สวัสดีค่ะซิส! ถึงเวลากลับมาจับเข่าเมาท์มอยกันอีกแล้วนะคะ สำหรับในวันนี้ขอเอาเรื่องราวกลุ่มใจมาพูดคุยกับเพื่อน ๆ กันหน่อยดีกว่าค่ะ ก็แหม่! ตอนนี้ทางเราเองก็อยู่ในวัยยี่สิบต้นเอง แต่ไม่รู้ทำไมปัญหาริ้วรอย โดยเฉพาะริ้วรอยร่องแก้ม ถึงมาถามหากันไวจัง หลายครั้งก็แอบทำเอาหมดความมั่นใจอยู่เหมือนกัน ซึ่งหลังจากที่ลองหาข้อมูลดูก็พบว่าปัญหาร่องแก้มเนี่ยเกิดได้กับทุกวัย ไม่ต้องรอให้แก่เลยค่ะในวันนี้ทางเราเลยอยากจะมาขอแบ่งปันเรื่องราวของริ้วรอยร่องแก้มให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกัน เพราะเชื่อว่าน่าจะมีคนที่อายุน้อย แต่ต้องเจอปัญหาแบบเดียวกันกับเรา ถ้าพร้อมแล้วมาดู วิธีลดร่องแก้ม กันเลย


💕✨💕✨💕✨


ร่องแก้ม คืออะไร ?

รูปภาพ:

สำหรับปัญหาร่องแก้มที่ทำให้เพื่อน ๆ หลายคนหมดความมั่นใจกันนั้น จริง ๆ แล้วก็ถือว่าเป็นริ้วรอยที่ปรากฏอยู่บนใบหน้าของเรานั่นเองค่ะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาร่องแก้มจะถือเป็นริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้า หรือที่เรียกว่า Dynamic Wrinkle ค่ะ ซึ่งก็มักจะมาจากการที่เรายิ้ม หัวเราะ หรือแสดงสีหน้ากันอยู่บ่อย ๆ นั่นเองค่ะ แต่ถึงแม้จะเป็นริ้วรอยที่มาจากการแสดงสีหน้า แต่หากมีพฤติกรรมเหล่านี้ซ้ำ ๆ ก็อาจกลายไปเป็น ริ้วรอยถาวร (Static Wrinkle) ได้เช่นกันค่ะ และแน่นอนว่าถ้ากลายเป็นริ้วรอยถาวรแล้วการรักษาจะเริ่มยากขึ้น เนื่องจากอาจกลายเป็นร่องแก้มลึกแล้วนั่นเองค่ะ


ปัจจัยที่ทำให้เกิดร่องแก้ม ?


อย่าที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ค่ะว่าปัญหาร่องแก้มมักจะเกิดจากการขยับหน้า และการแสดงสีหน้าของเราเนี่ยแหละ แต่นอกจากปัจจัยที่เราพูดไปแล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดร่องแก้มได้เหมือนกันค่ะ โดยเราได้รวบรวมเอาพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดร่องแก้มมาฝากเพื่อน ๆ กันตามนี้เลย

  1. อายุที่มากขึ้น :อย่างที่เราบอกไปว่าร่องแก้มก็เป็นริ้วรอยประเภทหนึ่งบนใบหน้าของเราค่ะ ซึ่งอายุที่เพิ่มขึ้นก็มีโอกาสทำให้เกิดริ้วรอยตามมา เนื่องมาจากคอลลาเจนและอีลาสตินที่อยู่ใต้ผิวเสื่อมประสิทธิภาพค่ะ
  2. รังสียูวี :เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยร่องแก้ม เพราะรังสียูวีเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิด ส่งผลให้เกิดริ้วรอยร่องแก้ม และริ้วรอยอื่น ๆ บนใบหน้านั่นเองค่ะ
  3. สูบบุหรี่เป็นประจำ :จะทำให้ร่างกายเกิดสารอนุมูลอิสระมากขึ้น ซึ่งสารเหล่านี้เป็นทำการที่ทำให้ใบหน้าของเราดูแลก่อนวัย เนื่องจากจะเข้าไปทำลายคอลลาเจน และอิลาสตินของผิว
  4. การนอนผิดท่า :การนอนคว่ำหน้า หรือนอนตะแคงเป็นเวลานานจะทำให้เกิดแรงกดทับ และเกิดริ้วรอยบริเวณร่องแก้มได้ค่ะ

วิธีลดร่องแก้ม ป้องกันริ้วรอยร่องแก้มแบบธรรมชาติ


หลังจากที่เราได้เรียนรู้ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดร่องแก้มกันไปแล้ว ต่อมาจะขอมาแนะนำวิธีลดร่องแก้มเจ้าปัญหาให้กับเพื่อน ๆ ด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งวิธีที่เราจะมาแนะนำในวันนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นวิธีปรับพฤติกรรมเพื่อลดและป้องกันการเกิดริ้วรอยร่องแก้มโดยที่ไม่ต้องเจ็บตัว หรือเข้าคลินิกกันเลยค่ะ


ลดร่องแก้มด้วยตัวเอง วิธีที่ 1 ใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย

รูปภาพ:

มาแก้ปัญหาให้ตอบโจทย์ปัญหาริ้วรอยร่องแก้มด้วย การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยลดเลือกริ้วรอยกันดีกว่าค่ะซิส เนื่องจากผลิตภัณฑ์ในรูปแบบนี้จะมีส่วนผสมสำคัญที่ช่วยลดเลือกริ้วรอยและยกกระชับใบหน้าได้ จึงช่วยแก้ไขปัญหาริ้วรอยได้ อีกทั้งในบางตัวยังช่วยทำให้ผิวดูอิ่มฟู ดูหน้าเด็กอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญไม่ได้แก้ไขเฉพาะปัญหาร่องแก้ม แต่ยังช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยได้ทั่วใบหน้า ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอยจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ตอบโจทย์มากค่ะ


วิธีลดร่องแก้ม ที่ 2 การนวดหน้า

รูปภาพ:

การนวดหน้าก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยยกกระชับใบหน้า และลดเลือนริ้วรอยได้เหมือนกันค่ะ เนื่องจากการนวดหน้าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดี ทำให้ผิวหน้าของเราดูกระชับขึ้น โดยการนวดหน้าเบา ๆ เพียงวันละ 10-15 นาทีก็จะช่วยให้ใบหน้าดูกระชับ ริ้วรอยดูลดลง แถมช่วยลดร่องแก้มลึกได้อีกด้วยค่ะ


วิธีลดร่องแก้มแบบธรรมชาติ ที่ 3 ออกกำลังกายเป็นประจำ

รูปภาพ:

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าการออกกำลังกายทำให้หน้าเด็กและผิวใสขึ้น ซึ่งถือเป็นความจริงที่มีผลงานวิจัยรับรองมากมาย เนื่องจากการออกกำลังกายจะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดของเราทำงานได้ดีขึ้น เลือดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ส่งผลดีต่อผิวของเราอีกด้วย เพราะสามารถผลิตคอลลาเจนใต้ผิวหนังได้เยอะขึ้นจึงส่งผลให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ และริ้วรอยลดลงนั่นเองค่ะ


ทริคลดร่องแก้มที่ 4 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพักผ่อน

รูปภาพ:

โดยเฉพาะในเรื่องท่านอนค่ะ เพราะท่าทางในการนอนเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถือว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดร่องแก้มได้โดยไม่รู้ตัวเลยค่ะ โดยเฉพาะในคนที่ชอบนอนตะแคงข้างนาน ๆ หรือนอนคว่ำหน้ามีโอกาสที่จะเกิดริ้วรอยร่องแก้มสูงมากเลยนะคะ ดังนั้นรีบเปลี่ยนพฤติกรรมมานอนหงายกันดีกว่าค่ะซิส


💕✨💕✨💕✨


เป็นไงบ้างคะซิส! พอจะเข้าใจในเรื่องราวของริ้วรอยร่องแก้มกันมากขึ้นบ้างมั้ยคะ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังกังวลกับปัญหานี้ก็สามารถเอา วิธีลดร่องแก้ม ที่เราแนะนำไปใช้ตามกันได้นะคะ รีบป้องกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ เพราะหากยังมีพฤติกรรมเสี่ยงที่เราพูดไปอยู่บ่อย ๆ ก็อาจจะป้องกันและรักษาได้ยากขึ้นน้า


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด