ฮัลโหลโฮะเฮะ ~สวัสดีค่าทุกคนนนนนน > 0 < กลับมาพบกันอีกเช่นเคย แน่นอนว่าทุกครั้งที่เรามาก็จะต้องมีเรื่องราวดี ๆ มาฝากทุกคนกัน ซึ่งวันนี้ก็คือเรื่องของงงง' รองพื้น / คุชชั่น / แป้งผสมรองพื้น 'นั่นเองจ้า คิดว่าหลายคนคงแบบเกิดความสับสนวุ่นวายในหัวใจว่ามันต่างกันยังไง แล้วใช้อะไรยังไง เราควรเลือกใช้แบบไหนใช้ตัวเดียวจบงานผิวเลยไหม โดยเฉพาะชาวมือใหม่หัดแต่งคงอยากจะรู้กันน่าดูวันนี้เราก็เลยจะมาตอบทุกคำถามให้ชาวมือใหม่หรือคนที่เริ่มอยากจะใช้งานเบสเมคอัพกันแบบจุก ๆ ไปเลยจ้า รับรองเลยว่าอ่านจบเข้าใจทุกสิ่งแน่นอน คุยกับเพื่อนไม่งงแล้วหนึ่ง เอาละ!ทุกคนพร้อมไปส่องกันรึยังเอ่ยยย?ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลยจ้า ♥



เรื่องต้องรู้! ความแตกต่างของรองพื้น vs คุชชั่น vs แป้งผสมรองพื้น

- - - - - - - -- - - - - - - -- - - - - - - -- - - - - - - -- - - - - - - -+ ว่าด้วยเรื่อง ...//+- - - - - - - -- - - - - - - -- - - - - - - -- - - - - - - -- - - - - - - -


รองพื้น ( Foundation )

เริ่มต้นกันที่ขั้นตอนแรกของงานผิวอย่างรองพื้นกันเลยค่ารองพื้น ( Foundation )คือเครื่องสำอางที่มีทั้งเนื้อครีม เนื้อมูส เนื้อกำมะหยี่ เนื้อน้ำ แถมยังมีเฉดสีที่ใกล้เคียงกับสีผิวมนุษย์แทบจะทุกเฉดใช้ลงทั่วใบหน้าเพื่อปกปิดริ้วรอยต่าง ๆ ให้ผิวของเราดูเป๊ะและเรียบเนียนมากขึ้น หรือพูดง่าย ๆ ว่ารองพื้นเป็นสิ่งที่เสกผิวใหม่ให้เราแบบล้างออกได้นั่นเองค่ะ รองพื้นส่วนใหญ่ก็จะมีกันแดดใส่ลงไปด้วย หลาย ๆ ตัวก็จะเริ่มมีการใส่สารบำรุงเพิ่มเข้าไปเหมือนกัน แต่... ภาพจำหลายคนอาจจะรู้สึกว่ารองพื้นมันทำให้รู้สึกหนักผิว ทาแล้วอึดอัดหายใจไม่ออก ต้องบอกเลยว่าโลกเราพัฒนาไปไวม้ากกกกรองพื้นที่เคยหนักผิวในก่อนหน้านั้น สู่รองพื้นที่บางเบาสบายผิวมากขึ้นในตอนนี้ถ้าใครเน้นความปกปิดแบบเป๊ะ ติดแน่นทนนานก็ต้องใช้รองพื้นเลยจ้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/af/c8/fc/afc8fc057644da5ca09ee7c558cdd529.jpg




คุชชั่น ( Cushion )

ถ้าแรก ๆ ที่เรารู้จักหรือได้ยินคำว่า' คุชชั่น ( Cushion ) 'ก็จะคุ้น ๆ ว่ามาจากเกาหลีกันใช่ม้า? ถ้าคุณคิดว่ามันมาจากเกาหลีคุณคิด... ถูกต้องแล้วค่า!! คุชชั่นมาจากประเทศเกาหลี ถูกคิดค้นโดยคุณชเวคยองโฮ ในปี 2008 นั่นเอง อะบางคนอาจจะไม่รู้ว่าคุชชั่นคืออะไร...? คุชชั่น คือรองพื้นเวอร์ชันที่มีความละเอียด เนื้ออณูเล็กกว่า เนียนละมุนและเบากว่ารองพื้นแบบทั่ว ๆ ไปนั่นเอง แถมยังมีทั้งกันแดด สารบำรุงต่าง ๆ ครบจบในหนึ่งเดียวด้วย แต่สิ่งที่ทำให้เราเรียกมันว่าคุชชั่นก็เพราะว่ามันถูกบรรจุอยู่ในตลับที่มีฟองน้ำชนิดพิเศษสามารถกักเก็บเนื้อคุชชั่นให้ไม่แห้งนั่นเอง เวลาจะใช้ก็เอาพัฟกด ๆ ไปที่ฟองน้ำในตลับแล้วก็มาลงบนหน้า แค่นี้ก็สวยจบครบเป๊ะ แล้วยังสามารถพกไปเติมระหว่างวันได้ด้วย สะดวกสุดอะไรสุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/12/d0/a812d0c7800ccc129b7f02703abec69a.jpg

แป้งผสมรองพื้น ( Foundation Powder )

แป้งผสมรองพื้น หรือ แป้งพัฟ ( Foundation Powder )เชื่อว่าทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันมาก ๆ เพราะว่าแม่จะชอบใช้ เนื่องจากมันใช้ง่ายม้ากกกกกก แบบว่าตบเดียวจบ สวยเช้ง ปกปิดดี และที่มันปกปิดดีเพราะมันเป็นแป้งที่มีส่วนผสมของรองพื้นเข้ามาด้วยนั่นเองค่า นอกจากนั้นยังมีทั้งกันแดด ทั้งสารบำรุงต่าง ๆ ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็ใส่มาไม่เหมือนกันเนอะ แป้งผสมรองพื้นอย่างที่บอกไปเลยค่ะว่าปกปิดดีงาม แต่ก็ไม่ทำให้หนักผิวเท่ารองพื้นแถมอีกหนึ่งความปังของเขาก็คือติดทนกว่าแป้งพัฟอัดแข็งอื่น ๆ อีกด้วย ยังไม่หมดนะเออ เจ้าแป้งผสมรองพื้นสามารถที่จะใช้ได้ถึง 2 แบบเลยทีเดียวก็คือ 1. ใช้พัฟแบบแห้ง ก็จะทำให้ผิวนวลเนียนมีความผ่องขึ้น และแบบที่ 2. คือใช้พัฟแบบเปียก แบบนี้จะทำให้ตัวแป้งแนบผิวได้ดีขึ้น ติดทนมากยิ่งขึ้น เห็นไหมล่าว่านางเลิศขนาดไหน!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/92/d3/44/92d344e722c3f980745bea0f2aeb05bb.jpg

Tips:แป้งพัฟ = แป้งอัดแข็งซึ่งแป้งอัดแข็งคือแป้งที่ถูกบีบอัดให้แน่นและเป็นเนื้อเดียวกันอยู่ในตลับ และแป้งพัฟหรือแป้งอัดแข็ง ก็มีทั้งแบบโปร่งแสง ( Translucent Powder )แบบมีสี  ( Powder Pact )และแบบผสมรองพื้น ( Foundation Powder )นั่นเอง



วิธีเลือกไอเทมที่เหมาะกับเรา

เชื่อว่าทุกคนต้องมีคำถามพวกนี้กันใช่ม้า? แบบมือใหม่อะเนอะ ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าควรเริ่มใช้อันไหนก่อนดี แนะนำว่าให้ใช้จากความชอบและการใช้ชีวิตประจำวันเลยค่ะ เพราะทั้งรองพื้น คุชชั่นและแป้งผสมรองพื้นเนี่ยก็จะมีสูตรที่คุมมันและสูตรฉ่ำวาวที่เหมาะกับทุกสภาพผิว ดังนั้นก็เลยจะต้องเลือกจากความชอบและการใช้ชีวิตประจำวันนั่นเอง โดยตัดสินใจเลือกตามนี้ได้เล้ย

• สายรีบหรือขี้เกียจ: ต้องแต่งหน้าไปเรียน ไปทำงานนะแต่ก็ขี้เกียจแต่ง แต่ถ้าไม่แต่งก็ไม่มั่นใจอีก ใครสายนี้แนะนำแป้งผสมรองพื้นโลดจ้า

• สายแพ้ง่าย กลัวอุดตัน: บางคนแพ้ง่าย ถ้าเครื่องสำอางมีความเนื้อไม่ละเอียดมากพอก็อาจจะแพ้หรืออุดตันจนมีสิวเห่อได้ ใครเป็นสายพวกนี้แนะนำเป็นคุชชั่นหรือแป้งผสมรองพื้นเล้ย

• สายเป๊ะและต้องการความติดทน: เป๊ะปังอลังเวอร์ อยู่ทนไปทั้งวันก็ต้องรองพื้นไปเลยสิค้า

• สายเกาหลีหรือสายเบา ๆ: แน่นอนว่าเบา ๆ เกาหลี ๆ ก็ต้องคุชชั่นไปเลยจ้า รับรองถูกใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/76/4a/d8/764ad8c8a77d637f9220d63d434715e6.jpg

ใช้อะไรในการลงรองพื้น / คุชชั่น / แป้งผสมรองพื้น ได้บ้าง?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีคำถามว่าแล้วใช้อะไรลงเจ้าพวกนี้ได้บ้าง? แต่ละตัวเนื้อผลิตภัณฑ์จะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นวิธีลงก็จะแตกต่างกันด้วยนั่นเอง ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ลงมีอะไรบ้างมาดูกันเลยจ้า1. ฟองน้ำ: ฟองน้ำมีทั้งรูปไข่ สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทรงรักบี้ บลา ๆ เยอะแยะมากมาย ส่วนมากจะต้องไปชุบน้ำบิดให้หมาดก่อนมาใช้ซึ่งเราสามารถใช้ฟองน้ำลงได้ทั้งรองพื้นและแป้งผสมรองพื้นเลยค่ะ ส่วนคุชชั่นไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่ แต่ก็ทำได้เช่นกันน้า2. พัฟ: พัฟมีทั้งแบบลงรองพื้น ลงคุชชั่น ลงแป้ง เนื้อฟองน้ำก็จะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นก่อนใช้ก็จะต้องเลือกให้ดีน้าว่าตัวไหนใช้กับอะไรได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วพัฟคุชชั่นกับพัฟรองพื้นจะใช้สลับกันได้บ้างส่วนพัฟลงแป้งผสมรองพื้นจะใช้รวมกับอีก 2 ตัวไม่ได้เพราะมันจะกินเนื้อผลิตภัณฑ์นั่นเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/81/99/80/81998011e58031faed8d962615a0085a.jpg

3. ซิลิโคน: ซิลิโคนก็จะฟีลคล้าย ๆ พลาสติกที่เอามาใช้เกลี่ยพวกเนื้อน้ำ ๆ อย่างรองพื้นหรือคุชชั่นนั่นเอง ใครสายไม่ชอบล้างยาก ๆ ตัวนี้ตอบโจทย์อยู่น้าเพราะมันไม่กินเนื้อรองพื้นแต่ข้อเสียก็คือแอบเกลี่ยและจับยากไปสักหน่อย

4. แปรง: แปรงจะมีสองแบบนั่นก็คือแปรงลงรองพื้น แน่นอนค่ะตามชื่อมันเหมาะจะใช้กับรองพื้น แต่ถามว่าสามารถใช้ลงคุชชั่นได้ไหมก็ได้น้า เพียงแต่ไม่ค่อยมีใครนิยมใช้ ส่วนอีกแปรงคือแปรงปัดแป้งนั่นเองค่ะ ตัวนี้ใช้ปัดได้ทุกแป้งเลย รวมไปถึงแป้งผสมรองพื้นด้วยนะ

5. มือ: back to basic ค่ะทุกคน ต้องบอกก่อนเลยว่าส่วนมากคุชชั่นกับแป้งผสมรองพื้นจะให้พัฟมาอยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องใช้มือก็ได้ แต่รองพื้นแทบจะทุกแบรนด์ไม่ให้อะไรมาเลย ก็คือใครไม่มีงบซื้อเพิ่มคงจะต้องใช้ ' มือ ' กันไปจ้า แต่แอบกระซิบว่าใช้มือน่ะช่วยให้ติดผิวแน่นขึ้น ปกปิดดียิ่งขึ้นแต่ข้อเสียคือเลอะมือนี่แหละค่ะ ใครรับไหวก็ใช้มือโลดจ้า


ใช้รองพื้น / คุชชั่น / แป้งผสมรองพื้นแล้วยังต้องใช้กันแดดอีกไหม?

คำถามเบสิ้คเบสิคที่หลาย ๆ คนน่าจะสงสัย ก็ในเมื่อพวกรองพื้น คุชชั่น หรือแป้งผสมรองพื้นก็มีกันแดดแล้วนี่นา เรายังต้องทาอีกไหมนะ? ตอบคำถามตรงนี้เลยนะคะว่า" ต้องทากันแดดด้วย "แม้ว่าใน 3 ไอเทมที่ว่ามาจะมีกันแดดอยู่บ้างแล้ว แต่มันก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี เพื่อให้ผิวของเราปลอดภัยจากรังสียูวีตัวร้ายก็จะต้องทากันแดดก่อนเสมอ จริง ๆ ต้องบอกว่าต่อให้แต่งหน้าหรือไม่แต่ง จะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านก็ควรทากันแดดนะคะ เพราะรังสีที่คอยทำร้ายผิวของเราไม่ได้มีแค่แสงจากดวงอาทิตย์น้า แสงไฟในบ้านก็ทำให้ผิวของเราเสียได้เหมือนกัน รู้แบบนี้แล้วก็ต้องทากันแดดแล้วเน้อ ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8d/93/4c/8d934cfea5d214714be56542ab5d7c64.jpg

เรื่องกันแดดสำคัญมากน้า ใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับกันแดดจิ้มลิงก์ด้านล่างได้เลย ~


ใช้รองพื้น / คุชชั่นแล้ว จำเป็นต้องใช้แป้งไหม?

หลายคนยังแอบสงสัยอยู่ว่าเราจำเป็นต้องลงแป้งหลังใช้รองพื้นหรือคุชชั่นไหมตอบให้ตรงนี้เลยนะคะว่าอาจจะจำเป็นกับคนผิวมันหรือผิวผสมแต่อาจจะไม่จำเป็นกับผิวแห้งเพราะบางคนผิวแห้งมาก ยิ่งทาแป้งลงไปผิวก็จะยิ่งตึง แต่จริง ๆ แล้วตามสภาพอากาศในประเทศไทยก็ควรจะใช้แป้งเซตผิวเบา ๆนิดนึงเด้อ เพราะสภาพอากาศบ้านเราคือร้อนชื้น เดินไปทางไหนก็ชวนเหงื่อแตกพลั่ก ๆ ถ้าเราไม่เซตผิวให้มันล็อคกสักหน่อย หน้าอาจจะเป็นคราบหรือเป็นรอยได้นะคะ แนะนำว่าถ้าอยากห้ดูเบา ๆ นวล ๆ ก็ใช้แค่แป้งโปร่งแสงก็พอ ผิวมันอาจจะต้องใช้พัฟกดลงบนผิว ส่วนผิวแห้งใช้แปรงแตะ ๆ ก็พอ หรือใครอยากให้แน่นตึ้บกว่าเดิมจะลงแป้งผสมรองพื้นก็ได้นะคะ ใช้พัฟก็จะแน่นสุด ใช้แปรงก็จะแน่นน้อยกว่าหน่อย รู้แบบนี้แล้วก็ลองไปตัดสินใจดูน้าว่าจะใช้แป้งกันรึเปล่า > _ <

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6c/7b/6f/6c7b6fa0dd6957f348d65608aacd3492.jpg


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย?ตอนนี้เชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านคงเข้าใจแล้วเนอะว่ารองพื้นคืออะไร คุชชั่นเป็นยังไง งานผิวแต่ละแบบต่างกันอย่างไร แล้วhttps://sistacafe.com/summaries/90783ต้องเลือกใช้แบบไหนที่สำคัญเรายังบอกพวกอุปกรณ์ที่ใช้ลงด้วย ก็คืออ่านบทความนี้จบเข้าใจถ่องแท้แน่นอนกันเลยล่ะสิ แถมเรายังแนะนำและตอบคำถามที่มือใหม่หลายคนสงสัยให้ด้วยหวังว่าจะช่วยทุกคนให้เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นน้าส่วนใครกำลังตั้งเป้าหมายจะไปซื้อมาใช้แนะนำวิธีเลือกสีรองพื้นง่าย ๆก็คือให้บีบเทสเตอร์แล้วป้ายลงตรงสันกราม สีไหนใกล้เคียงหรือเกลี่ยแล้วเนียนไปกับผิวที่สุดให้เลือกอันนั้นเลยจ้า รับรองพอดีผิว ใช้แล้วแบบฟีลธรรมชาติ สวยเป๊ะเชะโดะ!วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน ไว้พบกันใหม่ในบทความหน้าน้า สวัสดีค่า ♥

Designer :namoodongWriter :saturnxjan_