กินอะไร ชะลอโรคจอประสาทตาเสื่อม

แน่นอนว่ายุคปัจจุบันที่ใครๆ ก็ต่างสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากขึ้น เราเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิต

แต่ไม่ว่าอย่างไรทุกอย่างก็ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียค่ะ ซึ่งบทความวันนี้ก็เกี่ยวข้องกับส่วนข้อเสียของเทคโนโลยีแสนล้ำที่มีต่อสุขภาพด้วยค่ะ นั่นก็คือ

การเสื่อมของดวงตา

ที่เป็นผลมาจากการจ้องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

รูปภาพ:http://www.whatphone.net/wp-content/uploads/2014/10/article-2335775-1a24d965000005dc-565_634x385.jpg

ดังนั้นบทความที่เราจะนำมาฝากวันนี้จึงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพของดวงตา โดยเราได้รวบรวมหาข้อมูลที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ยาก ทุกคนสามารถทำได้ ( ไม่มีเลเซอร์ ไม่มีการบาดเจ็บแน่นอนวิธีนี้ เรารับรองค่าาา >< ) เพราะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง

ซึ่งวิธีการดูแลรักษาดวงตาที่เรานำมาฝากวันนี้ก็คือ การเลือกรับประทานอาหารที่ดี รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและส่วนประกอบที่มีส่วนช่วยในการดูแลรักษาดวงตานั่นเองค่ะ

วันนี้เราก็ได้รวบรวมอาหารทั้ง7 ชนิดที่ช่วยดูแลรักษาดวงตาของ นอกจากสุขภาพดวงตาดีขึ้นยังไม่พอ ตายังสวย มีแววปิ๊งๆ อีกด้วย รับรองว่าคราวนี้จ้องตาใครไม่มีนกแน่นอนค่ะ :)

อย่ามัวรอช้าค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่ช่วยรักษาดวงตาของเรา

1. ผักใบเขียว

รูปภาพ:http://202.183.204.137/km/wp-content/uploads/2016/11/green.jpg

ในผักใบเขียวนั้นมีสารสำคัญที่เรียกว่าlutein and zeaxanthin ซึ่งมีความสำคัญต่อสายตามากๆ เนื่องจากสารทั้งสองนั้นมีส่วนช่วยในประสิทธิภาพการมองเห็นของสายตา ทำให้เราสามารถมองเห็นได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาระบบประสาทสายตาส่วนกลาง ป้องกันอันตรายจากแสงสีฟ้าที่กระทบกับตาเรานั่นเองค่ะ ง่ายๆ คือทานผักใบเขียวแล้วดีต่อสายตาค่ะ รู้อย่างนี้แล้ว อาหารมื้อหน้าลองเพิ่มผักสดและผักใบเขียวในมื้ออาหารเพื่อดูแลรักษาสายตากันนะคะ

2. ส้ม

รูปภาพ:http://www.openesan.com/wp-content/uploads/2017/03/774078-topic-ix-0.jpg

จากที่ศึกษาข้อมูลมาพบว่า อาหารที่ช่วยดูแลรักษาดวงตาจะเน้นที่ อาหารที่มีส่วนประกอบของ lutein and zeaxanthin ซะส่วนใหญ่ และเจ้าส้มนี่แหละค่ะที่พบว่ามีส่วนประกอบของ zeaxanthin  ที่มากกว่าอาหารชนิดอื่น แถมเรายังคิดว่าส้มนั้นทานง่าย ซึ่งก็เหมาะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อาจจะไม่ชอบทานผักใบเขียวค่ะ

3. ไข่แดง

รูปภาพ:http://p4.isanook.com/he/0/rp/r/w700h420/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3A0LmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvMS82NjYxL2VnZy15b2xrLmpwZw==.jpg

ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนไม่ทานผักและผลไม้ สามารถทานโปรตีนแทนได้ค่ะ นั่นก็คือ โปรตีนจากไข่ ซึ่งก็เหมือนเดิมว่ามีสาร lutein and zeaxanthin

นอกจากนี้การทานไข่แดงก็ยังจะได้สารอาหารอื่นๆ ที่มากกว่าอีกด้วย นั่นก็คือ โปรตีนและไขมันดีนั่นเองค่ะ ใครมีปัญหาสายตา ก็อย่าลืมให้น้องไข่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะคะ

4. แซลมอน

รูปภาพ:http://www.salmontrail.com/wp-content/uploads/2015/05/salmontrail.com_.jpg

เราเห็นแล้วตาวาวค่ะ ว้าวๆๆๆๆ เราเชื่อว่าต้องเป็นของโปรดของใครหลายๆ คนแน่นอน งานนี้นอกจากนางจะอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพและสายตาอีกด้วย เบื่อๆ ผักผลไม้อยากทานเนื้อแต่ยังดีต่อสุขภาพตัวเองและสุขภาพสายตา ก็อย่าลืมน้องม่อนกันนะคะ :)

5. แบล็คเคอแรนท์

รูปภาพ:http://static1.businessinsider.com/image/57ff6465dd0895c5338b4a94-480/blackcurrant.jpg

อัดแน่นไปด้วย anthocyanins ที่ช่วยดูแลรักษาสายตา แถมรสชาติยังเปรี้ยวๆ หวานๆ น่าจับมาทำเป็นสมูทตี้ดื่มแก้ร้อนในอากาศอย่างนี้สุดๆ

แต่ข้อเสียคือ เมืองไทยอาจหาทานยากนิดนึงและราคาอาจจะแรงเกินกระเป๋าตังค์ผู้คนส่วนมากไปบ้าง ( เราเองก็ด้วยค่ะ ) แต่ไม่เป็นไรค่ะ ข้อถัดไปเราได้หาข้อมูลเพิ่มเติมที่มีอาหารไทยซึ่งหาทานง่ายมาใช้ทดแทน

รูปภาพ:http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/knowledge/picture/0152-1.gif

และนี่ก็เป็นบทความดีๆ ที่เราได้นำมาฝากเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพของทุกคนที่เปลี่ยนไปตามแต่ละยุคสมัย แต่ข้อสำคัญที่เราอยากให้ทุกคนตระหนักก็คือ ถึงแม้ว่าเราจะรับประทานของดีมีประโยชน์เพื่อเน้นไปบำรุงแค่ไหน แต่หากเรายังมีพฤติกรรมที่ทำร้ายต่อสุขภาพตัวเองนั้นเช่น ยังคงเล่นโทรศัพท์ในที่มืด ใช้สายตาโดยไม่พักผ่อน ก็เรียกได้ว่าไร้ประโยชน์ค่ะ

หวังว่าบทความที่เราได้ศึกษาและรวบรวมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี :)