สวีดัด สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeทุกคนนน


ทุกคนคงสงสัยว่าเรามาแปลก ปกติจะเขียนบทความอาหาร ความรัก ทรงผมหรือไดเอท แต่ครั้งนี้มาเขียนรีวิว ' กล้องถ่ายรูป ' ซะอย่างนั้น ก็แหม...อยู่ในยุคที่โลกหมุนไปเร็วแบบนี้ การติดต่อสื่อสารออนไลน์กับเพื่อนๆ และสังคมใน ' โซเชียลเน็ตเวิร์ค ' คือสิ่งสำคัญ กิจกรรมหนึ่งในนั้นก็คือการถ่ายรูป ไอเทมที่ขาดไม่ได้คือกล้อง Mirrorless!

เทรนด์ของสาวๆ สมัยนี้ก็คงหนีไม่พ้นการถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเองให้หน้าขาว ใส บลิ๊งค์ๆ, ถ่ายรูปอาหารน่าอร่อยให้น้ำลายสอลง Instagram, ถ่ายรูปวิวทิวทัศน์สวยๆ แล้วปรับสีลง Instagram แบบคุมโทนสีให้เป็นแบบเดียวกันทั้ง account  ( พูดแบบนี้ต้องร้องอ๋อเลยใช่ไหมล่ะ )

เราก็เป็นหนึ่งในสาวๆ พวกนั้น ที่อยากมีกล้องคุณภาพดีไว้ตอบโจทย์การใข้งาน เพราะอย่างนั้น ในบทความนี้เราจะมารีวิวกล้องถ่ายรูป

' Canon EOS M10 '

ซึ่งทางแบรนด์เคลมว่า เป็นรุ่นที่ออกมาเพื่อเอาใจคนรักการถ่ายภาพ โดยเฉพาะผู้หญิงค่ะ!

โดยกล้องตัวนี้รองรับเทรนด์การถ่ายรูปแบบ #toytravel หรือการถ่ายภาพเรื่องราวต่างๆ โดยใช้ตุ๊กตาตัวโปรดเป็นตัวละครหลัก ช่วงแรกดังที่ญี่ปุ่น แต่ตอนนี้เริ่มเป็นกระแสในประเทศไทยแล้ว >/<

ซึ่ง! ทาง Canon EOS M10 จะมาใน Box Set พร้อมตุ๊กตา Rilakkuma ให้พร้อมไปถ่ายรูปสร้างความทรงจำกันได้เลย ( สาวกเจ้าหมีขี้เกียจร้องกรี๊ดแน่นอน >0< )

รอช้าอยู่ไย ไปดูคุณสมบัติของเจ้ากล้องตัวนี้กันเลย!

แรกสัมผัสกับกล้อง Canon EOS M10

รูปภาพ:

ก่อนเราจะซื้อกล้องสักตัว เรามีเงื่อนไขไว้ในใจแบบนี้

1.อยากได้กล้องน้ำหนักเบากล้อง DSLR ที่มีอยู่ค่อนข้างหนัก เวลาไปเที่ยว ต้องห้อยคอนานๆ แล้วปวดคอค่ะ T T

2.อยากได้กล้องขนาดเล็ก กระทัดรัดหน่อยเพราะเป็นคนชอบถ่ายรูปมาก บางครั้งก็อยากอินดี้ นั่งรถไปสถานที่แปลกๆ ถ่ายมุมแคบ มุมจิ๋ว มุมที่ต้องใช้ความเร็วในการถ่าย ซึ่ง DSLR ทั่วไปตอบโจทย์ข้อนี้ไม่ได้ นอกจากใหญ่เทอะทะ กดชัตเตอร์ไม่ทันแล้ว ยังเสี่ยงจะเป็นโรคไหล่หลุดด้วย ( แหม ก็กล้องมันหนักกี่กิโลกันล่ะ ล้องห้ายยยย )

จะใช้สมาร์ทโฟนก็ไม่ค่อยถูกใจ เพราะช่วงแสงน้อยภาพจะไม่สวย ถ้าใช้กล้องหน้าก็มีจุด Noise กระจาย //ไม่โอเคคคคค

3.อยากได้กล้องที่พับจอได้เพราะบางทีเราต้องการมุมแอดวานซ์ งัดสูง กดต่ำ เวลาไปเที่ยวคนเดียวบางทีก็อยากเซลฟี่เก็บไว้ว่า เออ เรามาสถานที่นี้จริงๆ นะ โนโฟโต้ช็อป จะวานให้คนแถวนั้นถ่ายให้ก็เขิน อาย แถมยังกลัวโดนวิ่งราวกล้องอีก ( ชีวิตรันทดเนอะ T T )

รูปภาพ:

กล้อง Canon EOS M10 เป็นกล้อง Mirrorless ที่ออกแบบมาเหมาะกับการใช้งานของสาวๆ อย่างมาก เพราะน้ำหนักกล้องไม่เยอะเท่า Mirrorless รุ่นอื่นๆ เบา กระทัดรัด ใส่กระเป๋าพกพาได้สะดวก

จุดเด่นสำคัญคือ ฟังค์ชั่นใช้งานง่ายเพราะไม่มีปุ่มเยอะ เน้นการใช้งานทัชสกรีน มีหน้าจอที่บิดพับได้ถึง 180 องศา ทำให้ถ่ายภาพแบบเซลฟี่ได้สบายมาก

เจ้ากล้องตัวนี้มีสองสี คือสีดำและขาวค่ะ

( แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะชอบกล้องสีขาวกันเนอะ >< )

คุณสมบัติของ Canon EOS M10

รูปภาพ:

ก่อนอื่น เรามาดูคุณสมบัติที่เจ้าCanon M10ตัวนี้ทำได้แบบคร่าวๆ กันก่อนดีกว่า-น้ำหนัก 301 กรัม ( ไม่รวมเลนส์ )สำหรับเราคือไม่หนักไม่เบา ( แต่ถ้าเทียบกับ 700d คือเบามาก ) แต่ถ้าห้อยนานๆ ทั้งวันก็จะแอบเมื่อยคอนิดหน่อย ._.

-เซนเซอร์ขนาด APS-Cถามว่าเซนเซอร์สำคัญไหม ถ้าเซนเซอร์ใหญ่ ความละเอียด ความละมุน ชัดหน้าเบลอหลัง ลดจุดรบกวนในภาพ ( noise ) ก็ดียิ่งขึ้นเท่านั้น

-ความละเอียดภาพทางแบรนด์บอกไว้ที่ประมาณ18 ล้านพิกเซล

-ระบบโฟกัสมีทั้ง Auto ( AF ) Manual ( MF ) และ AF + MFในส่วนของ AF ทำได้อยู่ในระดับดีทีเดียว เวลาจะโฟกัสของชิ้นเล็กๆ ถ้าปรับโหมด auto ไม่เจอ ก็ใช้นิ้วกดที่หน้าจอเลือกจุดโฟกัสได้ค่ะ ^^

-ถ่าย VDO คุณภาพระดับ HD ได้ซึ่งดีงามมากสำหรับคนที่ชอบถ่ายคลิปคุณภาพดี เก็บไว้ดูได้หลายๆ รอบโดยไม่เสียอารมณ์ว่า เอ๊? ทำไมมันไม่ชัดอย่างที่อยากได้นะ

-แบตเตอรี่ก็อยู่ในระดับที่อึดพอควรถ่ายได้ 300 - 400 รูปเลย แต่เวลาเปิด Wi-Fi แบตก็หดลงไปเร็วมากเหมือนกัน

-มี Build in WiFiอันนี้สะดวกมาก ถ่ายปุ๊บลงมือถือได้ปั๊บ

-หน้าจอเป็น Touch Screen พับได้ 180 องศา ไม่มี ViewFinderแต่หน้าจอดีระดับนึงเลยนะ ไปอยู่กลางแดดจ้าๆ ก็ยังเห็นอยู่ ไม่ต้องเอามือบังแสง แล้วทัชค่อนข้างลื่นมือด้วยล่ะค่ะ

รูปภาพ:

คุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติม

- ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ( มีฟังค์ชั่นที่กดเลือกโหมดการถ่ายภาพต่างๆ ได้สะดวก )

- จุดเด่นคือฟังก์ชั่น Creative Assist ถ่ายภาพแบบคุมโทนได้ในแชะเดียว ไม่ต้องใช้แอพแต่งรูปอีกต่อไปแล้วค่ะทุกคน! โดยสามารถปรับโทนภาพได้ตามต้องการ เช่น ทำหน้าชัดหลังเบลอ เพิ่มความสว่าง ปรับโทนสี รวมไปถึงอุณหภูมิของภาพด้วยค่ะ

-  สาวๆ คนไหนชอบเซลฟี่ เช้า สาย บ่าย เย็น ห้ามพลาดกับโหมด Self Portrait ปรับผิวหน้าให้ฟรุ้งฟริ้ง เนียนใสได้ทันที

- มี Wi-Fi และ NFC ในตัว สามารถส่งภาพและวิดีโอมาที่อุปกรณ์ส่วนตัว เช่น มือถือของเราได้อย่างรวดเร็วสุดๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นCanon Camera Connectหรือจะแชร์ภาพจากตัวกล้องไป Facebook ของเราเลยก็ยังได้ กรี๊ดเลย!

ว่าแล้วก็...มาดูฟังค์ชั่นเด่นๆ สำหรับสาวยุคใหม่ที่ชอบเซลฟี่กันดีกว่า!

วิธีถ่ายภาพเซลฟี่ ' Selfie ' ❤

รูปภาพ:รูปภาพ:

โหมดแรกที่ขาดไม่ได้สำหรับสาวๆ อย่างเรา' โหมดเซลฟี่ ( Selfie ) '#งานมุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งก็มา โหมดนี้รีเควสนางแบบ 3 คน ผม 3 สีเลย//แต่เราขออยู่ตรงกลางนะ อิอิความรู้สึกหลังเห็นรูปคือ เฮ้ยยยย! นี่มันแก๊งนางฟ้าชัดๆ! ขนาดลองถ่ายคนที่ไม่ได้แต่งหน้า ( หน้าสด ) ก็ยังดูดี เหมือนผิวดีมาแต่เกิด ยิ่งถ้าแต่งหน้าด้วยแล้วล่ะก็ เน็ตไอดอลที่ไหนก็ต้องยอมสยบพูดเลย! เรียกว่าเปลี่ยนหน้าผีเป็นหน้าคนเลยทีเดียวเชียวข้อดีของโหมดนี้คือ กล้องไม่เวอร์ ไม่ปลอม หน้าไม่ละลายเบลอไปกับพื้นหลังจนแยกไม่ออกว่า ไหนหน้า ไหนผ้าม่าน ( ร้องไห้แป๊บ ) เพราะเราปรับได้ว่าจะเอาหน้าเนียน / ขาวระดับไหน แต่แนะนำว่าเอาระดับกลางทั้งคู่ เพราะถ้าปรับหน้าเนียนสูงสุด + ถ่ายแสงน้อย ภาพจะดูโดดๆ ปลอมๆ ไม่โอเค TwTที่สำคัญ กำหนดชัดลึกชัดตื้นได้ด้วย! หมดปัญหาชัดแต่คนข้างหน้า เพื่อนๆ ข้างหลังจางหายเป็นอากาศแน่นอน ผลลัพธ์คือความหน้าเนียน บลิ๊งค์ๆ ขาวอมชมพูสุขภาพดี ยิ่งถ้าถ่ายกับแสงธรรมชาติแล้วล่ะก็ คะแนนเต็ม 10 เอาไป 15 เล้ย #ทีมอวยหนักมาก

วิธีถ่ายภาพก็ง่ายๆ แค่พับหน้าจอขึ้นมา แล้วเล็งตัวเอง ( หรือถ้าถ่ายกับเพื่อน ก็ดึงเพื่อนเข้ามาอยู่ไม่ให้ล้นเฟรม ) แล้วก็กดชัตเตอร์ที่ตัวกล้อง แชะ! เสร็จละ แต่ถ้าแขนยาวไม่พอ ไม่ต้องห่วงค่ะ เราสามารถใช้นิ้วแตะหน้าจอที่เป็นทัชสกรีนแทนได้ สะดวกไปอีก!

✩ โหมด ' หน้าชัด หลังเบลอ ' ✩

รูปภาพ:

อีกฟังค์ชั่นหนึ่งของเจ้ากล้องตัวนี้ คือโหมด

' หน้าชัด หลังเบลอ '

ที่สาวๆ ทุกคนต้องการนั่นเอง! แค่พับหน้าจอขึ้นมา เล็งให้โฟกัสที่หน้าตัวเอง แล้วกดแชะ! เท่านี้ก็ได้รูปสวยๆ ที่ตัวเธอเองเป็นเซนเตอร์ของภาพแล้วล่ะค่ะ ><

✩ โหมด ' หน้าขาวใส ' ✩

รูปภาพ:

อีกฟังค์ชั่นที่สาวๆ ต้องชอบคือ

' หน้าขาวใส '

ไม่ว่าเธอจะแพ้น้ำประปา แพ้ครีม แพ้ควันจนเป็นสิว เป็นฝ้า จุดด่างดำทั้งหลายแหล่

#ประสบการณ์ตรงล้วนๆ

แต่มีกล้อง Canon M10 แค่กดแชะ หน้าก็เนียน ใสวิ้งค์ๆ นุ่มๆ ได้ทันที ดี๊ดีย์

วิธีถ่ายก็เหมือนโหมดหน้าชัดหลังเบลอ แค่ปรับไปที่ฟังก์ชั่นหน้าขาวใส แล้วกดชัตเตอร์ซะ! ฮัลโหลความหน้าขาว ไม่ต้องสาดแสงใส่ก็สวยค่า ^0^

✩ โหมด ' หน้าเนียน ' ✩

รูปภาพ:

ฟังค์ชั่นอีกอย่างคือโหมด

' หน้าเนียน '

นี่เอง เอง เองงงง ( เอ็คโค่ทำไม ) สาวๆ คนไหนก็อยากถ่ายรูปแล้วหน้าดูเนียนกริ๊บ! เหมือนทารองพื้นแบบไม่โบ๊ะกันใช่ไหมล่ะคะ =w=

วิธีใช้ก็แค่เล็งตัวเองและเพื่อนๆ ( รูปนี้เราลากเพื่อนสาวผมแดงในแก๊งมาร่วมเฟรมด้วย อิ๊อิ๊ ) ปรับไปที่โหมดหน้าเนียน แล้วกดแชะ! หน้าเนียนคู่ไปเลยค่า มีความฝาแฝดไปอีกกก

✩ โหมด ' ถ่ายภาพบุคคล ( Soft Focus ) ' ✩

รูปภาพ:รูปภาพ:

โหมดสุดท้ายที่เราจะแนะนำคือ' Soft Focus 'สำหรับสาวๆ ที่ชอบรูปภาพแนวฟุ้งๆ ฝันๆ เหมือนอยู่ในโลกเทพนิยาย ( ส่วนใหญ่จะใช้กับรูปแนวทิวทัศน์ สวนสวยๆ อะไรอย่างนี้ ) บางทีรูปไม่ต้องคมชัดมากก็ได้ เบลอๆ บ้างก็ดูสวย วินเทจดีนะเออ

วิธีถ่ายก็แค่ หาโลเคชั่นต้นไม้ ดอกไม้สีสันสวยงามตามที่ชอบ แล้วใช้เจ้า Canon EOS M10 เนรมิตซะ ปรับโหมดไปที่' ถ่ายภาพบุคคล ( Soft Focus ) 'แล้วแชะ! //ส่วนตัวรู้สึกว่าแอบคล้ายๆ กล้องฟิล์ม ดูไม่ชัดแจ๋ว แต่ก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบค่ะ

เทคนิคถ่ายรูปกับตุ๊กตา Rilakkuma ><

รูปภาพ:

สต็อปปปป! ยังไม่จบ มาแถมท้ายกับไฮไลท์ที่สาวๆ ต้องกรี๊ดสลบกับความน่ารักของ" ริลัคคุมะ ( Rilakkuma ) "กันดีกว่า ^0^ เป็นมาสคอตกันขนาดนี้ ก็เอามาเป็นแบบถ่ายรูปสักหน่อย โดยจะแนะนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการถ่ายรูปเจ้าหมีให้น่ารักมุ้งมิ้งกันค่ะ

ให้สาวๆ ถ่ายบริเวณที่มีแสงสว่าง เช่น ริมกระจกหรือนอกอาคาร นำเจ้าคุมะน้อยหันหาแสง แล้วเจ้า M10 จะจัดการส่วนที่เหลือให้ภาพออกมาสวยกิ้งอย่างรูปนี้เราใช้โหมด Av ตั้งค่า f-stop 6.3 เพื่อที่คุมะจะได้คมชัดทั้งตัว และตั้งค่า iso เป็น autoเพียงเท่านี้เราก็มีรูปสวยๆ น่ารักๆ ไว้โชว์คนอื่นแล้วล่ะค่ะ เย้!!!

รูปภาพ:

♡ สรุป ♡

รีวิวเรียบร้อยแล้ว เรามาบอกความรู้สึกหลังจากได้ใช้งาน

Canon EOS M10

กันเลยแล้วกันเนาะ ><

ก็ถือว่าเป็นกล้อง Mirrorless ที่คุณภาพไม่กระทัดรัดเหมือนขนาดเลยแหละ ใช้งานง่าย เหมาะกับสาวๆ SistaCafe มากเพราะพกพาสะดวก ใส่ในกระเป๋าถือได้ไม่เกะกะ ไม่ต้องนั่งปรับฟังค์ชั่นอะไรให้ละเอียดยุ่งยาก ไม่ต้องปรับ Speed Shutter ไม่ต้องปรับรูรับแสง พูดง่ายๆ ว่าไม่ต้องรอบรู้เรื่องกล้องโปรมากก็ใช้ได้ค่ะ

ยิ่งเป็นสาวๆ ที่โลดแล่นอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Facebook, Instagram ต้องลองใช้ เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายรูปแบบคุมโทนสี หรือชอบเซลฟี่ตัวเอง ตอบโจทย์แน่นอน!

รูปภาพ:http://asia361.com/wp-content/uploads/2016/06/Rilakkuma-Box-Set.jpg

ยัง ยังไม่หมดเพียงเท่านี้! กล้อง Canon EOS M10 X Rilakkuma มีโปรโมชั่น Box Set ซึ่งในเซ็ตจะมีทั้งตัวกล้องและตุ๊กตา Rilakkuma เจ้าหมีขี้เกียจที่ทุกคนหลงรักและมีแฟนคลับมากมาย เพื่อให้สาวๆ สามารถพาเจ้าหมีตัวนี้ไปถ่ายภาพแบบ Toy Travel สร้างเรื่องราวและความทรงจำใหม่ๆ ในทุกที่ที่เธอไปเที่ยวได้เลย เยี่ยมยอดสุดๆ ♡

ถ้าสาวๆ คนไหนสนใจ สามารถหาซื้อกล้องCanon EOS M10ได้ในราคา 16,990 บาทมีวางจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน- 31 ธันวาคมนี้เท่านั้นช้าหมดอดมีตุ๊กตาคุมะไว้ในครอบครองนะเออไปหาจับจองกันด่วนๆ เลยค่าา สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่คราวหน้านะคะ ^^