ฮัลโหลเพื่อน ๆ มาเมาท์มอยกันหน่อยค่าา ก่อนอื่นขอถามหน่อยว่าเพื่อน ๆ เคยโดนหลอกกันบ้างมั้ย สำหรับบางคนที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ ขอยินดีด้วย ส่วนคนที่เคยโดนหลอกมาแล้ว คงเข้าใจเลยว่าการถูกหลอก มันเจ็บใจอยู่นะ และประเด็นนี้ขอเน้นที่ไปเรื่องของความสวยความงาม และไลฟ์สไตล์ที่ชาวซิสสนใจด้วยแล้วกัน อย่างไอเทมบางอย่างโด่งดัง รีวิวเพียบ เป็นกระแสแต่สุดท้ายไม่ตรงปกก็มี หรือบางทีเราเองก็อาจจะโดนคำโฆษณา โดนกรอบความสวยจากการตลาดของแบรนด์ กรอบความสวยจากสังคมหลอก จนรู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง บทความนี้อยากชวนเพื่อน ๆ talk พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นใหม่ ๆ รู้ทันกลลวงความสวยกันสักหน่อย เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่สวยด้วยฉลาดด้วย แล้วอะไรที่เราควรระวังบ้าง ถ้าอยากเป็นคนสวยด้วยฉลาดด้วย เรารวบรวมมาแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ ในบทความนี้แล้ว


10 ข้อระวังวงการบิวตี้ ถ้าไม่อยากโดนหลอก


1. อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง “ เห็นผลเร็ว “ คำนี้ยิ่งน่ากลัว

ถ้าพูดถึงเรื่องของโฆษณาความสวยความงาม เห็นหลายคนออกมาเตือนกันเยอะนะ ทั้งบุคลาการทางการแพทย์ องค์กรต่าง ๆ อย่าง อย. องค์การอาหารและยาก็ออกมาเตือน ในเรื่องของโฆษณาเกินจริง พวกยาลดความอ้วน ที่บอกว่าลดได้จริง ไม่โยโย่ ยาเร่งผิวขาว ที่มากับคำเคลมเห็นผลเร็ว ภายใน 3 วัน 14 วัน อะไรแบบนี้ บอกเลยว่าอย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาด ถึงแม้ว่าจะมีตัวยาที่กินหรือฉีดแล้วทำให้ผิวขาวอยู่ก็จริง แต่ไม่สามารถส่งผลให้ผิวขาวได้เร็วขนาดนั้นได้แน่นอน และการใช้ตัวยาแบบนั้น ยังส่งผลข้างเคียงที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาวอีกด้วย


2. อย่าเพิ่งหลงเชื่อทริคขายของ จากคำเคลมของสกินแคร์

นอกจากการโฆษณาที่เกินจริง ป้ายยาจนโอเวอร์เกินไป บางคำเคลมของสกินแคร์ ก็ไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อเราเสมอไป มันอาจจะเป็นการตลาดเพิ่มเติมคิดคำเคลมให้สินค้านั้นมีความพิเศษขึ้นมา จนเราเลือกไม่ถูกก็โกยหยิบมาใช้มันทั้งหมดเลยแล้วกัน ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ควรระวังให้ให้ดี เพราะเพื่อน ๆ อาจจะกำลังถูกการตลาดของสกินแคร์ป้ายยาอย่างหนักอยู่

และการใช้สกินแคร์เยอะ ๆ หลายขั้นตอนก็ไม่ได้มีผลทำให้ผิวหน้าเราดีขึ้นเสมอไป ทางที่ดีควรเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา เลือกใช้สกินแคร์บำรุงผิวพื้นฐานเป็นประจำ อย่าง เซรั่ม มอยส์เจอร์ไรเซอร์ และครีมกันแดด ส่วนการใช้สกินแคร์แต่ะละชนิดเสริมเข้าไป ควรศึกษาส่วนประกอบในการใช้ร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพในการบำรุงที่ดีให้กับผิวหน้าของเราตามต้องการจะดีกว่า


3. อย่าเพิ่งเชื่อเหล่าคนดัง ยอดฟอลฯ เยอะก็ใช่ว่าจะเชื่อถือได้เสมอไป

บางคนอาจจะคิดว่าเหล่าคนดัง อินฟลูฯ มียอดฟอลฯ มีกระแส ผู้คนมากมายรู้จักดูน่าเชื่อถือ น่าติดตาม แต่อยากให้เพื่อน ๆ ใช้วิจารณญาณในการติดตามกันด้วย ไม่ใช่เพียงเพราะเขามียอดฟอลฯ เยอะ เป็นที่รู้จัก ทำอะไรก็เป็นกระแส แล้วเราจะเชื่อถือ ทำตามเขาไปหมด เพราะร่างกาย หรือไลฟ์สไตล์แต่ละคนไม่เหมือนกัน ถึงบางอย่างจะดีจริง แต่มันอาจจะไม่เหมาะกับเราก็ได้ เลยอยากให้ระวังและเชื่อตัวเองให้มากขึ้นด้วย เลือกดูเหล่าคนดัง หรืออินฟลูฯ ไว้เป็นแนวทางก็พอค่า


รูปภาพ:

4. อย่าเห็นว่าเป็นคนใกล้ตัว รู้ตัวอีกทีโดนหลอกซะแล้ว

ไม่ใช่แค่คนดัง แต่คนใกล้ตัวก็ไม่ควรเชื่อเขาสนิทใจขนาดนั้น เห็นว่ามีข่าวโดนหลอกจากคนใกล้ตัวก็บ่อยอยู่นะ ขอยกตัวอย่างข่าวล่าสุดบัตรคอนเสิร์ต ที่คนโดนโกงซื้อต่อจากเพื่อน แต่ไม่สามารถเข้าคอนได้ และไม่สามารถติดต่อเพื่อนได้ด้วย ถึงแม้ว่าจะสนิทกันแค่ไหน แต่อย่าเอาคำว่าสนิทกันมาทำให้ตัวเองลำบากน้าเพื่อน ๆ เราควรมีจุดยืนของตัวเราเอง เชื่อมั่น มั่นใจในสัญชาตญาณของเราด้วย ถ้าเห็นว่าท่าไม่ดีให้รีบถอย รีบปฎิเสธแบบสุภาพไปก่อน


5. ระวังซื้อของออนไลน์ แล้วโดนหลอก

ถึงแม้ว่าช้อปปิ้งออนไลน์มันจะสะดวก รวดเร็ว แต่มันก็มาพร้อมกับความเสี่ยงหลายด้านเลย โดยเฉพาะเรื่องโดนโกง โดนหลอก เพราะเราไม่ได้เห็นสินค้าของจริงมาก่อน เขาอาจจะสร้างแอคเคาท์ปลอม เอารูปภาพสินค้าปลอมมาหลอกเราก็ได้ เพราะฉะนั้นเวลาจะซื้ออะไร ควรเช็กให้ขัวร์ ดูร้านค้าที่น่าเชื่อถือ และที่สำคัญอย่ามือไว ใจเร็ว สะดวกรีบโอนเลยไม่ได้ ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ดีอยู่เสมอ เดี๋ยวนี้เห็นว่ามีเว็บไซด์ที่รวบรวมชื่อคนโกงเอาไว้ด้วย สามารถลองเข้าไปตรวจดูกันก่อนโอนได้


6. ระวังโอนเงินบริจาค แล้วเจอมิจฉาชีพ

อยากเป็นสาวสวยใจบุญกับเขาบ้าง ก็ไม่อยากเจ้บใจเพราะโดนมิจฉาชีพหลอกกันหรอกใช่มั้ยคะ แต่พวกมิจาฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ออนไลน์เนี่ย เดี๋ยวนี้ระบาดหนักมาก แล้วยังสรรหาวิธีมาหลอกเอาเงินเราได้แบบหน้าไม่อายด้วย บางครั้งหลอกเปิดรับบริจาค เพราะฉะนั้นเหล่าคนสวยใจบุญทั้งหลาย ถ้าเจอโพสต์เปิดรับบริจาคอย่าเพิ่งหลงเชื่อแล้วรีบโอน ให้ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดก่อนกว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องจริงมั้ย มีการอธิบายเนื้อหาและเหตุผลการรับบริจาคชัดเจนมั้ย ลองนำเลขบัญชีหรือชื่อผู้รับบริจาคไปเสิร์ชดูก่อนได้ว่าเป็นมิจฉาชีพรึเปล่า จะได้ไม่โอนเงินผิดโดนหลอกกันน้า


รูปภาพ:

7. รู้ทันคลินิกหัตถการ อย่าหลงเชื่อการตลาดก่อนเดินเข้าไปฉีด

เดี๋ยวคลินิกหัตถการเสริมความงามผุดขึ้นเยอะยิ่งกว่าดอกเห็ด ว่ากันว่าเป็นเพราะกฎหมายประเทศไทยในเรื่องของคลินิกความงามยังอ่อนอยู่ แค่มีเงิน เป็นนายทุน จ้างหมอมาประจำคลินิก ก็สามารถเปิดคลินิกเสริมความงามได้แล้ว ดังนั้นเลยวัดคุณภาพคลินิกได้ยากมาก แล้วยิ่งคลินิกเยอะแต่ละคลินิกก็จะยิ่งแข่งขันกันมากขึ้น หนึ่งในการดึงลูกค้าเข้าคลินิก ก็คือโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่บางครั้งอาจจะเป็นการตลาดหลอกเราให้เดินเข้าไปใช้บริการอยู่

ยกตัวอย่างโปรโมชั่นที่เห็นบ่อยเลยก็คือ โบท็อกซ์ไม่จำกัดยูนิต บอกเลยว่าอย่าเพิ่งหลงเชื่อ ถึงจะไม่จำกัดยูก็จริงแต่อาจจะมีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมาอีกเพียบ หรือบางทีอาจจะเอาสินค้า ตัวยาคุณภาพต่ำมาใช้กับเราก็ได้ ทางที่ดีให้ศึกษาหาข้อมูลให้ดี เลือกทำกับคลินิกที่น่าเชื่อถือ อย่าหวังแต่คำว่าถูกกันนะทุกคน


8. รู้ทันก่อนทำศัลยกรรม ศัลยกรรมไม่เท่ากับแฟชั่น

เข้าใจว่าบางทีเห็นหน้าสวย ๆ ของเหล่าอินฟลูฯ ไอดอลคนดัง เราก็อยากจะสวยเหมือนเขาแบบโขกกันมา อยากได้จมูกทรงนี้แบบพี่สาวคนนั้น รูปปากแบบไอดอลคนนี้ หน้าอกสะโพกแบบตัวแม่สายฝอ แต่จมูก ตา ปาก หรือรูปร่างของคนนู้นคนนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าพอมาอยู่กับเราแล้วมันจะออกมาดีจริงมั้ยคะ เราเองก็มีรูปร่างหน้าตาในแบบของเรา ถ้าอยากศัลยกรรมให้ออกมาดีเป๊ะ ทุกส่วนจะต้องสัมพันธ์ รับกับรูปหน้าเดิม หรือรูปร่างเดิมของเราด้วย ไม่อยากให้คิดว่าศัลยกรรมเป็นเทรนด์แฟชั่น แต่ควรทำเพื่อปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองจะดีกว่า


9. อย่าเพิ่งหลงเชื่อเทรนด์ฮิตตามโซเชียล

เดี๋ยวมีคลิปแนะนำเทรนด์ หรือทริคต่าง ๆ ในโซเชียลเยอะแยะเลย บางอย่างก็รู้สึกว่าเป็นทริคที่มีประโยชน์นะ แต่บางอย่างเห็นแล้วก็แอบตกใจ อย่างการกินอะไรแปลก ๆ แล้วเชื่อว่าจะช่วยให้หายจากโรคต่าง ๆ การบำรุงผิวแปลก ๆ ที่เสี่ยงทำให้ผิวพัง หรือสบู่บางตัวที่ดังในโซเชียล มาพร้อมกับสรรพคุณอลังการเกินจริง จนคุณหมอหรือบุคลากรทางการแพทย์ได้ออกมาเตือนกันให้วุ่น เลยอยากแนะนำว่าให้ลองศึกษาข้อมูลดูก่อน อย่าหลงเชื่อเพราะรีวิวเยอะ หรืออยากลองเพราะมันเป็นเทรนด์ เพราะถ้าเกิดผลข้างเคียงขึ้นมาจะลำบาก รักษายากด้วยนะคะ


10. อย่าติดกับชีวิตแกลมๆ และ Beauty Standard มากนัก

คำโฆษณาความสวยความงามต่าง ๆ ก็เป็นการตลาดส่วนหนึ่งที่ทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง รู้สึกว่าหน้าเราต้องเรียบเนียน ขาวใส ไร้รูขุมขน แต่ความจริงแล้วรูขุมขนเป็นส่วนหนึ่งของใบหน้าเราอยู่แล้ว ส่องยังไงก็ต้องเจอ ถึงขนาดมีคุณหมอในโซเชียลออกมาให้ความรู้ และเพิ่มความมั่นใจเลยว่าการที่เราเห็นใบหน้าตัวเองมีริ้วรอย จุดด่างดำ หรือเห็นรูขุมขนชัดมาก อาจจะเป็นส่องใกล้เกินไปก็ได้

การมีรูขุมขน ผิวหน้ามีรอย จุดด่างดำบ้าง มันเป็นเรื่องปกติ หรืออย่างการมีพุงป่องหลังกินข้าวเสร็จ หรือพุงเป็นชั้น ก็เป็นเรื่องปกติของร่างกาย ให้รูปร่างดียังไงก็ต้องมี ลองเปลี่ยนความคิดใหม่ และทำให้ข้อบกพร่องเล็ก ๆ บนร่างกายของเราเป็นเรื่องปกติ ถ้าใจเราคิดว่าเราสวย เราเป็นคนสวยคนหนึ่งแน่นอนค่ะ


รูปภาพ:

ถ้าไม่อยากถูกหลอก ควรรับมือยังไง?


  • ตั้งสติ คิดให้รอบครอบ สำหรับใครที่รู้สึกว่าข้อควรระวังที่บอกมา ทำให้น่ากังวลใจอยู่นะ ถ้าไม่อยากถูกหลอกต้องรับมือยังไงดี อันดับแรกง่าย ๆ เลยคือต้องตั้งสติค่ะก่อนจะทำอะไรหรือเลือกอะไร โดยเฉพาะสิ่งนั้นมันเป็นการติดสินใจที่ค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่ ลองศึกษาหาข้อมูลให้มั่นใจก่อน แล้วค่อยลงมือก็ไม่สาย แถมได้ผลลัพธ์ที่เราต้องพึงพอใจที่สุดแน่นอน
  • มั่นใจในตัวเอง อย่าหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ อีกอย่างหนึ่งที่อยากแนะนำเลยคือให้มั่นใจในความคิดและการตัดสินใจของตัวเองเข้าไว้ อย่าเพิ่งหลงเชื่อกับคำเคลม กับรีวิว หรือแม้แต่คนใกล้ตัวง่าย ๆ ถ้าไม่อยากโดนหลอก ควรตรวจสอบข้อมูลให้ดี เช็กให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจ
  • เลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเรา ลองเช็กกับตัวเองว่าเราเป็นคนแบบไหน มัไลฟ์สไตล์ยังไง ชอบอะไรแบบไหน ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ และเราพอใจกับมัน เราว่านั่นเป็นสิ่งที่โอเคมาก ๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องตามแบบใคร เพราะมันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เหมาะกับเราก็ได้ เราเชื่อว่าการได้เป็นตัวของตัวเราเอง เราจะโดดเด่นออกมาเองแน่นอนค่ะ

สรุป

ชวนเพื่อน ๆ Talk มาถึงตรงนี้ ก็หวังว่าคำแนะนำและข้อมูลที่แบ่งปันไปจะพอเป็นประโยชน์ ให้กับเพื่อน ๆ สาว ๆ คนสวยที่อยากเทิร์นตัวเองเป็นสาวสวยด้วย ฉลาดด้วย ไม่หลงเชื่อกับกลโกงง่าย ๆ ได้บ้างนะคะ แต่นี่ก็เป็นแค่ข้อระวังบางส่วนเท่านั้นนะ บนโลกนี้มีอะไรหลายอย่างมากมาย ไม่รู้เลยว่าจะถูกหลอกเมื่อไรก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากให้เพื่อน ๆ มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ มีสติ คิดรอบครอบ เป็นคนสวยด้วยฉลาดด้วย ไม่ถูกหลอกแน่นอน


ขอบคุณรูปภาพจาก istock / adobe stock

ข้อมูลอ้างอิงจาก





บทความแนะนำ







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้