สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน

เพื่อนๆ คนไหนที่มักมีปัญหาสิวอุดตันบนใบหน้า ถึงแม้จะไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงอะไร แต่พอจับหน้าตัวเองทีไรรู้สึกไม่เรียบเนียน จนคันไม้คันมืออยากที่จะบีบ อยากจะกดมันออกมา เรียกได้ว่ากวนใจสุดๆ ซึ่งปัญหาสิวอุดตันนี้ก็ไม่ได้เกิดจากสาเหตุอื่นไกลเลยค่ะ ล้วนมาจากพฤติกรรมรอบตัวของเพื่อนๆ ทั้งน้านนน หากเพื่อนๆ คนไหนที่รู้ตัวว่าเป็นสิวอุดตันบ่อยๆ และอยากจะหน้าเนียนสวยใสไร้สิว ขอบอกเลยว่าจะต้องหยุดทำ!! 8 พฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิวอุดตันเหล่านี้ พฤติกรรมเหล่านี้จะมีอะไรเรารีบมาเช็คกันด่วนๆ เลยจ้า


1.หน้าจอมือถือเขรอะสุดๆ

รูปภาพ:https://www.macthai.com/wp-content/uploads/2015/02/macthai-how-to-clean-iphone-ipad-screen-with-dishwashing-liquid-009-800x533.jpg

มือถือเดี๋ยวนี้มักจะเป็นทัชสกรีนที่สาวๆ ของเรามักจะถือและกดอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะไปที่ไหนมือถือก็ไม่เคยห่างกาย แต่รู้มั้ยคะว่าการที่หน้าจอมือถือต้องสัมผัสกับสิ่งต่างๆ รอบตัวทำให้หน้าจอมือถือของเราเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียเต็มไปหมด ถ้าหากสาวๆของเราไม่หมั่นเช็ดทำความสะอาดบ่อยๆ จนปล่อยให้หน้าจอเขรอะแล้วยังเอามือถือมาสัมผัสโดนผิวหน้าเช่นบริเวณแก้มเวลาโทรคุยกับคนอื่น ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้เกิดสิวอุดตันข้างแก้มได้นะคะ รู้แบบนี้รีบเช็ดหน้าจอให้สะอาดกันด่วนๆ เลยจ้า


2. ไม่เคยทำความสะอาดแปรงแต่งหน้า

รูปภาพ:https://daily.rabbitstatic.com/wp-content/uploads/2016/09/%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7-14.jpg

สาวๆ ที่แต่งหน้าเป็นประจำต้องอย่าลืมที่จะทำความสะอาดแปรงเหล่านั้นด้วยนะคะ หรืออาจจะเปลี่ยนแปรงใหม่ก็ได้หากใช้มาสักระยะหนึ่งแล้ว เพราะว่าแปรงที่ใช้ไปนานๆ เข้า ตรงบริเวณขนแปรงจะเป็นแหล่งสะสมพวกเชื้อแบคทีเรีย และเมื่อเราเอาแปรงนี้มาใช้สัมผัสบริเวณใบหน้าอันบอบบางของเรา ก็อาจจะทำให้เกิดการอุดตันและบางรายก่อให้เกิดสิวอักเสบที่เป็นทีรักษานานมากกว่าจะหาย แนะนำว่าทำความสะอาดแปรงบ่อยๆ น่าจะดีกว่าเนอะสาวๆ


3. เอามือสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ

รูปภาพ:http://cdn-th.tunwalai.net/files/member/396583/934264791-member.jpg

เพื่อนๆ คนไหนที่มือซน ชอบไปจับ ไปแกะ ไปเกาใบหน้าบ่อยๆ ต้องเลิกทำหรือต้องหักห้ามใจให้จับหน้าน้อยลงนะคะ เพราะการเอามือไปสัมผัสใบหน้าเนี่ย จากที่ไม่ได้เป็นสิวก็จะทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบขึ้นมาได้อย่างง่ายๆ เพราะมือของเราอาจไปสัมผัสกับสิ่งสกปรก รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ สาวๆ คนไหนที่ชอบเอามือจับหน้าก็ควรหมั่นล้างมือบ่อยๆ ไม่งั้นเตรียมใจเอาไว้เลยค่ะว่าจะต้องเตรียมตังค์หาหมอสิวกันต่อไป


4. ไม่ล้างหน้าก่อนนอน

รูปภาพ:http://www.bloggang.com/data/jiujik/picture/1443318207.jpg

เชื่อว่านี่คงเป็นเหตุผลหลักๆ ของสาวๆ ที่มีปัญหาเรื่องสิวอุดตัน อาจจะเป็นเพราะเหนื่อยจากกิจกรรมที่โรงเรียน หรือที่ทำงาน พอกลับถึงบ้านก็สลบไปจนลืมล้างหน้าออก สาวๆ คนไหนที่เป็นแบบนี้บ่อยๆก็ขอให้สู้อีกสักนิดนะคะ ฮึบเอาแรงมาล้างหน้าก่อนนอนกันซะหน่อย เพราะในระหว่างวันนอกจากแสงแดด ฝุ่น เชื้อโรคแล้ว เครื่องสำอางที่เราได้แต่งเติมกันไปทำให้รูขุมขนเราอัดแน่นไปหมด ถ้าไม่ล้างเอาสิ่งสกปรกออกเนี่ย ก็เตรียมใจเจอสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบกันได้เลยค่ะ


5. ไม่ค่อยเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าห่มและผ้าปูที่นอน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/fe/c4/8b/fec48b11adce633d8a5df9553332b14a.jpg

เชื้อโรคที่แฝงมาตามปลอกหมอน และผ้าห่ม ซึ่งสาวๆ มักจะเอาหน้าไปจมอยู่กับสิ่งเหล่านี้ตลอดทั้งคืน ถ้าหากสาวๆ ไม่ได้ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ผ้าห่มและปลอกหมอนบ่อยๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดสิวอุดตันแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวกันเลย ดังนั้นสาวๆ ควรที่จะเปลี่ยนผ้าปูที่นอนทุกเดือน หรือสองเดือนครั้งก็ยังดีค่ะ เพื่อความหอม สะอาดสดชื่นห่างไกลสิวอุดตัน นอนสบายไร้กังวล ดีต่อใจสุดๆ ค่ะ


6. ออกไปเจอมลภาวะทุกวัน

รูปภาพ:http://n.lnwfile.com/6jqusm.jpg

เพื่อนๆ ที่ต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านไม่ว่าจะไปเรียน ไปเที่ยวหรือไปทำงาน โอกาสที่จะเจอกับมลภาวะจากท่อไอเสีย แสงแดด และฝุ่นควันต่างๆ นอกจากจะทำให้ผิวหมองคล้ำ แห้งเสียแล้ว สิ่งสกปรกเหล่านี้ยังก่อให้เกิดการอุดตัน รวมถึงริ้วรอยก่อนวัยอันควรอีกด้วย รู้แบบนี้สาวๆ ควรพยายามหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้โดยตรงให้มากที่สุดนะคะ เพื่อความสวยระยะยาวค่ะ ท่องไว้ๆ


7. ไม่ค่อยได้สครับผิวหน้า

รูปภาพ:http://vkool.com/wp-content/uploads/2016/06/a-coffee-scrub-for-revitalizing-your-face.jpg

สาวๆ คนไหนที่มักจะเป็นสิวอุดตัน หรือผิวหน้าหมองคล้ำไม่สดใส ลองหันมาสครับหน้ากันดูหน่อยนะคะ อาจจะใช้เวลาสักหน่อย แต่ผลลัพธ์ที่ออกมารับรองว่าคุ้มค่ะ การสครับหน้าจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป รวมถึงยังช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้าอีกด้วย ทำให้ผิวใหม่ของสาวๆ ได้เผยออกมา พร้อมเฉิดฉาย และห่างไกลไร้สิวอุดตันแน่นอนค่ะ


8. ไม่ล้างหน้าหลังออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/65/e1/be/65e1bebb3c66eafd3a81199f7e56e58d.jpg

สาวสปอร์ตเกิร์ลทั้งหลายต้องฟังค่ะ หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จสาวๆ ควรที่จะพักให้ร่างกาย Cool Down กันก่อน และทำความสะอาดร่างกาย รวมถึงใบหน้าด้วยนะคะ เพราะนอกจากเหงื่อของสาวๆ ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียแล้ว ยังมีพวกเครื่องสำอางที่สาวๆได้แต่งไว้อยู่ผสมปนเปกันไปหมด ซึ่งถ้าหากไม่ล้างทำความสะอาดให้หมดจด สิวอุดตันรวมถึงสิวอักเสบคงตามมาแน่ๆ ดังนั้นสาวๆ ต้องอย่าลืมที่จะทำความสะอาดใบหน้าของเราให้สะอาด จะได้มีหุ่นสวย หน้าใสมัดใจหนุ่มๆ กันนะคะ


จบไปแล้วกับ 8 พฤติกรรมที่เพื่อนๆ ต้องหยุดทำ ถ้าอยากมีหน้าเนียนใสไร้สิว แต่ละพฤติกรรมที่เราได้บอกเอาไว้เป็นเรื่องใกล้ตัวของเพื่อนๆ ทั้งนั้น ดังนั้นเพื่อนๆ ไม่ควรที่จะละเลยกับพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะการที่เราใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้น่าจะง่าย และประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากกว่าที่ใบหน้าเราเกิดสิวแล้วต้องหาเงินมารักษา เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และเสียความมั่นใจกันไปเลย รู้แบบนี้แล้วเรามาปรับพฤติกรรมกันดีกว่าเนอะ วันนี้ขอตัวไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย