รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9c/97/eb/9c97eba57280e369b3ed2332ef4acd2b.gif

เป็นที่ถกเถียงกันสุดอะไรสุด กับประเด็น' ทากันแดดแบบไหนถึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด 'บอกเลยว่าเสียงแตกกันไปสุด ๆ บางคนก็บอก 2 ข้อนิ้ว บางคนก็บอกว่า 2 ข้อนิ้วก็เป็นแค่การตลาดการขายกันแดดเท่านั้น แล้วงี้ทากันแดดแบบไหนได้บ้างน้อ งงไปหมดแล้วจ้า T - T โอ๋เอ๋ ๆ ตอนนี้ไม่ต้องมึนงงกันอีกต่อไปแล้วค่า เรารวม 7 วิธีทากันแดดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดมาฝากกัน ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่มีกันแดดตัวไหนที่กันแดดได้ 100%นะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเราทาแบบถูกวิธีแล้ว ยังไงก็สามารถป้องกันแดดได้แน่นอนเอาล่ะพร้อมไปส่องวิธีทากันแดดรึยังเอ่ย?ถ้าพร้อมแล้วก็เลื่อนมาโลดจ้าาาาาา ~


ก่อนจะไปดูวิธีการใช้ ก็แวะไปอ่านวิธีการเลือกซื้อเลือกใช้กันก่อนได้น้า ♥


☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀


1. เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c8/e9/77/c8e9774ec997f96e86e8fa0448aa6faa.jpg

เริ่มที่ข้อแรกคือเราต้องดูสภาพผิวของเรานั่นเองว่าเป็นคนผิวแบบไหน เพื่อที่เราจะได้เลือกเนื้อกันแดดให้เหมาะกับผิว เพราะถ้าเราใช้เนื้อกันแดดไม่เหมาะกับผิว อาจจะส่งผลให้เกิดการอุดตัน หรือเกิดการระคายเคืองได้ด้วย เอาล่ะมาดูว่าผิวแบบไหนควรใช้เนื้อกันแดดแบบไหนน้า-ผิวแห้ง: แนะนำเป็นกันแดดแบบครีมเพราะจะให้ความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด ใช้แล้วผิวไม่เป็นขุยหรือลอก-ผิวมันและผิวผสม: แนะนำเป็นเนื้อเจลหรือเนื้อน้ำนมเพราะเนื้อจะไม่หนักเกินไป ซึมซาบไว ไม่มัน-ผิวธรรมดา: เป็นผิวที่ดีงามที่สุดเพราะสามารถใช้แบบไหนก็ได้ แล้วแต่ความชอบส่วนตัวเลยค่า-ผิวบอบบางแพ้ง่าย: แนะนำให้ใช้เป็นกันแดดแบบ Physical เพราะจะไม่ทำให้ผิวอุดตัน แล้วก็อาจจะต้องใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงหน่อยเพื่อไม่ให้ผิวเสียเพราะผิวบอบบางจะไวต่อแดดปล. แนะนำสำหรับทุกสภาพผิวเลยว่าพยายามเลี่ยงกันแดดที่มีแอลกอฮอล์และน้ำหอมไว้นะคะ จะได้ไม่เสี่ยงแพ้และระคายเคือง


2. เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/dd/d7/0d/ddd70d3fdfaf2c5414ee57e9b20e324f.jpg

เลือกเนื้อกันแดดจากสภาพผิวแล้ว ก็อย่าลืมเลือกให้เหมาะกับการใช้งานด้วยน้า เพราะการใช้ชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็ต้องอยู่กลางแดดทั้งวันตั้งแต่เช้ายันเย็น บางคนต้องอยู่กับน้ำหรือเป็นคนเหงื่อออกง่าย/เยอะ บางคนก็อาจจะไม่เจอแดดโดยตรงแต่เจอแสงไฟในอาคาร การเลือกซื้อกันแดดก็จะแตกต่างกันออกไป ถ้าต้องการให้กันน้ำได้นานก็ควรใช้กันแดดแบบ Chemicalแต่ถ้าไม่ได้มีเหงื่อออกเยอะหรือไม่ต้องเผชิญแดดแรง ๆ ทั้งวันก็เลือกใช้เป็นแบบ Physicalก็พอ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพก็อย่าลืมเลือก SPF ให้เหมาะสมด้วยน้า ยิ่งเยอะยิ่งกันได้นาน แต่ก็เสี่ยงระคายเคืองได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเลือกดี ๆ น้า ถ้าระคายเคืองก็แนะนำให้ลด SPF ลงนะคะ อย่างต่ำขอเป็น SPF30 ถือว่าโอเคแล้วล่ะ!


3. ทากันแดดในปริมาณที่เหมาะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8b/77/ba/8b77ba04c4cbc3843dc62ac2b4d4d196.jpg

และประเด็นที่ถกเถียงกันไฟลุกทุกโซเชียลเลยก็คือปริมาณการทานั่นเองค่า หลายคนอาจจะแบบแล้วสรุปต้องทาเท่าไหร่น้อ? ตามหลักทั่วไปที่ไม่ใช่การตลาดของแบรนด์ไหนก็แล้วแต่ เพราะคุณหมอทุกคนล้วนบอกหมดเลยว่ากันแดดควรทา 2 มิลลิกรัม/ตารางเซนติเมตรหรือประมาณ 2 ข้อนิ้ว หรือบางคนอาจจะบีบเป็นเส้นยาว ๆ 2 นิ้วหรือประมาณ 1 เหรียญสิบบาท แล้วแต่เลยว่าใครจะสะดวกแบบไหน หรือถ้าใครอยากเอาให้ชัวร์แบบเป๊ะแนะนำให้หาช้อนมาตวงวัดกันได้เลยก็ได้นะเออแต่ใครไม่สะดวกก็แนะนำประมาณ 2 ข้อนิ้วจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดน้า แล้วถ้าจะให้ดีก็คือทาทีละ 1 ข้อนิ้วบีบให้เต็ม 1 ข้อนิ้วนะคะแล้วทาให้ทั่ว หลังจากนั้นก็ทาอีก 1 ข้อนิ้วทับลงไป ทีนี้ก็สามารถปกป้องผิวจากยูวีตัวร้ายได้แล้ว แต่ถ้าใครทา 2 ข้อนิ้วแล้วรู้สึกว่ามันวอกหรือขาวไป แนะนำให้เปลี่ยนกันแดดนะคะ ปัจจุบันมีหลากหลายแบบให้เลือกเยอะมาก ๆ เชื่อว่าต้องมีสักแบบแหละน้าที่เหมาะกับเรา


4. เลือกใช้เครื่องสำอางที่มีกันแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/73/df/51/73df518726f83a74810d9c16b446cf93.jpg

ทากันแดดแล้ว ก็ถือว่าปกป้องยูวีได้แล้วหนึ่งขั้น แต่ก็อย่าลืมเลือกใช้เครื่องสำอางที่มี SPFเพื่อป้องกันรังสียูวีต่าง ๆ จากแดดและแสงไฟอีกขั้นนึงน้า หลาย ๆ ครั้งเราอาจจะไม่สะดวกทากันแดดเพิ่มเพราะเราแต่งหน้าแล้วใช่ม้า จะให้ทาทับพวกเมคอัพบนหน้าก็เลอะเทอะหมดแน่นอน ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพก็ใช้เครื่องสำอางที่มีกันแดดกันด้วยเน้อ แล้วที่สำคัญเลยก็คือห้ามใช้แค่เครื่องสำอางที่มีกันแดดแค่อย่างเดียวนะคะ ตัวเดียวจบในยุคนี้คือไม่พอแล้วเด้อยังไง้ยังไงก็ต้องใช้ควบคู่กันไป แต่ถ้ารู้สึกว่ากันแดดที่มันแอบทำให้หน้ามันและทำให้เมคอัพเยิ้มแนะนำว่าให้ใช้ Setting Sprayเพื่อล็อกผิวไว้ก่อนลงรองพื้น หรืออีกวิธีง่าย ๆ ก็คือเอาพัฟหรือแปรงที่ติดแป้งฝุ่นเบา ๆมาแปะ ๆ ก่อนลงรองพื้น ย้ำนะคะว่าเอาแค่พอติดนิดหน่อยเพื่อทำให้ผิวของเราแห้งหรือแมตต์ขึ้นเท่านั้น อย่าโบกลงไปเน้อ ไม่งั้นหน้าเป็นคราบ งานสังขยามาแน่นอน


5. รอให้กันแดดซึมเข้าผิวก่อนออกจากบ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a0/b1/79/a0b1797766442ff6cdc063388a9b7c47.jpg

ไม่ว่าจะกันแดดแบบ Physical หรือ Chemical ก็ควรรอให้กันแดดเซ็ตตัวก่อนออกจากบ้านนะเออ ถึงแม้แบบPhysical จะเคลมมาเลยว่าออกจากบ้านได้ทันทีแต่อย่าลืมน้าว่าแบบ Physical มันไม่กันเหงื่อ กันน้ำ ถ้ามันยังไม่เซตตัวดี แน่นอนว่าไหลเยิ้มไปพร้อมเหงื่อ พร้อมน้ำแน่นอน ดังนั้นเอาชัวร์ เอาเป๊ะ เอากันแดดแบบมีประสิทธิภาพยาวนาน ก็รอให้มันซึมซาบเข้าสู่ผิวสักหน่อย ประมาณ 15 - 20 นาทีอาจจะเอาหน้าจอพัดลมไว้เลยก็ได้เน้อ จะได้แห้งไว ๆ หน่อย ถ้าไม่อยากให้ผิวมันไวก็เซ็ตแป้งฝุ่นโปร่งแสงหรือแป้งคุมมันทับให้พอแมตต์หน่อย ๆ ก็ได้นะเออ แค่นี้ก็ทำให้กันแดดทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแล้วล่ะ


6. ทาเพิ่มระหว่างวัน ถ้าต้องอยู่กลางแดดนาน

รูปภาพ:https://image.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1076514/1645793366-863ae4a764df24c6daa765f8095a04c3.jpg

ถ้าเราจะต้องอยู่กลางแจ้งนาน ๆ ด้วยการทำงานหรืออะไรก็แล้วแต่เราควรทากันแดดเพิ่มทุก ๆ 2 ชั่วโมงนะคะ เพราะประสิทธิภาพกันแดดมันจะลดลงเรื่อย ๆเลย ถ้าไม่ทาเพิ่มยังไงมันก็ไม่สามารถกันแดดได้น้า สำหรับใครที่ต้องอยู่กลางแจ้งบ่อย ๆ นาน ๆ แนะนำว่าควรมีสักแท่งหรือสักหลอดติดกระเป๋าไปด้วยถ้าเอาแบบสะดวกที่สุด ไม่ต้องเลอะเทอะอะไรมาก ก็คือแบบแท่งหรือสติก ( Stick )นั่นเอง เนื้อจะเป็นสีโทนขาวใสหรือขาวขุ่น ๆ หน่อย ลักษณะคล้าย ๆ ลิปมันแท่งยักษ์แต่ทาแล้วไม่มันไม่เยิ้มหลาย ๆ แบรนด์ก็เคลมมาเลยว่าทาทับเมคอัพได้นะเออ ใครอยากลองก็ไปหาซื้อกันได้เน้อ รับรองเลยว่าเหมาะกับสายไม่ชอบให้เลอะเทอะมือสุดอะไรสุด ปาดปื้ด ๆ เสร็จ กันแดดได้แล้วหนึ่ง เลิศเวอร์


7. อยู่บ้านก็ต้องทากันแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/84/77/c2/8477c2da8e5343d50339084b29fb3ccc.jpg

มาถึงข้อสุดท้ายที่หลาย ๆ คนอาจจะเอ๊ะ... จำเป็นด้วยเหรอ ขอตอบตรงนี้เลยว่าจำเป็นนะคะทุกค้นนนน การทากันแดดทุกวันแม้ว่าจะอยู่ในบ้านก็ตามเนี่ยเป็นอะไรที่สำคัญและจำเป็นสุด ๆถึงแม้เราจะอยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้ออกไปไหนเลยก็ตาม แต่อย่าลืมน้าว่าบ้านเรายังมีแสงไฟจากหลอดนีออน, หลอด LED หรือหลอดแบบไหนก็แล้วแต่ทุกหลอดไฟล้วนมีรังสียูวีอยู่ทั้งนั้นเลยเน้อ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ผิวของเราโดนทำร้ายก็แนะนำให้ใช้กันแดดทาเสมอในทุก ๆ วันถ้ากลัวลืมก็เขียนโน้ตไว้เตือนหรืออาจจะตั้งแจ้งเตือนในมือถือก็ได้นะเออ รับรองว่าไม่ลืมแน่นอน


รู้วิธีการทาให้ถูกต้องแล้ว ก็แวะมาดูข้อเสียถ้าไม่ทากันแดดกันได้น้าจะได้เตือนใจให้เราไม่ลืมทากันแดดนั่นเอง ♥


☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀☀


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับ 7 วิธีที่เรานำมาฝากกันรับรองว่าเอาไปใช้ได้ผลแน่นอน กันแดดได้แบบเต็มประสิทธิภาพชัวร์ ๆ แล้ววิธีต่าง ๆ ก็ไม่ยากเลยใช่ม้า? ทำได้ง่าย ๆ ชิล ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกคนอย่าลืมใช้ Cleansing หรือเคล็นซิงทำความสะอาดผิวก่อนจะล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า ( Cleanser ) ด้วยเน้อ ผิวของเราจะได้สะอาด ไม่อุดตัน เพราะครีมกันแดดก็เป็นเคมีหรือสารแบบนึงเนอะ ถ้าเราไม่ทำความสะอาดดี ๆผิวเราก็อาจจะมีปัญหาได้เหมือนกัน ใช้เคลนซิ่ง ตามด้วยโฟมล้างหน้า แล้วถ้าให้ชัวร์ก็อย่าลืมใช้โทนเนอร์ปิดท้ายการทำความสะอาดด้วยน้าหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนทากันแดดได้แบบมีประสิทธิภาพมากขึ้นนะคะวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน บ๊ายบายค่า ♥