สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeทุกคน

วันนี้หลายคนอาจจะแปลกใจที่เรามาในโหมดซีเรียส นั่นคือมาเขียนหมวดสุขภาพซะงั้น ( ปกติน่าจะเห็นบ่อยๆ ในหมวดทรงผม ไดเอท หรือความงามมากกว่า )

แต่คราวนี้เราจะมาโหมดวิชาการเบาๆ เกี่ยวกับเรื่อง" เพศ "ค่ะ

เรื่องเพศเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดอ่อน น้องๆ วัยใส ( หรือแม้แต่สาวๆ ที่แต่งงานแล้ว) อาจมีเรื่องบางอย่างหนักอก ค้างคาใจ แต่ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร เพราะกลัวคนนอกมองว่าทะลึ่ง แค่นี้ก็ไม่รู้ หรืออาจจะอาย ไม่กล้าถาม

บางรายนำไปตั้งกระทู้ถามในสังคมออนไลน์ แต่ถ้าคนมาตอบก็ไม่รู้ความจริง พวกเธออาจได้รับความรู้ไปผิดๆ และเกิดความผิดพลาดได้

กระทู้ยอดฮิตในเว็บไซต์ที่เราเจอหัวข้อหนึ่งคือ

" อิ๊อ๊ะกับแฟนช่วงมีประจำเดือนจะท้องไหมคะ " ( ถ้าใช้คำง่ายๆ คือฝ่าไฟแดงนั่นเอง )

นั่นสินะ...ในวิชาสุขศึกษา ครูสอนว่าถ้ามีประจำเดือน ยังไงก็ไม่ท้อง แต่ถึงยังไงก็แอบกังวลใจเล็กๆ

ทำไมบางคู่อิ๊อ๊ะกันช่วงนั้น แต่ก็ยังเกิดเบบี๋ได้!?!?

เราไปหาคำตอบด้วยกันดีกว่าค่ะ *-*

" ประจำเดือน " คืออะไร

รูปภาพ:http://cdn.showviral.com/wp-content/uploads/2015/07/ovulation-pain3.jpg

ถ้าให้นิยามความหมายของคำว่า" ประจำเดือน "ก็คือ..การเสียเลือดที่เกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นวงจรการตกไข่เป็นผลจากที่ไข่ไม่ได้รับการผสมกับอสุจินั่นเองในทุกเดือน ผู้หญิงจะไข่ตกประมาณวันที่ 14 ของวงจรนั้น ก่อนไข่จะตก ฮอร์โมนในร่างกายของสาวๆ จะเพิ่มขึ้น ผนังเยื่อบุมดลูกจะหนาขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมเผื่อไข่จะได้รับการผสม และเกิดการตั้งครรภ์ แต่ถ้าไข่ไม่ได้รับการผสม เยื่อบุมดลูกจะหลุดลอกออกในอีก 14 วันต่อมา นี่แหละคือวงจรการเกิดประจำเดือนค่ะ

สาวๆ ส่วนใหญ่จะมีประจำเดือนนานประมาณ 2-8 วัน เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นทุกๆ 26-34 วันเมื่อไข่ 1 ฟองถูกปล่อยจากรังไข่ออกมาครึ่งทางแล้ว นั่นแหละช่วงเวลาที่พร้อมที่สุดในการมีเบบี๋ หรือพร้อมจะตั้งครรภ์นั่นเอง ^^

รูปภาพ:http://www.thaigoodview.com/files/u49964/000.jpg

ไข่ที่ปล่อยออกมาช่วงการตกไข่ จะมีอายุแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้นถ้าไม่ได้รับการผสมกับอสุจิ มันก็จะออกมาพร้อมกับเลือดประจำเดือนในอีก 14 วันให้หลัง

สาวๆ ส่วนใหญ่จะมีวงจรการตกไข่ 28-32 วัน และถ้าสาวๆ เหล่านั้นมีประจำเดือนนาน 2-8 วัน แบบนั้นเป็นปกติทุกเดือน เธอก็จะไม่ตั้งครรภ์ในช่วงมีประจำเดือนค่ะ


"อิ๊อ๊ะกับแฟนช่วงวันเบาๆ ไม่ท้องหรอก" << ผิดมาก

เพราะ...เหตุการณ์พิเศษเกิดขึ้นได้!

รูปภาพ:http://fc07.deviantart.net/fs71/f/2012/224/c/4/sperm_and_egg__how_i_become_me_by_rjace1014-d5atupm.png

อย่างไรก็ตาม...ไม่ใช่สาวๆ ทุกคนที่มีวงจรการตกไข่ 28-32 วัน บางคนอาจจะสั้นกว่านั้น หรือนานกว่านั้นก็เป็นได้

ใครที่มีวงจรนี้ประมาณ 24 วัน อาจจะมีประจำเดือนนาน 7 วัน และร่างกายพร้อมมีเบบี๋ที่สุดในวันสุดท้ายของการมีประจำเดือน และไข่ตกในอีกสามวันถัดมา

สรุปง่ายๆ คือ

" เพราะอสุจิมีชีวิตอยู่ได้ 3-5 วันในช่องคลอด ดังนั้นมีโอกาสที่เธอจะมีเบบี๋ได้ แม้เธอจะยังมีประจำเดือนอยู่ค่ะ "

สาวๆ บางคนเจอประสบการณ์มีเลือดเป็นดวงๆ จุดๆ หรือเลือดออกช่วงที่มีประจำเดือน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ช่วงตกไข่ ทำให้เธอเข้าใจผิดว่านี่คือเลือดประจำเดือน ( แต่จริงๆ ไม่ใช่! ) ทำให้นับระยะการตกไข่ได้คลาดเคลื่อนไปอีก

รูปภาพ:http://www.pingminghealth.com/wp-content/uploads/2012/04/breast-tenderness.jpg

ถ้าเธอ 'อิ๊อ๊ะ' กับแฟนโดยไม่ได้ป้องกันในช่วงมีประจำเดือน เพราะคิดว่ายังไงก็รอด แต่อ่านบทความนี้แล้วเริ่มไม่แน่ใจ ให้ลองเช็คสัญญาณที่เกิดขึ้นในร่างกาย เช่น เป็นตะคริวอ่อนๆ บริเวณกล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่าง ( อาการนี้เกิดจากการเลือดออกเมื่อไข่ได้รับการผสมแล้ว ), มีเลือดออกเป็นจุดๆ เจ็บบริเวณเต้านมและหงุดหงิดแบบไม่รู้สาเหตุ

" ถ้าเธอมีอาการที่ว่ามา 2 สัปดาห์หลังวงจรตกไข่ ระวังให้ดี อาจมีเบบี๋ได้นะ "

หากมีเบบี๋จริงๆ จะเริ่มมีสัญญาณที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 6-7 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน และอาการเมื่อยล้าอย่างรุนแรงค่ะ


ย้ำอีกครั้ง!

มีเลือดออกทางช่องคลอด ไม่ใช่อาการ 'มีประจำเดือน' เสมอไป

รูปภาพ:https://thelogicalindian.com/wp-content/uploads/2015/10/tumblr_nlbm4njhYC1sn0z5fo5_1280-750x500.jpg.pagespeed.ce.BSZM28dx0i.jpg

อย่างที่บอกว่า สาวๆ บางคนอาจมีอาการเลือดออกบริเวณช่องคลอดในช่วงตกไข่ ( ช่วงเวลาที่ร่างกายพร้อมจะมีเบบี๋ที่สุด ) ผู้หญิงที่มีอาการผิดปกตินี้อาจเข้าใจผิดว่าตัวเองเป็นประจำเดือนได้ จึงนับวันผิดพลาด และเกิดการตั้งครรภ์ในที่สุด


บางครั้งอาจเกิดการตกไข่หลังประจำเดือนหมด หรือหมดไปแล้ว 2-3 วัน

รูปภาพ:http://www.telegraph.co.uk/content/dam/women/2016/03/02/07apr-endo_2527277b-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwZwVSIA7rSIkPn18jgFKEo0.jpg

สาเหตุอีกข้อนึงคือ...สาวๆ บางคนมีช่วงตกไข่ไม่ตรงกันสักเดือน ทำให้นับระยะตกไข่ที่แน่นอนไม่ได้เลย บางครั้งอาจไปตกไข่ช่วงที่ประจำเดือนเพิ่งหมด หรือหมดไปแล้ว 2-3 วัน

อสุจิ ( สเปิร์ม ) สามารถผสมกับไข่ได้ในช่วงเวลา 72 ชั่วโมง / 3 วันหลังการปล่อยอสุจิเข้าไปในช่องคลอด  ดังนั้นจึงเกิดการตั้งครรภ์ได้ค่ะ


===================================

เป็นอย่างไรบ้างกับความรู้เบาๆ เรื่องการ 'ฝ่าไฟแดง' อย่าชะล่าใจว่ายังไงก็ไม่มีเบบี๋ เพราะเรื่องบังเอิญเกิดขึ้นได้เสมอ แค่การตกไข่ไม่พร้อมกับการมีประจำเดือน ก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้แล้ว หรือบางคนช่วงตกไข่ไม่ตรงกันสักเดือน นับวันไม่ได้ ก็มีสิทธิ์มีเบบี๋ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้ไม่แนะนำให้อิ๊อ๊ะกันช่วง 'ไฟแดง' เพราะช่วงที่ผู้หญิงมีประจำเดือน ร่างกายจะเหนื่อย เพลีย อ่อนล้าและเสี่ยงติดเชื้อแทรกซ้อนได้มากกว่าช่วงเวลาปกติ หากเลี่ยงได้ก็เลี่ยงจะดีกว่า

ขอเตือนว่าหากยังไม่พร้อมจะรับผิดชอบชีวิตเด็กตัวน้อยๆ มีอะไรกันทุกครั้งขอให้ป้องกันอย่างที่ดีที่สุด หรือเป็นไปได้ก็อย่าเพิ่งรีบร้อนมี รอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม เช่น หลังแต่งงาน จะดีที่สุดนะคะ แล้วพบกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ ^^

===================================

บทความที่เกี่ยวข้อง