เมื่อคนธรรมดาบางคนได้คู่กับคนที่โปรไฟล์เริ่ดๆ จนได้ เช่น มีแฟนเป็นฝรั่ง, มีแฟนเป็นเศรษฐี, มีแฟนเป็นคนดังในสังคม สายตาหลายคู่มักจะรู้สึกอิจฉาและยินดีไปพร้อมๆ กัน คนที่อิจฉาก็มักจะตั้งคำถามว่าทำบุญด้วยอะไรนะ? ไปปิ๊งกันยังไงเผื่อฉันทำตามบ้าง เธอมีดีอะไรเผื่อฉันลองบ้าง?

คำตอบสำหรับคำถามแรกเป็นเรื่องยากที่จะตอบเพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าบุญกรรมแต่ละคนเป็นยังไง ส่วน 2 คำถามหลังนี้ แต่ละคนที่สำเร็จในชีวิตรักก็ตอบได้ยากอีกเช่นกัน เพราะมันเป็น" ความเฉพาะตัว "ที่รู้กันแค่ 2 คน คนอื่นรู้แล้วจะทำตามก็ไม่ได้อีก เพราะคนอื่นไม่ใช่ 2 คนนี้ อีกทั้งความรักก็ไม่มีสูตรที่ตายตัวเสียด้วยสิ

แต่ที่แน่ๆ... เหตุที่บางคนได้สมหวังกับคนที่โปรไฟล์ดี ได้คู่ชีวิตที่ดีจนคนอื่นน่าอิจฉา เขาไม่คิดและไม่วางตัวในเรื่องต่อไปนี้กับแฟนตัวเองตั้งแต่จีบกันแน่นอน


#1 ตั้งใจแต่แรกว่าจะต้องเป็นแฟนกับคนเริ่ดๆ ให้ได้?

รูปภาพ:http://images2.fanpop.com/image/photos/12300000/Dan-Serena-School-Lies-1-12-dan-and-serena-12360023-1053-592.jpg

อาจจะเคยเม้าท์กันเล่นกับเพื่อนสาวมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้คิดจริงจังขนาดกำหนดเป็นสเป็คในใจ หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือไม่เคยกำหนดมาก่อนเลยว่าคนเป็นแฟนต้องมาตรฐานสูงอะไรขนาดนั้น เพราะ1) รู้ดีว่าตัวเองก็เป็นคนธรรมดา มันเป็นไปได้ยากมากๆ ที่จะเจอแฟนที่โปรไฟล์เหนือกว่าและ2) เอาแค่หาแฟนที่เข้ากับเราได้ดียังยากเล้ยยยย


#2 ทำตัวดีๆ เพื่อดึงดูดแฟนโปรไฟล์ดี?

รูปภาพ:http://seat42f.com/images/stories/tvshows/GossipGirl/GGS0109/49431.jpg

เปล่าเลย ถึงแม้จะมีบ้างที่คิดว่าการทำตัวดีๆ สักวันจะดึงดูดคนดีๆ เข้าหา แต่ก็ไม่ได้มุ่งมั่นถึงขนาดที่ว่าจะอัพตัวเองเพื่อหาแฟนที่ฐานะเหนือกว่าแค่นั้นเธอแค่คนหนึ่งที่มีการหวังผลแบบกว้างๆ เหมือนคนทั่วไปที่มีสเต็ปการยกระดับตัวเองธรรมดาๆเช่น ทำตัวดีๆ เพื่อจะได้เพื่อนที่ดี สังคมที่ดี การงานที่ดี เรื่องแฟนแทบไม่ได้คิดมาเป็นประเด็นสำคัญแต่แรกเลยด้วยซ้ำ


#3 รู้ว่าเขาเป็นคนมีหน้ามีตา ตาก็เป็นประกาย?

รูปภาพ:http://images.fanpop.com/images/image_uploads/Hi--Society-blair-waldorf-648056_600_400.jpg

พอได้เห็นตัวจริงกันแล้ว ก็ไม่ได้รู้สึกเซอร์ไพรส์ตื่นเต้นอะไรมาก เธอก็แค่มองว่า" ก็คนธรรมดาคนหนึ่งที่มีรสนิยมดี "หรืออย่างมากก็อุทานเล็กน้อย" อ๋อ! คนนี้ตัวจริงเป็นแบบนี้เอง "ไม่ได้รู้สึกพิเศษ ต้องมนต์ เก็บมาละเมอเพ้อพกหรือรู้สึกตัวเองมีบุญอะไรมากที่ได้รู้จักกัน การกระโตกกระตากซะเวอร์วังเกินไป ไก่จะตื่น ดูไม่งาม ทำให้พลาดโอกาสคุยได้ง่ายๆ ( มันไม่เหมือนในหนังในละครซะหน่อย ที่พระเอกชอบนางเอกทำตัวเปิ่นๆ ... ก็เพราะเราไม่รู้ว่าเราเป็นนางเอกตัวจริงของเขารึเปล่าน่ะสิ!! )


#4 หลอกให้เปย์ดีกว่าไหนๆ ก็มีตังค์มากกว่าเรา?

รูปภาพ:http://cp.peoplemedia.com/magazine/30/first-date.jpg

เป็นความคิดที่ตลกมาก และใช่ว่าจะไม่มีใครสังเกตได้ออก เพราะในระหว่างที่เราไม่รู้ตัว เขาอาจจะสังเกตท่าทีบนโต๊ะอาหาร รสนิยม/นิสัยการใช้จ่าย ซึ่งมันบ่งบอกทัศนคติในเรื่องเงินโดยอ้อมๆ ได้ดีทีเดียวสำหรับสาวๆ ที่ซื้อใจเจ้าชายได้ดีนั้น เธออาจจะมีคิดเล่นๆ บ้างแต่ไม่มีทางที่จะทำจริงเด็ดขาด เพราะเธอค่อนข้างมีความฉลาดในการวางตัวเป็นพิเศษสำหรับฐานะที่ต่างกันนี้ เพื่อเซฟตัวเองและเป็นการให้เกียรติคนอื่น เธอพยายามหารจ่ายหรือรับผิดชอบช่วยจ่ายตลอด เพื่อป้องกันไม่ให้โดนเคลมทีหลังว่าใครเสียเปรียบมากกว่ากัน


#5 ที่ชวนเพื่อนมาทำความรู้จักด้วย = อวดตัวเอง?

รูปภาพ:http://lookoflust.com/wp-content/uploads/2014/02/Successful-First-Date.jpg

เป็นมารยาร้อยเล่มเกวียนที่ตลกมากถ้าจะเอามาใช้ เพราะการแกรนด์โอเพนนิ่งอะไรซะเป็นทางการ หวือหวา มันคือสิ่งที่ดูไม่ดีสักเท่าไร ในทางคนที่กำลังคุยกับเรา เขาอาจตกใจเหมือนถูกบีบบังคับว่าต้องชอบพอกับเราเท่านั้น ( ไหนๆ ก็เปิดตัวขนาดนี้ละ ) ส่วนในทางเรา สุดท้ายก็อาจกดดันตัวเองไปในตัว เพราะมัวแต่คิดว่าทำยังไงถึงจะรักษาความสนิทสนมกับคนนี้ไปนานๆ

แต่สำหรับสาวมั่น หรือสาวที่ชิลล์ๆ สบายๆ ไม่ได้มองว่าใครพิเศษอะไรมากมายถึงแม้เธอจะเห็นว่าคนที่คุยด้วยอยู่นี้มีโปรไฟล์เหนือกว่าเป็นคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่การให้เกียรติกันคือเรื่องสำคัญมากๆถ้าไม่แน่ใจจริงๆ ว่าจะคบหรือไม่คบยังไง ก็จะไม่เปิดตัวอะไร ( รักษาหน้าตาของตัวเองและหน้าตาของอีกฝ่าย ) หรือถ้าจะชวนเพื่อนมาแฮงค์เอ้าท์กับคนที่คุยอยู่ด้วย ความรู้สึกเธอก็เป็นเพียงแค่พาเพื่อนมารู้จักกันเฉยๆ เท่านั้น ถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งไม่สบายใจ ก็พร้อมที่จะถอยออกมาทันที


#6 พยายามมองหาลูกไม้อะไรเด่นๆ เพื่อให้เขานึกถึงเราเสมอ

รูปภาพ:https://thoughtcatalog.files.wordpress.com/2015/02/shutterstock_206075572.jpg

น่าขำสิ้นดีที่จะต้องมานั่งคิดมุกไปเรื่อยๆ ว่าจะหาอะไรมาดึงดูดใจ ( หรือพูดอีกอย่างว่า " อ่อย " ) เพื่อให้เขาสนใจเราเมื่อพบเจอหรือจากกันแต่ละครั้ง จำไว้เลยว่า" ทำตัวเป็นธรรมชาติที่สุดมีชัยไปกว่าครึ่ง "เพราะบทคนจะใช่ บางทีก็แทบไม่ได้ดิ้นรนหรือนึกคิดอะไรเลยที่เป็นการทิ้งให้เขาระลึกถึง หากแต่เป็นนิสัยใจคอ การพูดจา และอื่นๆ ที่รวมเป็น" ตัวเรา "ต่างหาก ที่เป็นเสน่ห์มัดใจอีกฝ่ายได้


เรียบง่าย เป็นตัวของตัวเอง ให้เกียรติคนอื่น ให้เกียรติตนเอง เป็นเสน่ห์พื้นฐานที่ใครก็รักเราชอบเราได้ง่าย เชื่อสิ! :)


บทความที่เกี่ยวข้อง