สิวเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่"การรักษาสิว"แบบผิดๆ นั้นเลี่ยงได้แน่นอน วันนี้เลยมารวมวิธีรักษาสิวแบบผิดๆ ที่ได้ยินมาบ่อยมากกกกมาให้สาวๆ ได้หลบหลีกกันได้ทัน อย่างแรกเลย สาวๆ ต้องทำความเข้าใจกันให้ตรงกันก่อนว่า ผิวหน้าของเราแต่ละคนนั้นต่างกัน วิธีรักษาของคนอื่นที่ใช้ได้ผล อาจจะไม่ได้ผลกับเราเสมอไป ไม่แน่อาจจะยิ่งทำให้หน้าเราพังได้อีก อย่าเห็นแค่เพียงเป็นวิธีง่ายๆ แต่หากทำออกมาแล้วหน้าพังยาวรักษายากนี่ต้องมารักษากันอีกหลายบาทเลยนะคะสาวๆ เห็นมั้ยคะว่าเสี่ยงไม่คุ้มเสียเลยเนอะแล้วจะมีวิธีรักษาสิวแบบผิดๆ แบบไหนบ้างนะที่สาวๆเผลอทำกัน ตามไปดูกันเลยค่า

5 วิธีรักษาสิวแบบผิดๆ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/fd/54/0f/fd540f605acae591e1f5e9f4bf909783.jpg

1. กระเทียมแต้มสิวยังไม่มีผลวิจัยหรือยังไม่ได้รับการยืนยันที่แน่ชัดนะคะว่า กระเทียมนั้นสามารถรักษาสิวได้ แต่กระเทียมมีสรรพคุณที่ช่วยฆ่าแบคทีเรียได้ คนจึงนำกระเทียมมารักษาสิวเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนก็ได้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไป ทั้งสิวยุบจริงก็มี หรือจะหน้าไหม้ หน้าพังไปเลยก็มี ซึ่งก็อย่างที่บอกแต่แรกค่ะว่า ผิวหน้าของเรานั้นต่างกัน ภูมิคุ้มกันทางร่างกายก็ต่างกันด้วย ดังนั้นก็ควรที่จะทดสอบกับตัวเองก่อน โดยการลองทากระเทียมบริเวณที่ข้อมือก่อน เพื่อเช็คให้ดีว่าเรานั้นแพ้กระเทียมหรือไม่ เพราะถ้าเราไม่ตรวจสอบก่อน และแต้มที่สิวโดยตรงเลยอาจจะทำให้สิวอักเสบและทำให้ผิวไหม้ได้ และต้องรักษาอีกหลายขั้นตอนเลยที่เดียว

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/DBJSk4FP9Tk/maxresdefault.jpg

2. แผ่นลอกสิวแผ่นลอกสิวเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างมากเวลาเป็นสิวอักเสบ แผ่นลอกสิวจะใช้ได้ดีเฉพาะกับสิวเสี้ยนเท่านั้น แต่หากสาวๆ กำลังเป็นสิวอักเสบหรือสิวหัวหนองไม่ควรนำมาใช้ เพราะยิ่งจะทำให้สิวนั้นระบมและอักเสบไปมากกว่าเดิม สาวๆ คะ เราต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่าสิวแต่ละประเภทนั้นแตกต่างกัน การดูแลรักษาก็จะแตกต่างกันไปด้วย วิธีการรักษาบางวิธีจึงไม่สามารถนำมาใช้รักษาด้วยกันได้

งั้นอยากแนะนำสาวๆ ให้ไปทำความรู้จักสิวแต่ละประเภทกันก่อนดีกว่าจะได้รู้วิธีรักษา ว่าตัวเองกำลังเผชิญกลับสิวอะไร จะได้เลือกวิธีรักษาให้ถูกต้อง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/96/93/63/9693636970eabdaf8dc15e57cce3f3f3.jpg

3. ยาสีฟันแต้มสิวยาสีฟันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ว่าสามารถมาแต้มสิวแล้วทำให้สิวยุบลงได้ ซึ่งวิธีนี้อาจจะคล้ายกับวิธีรักษาสิวด้วยกระเทียม บางคนก็รักษาแล้วไม่เกิดอันตรายใดๆ เลย แต่บางคนก็ทาแล้วหน้าไหม้แถมสิวเห่อไปเลยก็มี ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะสูตรแต่ละสูตรของยาสีฟันมีส่วนผสมที่ไม่เหมือนกัน บางสูตรก็ปลอดภัย บางสูตรก็ผสมฟลูออไรด์ ซึ่งฟลูออไรด์นี่เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวอีกด้วยนะสาวๆ ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงไว้ดีกว่าเนอะ กันไว้ดีกว่าแก้นะคะเนอะ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/fb/fa/c6/fbfac6fc78db2a1c00c14c041fc89599.jpg

4. ล้างหน้าบ่อยเกินไปตามปกติแล้วเราควรจะล้างหน้า 2 ครั้งต่อวันเท่านั้น หากมากเกินไปจะทำให้ผิวหน้าแห้ง โดยการล้างหน้าก็ไม่ควรที่จะล้างหน้ารุนแรงเกินไป เลือกใช้โฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อสภาพพื้นผิวของเราด้วย หากยิ่งขืนล้างเพราะกลัวหน้าจะไม่สะอาด มันไม่เพียงแค่จะทำให้หน้าแห้งแล้ว ยังจะทำให้ผิวหน้าของเราเปราะบางและแพ้ง่ายมากขึ้นไปอีกด้วย และเป็นสาเหตุให้สิวขึ้นได้ง่าย และไม่หายสักทีด้วยค่ะ

แล้ววิธีล้างหน้าที่ทำอยู่ล่ะ เป็นวิธีล้างหน้าที่ผิดวิธีหรือป่าว?  อยากรู้มาเช็คด่วน!

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/a6/94/a9/a694a97007a883fa6baf27639fc28d4b.jpg

5. สครับหน้าตอนเป็นสิวข้อนี้ที่ไม่อยากให้ทำเหตุผลข้อเดียวกับข้อด้านบนเลยค่ะ สาวๆ ที่มีปัญหาสิวหลายคนอาจจะคิดว่าการทำสครับหน้าเวลาที่เป็นสิวจะยิ่งช่วยขจัดสิวให้หายเร็วขึ้น แต่สาวๆ คิดผิดค่ะ การสครับหน้าตอนที่หน้ายังเป็นสิวหนองหรือสิวอักเสบ ไม่ช่วยให้สิวยุบไวขึ้นเลย นอกจากจะไม่ช่วยให้สิวหายแล้วยังทำให้สิวอักเสบเพิ่มขึ้นไปอีก รู้แบบนี้แล้วยังจะสครับหน้าตอนเป็นสิวอยู่มั้ยเอ่ย

เป็นไงบ้าง ?"วิธีรักษาสิวแบบผิดๆ"ที่เรายังคงหลงเชื่อว่าสามารถนำมารักษาสิวได้ แต่ความจริงแล้วนั้นไม่ช่วยรักษาสิวเลยสักนิด แต่ยังแอบทำร้ายผิวหน้าสวยๆของเราอีก ไหนใครลองทำวิธีไหนไปแล้วบ้าง หยุดตอนนี้ยังทันนะคะ ก่อนที่หน้าจะพังไปมากกว่านี้ หากสาวๆ ที่ไม่ได้เป็นสิวหนัก แนะนำว่าแค่ล้างหน้าและรักษาหน้าให้สะอาดเสมอๆ เป็นพอค่ะแต่จะให้ดีที่สุดสำหรับสาวๆ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาสิวอย่างหนักหน่วงเลยนั้น ควรไปขอรับคำปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงเลยจะดีที่สุดค่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง