ปัญหาโลกแตก ปัญหาที่ใครหลายคนต้องเจอ ปัญหาที่ทำให้เกือบจะสวยแต่สวยไม่เสร็จมาแล้ว นั่นก็คือ..

" ผมมัน "

ใช่แล้วค่ะ ผมมัน แต่ปลายนี่แห้งกรอบยิ่งกว่าไม้กวาด แถมผมที่เคยหนาก็เริ่มบาง ก่อนหน้านี้ผมร่วงเยอะมากมาก ( แกะดูที่ดูดฝุ่นอัตโนมัติมีแต่ผมเราเต็มไปหมด )  แถมหัวมันอีก สระผมตอนเช้า ตอนบ่ายก็เอาแล้ว แค่เดินไปซื้อข้าวกลับมากินที่ออฟฟิศก็กลายเป็น Wet look แบบมันเยิ้มไม่พึ่งเจลซะงั้น นี่ขนาดสระผมทุกวันนะคะ#ร้องไห้หนักมากหรือแม้แต่อยู่บ้าน ไม่ออกแดดผมพี่ก็มันแบบนี้เลย ( อันนี้คือสระตอนเช้านะ พอตกเย็นเป็นแบบนี้แล้ว T^T )

รูปภาพ:

ลองหาข้อมูลถึงได้รู้ว่า มันเกิดจากหลายอย่าง ทั้งกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน เพราะสภาวะแวดล้อม หรือแพ้ยาสระผม แล้วเพราะหัวมันนี่ล่ะที่ส่งผลให้ผมร่วงด้วย จากที่อ่านๆ ก็คิดว่าเราคิดว่าเราอาจจะแพ้ยาสระผมเนี่ยล่ะค่ะ บวกกับยิ่งผมมันก็เลยยิ่งสระ

ผิดสุดๆ! เพราะกลายเป็นว่ายิ่งสระ มันก็จะยิ่งกระตุ้นต่อมน้ำมัน โดยเฉพาะยิ่งเป็นแชมพูที่มีฟองเยอะยิ่งล้างออกมากไปค่ะ

เมื่อรู้ปัญหาขนาดนี้แล้ว มาดูวิธีแก้ปัญหากันค่ะ

1. เลือกยาสระผมที่ใช่กับตัวเองเน้นที่มีสารเคมีน้อยที่สุด เพราะบางทียาสระผมแรงเกินไปทำให้ผมร่วงได้ หลังจากที่ใช้มาหลายยี่ห้อแล้ว จะถูกจะแพงพี่ไม่เกี่ยง ขอแค่ให้พี่ผมสวย สุดท้ายมาลงตัวในส่วนยาสระผมแบบไม่มีสารเคมี หรือทำจากสมุนไพร จะเวิร์กกว่ามว้ากกกก เพราะไม่มีสารเคมีแล้วทำให้อาการแพ้ลดลงไปได้เยอะเลย แถมสมุนไพรบางตัวก็ช่วยบำรุงผมด้วยล่ะ

ตอนนี้ใช้แทงกีโมรี (Daeng Ki Meo Ri) อยู่ค่ะ เพื่อนเกาหลีแนะนำมา บอกว่าเหมาะกับคนหัวมันอย่างเรา เราเลยไปซื้อผ่านเว็บออนไลน์ หลังจากการใช้ รู้สึกดี โอเคมากๆ หลังจากที่ลองมาหลายยี่ห้อในตลาด ผมมันน้อยลงกว่าเดิม ทั้งๆ ที่สระผมน้อยครั้งกว่าเดิม

รูปภาพ:

2.   สระผมให้น้อยลง เพราะจะยิ่งทำร้ายหนังศีรษะ

หลังจากได้ยาสระผมที่ตรงใจแล้ว ก็ขอให้อดทน ผมสวยกำลังจะมา!! สระผมให้น้อยครั้งลง จากทุกวัน ก็เปลี่ยนเป็นวันเว้นวันค่ะ ถ้ามันมากเราใช้แป้งเด็กช่วยหรือใช้ผ้าขนหนูบิดให้แห้งแล้วนำมาเช็ดผมพร้อมเป่าพัดลม แต่ถ้าเหลือทนแบบจริงๆ ใช้ Dry Shampoo ค่ะ ช่วยเรื่องกลิ่นกับความมันได้ หลังจากที่ใช้วิธีนี้มาเกือบเดือนผมมันน้อยลงค่ะ

หมายเหตุ ฉีดให้มีระยะห่างจากโคนผมหน่อยนะคะ

รูปภาพ:

3. หมักผมสักหน่อยเพื่อบำรุงผม

เราใช้สองอย่างสลับกัน อย่างแรกคือ ใช้น้ำมะนาว 1 ลูก โยเกิร์ต 1 ถ้วยและผงฟู 1 ช้อนชา มาผสมให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วชโลมทั้งหัว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออก ( น้ำมะนาวมีคุณสมบัติช่วยกำจัดความมันของเส้นผมได้ )

รูปภาพ:

ส่วนอีกอันนึงคือใช้ทรีตเม้นยี่ห้อเดียวกับยาสระผมค่ะ เพราะไม่แพ้แน่นอน ( คิดว่าไม่แพ้ยาสระผมก็น่าจะไม่แพ้ทรีทเม้นด้วยน่ะค่ะ ) และน่าจะช่วยบำรุงผมได้ดีไม่แพ้แชมพู ซึ่งตัวทรีทเม้นนี้เราใช้ของแทงกีโมรี ยิ่งทำให้ผมเรานุ่ม ลื่นขึ้นมาก

รูปภาพ:

4. บำรุงผมก่อนนอนด้วยน้ำมันมะพร้าว

เราอ่านมาจากในเน็ตเนี่ยแหละ พวกบล็อกเกอร์มารีวิว แล้วก็ในพันทิปค่ะ ว่าให้ลองใช้น้ำมันมะพร้าวก่อนนอนจะช่วยให้ดีขึ้น ใช้น้ำมันมะพร้าวแค่ 1 กด แล้วพรมลงบนหนังศีรษะที่แห้ง ไม่ต้องเยอะนะคะ เดี๋ยวกลายว่าผมหายร่วงแล้วผมมันล่ะแย่เลย แล้วนวดๆ ให้ทั่วทั้งหัว ประมาณ 3-5 นาที แล้วก็นอนได้เลย ( อย่าลืมเอาผ้ามารองหมอนนะคะ เดี๋ยวจะเปื้อน )

ผลหลังการใช้จากเดิมผมที่ร่วงติดมือเวลาสางหรือสระผมก็ลดลงค่ะ จนทุกวันนี้แทบจะไม่มีผมร่วงติดมืออีกเลย แต่ก็จะมีร่วงบ้างนิดหน่อย ซึ่งอันนี้ประทับใจและปลื้มมาก

รูปภาพ:

5. สวยดูดีด้วย Hair Lotion  ก่อนออกจากบ้าน

ตัวนี้เปรียบเสมือนเซรั่มของหนังศีรษะค่ะ จากข้างกล่องจะเขียนว่าช่วยบำรุงหนังศีรษะและรากผมให้สุขภาพดี ป้องกันการผมร่วง เราใช้ก่อนออกจากบ้านทุกวัน เพราะเป็นโลชั่นที่ใช้แบบไม่ต้องล้าง ใช้ไม่เยอะนะคะ เพราะกลิ่นแอบมะกรูดเบาๆ  แต่ใช้แล้วสวย พี่ยอมค่ะ

รูปภาพ:

เราใช้เวลาประมาณเกือบๆ เดือน แต่ละอย่างเริ่มใช้ก่อนหลังต่างกันแบบไม่กี่วันนะคะ แต่ก็เห็นผลชัด เราว่าทุกตัวมันช่วยส่งเสริมกันด้วย >< เราสังเกตว่าพอผ่านไปสัก 2 สัปดาห์ ผมเริ่มมันน้อยลง หนังศีรษะไม่ค่อยมันแล้วด้วย แถมผมร่วงก็ลดลงค่ะ ( เคยอ่านมา เขาบอกว่าสาเหตุหนึ่งที่ผมร่วงก็คือหนังศีรษะมันนี่แหละ ) แล้วก็มีกลิ่นช้า คือปกติสระกลางคืน เช้ามาก็ต้องสระใหม่ เดี๋ยวนี้เราสระ 2 วันครั้งด้วยซ้ำ แต่ผมยังดูสวยเป๊ะอยู่เลยค่ะ

อันนี้สภาพสระผมเสร็จ เป่าให้พอแห้ง เตรียมออกจากบ้าน ><

รูปภาพ:

ผมนิ่มขึ้น สางผมได้ผมไม่ทะเลาะกะหวีแล้ว >< หลังจากเมื่อก่อนทำได้แต่มัดผมหางม้า หรือติดกิ๊บให้คนไม่โฟกัสผม ตอนนี้เริ่มปล่อยผมเก๋ๆ ได้แล้ว อิอิ ใครที่เจอปัญหาผมมันแบบเดียวกับเรา ลองแก้ปัญหากันตามนี้ดูนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง