ไหนนสาวๆ คนไหนประสบปัญหาจากการ WFH แล้วอวบอิ่มขึ้นบ้างเอ่ยยยยและสาวๆ คนไหนกำลังเร่งหาวิธีการดูแลหุ่น ให้กลับไปฟิต แอนด์ เฟิร์มกันอยู่บ้างค้าาาา นอกจากจะหาสูตรดูแลตัวเองให้เหมาะกะไลฟ์สไตล์ตัวเราเองได้แล้ว ก็ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับการลดน้ำหนักที่ถูกต้องกันด้วยนะค้า

ใครที่งงว่าเอ~ ทำไมเรา WFH ก็ไม่ได้ออกไปบุฟเฟ่ต์อย่างเคย กินก็น้อย คุมการกินอยู่ตลอดน้า แต่ไหงถึงนุ่มนิ่มขึ้นล่าาาวันนี้เราได้รวบรวม5 ข้อที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับสาวๆ ที่กำลังฟิตหุ่น ที่อาจมีความเชื่อผิดๆ เรื่องการลดน้ำหนักมาก่อนนนนว่าแต่มีอะไรบ้างไปดูกันเลยยย ---->>>

1. กินน้อยๆ ปริมาณน้อยๆ จำนวนมื้อน้อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7c/42/dc/7c42dcd7634174e96a5bf54a78ba6f8e.jpg

ความจริงเกี่ยวกับการกิน


มันก็ถูกแหละ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนะคะ


สาวๆ ขาาา

เพราะเราก็ต้องมาดูว่าสิ่งที่เรากินเข้าไปนั้น สัมพันธ์กับสารอาหารที่เซลล์ของร่างกายเราต้องการจะได้รับไปใช้ประโยชน์หรือเปล่าาาา มากน้อยจึงไม่ได้เป็นตัวกำหนดได้ว่าเราจะอ้วนหรือผอมมม

ประเด็นในเรื่องการกินจึงอยู่ที่ 'สารอาหาร 'และ 'ค่าพลังงาน '

ยกตัวอย่างเช่น- นางสาวเอ ทานเค้ก 1 ชิ้นกับกาแฟ แทนมื้อเช้า ในขณะที่- นางสาวบี ทานไข่ต้ม 1 ฟอง ข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย และแอปเปิ้ลครึ่งลูก

แน่นอนว่าสิ่งที่นางสาวบีทาน มีปริมาณที่มากกว่า แต่คุณค่าทางสารอาหารที่ร่างกายได้รับก็มากกว่าและหากทั้งวันนางสาวบีมีการเลือกกินที่ดีกว่านางสาวเอร่างกายก็จะสามารถนำสารอาหารที่ได้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ได้ขาดแคลนพลังงาน ที่จะส่งผลต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ นั่นเอง

แต่ทั้งนี้ ก็เป็นเพียงข้อเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดขึ้นนะคะสาวๆ เพื่อที่จะบอกว่าการที่เราทานน้อยไม่ได้ทำให้เราผอม แต่ก็อาจจะผอมแค่ในระยะแรกสั้นๆ แต่สุขภาพเราก็จะเสียไปด้วย เป็นการลดน้ำหนักแบบไม่ยั่งยืนนะคะ

2. งดอาหารเย็น หรือหลัง 6 โมงเย็น ฉันจะงด!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/da/b1/4fdab1b01756e55158f3ba04e9c7f363.jpg

เคยได้ยินมาว่า หากทฤษฎีนี้ได้ผลจริงล่ะก็ เราจะไม่พบว่ามีพระภิกษุอ้วน!!! เพราะท่านไม่ฉันอาหารหลังเที่ยง ซึ่งก็เป็นเพียงการเปรียบเปรยกันมานะคะ ^^

ซึ่งประเด็นหลักของข้อนี้ อยากจะบอกว่าหากเราอดอาหาร หรืองดมื้ออาหาร ร่างกายจะขาดพลังงาน ในขณะที่ตัวเรายังต้องใช้พลังงานพื้นฐานในการหายใจ ขยับ เคลื่อนไหวตัวเองไปมาแต่เมื่อพลังงานขาเข้ามันน้อยไปร่างกายจึงจำเป็นจะต้องปรับโหมดเป็นการประหยัดพลังงานสิ่งที่ระบบร่างกายเราจะทำ คือการสะสมไขมันจากอาหารที่เราทานเข้าไป และสะสมไขมันที่มีอยู่ แล้วทำการสลายกล้ามเนื้อ โบกมือลา เซย์กู๊ดดดบาย เจ้ากล้ามที่ทำหน้าที่เหมือนเตาเผาของร่างกายเรา

แล้วสิ่งที่ตามมา ระบบเผาพลาญของเราจึงทำงานได้ด้อยประสิทธิภาพลงนั่นเองจึงเป็นสาเหตุว่าเหตุใด เราอดอาหารแล้วอะ น้ำหนักลงแค่ช่วงแรก แต่หุ่นไม่เฟิร์มนะคะ แล้วก็นิ่งงงงไปเลย แล้วก็ลดไม่ลงงงงง อีกเลยยย >___<

3. คุมอาหารอย่างเดียว ไม่ออกกำลังกายเลยก็ผอมได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1d/28/7c/1d287c9da27305ba7d0a048c943bd165.jpg

สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีวิถีชีวิตที่ต้องแอ็กทิฟตลอดดด กระฉับกระเฉง เดินเก่ง ขยับตัวเก่งงงง เคลื่อนไหวตัวเองตลอด หรือสายแม่บ้านที่ต้องทำงานบ้านเองคนเดียว แบบนี้ ก็ถือว่าคุณเขาออกกำลังกายไปด้วยแล้วนะคะ เพียงแต่เป็นรูปแบบไลฟ์สไตล์ของตัวเขาเอง ซึ่งสาวๆ กลุ่มนี้ก็จะสามารถรักษาหุ่นได้ยั่งยืนกว่านะคะแต่....ถ้าสาวๆ คนไหนที่มีวิถีชีวิตแสนเอื่อย เปื่อย ไม่ค่อยได้เดิน วุ่นๆ หน้าจอคอม นั่งติดโต๊ะ หรือไม่ชอบเดิน นั่งๆ นอนๆ ท่าเดิมๆ เป็นเวลานาน แต่กินดี คุมอาหารดี หุ่นที่ได้ก็จะยังไม่ค่อยเฟิร์ม และคุมอาหารอย่างเดียวนานๆ ไป ก็มีสิทธิ์ที่คุณสาวๆ ไลฟ์สไตล์แบบนี้จะกลับมาอ้วนได้อย่างง่ายดายเลยนะคะ

4. ออกกำลังกายให้หนักๆ เพื่อกินให้ได้เยอะๆ หรือชดเชยที่กินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a3/72/eb/a372eb89d5f7e36a0a64ae12f4f0fd30.jpg

หากจะหวังพึ่งวิธีนี้ในระยะยาวไม่ค่อยแนะนำเลยเพราะว่าบางครั้งเราอาจมีช่วงเวลาที่หาเวลาไปออกกำลังกายไม่ได้ในบางครั้งเราติดงาน ติดภารกิจ เราก็อาจห่างหายไปจากวงการออกกำลังกาย ห่างไปนานๆ เข้า เราก็ต้องกลับมานับ 1 ใหม่แล้วเราก็อาจจะวนลูปแบบนี้บ่อยๆ จนเหมือนเราอยู่ในสนามรบของการลดน้ำหนักนานเกินไปเราก็ท้อออ

และไม่มีกีฬาชนิดไหนที่เราหยุดเล่นไปแล้ว แล้วพฤติกรรมการกินยังแย่เหมือนเดิม แล้วหุ่นจะดี เช้ง เหมือนเดิมนะคะสาวๆ ขา

5. กำหนดเป้าหมายเป็นน้ำหนัก XXX kg.

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fe/0b/c9/fe0bc93fa03e9c40d70862decf14fc57.jpg

น้ำหนักบนตาชั่งไม่ได้บอกว่าเรานั้นมีรูปร่างอ้วนหรือผอม หุ่นดีหรือแย่ แต่สิ่งที่บอกได้แบบเป็นแหล่งอ้างอิงให้เราได้ จึงเป็นค่า Body Composition ซึ่งคือค่าองค์ประกอบร่างกาย

และค่านี้ เป็นตัวที่สามารถบอกเราได้อีกว่า วิธีการที่เราใช้นั้นถูกทางหรือผิดทางหรือเปล่า

ปัจจุบันเราก็มีเครื่องชั่งที่สามารถคำนวณค่าเหล่านี้ให้เราได้ โดยไม่ต้องมานั่งคำนวณเองแล้วนะคะ สะดวกสุดๆ ซึ่งหลักๆที่เห็นคนใช้กันก็จะเป็น Omron กับ Tanita สาวๆสามารถลองไปหาซื้อมาไว้ได้นะคะ

ลดที่ไขมัน และเพิ่มที่กล้ามเนื้อกันน้าาา

และทั้งหมดที่เราได้กล่าวมาข้างต้นนะคะ ก็สามารถสรุปได้เลยว่าาาา การที่เราจะลดน้ำหนักนั้นประกอบไปด้วย 2 ข้อหลักๆ เลยก็คือออ...ควบคู่ไปกับ"การออกกำลังกาย"

เพราะการคุมอาหาร จะทำให้สาวๆมีรูปร่างที่อยากได้ และการออกกำลังกายก็จะช่วยทำให้เห็นส่วนเว้า ส่วนโค้ง ที่ชัดเจน ได้รูป ได้เชปมากขึ้น และยังได้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยนั่นเองงงง

ทั้ง 5 ข้อนี้ คือสิ่งที่ได้รับจากประสบการณ์ตรงของเราเองงง และจากเพื่อนๆ พี่ๆ รอบตัวที่ร่วมแชร์แบ่งปันข้อมูลกันเสมออ วันนี้จึงอยากรวบรวมมาให้สาวๆ ซิสต้าได้อ่านกันนน เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับสาวๆ ซิสต้าที่น่ารัก ได้ลองนำไปปรับใช้กันนะค้าาา >w<