ในปัจจุบันกำลังมีหลายแบรนด์กำเนิดขึ้นอย่างมากมาย ทำให้ดีไซน์ของเสื้อผ้านั้นก็หลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งบางแบรนด์นั้นก็มีการออกแบบที่เจาะจงเฉพาะบางกลุ่มขึ้นมาเลยก็มี อีกทั้งทำให้การซื้อของผู้บริโภคได้รับสิทธิเลือกมากขึ้นอีกด้วย แต่อย่างว่าเมื่อดีไซน์ที่แม้จะเยอะมากเพียงไหน แต่ก็จะมีบางดีไซน์ที่เราชอบแต่ใส่แล้วอาจจะไม่ค่อยเหมาะหรือใส่แล้วรู้สึกไม่เข้ากับตัวเองได้เช่นกัน เพราะด้วยรูปร่างของมนุษย์นั้นมีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเรื่องส่วนสูง ขนาดรูปร่าง หรือทรวดทรงที่ไม่เหมือนกันนั้นส่งผลให้ต้องมีเสื้อผ้ามีการออกแบบมาหลากหลายเพื่อตอบโจทย์คนหลายๆ กลุ่มนั่นเอง ซึ่งวันนี้นั้นจะพาชาวซิสมาเช็กลิสต์ว่าทำไมเสื้อผ้าแบบนี้ถึงไม่เหมาะกับเรา สาเหตุมาจากไหน ฉะนั้นเราไปตรวจดูกันเลยดีกว่า เพื่อจะได้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้าครั้งถัดไปให้เหมาะและเข้ากับตัวเองกัน!


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


เลือกที่ใช่ ใส่แล้วปังแน่นอน


สาวๆ คนไหนที่รู้ตัวเองว่ามีหุ่นหรือรูปร่างลักษณะแบบไหน สามารถดูทริคและเสื้อผ้าที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดที่จะมาบอกกัน เพราะหากเราสามารถรู้ว่าเสื้อผ้าดีไซน์แบบไหนที่ไม่เหมาะกับเราจะเป็นตัวช่วยเบื้องต้นที่สาวๆ จะสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าได้สนุกและไม่เสียดายตังได้ จะมีแบบไหนบ้างไปดูกัน


ชุดที่ไม่เหมาะกับคนตัวเล็ก

  • เสื้อผ้าที่มีความยาวครึ่งๆ กลางๆ

สาวตัวเล็กนั้นไม่ควรใส่กระโปรงหรือกางเกงที่มีความยาวครึ่งแข้ง อย่างกระโปรงหรือกางเกง 5 ส่วน เพราะจะทำให้ขาดูสั้นเข้าไปใหญ่ จึงควรเลือกไปทางใดทางหนึ่งถ้าจะใส่ยาวก็ควรยาวชนิดที่ถึงข้อเท้าหรือถ้าสั้นก็ให้เลยเข่าขึ้นมา เพราะจะช่วยเพิ่มความสมดุลให้ช่วงตัวไม่ดูสั้นจนเกินไป และดูมีสไตล์การแต่งตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าใครที่ชอบใส่กระโปรงยาวแต่เป็นสาวตัวเล็กบอกเลยว่าให้หาดีไซน์ที่แหวกสูงขึ้นมาให้เห็นเรียวขาเล็กน้อย จะยิ่งทำให้ลุคนั้นดูเซ็กซี่และทำให้ดูโปร่งเพรียวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • เสื้อ oversize หรือเสื้อตัวโคร่ง

แน่นอนว่าในปัจจุบันเสื้อผ้า oversize นั้นมีความนิยมและเป็นกระแสมากๆ แต่เราก็ต้องดูรูปร่างของตัวเองและเพื่อเพิ่มความมั่นใจมากยิ่งขึ้น เพราะการหลีกเลี่ยงเสื้อ oversize หรือโคร่งๆ ใหญ่ๆ จะช่วยไม่ให้สาวตัวเล็กยิ่งทำให้ดูตัวเล็กแถมยังดูตัวใหญ่มากขึ้นได้ แต่ไม่ใช่ว่าไม่จำเป็นต้องใส่หากชื่นชอบแนะนำให้ตัวเสื้อไม่ใหญ่จนโค่งมากเกินไปความยาวและใหญ่ต้องใส่แล้วไม่ดูเหมือนใส่เสื้อพ่อ อาจจะเลือกความยาวที่ไม่เกินช่วงสะโพกมากเกินไปแล้วค่อยแมทช์กันกางเกงหรือกระโปรงสั้นๆ ก็สามารถทำให้ลุคดีอัปขึ้นมาได้

  • เสื้อคอกลม

เสื้อคอกลมนั้นต้องเลือกขนาดคอให้ดี เพราะถ้าคอแคบเกินไปก็จะทำให้เราดูตัวตันและดูไหลกว้างเกินไป ดังนั้นต้องเลือกขนาดคอกลมที่ค่อนข้างเหมาะสม หรือกว้างให้เห็นช่วงไหปลาร้า หรือไม่เลือกเสื้อคอวีก็จะยิ่งทำให้ช่วงบนนั้นดูโปร่งขึ้นและดูไหลไม่กว้างเกินไปได้

  • กางเกงขายาวที่ยาวจนเกินไป

การเลือกกางเกงขายาวที่ยาวจนลากพื้นอย่างพวกทรง baggy jean อาจจะทำให้สาวๆ ดูตัวเล็กและขาสั้นลงได้ ดังนั้นจึงอย่างให้สาวๆ หลีกเลี่ยงทรงนี้กัน หรือถ้าอยากใส่จริงๆ ต้องทำให้ช่วงบนดูโปร่งและเลือกรองเท้าที่มีสั้นหนาขึ้นหรือสูงก็จะช่วยพรางช่วงตัวได้มากขึ้น


ทริคการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับสาวตัวเล็ก

รูปภาพ:

  • กระโปรงหรือกางเกงเอวสูง ช่วยเสริมให้สาวตัวเล็กดูเพียวและดูสูงขึ้น
  • กระโปรงแม็กซี่ เป็นทรงกระโปรงที่เหมาะกับสาวตัวเล็ก เพราะจะช่วยทำให้ช่วงตัวดูยาวและดูเพรียวขึ้น แต่ข้อควรระวังถ้ากระโปรงมีลายแล้วส่วนบนควรเลือกเป็นสีพื้น หรือสลับกันห้ามใส่ลายทั้งตัว
  • เลือกเสื้อผ้าโทนสีเดียวกัน หรือใกล้เครียงกัน ทริคนี้จะช่วยพรางสายตาให้สาวตัวเล็กดูสูงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะสีเทา สีดำ หรือสีเขียวขี้ม้า เป็นต้น ที่เข้ากับสีผิว
  • เสื้อครอปหรือเอวลอย ช่วยให้สาวๆ ตัวเล็กดูสูงขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มความเซ็กซี่ปนน่ารักเข้าไปด้วย
  • ใส่เสื้อเข้าใน ทริคนี้จะช่วยให้นอกจากดูเรียบร้อยแล้วยังไม่ทำให้ดูรุ่มร่าม ถ้าปล่อยอาจจะทำให้สาวๆ ดูตัวเล็กลงกว่าเดิม

ชุดที่ไม่เหมาะกับคนไหล่กว้าง

ไหล่จะกว้างหรือแคบไม่ได้กำหนดที่ความยาวเป็นเซนติเมตร แต่พิจารณาได้จากอัตราส่วนของไหล่ เอว และสะโพก สังเกตได้ง่ายด้วยการมองในกระจก ถ้าเห็นว่าความกว้างระหว่างหัวไหล่ทั้งสองข้างมากกว่าความกว้างของสะโพกอย่างเห็นได้ชัดเจนนั้น แปลว่าสะโพกดูแคบกว่าไหล และรูปร่างโดยรวมนั้นจะมีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยมคว่ำแปลว่าเราเป็นคนไหล่กว้าง

  • เสื้อแขนพอง

ซึ่งดีไซน์ของเสื้อแขนพองนั้นคืออยู่ที่ช่วงตัดระหว่างไหล่กับแขน ซึ่งบางดีไซน์ของเสื้อแขนพองนั้นไปอัปให้ดูไหล่กว้างขึ้นมากกว่าเดิม ดังนั้นจะยิ่งทำให้ไหลดูกว้างและดูหนาไม่เหมาะสำหรับคนที่ที่มีไหล่กว้างอยู่แล้ว หากใครที่ชื่นชอบเสื้อแขนพองนั้นอาจจะดูที่ดีไซน์ไม่ให้พองตั้งแต่ต้นแขนเป็นต้นไป อาจจะเลือกเสื้อที่แขนพองที่เป็นแบบแขนยาวหรือมีช่วงพองปลายๆ ของแขนเสื้อนั่นเอง

  • เสื้อปิดไหล่

ซึ่งเสน่ห์ของคนไหล่กว้างก็คือไหล่ ยิ่งเราไปปิดมากเท่าไหร่และยิ่งเลือกสีเสื้อสีที่ทึบนั้น ก็จะยิ่งทำให้ดูไหล่กว้างและดูตัวหนาขึ้นมาทันที ฉะนั้นแล้วเสื้อปิดไหล่จึงไม่เหมาะสมกับคนที่ไหล่กว้าง เพราะนอกจากจะไม่ดูโปร่งแล้วยังไปปิดบังช่วงไห่ปลาร้า หัวไหล่ หรือช่วงบนเราอีกด้วย

  • เสื้อคอสูงเสื้อคอเต่า หรือกระดุมที่คอ

ลักษณะคล้ายๆ กับเสื้อปิดไหล่ ซึ่งเสื้อคอสูง เสื้อคอเต่า หรือเสื้อที่มีกระดุมตรงคอนั้นบอกเลยว่าไม่ค่อยเหมาะกับคนไหล่กว้างมากๆ ยิ่งเฉพาะดีไซน์เสื้อคอเต่าที่ตรงคอนั้นเล็กเรียวไปกับทรงคอก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของคนไหล่กว้างยิ่งดูกว้างเข้าไปใหญ่ ฉะนั้นแล้วถ้าจำเป็นต้องเลือกใส่เสื้อคอเต่าหรือเสื้อคอสูงอาจจะต้องเลือกดีไซน์ตรงช่วงคอให้ดูมีความหนา หรือผ้าหนาๆ ก็จะช่วยพรางความกว้างของไหล่ลงได้ หากเป็นเสื้อมีกระดุมที่คออาจจะปลดกระดุมออกสัก 1-2 เม็ก เพื่อให้เห็นช่วงไหปลาร้านั่นเอง

  • เสื้อคอเหลี่ยม

เสื้อคอเหลี่ยมนั้นอยู่กึ่งระหว่างไม่เหมาะกับคนไหล่กว้างและเหมาะ ซึ่งไม่เหมาะตรงที่ว่าจะยิ่งเสริมให้ไหล่ดูกว้างและยาวเข้าไปอีก หากเลือกดีไซน์เสื้อแนวนี้ไม่ดีอย่างแบบรัดรูปและเป็นแบบแขนยาวทั้งหมด แต่เหมาะนั้นคือช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ช่วงไหปลาร้าของเราเด่นมากยิ่งขึ้น ยิ่งเลือกเหมาะยิ่งเสริมให้คนไหล่กว้างดูมีเสน่ห์มากๆ ซึ่งคือเสื้อที่เป็นคอเหลี่ยมและตรงแขนเสื้อเป็นแบบพองๆ หรือพอดีตรงแขนเสื้อนั่นเอง


ทริคการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับคนไหล่กว้าง

รูปภาพ:

  • เสื้อคอวี หรือเสื้อคอยู จะช่วยเป็นเส้นสายตาให้จุดโฟกัสไม่โฟกัสที่ไหล่ของเรามากเกินไป ยิ่งเลือกเสื้อคอวีหรือเสื้อคอยูที่ลึกลงมาหน่อยก็จะยิ่งช่วยเผยให้เห็นผิวของเราและดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น
  • เสื้อคอปก พรางสายตาให้ดูไหล่เล็กลงได้ เพราะเสื้อคอปกนั้นก็จะมีทรงคล้ายๆกับเสื้อคอวีนั่นเอง
  • เปิดไหล่ข้างเดียว จะช่วยพรางให้ไหลดูไม่กว้างเท่าความเป็นจริง ยิ่งเสื้อที่เปิดไหล่ข้างเดียวนั้นบอกเลยว่าใส่แล้วไหล่ดูแคบลงทันที
  • กางเกงเอวสูงขาบาน จะช่วยบาลานซ์ช่วงบนและช่วงล่างให้ดูสมดุลกันมากยิ่งขึ้น

ชุดที่ไม่เหมาะกับคนสะโพกใหญ่

  • เดรสสั้น

เดรสสั้นนั้นแน่นอนว่าคนที่สะโพกใหญ่ใส่แล้วสวยมากๆ แถมดูมีเสน่ห์สุดๆ แต่อาจจะทำให้บางคนนั้นไปโฟกัสผิดจุดและอาจทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจ ได้ซึ่งแน่นอนว่าตรงนี้ปัญหาอยู่ที่สายตาคนอื่นไม่ใช่ตัวของเรา แต่เพื่อเซฟตี้ตัวเองมากยิ่งขึ้นอาจจะเลี่ยงใส่เดรสสั้นโดยเฉพาะเดรสที่รัดรูปกันไปก่อน

  • กระโปรงเนื้อผ้าพลิ้ว

เมื่อสะโพกใหญ่อยู่แล้วยิ่งเมื่อเราใส่กระโปรงที่มีเนื้อผ้าพริ้วหรือกระโปรงที่ฟูฟองนั้น ก็จะยิ่งไปเสริมให้สะโพกดูใหญ่จนเกินไป แต่ข้อดีของกระโปรงดีไซน์นี้นั้นก็จะยิ่งช่วยพรางให้เอวของเราเล็กลง แต่ทั้งนี้นั้นสำหรับคนที่ไม่ต้องการให้สะโพกดูเด่นอาจจะต้องเลี่ยงกระโปรงเนื้อผ้าพริ้วหรือฟูฟ่องไปก่อน อาจจะเลือกเป็นทรงโปรงที่เนื้อผ้าทิ้งตัวหรือเดรสไปเลย

  • เลี่ยงกางเกงที่มีจีบหน้า

กางเกงลักษณะที่มีจีบหน้านั้นจะเหมือนเป็นการเพิ่มวอลุ่มให้กับสะโพกของเรา ดังนั้นควรเลือกที่ไม่มีจีบหน้าไม่ว่าจะกางเกงขาสั้น หรือขายาว และเลือกเป็นทรงกางเกงเอวสูงหรือขาม้าแทน เพราะจะช่วยพรางหุ่นของเรามากยิ่งขึ้น

  • เลี่ยงกางเกงหรือกระโปรงสีอ่อน

กฎสำคัญของคนที่สะโพกใหญ่นั้น ควรเลือกช่วงล่างที่เป็นสีเข้มเพราะการเลือกสีเข้มนั้นจะช่วยพรางหุ่นทั้งยังพรางสะโพกของเราได้ดีมากๆ อีกด้วย เพราะถ้าเลือกสีอ่อนนั้นก็อาจจะทำให้ช่วงล่างไม่สมดุลกับช่วงบนแถมยังทำให้สาวๆ ดูสะโพกใหญ่ได้ด้วย


ทริคการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับคนสะโพกใหญ่

รูปภาพ:

  • กางเกงเอวสูงขาบานหรือขาม้า นอกจากจะเป็นตัวช่วยเสริมให้เอวเล็กลงแล้วนั้น ยังช่วยให้สะโพกไม่ดูใหญ่อีกด้วย เพราะช่วงล่างของกางเกงนั้นมีความบานจึงทำให้ดูสมดุมและดูหุ่นเพียวขึ้นได้
  • กางเกงขาตรงหรือที่เป็นลายทางตรง ช่วยให้พรางสายตาดูสะโพกเล็กลงและดูหุ่นเพรียวลงได้
  • เสื้อที่มีลาย หรือเดรสที่มีลวดลาย สร้างความน่าสนใจและโฟกัสไปที่ลายของเสื้อผ้ามากกว่าสะโพก
  • เลือกใส่เสื้อคลุม หรือ Blazer สามารถปกปิดส่วนสะโพก และพรางสายตาได้
  • ใส่เสื้อที่เป็นแขนตุ๊กตา หรือแขนเสื้อที่มีเลเยอร์ ทำให้จุดรวมสายตามาอยู่ที่ช่วงบน หรือเลเยอร์ช่วงแขนตุ๊กตามากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเสื้อดีไซน์ที่พรางสายตาได้ดีมากๆ

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

เป็นอย่างไรบ้างคะกับเช็กลิสต์สำหรับเสื้อผ้าแบบไหนที่ไม่เหมาะกับเรา ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละทริคนั้นก็ควบคุมในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งใครที่เป็นสาวๆ ประเภทแบบไหนนั้น สามารถเลือกดูได้ว่าเราควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าดีไซน์แบบไหน และควรเลือกใส่แบบไหนเพื่อช่วยส่งเสริมให้เราดูมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้นั้นการแต่งตัวก็ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวหรือผิดถูก ขึ้นอยู่กับความมั่นใจและสไตล์การชื่นชอบของสาวๆ แต่ละคนนั่นเอง โดยทริคและเช็กลิสต์ที่เรารวบรวมมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความมั่นใจหรือใครที่ต้องการเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุดเพียงเท่านั้น ดังนั้นการแต่งตัวควรเป็นเรื่องที่เหล่าชาวซิสควรสนุกไปกับมันนั่นเองแต่หากใครต้องการเช็กจริงๆ ก็สามารถนำบทความนี้ไปลองศึกษาและปรับเปลี่ยนการแต่งตัวกันได้เลย


ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Pinterest

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล



บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด






เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้