'หน้าเป็นสิว'ยังคงเป็นปัญหาที่ใหญ่และหนักใจที่สุดสำหรับสาวๆ หลายๆ คนอยู่ แม้จะรักษายังไงก็ไม่หายไปสักที แต่เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าสิวนั้นไม่สามารถรักษาหายขาดได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าสาวๆ จะปล่อยทิ้งและไม่รักษาอะไรเลยนะคะ เพราะนั่นยิ่งทำให้สิวและปัญหาสิวจมลึกลงไป และแก้ยากขึ้นไปอีก

'เอาล่ะค่ะสาวๆ ถึงเราต้องกำลังเป็นสิว เราก็ต้องดูแลรักษาให้ได้มากที่สุด เพื่อให้หน้าเป็นสิวของเรากลับมาใสไร้สิวได้อีกครั้งค่ะ '

และวันนี้เราเลยจะมาพูดถึง'8 สิ่งห้ามทำตอนหน้าเป็นสิว'สาวๆ ที่กำลังเผชิญกับสิวอยู่ ต้องรู้เลยค่ะ ว่ามีอะไรบ้างที่ไม่ควรทำ หรืออะไรบ้างที่ทำแล้วจะทำให้หน้าเราแย่ขึ้นไปอีกมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

8 ข้อห้ามไม่ควรทำตอนหน้าเป็นสิว ( ภาค 1 )

1. เลี่ยงการเอามือมาสัมผัสหน้า อยู่กันแบบห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็พอค่ะ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/fd/5b/e7/fd5be72d7c0310979c607f6639e0490b.jpg

สำหรับข้อห้ามนี้สาวๆ หลายคนคงอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่าตอนเป็นสิวห้ามเอามือมาแตะหรือสัมผัสหน้าบ่อย หากสาวๆ กำลังหน้าเป็นสิว ข้อนี้ถือเป็นข้อสำคัญที่ไม่ควรเลย แต่เราก็รู้ว่าสาวๆ ก็ยังคงทำกันอยู่แน่ๆ

การที่เอาเราเอามือของเราไปสัมผัสหน้า นอกจากสิวจะโดนความสกปรกที่อยู่บนมือเราแล้ว ยังทำให้สิวอักเสบมากขึ้น หรือการเอามือไปลูบแคะแกะเกาก็เช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการรบกวนสิวแบบไหนก็ตาม นั้นยิ่งจะทำให้สิวไม่หายและจะทำให้สิวนั้นอยู่บนหน้าคู่กับเรานานขึ้นไปอีก ฟังแบบนี้แล้วก็รีบเอามือยกออกจากหน้าด่วนๆ เลยค่ะ


2. อย่าพยายามไปเร่งให้สิวแห้ง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/97/5c/6b/975c6b0cba4572851273cea86f0f9744.jpg

ตอนที่หน้าเป็นสิวอยู่นั้น การที่จะทำให้บริเวณสิวนั้นแห้ง เพื่อจะให้สิวและลอกหลุดออกมาเร็วที่สุด ก็ถือว่าเป็นวิธีที่ควรหลีกเลี่ยงนะคะ คนส่วนใหญ่คิดว่า การรักษาสิวที่ดีคือการทำให้สิวแห้งไวที่สุด มักจะชอบใช้ยาสีฟันมาทาที่สิวเพื่อให้สิวแห้ง จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวกับยาที่เราใช้ แต่เกี่ยวกับปริมาณของสารเคมีที่เข้มข้นจนเกินไป เพราะนั้นอาจจะไปทำให้ผิวระคายเคือง แห้ง และเกิดเป็นรอยแดงได้

วิธีที่จะแนะนำก็คือก่อนที่จะซื้อยามาทานั้นควรอ่านฉลากและเช็คความเข้มข้นของสาร benzoyl peroxide ดูก่อนค่ะ ควรจะให้สารนั้นมีประมาณ 2.5 % จะเป็นปริมาณดีที่สุดค่ะหากสาวๆ ที่หน้าเป็นสิวกำลังกังวลหรือกลัวสิวไม่หายแถมหน้าพังอีก ลองมาดูรีวิว 10 ครีมแต้มสิวที่เขาว่าใช้ดีที่สุดกันดีกว่าค่ะ มาดูกันโลดด


3. ลดการใช้โทนเนอร์ลงบ้าง ลดลงนิดชีวิตจะดีเอง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/09/aa/5b/09aa5bc710c4a76df1a39fc280f50537.jpg

ในช่วงที่หน้าเป็นสิว แสดงว่าหน้าของเรากำลังอ่อนแอ เราอาจจะต้องงดการใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าลงบ้าง เพราะในส่วนผสมของโทนเนอร์บางตัวจะมีแฮลกอฮอล์ เมื่อผิวหน้าเรากำลังอ่อนแออยู่แล้วยังใช้โทนเนอร์อยู่นั้น อาจจะทำให้บริเวณที่เป็นสิวเกิดการอักเสบและการระคายเคืองได้

นอกเสียจากว่าหน้าของสาวๆ ที่มันมากๆ อาจจะยังคงใช้โทนเนอร์เช็ดผิวได้บ้าง แต่ควรเลี่ยงบริเวณที่เป็นสิวไว้จะดีที่สุดค่ะ หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือ เลือกใช้โทนเนอร์ที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์จะได้อ่อนโยนต่อสภาพผิว และไม่ทำร้ายผิวของเราด้วยค่ะ


4. เก็บอาหารทะเลไว้กินอาทิตย์หน้านะคะสาวๆ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/5f/c7/7d/5fc77d8b6659a7c132c333195f86f254.jpg

ไอโอดีนไม่ดีต่อสาวๆ ที่กำลังหน้าเป็นสิวอย่างแรงเลยค่ะ อย่างที่รู้กันดีกว่า ไอโอดีนมักพบได้สูงในอาหารทะเล ของโปรดของสาวๆ หลายคน( ของโปรดของเราไง )ไม่ว่าจะเป็นทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก  ถ้าสาวๆ ยังขืนกินรับรองว่าสิวไม่ยุบแน่นอน แถมยังจะผุดขึ้นมาแบบสาวๆนี่ไม่ทันได้เตรียมใจเลยล่ะค่ะ

งดๆ ไปก่อนแล้วกันเนอะสาวๆ เพื่อหน้าจะได้กลับมาหน้าใสไร้สิว ไว้หายสิว จะกินให้หมดทะเลก็ยังได้เลยล่ะค่ะ

จบกันไปแล้ว 4 ข้อแรกยังเหลือกันอีกสีข้อ แต่ตอนนี้ขอพักก๊อนนนนนะคะ

สาวๆ คนไหนที่

หน้าเป็นสิว

อย่าลืมเอา 4 ข้อแรกนี้ไปเตือนใจกันไว้ว่า เอ๊ะ ฉันจะไม่ทำ ห้ามทำ ทำไม่ได้นะคะ

มีพี่บอกพี่ มีน้องบอกน้อง มีเพื่อนบอกเพื่อน จะได้สิวหายสิวยุบกันถ้วนหน้า

ยังเหลืออีก 4 ข้อห้าม จะมีอะไรบ้างน้าา ตามมาดูบทความด้านล่างกันเลยยค่า

บทความที่เกี่ยวข้อง