สวัสดีค่ะ สาวๆSistaCafeทุกคน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ สบายดีกันมั้ยเอ่ย?

และแล้วก็มาพบกับเราอีกเช่นเคย กับเรื่องราวสาระดีๆ และเคล็ดลับหน้าใส วิธีดูแลผิวตอนหน้าเป็นสิว และเรื่องความสวยความงามต่างๆ ที่เราชอบนำมาแนะนำ บอกต่อให้กับสาวๆ

Sistacafe

กันเหมือนเดิมค่ะ

ซึ่งบทความนี้เราได้เลือกทำในเรื่องของปัญหาผิวหน้าที่กวนใจสาวๆ มากที่สุด อย่างที่รู้กันอยู่ก็คงจะมีไม่กี่เรื่องใช่มั้ยล่ะคะ และเรื่องที่ทำให้สาวๆ เครียดที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้น " เจ้าปัญหาสิว " ใช่มั้ยล่ะคะ

แต่วันนี้เราไม่ได้มาแนะนำวิธีรักษาสิวหรอกนะคะ

( เราได้ทำไปแล้วหลายบทความเลย สาวๆ คนไหนสนใจ ลองไปหาอ่านดูกันได้นะคะ อิอิ )

เพราะรอบนี้เราจะมาเตือนสาวๆ เกี่ยวกับสาเหตุและพฤติกรรมแย่ๆ ของเราที่เป็นสาเหตุทำให้หน้าเป็นสิวค่ะ!

อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยล่ะคะ ว่าจะมีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้หน้าเป็นสิว ใครไม่อยากหน้าพังเพราะสิว ต้องมาดูเลยค่ะ

12 พฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำให้หน้าเป็นสิว! (1)

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/10/2a/46/102a46dfac38b3b23777e0894e6c264d.jpg

1. ปลอกหมอนที่สกปรกทำให้หน้าเป็นสิวปลอกหมอนที่สกปรก ถึงเราจะคิดว่าเราล้างหน้าก่อนนอนสะอาดแล้ว แต่ทำไมสิวยังขึ้นอยู่ ให้ลองไปสังเกตปลอกหมอนของสาวๆ ดูค่ะ ว่าสะอาดหรือไม่ หากปลอกหมอนเราไม่สะอาด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าเป็นสิวได้ เพราะสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ที่ปลอกหมอน เช่น ความมันจากเส้นผมที่ติดบนหมอน ก็ถือเป็นสิ่งสกปรกที่สามารถก่อตัวเป็นแบคทีเรียที่น่ากลัวได้ หากสาวๆยังคงใช้ปลอกหมอนที่สกปรกต่อไป ก็จะทำให้สิวขึ้นอยู่เรื่อยๆ และไม่หายขาดแน่นอนค่ะวิธีแก้ : ซื้อปลอกหมอนที่เป็นผ้าฝ้าย และซักปลอกหมอนและเครื่องนอนสัปดาห์ละครั้ง

รูปภาพ:https://d3psnnifply1vm.cloudfront.net/wp-content/uploads/2016/04/01091202/How-To-Ace-A-Phone-Interview-Bloguettes.jpg

2. หน้าจอโทรศัพท์ที่ไม่สะอาดทำให้หน้าเป็นสิว

เราสัมผัสหน้าจอโทรศัพท์ของเราทุกวันด้วยมือที่สกปรก โดยที่เราอาจจะไม่ค่อยได้ทำความสะอาดเลย และยิ่งเมื่อใช้คุยโทรศัพท์ ก็จะยิ่งทำให้สิ่งสกปรกที่สะสมต่างๆ นั้นมาสัมผัสที่หน้าของเราโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้หน้าเป็นสิวค่ะวิธีแก้ : ทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์ของสาวๆ ด้วยการใช้สำลีสะอาดชุบแอลกอฮอล์และนำมาเช็ดที่หน้าจอโทรศัพท์มือถือของเรา โดยทำความสะอาดอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งค่ะ

รูปภาพ:https://daily.rabbitstatic.com/wp-content/uploads/2016/09/%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7-14.jpg

3. แปรงแต่งหน้าที่สกปรกทำให้หน้าเป็นสิว

แปรงแต่งหน้าที่ไม่สะอาด เป็นต้นเหตุให้หน้าเป็นสิวได้ง่ายมากเลยค่ะ เพราะแปรงแต่งหน้าถือเป็นที่สะสมแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี และถ้าเราล้างแปรงแต่งหน้าผิดวิธี แปรงก็ยิ่งจะสกปรกขึ้นอีกด้วย

วิธีแก้ : ทำความสะอาดแปรงแต่งหน้าด้วยน้ำยาทำความสะอาดแปรงโดยเฉพาะ อย่างน้อยเดือนละสองครั้งสาวๆ คนไหนที่ไม่ทราบว่าการล้างแปรงแต่งหน้าที่ถูกวิธีต้องทำอย่างไร ลองมาดูวิธีการล้างแปรงแต่งหน้าของ  " โมเมพาเพลิน " กันดีกว่าค่ะ จะได้ไม่เสียแปรงไปฟรีๆ เพราะล้างแปรงผิดวิธีเนอะ ไปดูกันค่ะ


รูปภาพ:http://static.brit.co.s3.amazonaws.com/wp-content/uploads/2016/03/periodpain.jpg

4. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงทำให้หน้าเป็นสิว

เป็นผู้หญิงแท้จริงนั้นแสนลำบาก ในช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายของเราเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น การมีรอบเดือน ฮอร์โมนวัยรุ่น ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้สาวๆ นั้นหน้าเป็นสิวได้เช่นกันค่ะ

วิธีแก้ : เมื่อสาวๆ รู้แล้วว่า ช่วงไหนที่ฮอร์โมนในร่างกายเรากำลังจะเปลี่ยนแปลงและทำให้เกิดสิว สาวๆ ควรเอาใจใส่และดูแลบำรุงผิวหน้าในช่วงนั้นให้เป็นพิเศษค่ะ หรือไม่ก็เตรียมยาแต้มสิวเผื่อไว้ เมื่อสิวขึ้น ก็จะเป็นการรักษาสิวได้อย่างทันท่วงที

รูปภาพ:http://lighthousenutritionstores.com/files/bigstock/2016/06/Essential-Oil-2379589.jpg?w=1060&h=795&a=t

5. เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มี Mineral Oil เพราะจะทำให้หน้าเป็นสิว

Mineral Oil จะมีหน้าตาเป็นน้ำมันใสๆ ไม่มีกลิ่น เป็นสารสกัดมาจากน้ำมันปิโตรเลียมและสามารถหาได้ปริมาณมากและมีราคาที่ถูก จึงมักถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางประเภทมอยเจอร์ไรเซอร์ต่างๆ ทำหน้าที่ในการให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว แต่ถ้าหากสะสมในปริมาณมากก็จะทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวของเราค่ะ เพราะสารสกัดตัวนี้จะทำหน้าที่เหมือนฟิล์มบางๆ มาเคลือบบนชั้นผิว เมื่อผิวถูกเคลือบปิด จึงไม่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ใต้ชั้นผิวออกมาได้ เท่ากับเป็นการปิดกั้นรูขุมขน และปิดกั้นการถ่ายเทของเสีย เช่น เหงื่อตามธรรมชาติ

วิธีแก้ : หลีกเลี่ยง และตรวจสอบผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าต่างๆ ที่มีส่วนผสมของ Mineral Oil อยู่ ก่อนนำมาใช้

รูปภาพ:http://assets.inhabitat.com/wp-content/blogs.dir/1/files/2014/01/Face-spray.jpg

6. ไม่บำรุงผิวหน้าทำให้หน้าเป็นสิว

หน้าแห้งก็เป็นสิวได้ รู้หรือยังคะสาวๆ! ถ้าเรามัวแต่พยายามทำให้ผิวของเราแห้ง หรือใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันสิวที่มีส่วนทำให้หน้าแห้งมากๆ นั้น เป็นการไปทำให้ความสมดุลของผิวหน้าเรานั้นผิดเพี้ยนไป ร่างกายก็จะรับรู้ถึงความผิดปกติ และอาจจะทำให้สิวขึ้นได้ เห็นมั้ยคะ หน้าแห้งไม่ได้แปลว่าจะไม่เป็นสิวนะคะวิธีแก้ : หมั่นการเติมน้ำให้ผิว เช่น การดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ หรือทาครีมบำรุงประเภทมอยส์เจอร์ไรเซอร์บ้าง เพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้แก่ผิวของเราค่ะ

_______________________________________________________________________________

จบไปแล้ว 6 สาเหตุ สำหรับตอนนี้คงต้องขอพักครึ่งกันไว้ก่อน เป็นอย่างไรบ้างค่ะสาวๆ

SistaCafe

ที่ด้านบนนี้เป็นเพียงครึ่งแรกของ 12 สาเหตุที่ทำให้หน้าเป็นสิวเท่านั้น เพราะเรายังมีต่อกันอีก1พาร์ท ที่รวมสาเหตุอีก 6 สาเหตุที่เหลือเอาไว้ค่ะสาวๆ

ส่วนสาวๆ คนไหนที่อยากรู้แบบไม่ขาดช่วงละก็ตามมากันอ่านกันต่อได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่าา ตามมาเร็ววว ห้ามพลาดเลยค่ะ!



บทความที่เกี่ยวข้อง