การกินคีโต

เป็นหนึ่งในวิธีการลดน้ำหนักที่จะต้องถูกใจสายขี้เกียจออกกำลังและเน้นควบคุมการทานอาหารเป็นที่แน่นอน ดังนั้น การเลือกกินคีโตเพื่อลดน้ำหนักจึงอาจเป็นคำตอบในใจของใครหลาย ๆ บทความนี้อยากพาทุกคนไปทำความรู้จักการกินคีโตและข้อควรระวังสำหรับมือใหม่เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ในการเริ่มต้นไดเอตค่ะ


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2020/09/01/03/00/keto-5534051_960_720.jpg

การกินคีโต

เป็นหนึ่งในวิธีการลดน้ำหนักที่จะต้องถูกใจสายขี้เกียจออกกำลังและเน้นควบคุมการทานอาหารเป็นที่แน่นอน ดังนั้น การเลือกกินคีโตเพื่อลดน้ำหนักจึงอาจเป็นคำตอบในใจของใครหลาย ๆ คน บทความนี้อยากพาทุกคนไปทำความรู้จักแนวทางการกินคีโตและข้อควรระวังสำหรับมือใหม่เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ในการเริ่มต้นไดเอตด้วยวิธีนี้ค่ะ

Ketogenic Diet หรือ คีโตไดเอต มีกระบวนการทำงานอย่างไร ทำไมการกินคีโตจึงช่วยลดน้ำหนักได้โดยไม่ต้องออกกำลังกาย ?

การกินคีโต คือการเลือกกินอาหารที่เน้นไปที่การกินไขมันดี และ โปรตีน โดยเราจะลดการกินแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตให้เหลือปริมาณน้อย ๆ รวมไปถึงการลดน้ำตาลด้วยเช่นกัน ซึ่งการกินในลักษณะนี้จะทำให้ร่างกายเราจดจำว่า จากแต่ก่อนที่จะนำกลูโคสที่ได้จากแป้งและน้ำตาลมาใช้เป็นพลังงาน เมื่อเราลดปริมานสารอาหารพวกนี้ลง ร่างกายเราจึงจำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานใหม่มาใช้นั่นคือไขมัน ทำให้เกิดกระบวนการสลายไขมันขึ้น ( Ketosis ) ในช่วงเวลานี้นี่เองที่ทำให้ร่างกายมีการเสียน้ำเกิดขึ้นจากกระบวนการเผาผลาญ ทำให้ในช่วงแรกของการทานคีโตน้ำหนักจะลดลงค่อนข้างเร็ว

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2015/10/02/15/59/olive-oil-968657_960_720.jpg

ควรกินอย่างไร

สำหรับการกินคีโตในช่วงแรกนั้น ร่างกายจะเริ่มเรียนรู้และปรับตัวกับสิ่งที่เราทานเข้าไปจึงทำให้คนที่ไดเอตอาจมีอาการอ่อนล้า เหนื่อยง่าย ไม่ค่อยมีแรง และมีกลิ่นปาก แต่ร่างกายจะค่อย ๆ ปรับตัวจนสามารถนำไขมันมาใช้เป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/11/21/22/08/white-male-1847730_960_720.jpg

หลักการกินคีโต

จะเน้นไปที่การลดหรือจำกัดการกินคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลให้น้อย และเน้นการกินไขมันที่มาจากธรรมชาติ เช่น เนื้อติดมัน ไขมันจากพืช เนย ชีส น้ำมันมะกอก หรือถั่ว เป็นต้น โดยทั่วไปนั้น การกินคีโตเพื่อลดน้ำหนักจะเห็นผลค่อนข้างเร็วในระยะสั้นภายใน 6 เดือนแรก เมื่อเทียบกับการลดน้ำหนักแบบอื่น แต่ในระยะยาว เราก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเราจะควบคุมการกินแบบนี้ได้ตลอดไป ดังนั้นเราอาจต้องมีความยืดหยุ่นและไม่ฝืนตัวเองจนเกินไปสำหรับการไดเอตด้วยวิธีนี้

ข้อควระวังการกินคีโตที่ควรรู้

ข้อควระวังการกินคีโตที่ควรรู้

1. ในระยะแรกของการกินคีโต อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร เพลีย นอนไม่หลับ และท้องผูกได้

2. บุคคลที่มีประวัติครอบครัวเกี่ยวข้องกับโรคไต อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดนิ่วที่ไตได้

3. ผู้ที่มีภาวะผิดปกติเรื่องตับ ตับอ่อน เบาหวาน หรือมีไขมันในเลือดสูงควรระวังและปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มต้นการไดเอตด้วยวิธีนี้

4. การจำกัดหรือลดการทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรคมาก ๆ อาจทำให้เราขาดสารอาหาร หรือ วิตามินแร่ธาตุอื่น ๆ ร่วมด้วย

5. การจำกัดการกินอาหารหรือลดน้ำหนักแบบเร่งด่วนอาจทำให้เกิดพฤติกรรมการกินอาหารผิดปกติได้ตามมาในระยะยาว

1. ในระยะแรกของการกินคีโต อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร เพลีย นอนไม่หลับ และท้องผูกได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่อยากลองกินคีโตเพื่อลดน้ำหนักนั้น เราอยากให้ทุกคนได้ลองเช็กร่างกายตัวเองให้พร้อมก่อนว่าเรามีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์เพียงพอแล้วหรือยัง หรืออาจปรึกษานักโภชนาการเพื่อขอคำแนะนำก่อนเริ่มการกินคีโต เพราะการกินคีโตนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะกินไขมันอะไรก็ได้แล้วร่างกายจะเผาผลาญได้เองเรื่อย ๆ ไขมันที่เรากินนั้นต้องเป็นไขมันดี และควรลดแป้งและน้ำตาลสำหรับการกินแต่ละวันให้น้อยลง ลดที่แปลว่าลด ไม่ใช่การงดแบบ100% นะคะ เช่น เราอาจจะทานแป้งและน้ำตาลประมาณ 20 - 50 กรัมต่อวัน เพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ขาดสารอาหารที่จำเป็น สุดท้ายนี้เราอยากให้ทุกคนที่อยากลองทานคีโตนั้นศึกษาหาข้อมูลและลองนำมาวิเคราะห์กับตัวเองว่าเรานั้นเหมาะที่จะทานคีโตหรือไม่ การที่เราจะมีสุขภาพที่ดีนั้น อย่างน้อยเราควรที่จะได้รับสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ ร่วมกับการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอและการออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอ

ข้อควระวังการกินคีโตที่ควรรู้


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2020/09/01/03/00/keto-5534051_960_720.jpgรูปภาพ:

เนื้อทั้งหมดถูกรวบรวมข้อมูลและเขียนโดย ผู้เขียน ( Chacha )