เมื่อหน้าที่จำเป็นจะต้องทำ แต่ก็ต้องพร้อมรับมือหรือไม่ควรปล่อยปละละเลยอย่างความสัมพันธ์นั้นก็ต้องทำควบคู่ไปด้วยกัน เพราะความสัมพันธ์ที่ดีจากคู่รักนั้นเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สามารถทำให้เรามีกำลังใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาและสามารถรับมือทางด้านอารมณ์ได้ดี แต่แน่นอนว่าการทำงานของแต่ละคนนั้นทั้งเวลาและลักษณะงานมีความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน จนทำให้นำมากระทบกับความสัมพันธ์ของตัวเอง อย่างเช่นสถานการณ์ที่มีการตั้งคำถามของคนสองคนอย่าง “ทำไมไม่มีเวลาให้กัน” หรือ“มีความรู้สึกว่าอีกฝ่ายเปลี่ยนไป” เป็นต้นซึ่งเป็นจุดเล็กๆ ที่เกิดขึ้นและเกิดคำถามภายในใจจนขั้นสงสัยในความสัมพันธ์ บางคู่นั้นถึงกับเลิกรากันไปเพราะความไม่เข้าใจกัน ฉะนั้นเพื่อให้คู่ของเรายังคงรักษาความสัมพันธ์ไปด้วยกันได้ เราต้องคอยมั่นสังเกตและพยายามที่จะมารักษาความสัมพันธ์ ดูแลรักวัยทำงาน ว่าควรทำอย่างไร ในช่วงวัยที่งานล้นมือนี้กัน


‘’’’’ꕤ’’’’’’’’’’’’’’ꕤ’’’’’’’’’ꕤ


Lucky in love, lucky in game ดูแลรักวัยทำงาน ยังไงในช่วงวัยผู้ใหญ่ที่งานล้นมือ


ดูแลรักวัยทำงาน ทริคที่ 1 การเป็นทั้งผู้พูดและผู้ฟัง

รูปภาพ:

ในหน้าที่และลักษณะงานของเราและอีกฝ่ายนั้นมีความแตกต่างกัน ซึ่งทำให้เรานั้นย่อมไม่รู้ว่าอีกฝ่ายกำลังเผชิญกับเรื่องอะไรอยู่ โดยความสัมพันธ์ในวัยทำงานของคนส่วนใหญ่นั้นก็มักจะมีเวลาที่ชัดเจนกันอยู่แล้ว นั่นคือช่วงเวลาทำงานคือทำงานอย่างเต็มที่อีกทั้งในช่วงเวลานี้อาจจะทำให้ทั้งสองไม่สามารถติดต่อกันได้ตลอด จึงกลายเป็นว่ากลับมาพูดคุยกันอีกทีหลังเวลาเลิกงานที่ตรงกันแล้ว ซึ่งช่วงนี้นั้นเราควรที่จะใช้เวลาส่วนตัวนี้เล่าให้ฟังถึงสิ่งที่เจอมาตลอดทั้งวัน ว่าทำอะไรมาบ้าง เจอปัญหาอะไรในที่ทำงาน หรือติดขัดอะไรกับใครยังไง เพราะเหมือนเป็นการแชร์ให้กับอีกฝ่ายได้รับรู้เรื่องของเรา และอย่าลืมที่จะรับฟังปัญหาหรือเรื่องราวของอีกฝ่ายด้วยเช่นกันบอกเลยว่าสิ่งเหล่านี้แหละเป็นเรื่องของความเชื่อใจให้กับทั้งสองฝ่าย แม้ว่าอาจจะมีเวลาให้กันน้อยแต่เราก็ยังพยายามที่จะทำให้อีกฝ่ายนั้นรู้สึกไม่เป็นส่วนเกินในชีวิต อยากที่จะแชร์เรื่องราวของตัวเองให้อีกฝ่ายรับรู้ และอยากฟังเรื่องที่อีกฝ่ายจะเล่าให้เราฟังอีกด้วยนั่นเอง


วิธีดูแลรักในวัยทำงาน ที่ 2 เอาใจเขามาใส่ใจเรา

รูปภาพ:

ความสัมพันธ์ที่จะสามารถเดินต่อไปได้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยความใส่ใจและความเข้าใจของทั้งสองฝ่าย เพราะตลอดช่วงเวลาที่เรามีอีกคนเข้ามานั้นจะมีทั้งคำพูดความคิดและการกระทำที่สามารถส่งผลต่อความรู้สึกของกันและกันได้ โดยเฉพาะคู่รักในวัยทำงานนั้นสามารถที่จะซัพพอร์ตกันให้หายเหนื่อยได้ แต่สำหรับบางคู่นั้นหากไม่สามารถพึ่งพาทางใจได้แล้วก็สามารถก่อให้เกิดปัญหาและเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกด้วยอยากให้มองว่าหากวันที่เรามีความสุขหรือเหนื่อย หรือพบเจอปัญหานั้น อยากให้คิดถึงอีกฝ่ายมากๆ เพราะว่าการฟังอีกฝ่ายว่าสุขหรือทุกข์อะไร เราก็สามารถที่จะยินดีและเป็นห่วง หรือพยายามช่วยเหลือในเวลาที่เจอปัญหา ซึ่งอย่ามองว่าเรื่องใหญ่ของเขานั้นเป็นเรื่องเล็กสำหรับเรา เพราะหากถ้าทั้งสองฝ่ายสามารถทำให้กันได้ ไม่ใช่มีเพียงแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเอาใจใส่ หรือแค่ฝ่ายเดียวก็สามารถรักษาความสัมพันธ์ได้


วิธีรักษาความสัมพันธ์ ที่ 3 สร้างความไว้วางใจให้กันและกัน

รูปภาพ:

การมีความไว้วางใจเชื่อใจในตัวอีกฝ่ายนั้น ไม่ว่าจะเป็นความไว้ใจในทางความสามารถ ในคำพูดว่าทั้งหมดเป็นความจริงเชื่อถือได้ ความไว้ใจกับการปล่อยให้อีกฝ่ายนั้นสามารถตัดสินใจเรื่องราวด้วยตัวเอง หรือกระทั่งเวลาใครสักคนมีปัญหาก็สามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถแบ่งเบาอะไรได้บ้าง ซึ่งเป็นความรู้สึกทางใจ ที่เราสามารถมอบให้ฝ่ายได้โดยเฉพาะการไว้ใจเมื่อต้องอยู่ห่างกันที่โดยไม่ต้องคอยระวังความสัมพันธ์ว่าอีกฝ่ายนั้นจะมีคนอื่นอยู่ตลอดเวลาซึ่งความไว้วางใจนั้นเป็นเรื่องที่ต้องทำกันปกติในความสัมพันธ์ เหมือนอย่างกับประโยคที่ว่า ‘ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน’ เพื่อมาใช้อธิบายของการอยู่ด้วยกันแล้วคบกันไปนานๆ ว่าเราสามารถรักษาความสม่ำเสมอกับอีกฝ่ายได้ ซึ่งเราก็จะได้รับความไว้วางใจมากยิ่งขึ้น


ทริคดูแลความรักในวัยผู้ใหญ่ ที่ 4 แบ่งเวลาให้กันอย่างเหมาะสม

รูปภาพ:

เราต้องสามารถ balance สัดส่วนและจัดลำดับความสำคัญเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตให้ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว เรื่องความสัมพันธ์ของคนรัก ครอบครัว ไปจนถึงเพื่อน โดยเฉพาะคู่ที่อยู่ด้วยกันก็อาจจะไม่ส่งผลถึงปัญหาเรื่องที่ไม่มีเวลามาเจอกันนั่นเอง แต่ต้องระวังเรื่องไม่อยู่ใกล้จนละเลยความสุขง่ายๆ ของอีกฝ่าย ในแง่ของคนรักที่ต้องรอเจอกันหลังเวลาเลิกงานนั้น หรือรอเจอแค่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับช่วงเวลาที่ใช้ด้วยกันมากขึ้นเพื่อทำให้การอยู่ด้วยกันนั้นเป็น Quality time เพื่อเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ในวัยทำงานได้ดี ซึ่งคู่ไหนที่มีงานอดิเรกหรือสิ่งที่มีความชอบไปในทิศทางเดียวกันนั้น ควรจะหาเวลาหรือกิจกรรมมาทำร่วมกันบ่อยๆ เพื่อช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้มั่นคงอยู่เสมอ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง ออกไปเที่ยวเล่นคาเฟ่ หรือการไปออกกำลังกายด้วยกัน เป็นต้น ซึ่งสำหรับคู่รักคู่ไหนนั้นที่เหนื่อยจากการทำงานแล้วชอบนอนพักอยู่ห้องก็ลองทำอาหารร่วมกัน เพื่อเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้


วิธีรักษาความสัมพันธ์ให้ยาวนาน ที่ 5 ให้พื้นที่ของกันและกัน

รูปภาพ:

ในการรักษาความสัมพันธ์นั้นควรจะใช้เวลาด้วยกันให้มากพอ ในการเรียนรู้ตัวตนอีกฝ่าย แต่ก็ไม่ควรที่จะมากเกินไปจนทั้งสองฝ่ายนั้นไม่เหลือพื้นที่ส่วนตัวให้กันแล้วอึดอัดใจกันไป ซึ่งการเหลือพื้นที่ส่วนตัวให้กันนั้นไม่ว่าจะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับนิสัยและไลฟ์สไตล์ของคู่รักแต่ละคู่ โดยสำหรับคู่ที่อยู่ด้วยกันแล้วไม่มีปัญหาเกิดขึ้น เพราะสามารถแยกกันทำอะไรของตัวเองได้สบายถึงแม้ว่าอยู่ในพื้นที่เดียวกัน แต่สำหรับคู่ที่ได้ที่ยังอยู่บ้านหรืออยู่คอนโดของตัวเองก็ต้องดูว่าปกติเราชอบใช้เวลาหลังเลิกงาน หรือวันสุดสัปดาห์ไปไหนยกตัวอย่างเช่น ช่วงเวลาก่อนนอนบางคนอาจจะชอบใช้เวลานั้นดูหนัง อ่านหนังสือ ทำอะไรของตัวเอง เพียงแค่การส่งข้อความหากันก็พอใจแล้ว แต่ในขณะที่บางคนอาจจะชอบคุยโทรศัพท์เพื่อเล่าเรื่องราวทั้งวันที่ผ่านมาก็ได้ ตรงส่วนนี้นั้นควรจะสื่อสารให้เข้าใจกันทั้งสองฝ่ายว่าเราและอีกฝ่ายนั้นสบายใจกับการทำแบบไหนมากกว่า จากนั้นแล้วก็หาเวลาตรงกลางของทั้งสองให้อย่างพอดี


วิธีกระชับความสัมพันธ์วัยผู้ใหญ่ ที่ 6 หมั่นแสดงความรักบ้าง

รูปภาพ:

ในความรักของวัยทำงานนั้นหลายๆ คู่มักจะคบกันอย่างเรียบง่าย ไม่ค่อยได้แสดงความรักกันมากเท่าไหร่ นั่นอาจจะเพราะด้วยช่วงวัยที่เติบโตมากขึ้นและการหาเวลาอยู่ร่วมกันได้น้อย ทำให้การแสดงความรักต่อกันนั้นอาจจะดูขัดเขินกันไปบ้าง ซึ่งการแสดงความรักนั้นไม่จำเป็นต้องแสดงความรักในที่สาธารณะ เพราะคู่รักในวัยนี้นั้นไม่อยากเป็นที่จับจ้องของคนอื่นมากหนัก อาจจะเพราะด้วยภาพลักษณ์ที่มีความเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นช่วงเวลาที่เราอยู่ด้วยกันก็อยากที่จะให้เราแสดงความรักเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกดีและรู้สึกว่าความสัมพันธ์นั้นยังคงราบรื่นอยู่อีกทั้งในวัยนี้นั้นการทำเซอร์ไพรซ์ก็น้อยลง ซึ่งในวันสำคัญก็มักจะไปกินข้าวด้วยกันหรือให้ของขวัญกันปกติทั่วไปไม่ได้มีอะไรที่พิเศษมากนัก แต่เรานั้นต้องแสดงถึงความรักอาจจะเป็นการเน้นการดูแลใส่ใจซึ่งกันและกันให้มากยิ่งขึ้น และให้ความสำคัญกับความเสมอต้นและเสมอปลายตลอด


เคล็ดลับดูแลความรักวัยทำงาน ที่ 7 จริงใจและจริงจังในความสัมพันธ์

รูปภาพ:

ด้วยความรักที่เป็นช่วงวัยผู้ใหญ่และเป็นวัยที่ทำงานแล้ว การคบกันของคู่รักนั้น ก็ต้องการศึกษาดูใจกันอย่างถี่ถ้วนและไม่ต้องการความรักแบบชั่ววูป หรือคบกันแบบสนุกๆ ที่ไม่คิดที่จะมองหาความสัมพันธ์ในระยะยาวเนื่องจากความรักในวัยนี้แบกรับความรับผิดชอบมากขึ้น จึงต้องการความมั่นคงในชีวิตเช่น การมีคนรัก ซึ่งเวลาที่เราคบหาดูใจกันนั้นเราต้องทำให้อีกฝ่ายนั้นรู้สึกว่าเราจริงใจ จริงจัง และมีความคาดหวังในเรื่องของอนาคตที่จะสามารถสร้างครอบครัวด้วยกัน แต่เราไม่ไปกดดันในความสัมพันธ์มากเกินไป ในเรื่องการแต่งงานหรือสร้างครอบครัวนั้นเราควรจับเข่าคุยกันกับอีกฝ่าย เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันและพอใจด้วยกันทั้งคู่ โดยเฉพาะผู้หญิงที่อยากมีลูกนั้นก็อยากที่จะมีก่อนที่อายุมากกว่าวัยอันควรนั่นเอง


‘’’’’ꕤ’’’’’’’’’’’’’’ꕤ’’’’’’’’’ꕤ


ความรักนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามไม่ว่าจะช่วงเวลาไหน แต่แค่ในวัยทำงานนั้นอาจจะมีเรื่องราวมากมายที่เข้ามาในความสัมพันธ์ จนทำให้เราทั้งคู่นั้นไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ดังนั้นแล้วการเข้าใจว่าวัยนี้ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบอะไร และพยายาม ดูแลรักวัยทำงาน หาช่วงเวลาที่เ


ราทั้งคู่จะทำกิจกรรมหรืออยู่ด้วยกันให้บ่อยและไม่กระทบงานเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะทำให้เรารู้สึกว่าเราและอีกฝ่ายนั้นยังมีความสำคัญสำหรับกันอยู่เสมอ ซึ่งความรักที่ไม่เกิดการระแวงหรือสงสัยในความสัมพันธ์นั้นจะทำให้ความสัมพันธ์ของเราไปต่อได้ในระยะยาวจนนำไปสู่ชีวิตคู่ได้เลย


บทความแนะนำ ที่ซิสไม่ควรพลาด