หน้าฝนอย่างนี้หันไปทางไหนก็เห็นสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าน่าชุ่มชื่นใจ แต่ที่อิ่มใจและสบายท้องที่สุดเห็นจะเป็นสารพัดผลไม้ที่เบ่งบานมากับสายฝนนั้นเอง สำหรับใครที่ชอบทานผลไม้เป็นกิจวัตร เราก็ขอแนะนำผลไม้ที่ควรทานในฤดูฝนเพื่อสุขภาพค่ะ

1. มังคุด ( Mangosteen )

รูปภาพ:http://ca.lnwfile.com/gzar21.jpg

มังคุดเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณบำรุงสุขภาพได้สูงมากค่ะ อย่างแรกเลยคือเนื้อมังคุดให้ฤทธิ์เย็นเป็นของดับไฟอักเสบร้อนใน มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไนอะซิน วิตามินบี 1 บี 2 และซี อย่างที่สองคือเส้นใยจากมังคุดและกรดผลไม้ในมังคุดช่วยลำไส้ให้ทำงานได้ดี ป้องกันการติดเชื้อได้ด้วยค่ะ

2. ระกำ ( Salacca )

รูปภาพ:http://www.ifit4health.com/wp-content/uploads/2015/10/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B3-thailandexhibition.jpg

ระกำมีเนื้อผลที่มีกรดอินทรีย์ วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต และเหล็กค่ะ มีสรรพคุณทางยาที่ทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการกระหายน้ำ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ช่วยป้องกันโรคหวัด คลายร้อน ช่วยย่อยอาหาร และทำให้เจริญอาหารด้วยค่ะ

3. สับปะรด ( Pineapple )

รูปภาพ:http://www.healthiie.com/wp-content/uploads/2015/03/pineapple-fruit-1.jpg

เนื้อสับปะรดมีทั้งแบบฉ่ำน้ำและแบบกรอบ แล้วแต่สายพันธุ์เลยค่ะ สัปปะรดช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินจำนวนมาก ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี จากสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เช่น วิตามินซี, เบต้าแคโรทีน, แมงกานีส และยังรักษาอาการแผลเป็นหนองและบรรเทาอาการอักเสบจากบาดแผล ด้วยเอนไซม์ชื่อ ‘ บรอมีเลน ’ ด้วยค่ะ

4. เงาะ ( Rambutan )

รูปภาพ:http://villaadmin.thailandholidayhomes.com/uploads/attractions/attractions_295_2023.jpg

เงาะเป็นผลไม้ที่เราคุ้นเคยกันดีนั้นเอง หาทานได้ง่ายมากๆ เนื้อผลอุดมไปด้วยวิตามินซี น้ำตาล และมีสารอาหารอีกมาก เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม มีสรรพคุณในการแก้บิด ท้องร่วง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และแก้ไข้ได้ค่ะ

5. มะขามป้อม ( Emblic myrobalan )

รูปภาพ:http://gadgets.siamsport.co.th/wp-content/uploads/81dhz1ZyTSL._SL1500_.jpg

มะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซี มีสรรพคุณเป็นยาแก้ไอ ละลายเสมหะ บรรเทาอาการเจ็บคอ หวัด บรรเทาอาการกระหายน้ำทำให้ชุ่มคอ วิตามินซีในมะขามป้อมทำงานเสมือน “ กาวตราช้าง ” ที่ช่วยยึดผนังหลอดเลือดให้แข็งแรงเหนียวแน่น ช่วยให้สุขภาพโดยรวมดีเพราะมีหลอดเลือดไปหล่อเลี้ยงถึงนั้นเองค่ะ แหม เห็นผลเล็กแบบนี้แต่สรรพคุณไม่เล็กตามนะคะ

6. กระท้อน ( Santol )

รูปภาพ:http://www.sadoodta.com/files/11330482_10153554417853273_1231467995_n.jpg

กระท้อนมีเนื้อนุ่มสีขาวฟู เป็นปุย อุดมด้วยวิตามินเอ ซี และบี 1 ฟอสฟอรัส แคลเซียม คาร์โบไฮเดรต เหล็ก ไนอะซิน เส้นใย โปรตีน และมีสารแอนติออกซิแดนท์สูงที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้กระหายน้ำ ลดอาการเจ็บคอ ป้องกันการเกิดมะเร็ง บำรุงโลหิต แก้ลมจุกเสียด ว๊าว! ได้สรรพคุณสูงมากเช่นกันเลยค่ะ

7. ฝรั่ง ( Guava )

รูปภาพ:https://pixabay.com/static/uploads/photo/2015/08/14/07/12/guava-888070_960_720.jpg

ฝรั่งมีวิตามินซี, เอ, แคลเซียม, โพแทสเซียม และเหล็กสูง มีสารเพกทินหรือใยอาหาร และสารแทนนิน ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ชะลอการลุกลามของมะเร็ง และทำให้แผลหายเร็ว ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวและสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันหวัดเหมาะกับคนที่เจ็บคอง่ายหรือเด็กเป็นหวัดบ่อยค่ะ ผลสดจะให้ประโยชน์ในแง่ของสาร “ ไบโอฟลาโวนอยด์ ” ซึ่งช่วยเรื่องหลอดเลือดฝอยและผิวพรรณให้แข็งแรงด้วยค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ ผลไม้หน้าฝนบ้านเรามีให้เลือกมากมายกันเลยทีเดียว การกินผลไม้ตามฤดูกาลนั้น นอกจากจะได้ผลไม้ราคาถูก หาซื้อได้ง่ายแล้ว เรายังได้ผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยกว่าผลไม้นอกฤดูอีก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้น ควรคำนึงถึงสุขภาพเป็นสำคัญนะคะ ไม่ควรกินผลไม้นอกฤดูค่ะ เพราะเสี่ยงต่อยาฆ่าแมลงและสารเร่งนั้นเองค่ะ ยังไงหน้าฝนนี้ก็ระวังสุขภาพตัวเองกันด้วยนะคะสาวๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง