รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/3b/6d/bd/3b6dbd3d2e89ba41d2296b8216a59f55.jpg

มาแล้วค่ะลมหนาวๆมาพร้อมกับบรรยากาศเทศกาลส่งความสุขท้ายปี ถึงความเย็นจะมาแบบไม่คงที่เท่าไหร่ แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนก็รอคอยอยู่ใช่มั้ยล่ะ  โอกาสเหมาะแบบนี้ก็เลยอยากจะชวนมาทำขนมที่อินเทรนด์ แถมทำเองได้ง่ายเอาไว้กินเล่นที่บ้านก็ได้ หรือจะทำไว้เป็นของหวานในปาร์ตี้ปีใหม่ก็ยิ่งดี

และขนมที่จะชวนมาทำนั้นก็คือหรือขนมโมจิสัญชาติเกาหลีที่เป็นก้อนนิ่มๆ ในบิงซูที่เราชอบกินกันนั่นแหละค่ะ บอกเลยว่ารูปร่างหน้าตาเหมือนจะยากและเยอะ แต่ความจริงนั้น..ขั้นตอนก็มากและใช้แรงเยอะจริงๆ นั่นแหละ แต่ !ครูกุ๊กประจำตัวเค้าบอกว่าไม่มีปัญหาครูกุ๊กช่วยย่อยสูตรขนมและอาหารน่ากินๆ ต่างๆ บอกสูตรลัดมาให้เราทำตามได้ง่าย แถมมีเคล็ดลับความอร่อยมากมายมาให้ด้วยอย่างเมนูโมจิเกาหลีนี่ก็เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายขึ้นมาทันที ใช้เพียงไมโครเวฟก็ได้กินแล้วอะ และวันนี้เราก็จะพาสาวๆ ไปสวัสดีคุณครูของเราด้วยนะ นั่นไงล่ะมาแล้วหน้ามนคนน่ารักของเรานี่เอง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/90/8c/fe/908cfef43ef84b5f46e591afaaca344b.jpg

เอาล่ะหลังจากที่ได้สูตรโมจิเกาหลีมาจาก บทความของSistacafe Applicationก็ตามมาพิสูจน์สูตรกันเลย

สูตรขนมอินจอลมี โมจิเกาหลีแบบง้ายง่าย

ในบทความเค้านำเสนอว่าเจ้าขนมโมจินี้มี highlight อยู่ที่ความยืดดเหนียวหนืดซะยิ่งกว่าชีส เรียกได้ว่าถ้าชีสเป็นคิงของความยืดที่มีรสเค็ม ก็ต้องยกให้อินจอลมีนี่แหละเป็นควีนของความยืดที่มีรสหวานๆ มันๆที่สำคัญเค้าบอกว่ายืดไปได้ถึงหน้าปากซอย ถ้าจะคุยซะขนาดนั้น ก็เลยต้องทดลองทำตามดู และผลก็ปรากฏออกมาว่า ขนาดคนที่ไม่รู้จัก ไม่เคยกินมาก่อนอย่างเราก็ยังทำได้ ทำแล้วอร่อยด้วยอะ .. ถึงจะไม่เคยกินก็รู้น่ะว่าอร่อย พูดแล้วจะหาว่าคุย ไปทำตามกันเล้ย

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/33/db/c9/33dbc90dcecd7c3a7deaad208ec3c3b1.jpg

อุปกรณ์ที่ต้องมี

1.เครื่องไม้เครื่องมือทำโมจิ  8 อย่าง

- ตะแกรงร่อนแป้ง- ชามสำหรับคลุกส่วนผสมและเข้าไมโครเวฟได้

- ช้อนแสตนเลสหนาๆ- ช้อนตวงและถ้วยตวง

- ถาดสำหรับคลุกส่วนผสม 2 ใบ- เครื่องปั่น

- ไมโครเวฟ- Wrap ใสสำหรับห่ออาหาร

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/06/92/44/0692443ca1781192c6db7a2412c3bf31.jpg

2.วัตถุดิบสำหรับทำส่วนผสม 5 อย่าง

- แป้งข้าวเหนียว 1 ถุง

- น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดงอย่างละถุง

- เกลือ

- น้ำเปล่า

- ถั่วที่ชอบกินเช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ 1 ถุงใหญ่

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/6d/85/0e/6d850e11955ca2e6c79c62c18d44a6a2.jpg

ขั้นตอนการทำ

รูปภาพ:รูปภาพ:

1. ตวงแป้งข้าวเหนียว  1 ถ้วยตวง ร่อนลงในชามที่เข้าไมโครเวฟได้ ร่อนซัก 2 รอบแล้วใส่น้ำตาลทรายขาว 1 ¼ ช้อนโต๊ะ กับเกลือ ปลายช้อนชาลงไป คนผสมให้เข้ากัน จากนั้นจึงใส่น้ำเปล่า ¾ ถ้วยตวง ลงในถ้วยแป้ง คนจนน้ำกับแป้งเป็นเนื้อเดียวกัน จะได้ส่วนผสมหนืดๆ ค่อนไปทางเหลว ขั้นตอนนี้ไม่ควรหนืดมากนะ ถ้าหนืดมากจะเหนื่อยมากตอนมานวดทีหลัง

รูปภาพ:

2. ปิดชามด้วย wrap พลาสติกใส เจาะรูที่พลาสติกให้มีช่องระบายอากาศได้เล็กน้อย นำเข้าเวฟครั้งแรกด้วยความร้อนปานกลาง – ความร้อนสูง เวลา 3 นาที

รูปภาพ:รูปภาพ:

3. ระหว่างรอแป้งสุกก็หันมาปั่นถั่วที่คั่วแล้ว ความอร่อยอยู่ที่ความมันของถั่ว ใช้เยอะก็อร่อยมาก และถ้ายิ่งปั่นละเอียด ก็จะยิ่งนำมาคลุกแป้งตอนท้ายให้ออกมาหน้าตาสวยงามได้มากยิ่งขึ้น แล้วนำมาคลุกกับน้ำตาลทรายแดงที่ตวงไว้ ½ ของจำนวนถั่ว คลุกรอไว้เลย

รูปภาพ:

4. นำแป้งข้าวเหนียวหรือถ้ามีแป้งมัน แป้งสาลีก็ได้นะ นำมาโรยไว้ในถาดอีกใบหนึ่ง โรยเยอะๆ  แล้วค่อยนำแป้งโมจิที่เวฟเสร็จแล้วครั้งแรกออกมานวดๆ คนๆ นวดๆ วนไปจนแป้งเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน นวดให้ได้นานที่สุด เมื่อยก็นวดต่อ เพื่อความเหนียวหนืดยืดอร่อยของโมจิ กะเวลานวดประมาณ 20 นาที กำลังเมื่อยพอดีค่ะ

รูปภาพ:

5. นำ wrap ปิดไว้ตามเดิม ส่งเข้าเวฟอีกรอบด้วยความร้อนปานกลาง คราวนี้ใช้เวลาแค่ 1 นาทีครึ่งก็พอ เสร็จแล้วจะได้แป้งสุกที่สีค่อนข้างใส ใช้ช้อนสแตนเลสหนาๆ นวดแป้งวนไปจนอุ่น แล้วเทแป้งโมจิลงบนผงแป้งที่โรยไว้ในถาด คลุกผงแป้งบนโมจิเพื่อกันเหนียวติดมือติดถาด

รูปภาพ:

6. นำมีดหรือกรรไกรหรือที่ตัดแป้งแตะๆ น้ำ แล้วตัดชิ้นแป้งให้เป็นรูปทรงเหลี่ยมๆ ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าก็สวยดี แล้วนำลงไปคลุกในถาดที่ผสมถั่วกับน้ำตาลทรายแดงเอาไว้ในข้อ 3. พยายามคลุกให้ทั่ว

รูปภาพ:

7. ก่อนกินก็ยืดให้เห็นอานุภาพของขนมซักนิด ถ้ายิ่งขนมยังร้อนๆ หรืออุ่นๆ จะมีควันกรุ่นหน่อยๆ ตอนยืด แถมเนื้อสัมผัสก็จะยิ่งนุ่ม เคี้ยวเพลินเย้ยอากาศเย็นๆ ได้ดีเชียวแหละ


รูปภาพ:http://asiancastle.net/wp-content/uploads/2015/01/0111.jpgรูปภาพ:

แต่ก็ทำออกมาสำเร็จจนได้ เสร็จแล้ววว นี่ไงโมจิเกาหลีที่พูดถึง มันหนืด มันยืด มันมันดีจริงๆ อาจจะดูแตกต่างจากของออริจินัลไปบ้าง เพราะของเกาหลีเค้าคลุกผงถั่วชนิดละเอียด ส่วนของเราใช้ปั่นถั่วแบบละเอียดแทน แต่รสชาตินี่ไม่เบาเลยนะจ๊ะ หวานมัน กินเพลินเชียวล่ะ นี่ถ้าไม่ได้ครูกุ๊กคนดี ก็คงจะได้กินกะลอจี๊หรือไม่ก็ถั่วแปบแทนไปแล้วนะ

รูปภาพ:http://asiancastle.net/wp-content/uploads/2015/01/mix.jpg

แต่ถ้าใครชอบกินโมจิแบบมีไส้ ก็ใส่ไส้ถั่วแดง หรือไส้ช็อกโกแลตตามสไตล์โมจิญี่ปุ่นก็ได้ และเปลี่ยนชนิดถั่วได้ตามความชอบเลย สำหรับใครที่ไม่ใช่สายเกาหลีจริงๆ ลองเปิดดูสูตรขนมอื่นๆ ในตำราครูกุ๊กของตัวเองดูก็ได้อย่าลืมดาวน์โหลดก่อนล่ะ ถ้าไม่มีครูกุ๊กเค้าก็ไม่สอนนะ

ทีนี้ก็ได้ขนมเก๋ๆ อร่อยๆ ไว้กินก่อนหยุดยาวกันแล้ว..Enjoy EatingandHappy New Year!새해에 복많이 받으십시오!(แซแฮเอ บกมานี พาดือชิบชีโอ !)สวัสดีปีใหม่นะคะทุกคน :)


บทความที่เกี่ยวข้อง