วยลดปัญหาสิวตามไรผม กรอบหน้าและทำให้ผมที่เกิดใหม่นั้นแข็งแรง ช่วยบำรุงหนังศีรษะให้สุขภาพดีมากขึ้น

ราคา: 189 บาท / 300 ml.

ซื้อได้ที่: ห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าออนไลน์ ,EVE AND BOY


แชมพูลดผมร่วงถูกและดี Pantene Pro-V Micellar Detox Purify Algae Extract Scalp Shampoo

รูปภาพ:Pantene Pro-V Micellar Detox Purify Algae Extract Scalp Shampoo

Pantene Pro-V Micellar Detox Purify Algae Extract Scalp Shampoo เป็นแชมพูลดผมร่วงที่มีราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่ายมาก ๆ อ่อนโยน ปราศจากซิลิโคน มีส่วนผสมของวิตามินบี 3 และสารไมเซล่าทำหน้าที่ดีท็อกซ์ผมแต่ไม่ทำให้ผิวบริเวณศีรษะแห้ง ช่วยบำรุงผมให้นุ่ม ชุ่มชื่น เส้นผมแข็งแรง

ราคา: 300 ml. 169 บาท

ซื้อได้ที่: ร้านค้าทั่วไป, ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าออนไลน์


วิธีดูแลรักษาอาการผมร่วงหลังคลอด

  1. ตัดผมให้สั้นลงเพื่อให้ผมที่งอกใหม่ยาวทัน
  2. อ่อนโยนกับเส้นผม หวี สระแบบเบา ๆ
  3. พยายามหลีกเลี่ยงการทำทรงผมที่แน่นและตึงเกินไป
  4. ใช้แชมพูที่ช่วยเพิ่มวอลลุ่มและลดอาการผมร่วงหลังคลอด
  5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ทั้งก่อนคลอดและหลังคลอด


ข้อควรระวังอื่นๆ สำหรับคุณแม่หลังคลอด

  1. ผิวแตกลาย เป็นสิว ผิวแพ้ง่าย
  2. ท้องผูกและกลั้นปัสสาวะไม่ได้3.Baby Blues(ซึมเศร้าหลังคลอด)
  3. เจ็บเต้านม คัดตึง น้ำนมน้อย
  4. มีปัญหาด้านการนอนหลับ นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ

สรุป

นี่ก็เป็น แชมพูลดผมร่วง หลังคลอด ที่เราคัดมาแล้วว่าดีและอ่อนโยนกับคุณแม่และลูกน้อย พยายามคัดมาให้หลากหลายทั้งยี่ห้อและราคาค่ะ สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังประสบกับปัญหาผมร่วงหลังคลอด ทางเราส่งกำลังใจให้มาก ๆ เลยนะคะ อีกไม่นานผมที่สลวยของคุณแม่ก็จะกลับมาหนาและสุขภาพดีแบบเดิมแน่นอน อย่าลืมดูแลสุขภาพกายและใจกันด้วยน้า บ๊ายบาย

:)

ขอบคุณที่มาของบทความ:

https://www.akerufeed.com/beauty/best-10-shampoo-for-anti-hair-loss

https://www.lancastergeneralhealth.org/health-hub-home/motherhood/fourth-trimester/the-truth-about-postpartum-hair-loss

https://www.nakornthon.com

https://www.eucerin.co.th/products/dermocapillaire/revitalizing-shampoo-thinning-hair


บทความแนะนำที่ไม่ควรพลาด