เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมถวายความอาลัย การแต่งการไว้ทุกข์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความเคารพ ความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทย

ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยการแต่งกายที่เหมาะสมควรยึดตามหลักสากล คือการแต่งกายชุดดำ ที่เหมาะสมและคำนึงถึงกาลเทศะ

วันนี้

SistaCafe

เลยมีวิธีการแต่งกาย ชุดดำ มาแนะนำกัน มาดูกันเลยค่ะ


นายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เคยให้คำแนะนำถึงการแต่งกายของพสกนิกรไทยเพื่อไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของพระบรมวงศานุวงศ์ ในช่วงงานพระศพเสด็จพี่นางเธอฯ ว่า

"จะต้องสวมเสื้อผ้าสีดำ เป็นพื้นฐาน ใช้สีขาว และสีเทา สลับได้ เสื้อผ้าควรออกแบบอย่างสุภาพ ไม่มีลวดลาย ในส่วนของเครื่องแบบของหน่วยงานให้ใส่ใช้ไว้ทุกข์ได้ เพราะถือว่าเป็นรูปแแบบที่สงบ และสุภาพแล้ว...... สำหรับเสื้อสีดำตราสัญลักษณ์ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางขาย ก็ไม่สมควรนำมาร่วมใส่กับการไว้อาลัย และร่วมถวายสักการะพระศพของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เนื่องจากไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต ผิดกาลเทศะ ส่วนเสื้อสีเหลืองและชมพูตราสัญลักษณ์ ขอให้นำมาสวมใส่หลังจากออกทุกข์แล้ว "


ชุดเดรสที่เหมาะสม

รูปภาพ:

- ชุดเดรสที่เหมาะสมควรจะเป็นพอดีตัว เป็นเดรสแบบมีแขน โดยแขนไม่สั้นมากนัก มีความยาวของชุดคลุมเข่า คอเสื้อไม่ลึก หรือเว้าจนเกินไป


ชุดเดรสที่ไม่เหมาะสม

รูปภาพ:

- ชุดเดรสที่ไม่เหมาะสม คือ ชุดที่รัดติ้วเห็นเรือนร่างชัดเจนจนเกินไป คอเสื้อลึก หรือโชว์แผ่นหลัง และไม่ควรสั้นเหนือเข่ามากเกินไปนัก หากเป็นเดรสที่มีแขนกุดและสายเดี่ยวควรจะหาเสื้อคลุมสีดำคลุมทับ


เสื้อท่อนบนที่เหมาะสม

รูปภาพ:

- เสื้อท่อนบนที่เหมาะสม ควรจะเป็นเสื้อเชิ้ต เสื้อแขนยาว หรือเสื้อที่มีแขนไม่สั้นจนเกินไป พอดีตัว เป็นผ้าเนื้อหนาไม่โปร่งบาง


เสื้อท่อนบนที่ไม่เหมาะสม

รูปภาพ:

- เสื้อท่อนบนที่ไม่เหมาะสม คือ เสื้อที่โปร่งบางจนเห็นเสื้อชั้นใน หรือเสื้อแขนกุด สายเดี่ยว ไม่ควรใส่เสื้อครอปสั้น โชว์เอว เพราะจะดูไม่เหมาะสม


กระโปรงท่อนล่างที่เหมาะสม

รูปภาพ:

- กระโปรงที่เหมาะสม ควรมีความยาวคลุมเข่า ไม่รัด เข้ารูปจนเกินไป ไม่มีลวดลาย ควรเป็นสีเรียบ จะทำให้ดูสุภาพเรียบร้อย


กระโปรงท่อนล่างที่ไม่เหมาะสม

รูปภาพ:

- กระโปรงที่ไม่เหมาะสม คือกระโปรงที่รัดเข้ารูป และสั้นเหนือเข่ากระโปรงสั้นทรงสวิงบานๆ หรือมีลวดลายลักษณะที่ดูเป็นแฟชั่นจนเกินไป


การใส่เครื่องประดับ

รูปภาพ:

- ควรใส่เครื่องประดับที่อันเล็กๆเรียบๆ เช่น สร้อยเส้นเล็กๆ ต่างหูที่ประดับด้วยมุก หรือจี้เล็กๆ ไม่ควรใส่เครื่องประดับที่มีสีฉูดฉาด


การใส่เครื่องประดับที่ไม่เหมาะสม

รูปภาพ:

- เครื่องประดับที่ไม่ควรใส่ คือเครื่องประดับที่อันใหญ่ มีสีสันฉูดฉาด โดดเด่น หรือเป็นแฟชั่นจนเกินไป ไม่ควรใส่ต่างหูที่เป็นพู่ห้อยฟรุ้งฟริ้ง พวงระย้าใหญ่ๆ รวมถึงสร้อยคอ กำไล ตอกหมุดหนาๆ ด้วย


เป็นอย่าไงกันบ้างคะสาวๆ หวังว่าข้อมูลต่างๆจะช่วยเป็นไอเดียให้สาวๆในการแต่ง ชุดดำ เพื่อร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศกันบ้างนะคะ ที่สำคัญเมื่อใส่ชุดดำแล้วต้องสำรวมและคำนึงถึงกาลเทศะด้วยนะคะ



บทความที่เกี่ยวข้อง