เมื่อมีสังคม มีเพื่อน มันก็เป็นเรื่องธรรมดามากๆ ที่เราจะต้องพึ่งพาอาศัยกันบ้าง การหยิบยืม หรือขออะไรก็ตามจากเพื่อนกันจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรมาก แต่เคยรึเปล่าที่ทำตัวเป็นแม่พระแล้วเพื่อนก็ขอรัวๆ จนเราขาดความเป็นส่วนตัว เริ่มรำคาญ แต่ก็ไม่อยากให้เสียลุค เสียมิตรภาพ? พี่อาร์ตมีวิธีปฏิเสธที่นุ่มนวล แต่ก็ยังเป็นเพื่อนกันได้อยู่มาแนะนำสาวๆ ซิสต้าค่ะ :)


#1 อย่าพาเพื่อนมาโซนส่วนตัวให้มาก

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2015/05/storage-decorista.jpg

ข้อนี้จะทำได้ก็ต่อเมื่อในกรณีที่เรารู้จักกับเพื่อนคนนั้นแบบห่างๆ ในชนิดที่ว่าเราก็ไม่ได้เล่าเรื่องส่วนตัวอะไรให้เขาฟัง เพราะยังไม่ไว้ใจกันดี แต่เพื่อนคนนั้นมีท่าทีพยายามจะตีสนิทเหลือเกิน และเราก็พอเห็นบ้างว่าเขาก็เป็นคนชอบจิ๊ก ชอบหยิบอะไรไปเกินๆ เพื่อเป็นของตัวเองเสมอ ... เห็นแบบนี้แล้ว อย่าให้เขาได้เข้ามาโซนส่วนตัวเราเลยจ้ะ ไม่งั้นมีปวดใจแน่

#2 เก็บของหวงใส่ลิ้นชัก ล็อกอย่างแน่นหนา เหลือแต่ของทั่วๆ ไปที่ไม่ค่อยเสียดายมาก

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2016/05/c46452785c5fc4255f48239171072786.jpg

ในกรณีที่เพื่อนรู้จักโซนส่วนตัวแล้ว เช่น ห้องพักเราในหอพัก, ห้องนอนในบ้าน จนเริ่มหงุดหงิดทุกครั้งที่เพื่อนมาเยือนว่า " ทำไมของหายบ่อยจังนะ? " ถ้าไม่อยากต่อว่ากันตรงๆ ก็เซฟที่ตัวเองด้วยการเก็บของหวง/ของราคาแพงไว้แล้วล็อกกุญแจเป็นเรื่องเป็นราว เหลือแต่ของใช้ทั่วๆ ไป ที่ไม่แพงมาก ไม่น่าจิ๊กอะไร อยู่บนโต๊ะเครื่องแป้งพอให้เป็นพิธีก็พอค่ะ

#3 สวมวิญญาณนักขาย รับพรีออเดอร์/เสนอราคา/แนะนำร้านค้า

รูปภาพ:https://static2.stuff.co.nz/1376271094/403/9031403.jpg

ถ้าล็อคเก็บของไม่ทัน เพื่อนตัวดีคว้าของบางอย่างได้แล้วรีบออกปากขอ อย่ารอช้าที่จะสวมวิญญาณนักขาย เช่น" อยากได้มั้ย เดี๋ยวฉันคิดราคากันเองเลยนะ "," อยากได้มั้ย เดี๋ยวฉันแนะนำร้านให้ "เพื่อกระตุกต่อมเกรงใจในตัวเพื่อนมาหน่อยว่า " ของซื้อของขายจะมาขอใช้ฟรีๆ ไม่ได้นะตัวเธอ!!! "

#4 แกล้งว่าไม่สบาย/กลัวโรคติดต่อ

รูปภาพ:https://fashionistabudget.files.wordpress.com/2015/05/700-friends-makeup-beauty-women-woman-friends-girlfriends.jpg?w=768

ถ้ารู้สึกว่าการพูดอะไรตรงๆ ออกไปจะทำให้เพื่อนเข้าใจผิด คิดว่าเรากำลังตำหนิเธอแรงๆ อาจเริ่มที่การโกหกเล็กๆ ว่า" ตอนนี้ฉันไม่สบาย เป็นเริม เธออย่าใช้ต่อนะ เดี๋ยวติดเริม หรือใช้ไปแล้วก็รีบไปหาหมอตรวจนะ "แค่นี้เพื่อนก็สยอง ไม่อยากใช้แล้ว

ปล.จริงๆ แล้วการใช้เครื่องสำอางร่วมกัน หรืออะไรก็ตามที่ต้องสัมผัสกับผิวโดยตรง เช่น แปรงแต่งหน้า, พัฟแต่งหน้า ร่วมกัน ก็มีสิทธิติดโรคทางผิวหนังกันได้จ้ะ อย่าเสี่ยงใช้ของร่วมกัน เป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว

#5 อ้างว่าของชิ้นนี้หาซื้อได้ยากมากกกก ฉันจำเป็นต้องหวง

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/eIXTQVvC4YA/maxresdefault.jpg

อย่าเพิ่งออกตัวแรงว่า" ฉันหวง ฉันมาทวงของฉันคืน "แต่พูดไปเลยในทำนองว่า" เราไม่สะดวกใจจริงๆ นะที่จะแชร์ของชิ้นนี้ให้ และถ้าหายไป ฉันจะโกรธมากเลย เพราะมันเป็นของที่หาซื้อได้ยากมาก "แค่นี้ก็น่าจะสะกิดต่อมเกรงใจจากเพื่อนให้ระวังตัวได้บ้างว่า" อย่าเล่นกับของรักของหวงเรา! ถ้าไม่อยากมีเรื่อง! "

#6 หัดเป็นคนรักษาความเป็นส่วนตัวไม่ให้น้อยไปกว่าการรักษาน้ำใจคนอื่น

รูปภาพ:https://ilovebdj.com/wp-content/uploads/2016/02/group-of-girls.jpg

สุดท้ายแล้ว คาถาที่ป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกใครหยิบฉวยอะไรไปง่ายๆ ก็คือ การรักษาสมดุลให้ได้ระหว่าง" การรักษาน้ำใจคนอื่น "และ" การรักษาความเป็นส่วนตัว "อย่าเป็นแม่พระ แชร์ได้หมดเพียงแค่ไม่อยากให้ใครมาว่าว่าเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่ควรถามตัวเองเป็นสำคัญด้วยว่า"เ ราสะดวกใจที่จะแชร์จริงๆ หรือ? "ไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดในกรณีที่เรารักเราหวงของบางอย่างจริงๆ เพราะนั่นมันคือสิทธิของเรา เราซื้อมา เรามีสิทธิเลือกว่าจะให้หรือไม่ให้ก็ได้ คนอื่นก็ควรเคารพการตัดสินใจเราและเข้าใจเราในข้อนี้ด้วย

---------------------เพื่อนกันไม่จำเป็นต้องเสียสละกันมากมายค่ะ เพื่อนที่แท้จริงต้องรักษาน้ำใจกัน และรู้จักเคารพความเป็นส่วนตัวกันด้วย เลือกให้ดีนะคะสาวๆ ว่าจะแชร์สิ่งไหน ให้กับใคร อย่าให้การแชร์ในแต่ละครั้ง เราต้องกลับมาคิดมากหรือไม่สบายใจในทีหลังเลยเนาะ ไม่งั้นจะบั่นทอนมิตรภาพกันเปล่าๆวันนี้พี่อาร์ตก็ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่คราวหน้านะจ๊ะสาวๆ สวัสดีค่ะ---------------------