สาวๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก มีวิธีลดอย่างไรกันบ้างเอ่ยยย ออกกำลังกายหรือกินอาหารคลีน? การลดน้ำหนักเป็นสิ่งที่ดี ในกรณีที่น้ำหนักเราเกินเกณฑ์ แต่สำหรับสาวๆ ที่หุ่นกำลังดีแล้ว แค่ควบคุมและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็พอนะคะ

พวกเธอต่างก็รู้ว่าจะทำยังไงให้น้ำหนักลด แต่รู้หรือเปล่าว่าบางทีสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ และคิดว่ามันถูกต้องเสมอมานั้น อาจจะเป็นวิธีผิดๆ ที่ทำให้น้ำหนักไม่ลดลงแถมยังเสี่ยงต่อการเพิ่มขึ้นด้วย!

งานเข้าแล้วล่ะทีนี้ จะมีอะไรบ้างมาดูกันจ้าาา

1. งดมื้ออาหาร

สถาบันลดน้ำหนักที่ไหนบอกให้อดอาหาร หื้มมม ติ๊กต่อกๆ ต่อไปนี้ห้ามอดอาหารนะพวกเธอ ไม่ว่าจะมื้อไหนก็ตาม โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้า ใครกําลังทําอยู่ก็เลิกเลยนะเธอ เพราะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สําคัญมากกก ในเมื่อร่างกายต้องทำงานไปตลอดทั้งวัน แต่ไม่มีแหล่งพลังงานให้เลย แบบนี้แย่แน่ค่ะ แถมการกินข้าวเช้า ยังทำให้ไม่หิวโหยมากๆ ในมื้อถัดไปด้วยนะ

รูปภาพ:http://www.bkkmenu.com/uploads/content/img/gallery/1100x755/-Cleanfood-15.jpg

ดังนั้นถ้าสาวๆ กำลังอดอาหารอยู่ จะยิ่งทำให้ระบบการเผาผลาญพลังงานของเราไม่ปกติ พอมันเกิดความผิดปกติขึ้น ทีนี้พอกินอะไรเข้าไปแล้วก็ยิ่งอ้วนเลยนะ แนะนำให้ลองหันมาเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ แทนการอดไปเลยจะดีกว่านะคะ

2. หักโหมออกกำลังกายหนักๆ

ไม่เอาๆ ไม่ทำแบบนี้นะคะ เข้าใจว่าพวกเธออยากผอม แต่การที่ออกกำลังกายหนักหน่วงจะทำให้ร่างกายเรารับภาระหนักอึ้งเกินไป การออกกำลังน่ะดีจริง แต่สาวๆ ต้องคำนึงถึงผลกระทบหลังจากที่เราหักโหมเกินไปด้วยนะคะ บางทีอาจทำให้เราเหนื่อยล้า ร่างกายอ่อนเพลีย เพราะยังปรับสภาพไม่ทัน เนื่องจากปกติไม่ออกกำลังกาย นึกอยากลดน้ำหนักมาก ก็เล่นมาเร่งกระบวนการในร่างกายซะอย่างนั้น อยากให้สาวๆ ค่อยเป็นค่อยไปดีกว่าเด้ออออ

รูปภาพ:http://www.trackeat.com/wp-content/uploads/2015/06/workout-mistakes.jpg

แอบแนะนำๆ บันทึกตารางการออกกำลังกายของตัวเองไว้ก็ดีนะคะ เราจะได้รู้ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง จากที่ออกครั้งละ 15-30 นาที ก็ค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ ทีนี้ก็มาดูว่าร่างกายเรามีความเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้าง

3. กินน้อยแต่กินจุบจิบ

การกินน้อยๆ ช่วยให้น้ำหนักลดได้จริง แต่!! เมื่อเรากินอาหารเข้าไปน้อย ร่างกายต้องการพลังงานมากกว่านั้น จะทำยังไงล่ะคะทีนี้ เมื่อพลังงานไม่เพียงพอทำให้เกิดอาหารหิว เรียกได้ว่าหิวแบบกินอาหารได้ทั้งตู้เย็นเลย คิดว่าการกินน้อยๆ ในมื้อเช้าและมื้อกลางวัน และไปอดอาหารในมื้อเย็นจะช่วยให้ผอมได้ อื้อหือออ คิดงั้นจริงหรอ เราทำไม่เคยได้เลย ตบะแตกตอนดึกตลอด แถมยังไม่มีเรี่ยวแรง เผลอๆ อาจเป็นลมได้นะเธอ

รูปภาพ:http://www.on.net.mk/Upload/Editor_Upload//Play-Tetris-to-Avoid-Cravings-2244x1261.jpg

การกินน้อยๆ ในแต่ละมื้ออาหารยังทำให้เรารู้สึกหิวบ่อย ก็จะกินจุบจิบระหว่างวัน เดี๋ยวเดินไปหยิบขนม เดี๋ยวไปหยิบน้ำหวาน โอ้โหจะผอมไหมล่ะทีนี้ ทางที่ดี สาวๆ ควรกินอาหารในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย แต่ไม่จำเป็นต้องกินมากเกินไป เพราะถ้าระบบเผาผลาญทำงานไม่ทัน ก็จะทำให้อ้วนหนักกว่าเดิมได้นะคะ

4. กินแต่โปรตีน ไม่กินแป้ง

มีคนบอกว่าการลดน้ำหนักที่ดี ควรกินอาหารที่เป็นโปรตีนจำพวกเนื้อสัตว์ ห้ามกินแป้งโดยเด็ดขาดเลยนะ ความจริงแล้ว ร่างกายของเราถูกสร้างมาเพื่อบริโภคอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ลองสมมติง่ายๆ ถ้าเสาบ้านหายไปต้นนึงจะเกิดอะไรขึ้น นั่นแหละเธอ เหมือนกันเลย ระบบทุกอย่างจะรวนและเกิดผลเสียตามมาเด้อออ แย่แน่ทีนี้

รูปภาพ:http://cdn-maf3.heartyhosting.com/sites/muscleandfitness.com/files/chicken_2_0.jpg

การลดน้ำหนักจำเป็นต้องกินโปรตีน แต่ก็ควรมีแป้งด้วยนะคะ เพื่อให้ระบบเผาผลาญของร่างกายยังคงสมดุลไว้ได้ แต่เลือกกินคาร์โบไฮเดรตชนิดที่แคลอรี่ต่ำ และกินในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อจะได้ไม่อ้วนขึ้นด้วยน้า

5. การหักดิบ

เอ๊ะหักดิบยังไง ก็คล้ายกับการไม่กินอะไรเลยนั่นแหละค่ะ เพียงแต่อันนี้เป็นสิ่งที่เราชอบกิน เช่น ถ้าสาวๆ ชอบกินเค้กมากกกก กินเป็นประจำอยู่แล้ว พอเกิดอยากลดน้ำหนักก็หยุดกินไปซะดื้อๆ นั่นคือสิ่งที่ดีนะคะถ้าเรางดของที่ทำให้อ้วนได้ แต่การหักดิบแบบหยุดกินปุบปับ ผลที่ตามมาคือมันจะทำให้พวกเธออยากมาก จนบางทีอาจควบคุมไม่ได้เลยล่ะ

รูปภาพ:http://sbouniversity.com/wp-content/uploads/Generational-Differences-2.jpg

เราเคยเป็นเหมือนกันนะ งดกินเค้กไปเลย หักดิบตัวเอง แต่สุดท้ายห้ามใจไม่ไหวก็กลับมากินอีก แถมยังกินหนักกว่าเดิม ของหวานวางเต็มโต๊ะ เรากินหมดภายในเวลาไม่กี่นาที กลัวตัวเองมาก 55555555 น้ำหนักขึ้นเลยทีนี้ แนะนำว่า สาวๆ ควรให้รางวัลตัวเองนิดนึง ถ้าเราลดน้ำหนักได้แล้ว ภายใน 2 สัปดาห์อาจจะลองซื้อเค้กชิ้นเล็กๆ มากิน เอาแค่พอหายอยาก ไม่ต้องซื้อมาทั้งปอนด์นะเธอ เพียงแค่นี้ความอยากของหวานจนทนไม่ไหวก็จะหมดไปแล้วจ้าาา

=========================

เป็นยังไงคะสาวๆ จริงไหมเรื่องที่ว่ามา มันคือการลดน้ำหนักแบบที่เรามักจะทำกันบ่อยๆ แต่ลืมไปว่าร่างกายเราไม่ได้ต้องการแบบนั้นเลย แถมยังส่งผลเสียหลายด้าน เผลอๆ ทำให้อ้วนขึ้นด้วย ถ้ารู้แบบนี้แล้วอย่าลืมปรับพฤติกรรม การลดน้ำหนักแบบผิดๆ นะพวกเธอ จะได้ผอมเพรียวสวยได้แบบถูกวิธี และไม่ส่งผลเสียด้วยน้าาา ><

บทความที่เกี่ยวข้อง