การมีเพื่อนที่ดีก็เหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน ยกสุภาษิตไทยมาแบบนี้ก็เพราะว่าเรากำลังอยากให้สาวๆ Sista มีเพื่อนที่ดีและเพื่อนก็รักเราด้วยนั่นเองแต่ว่าการจะทำให้เพื่อนรักไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ บางครั้งการอยู่ร่วมในสังคมแล้วจะทำให้ถูกใจทุกๆ คนย่อมเป็นเรื่องยากแต่เชื่อได้ว่าไม่ยากเกินความสามารถของสาวๆ Sista แน่นอนค่ะ


วิธีทำให้เพื่อนรักนั้นมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ


1. มีน้ำใจกับเพื่อนอยู่เสมอ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/ab/53/a6/ab53a60de497059c51462a09269f104f.png

การมีน้ำใจกับเพื่อนอยู่เสมอจะทำให้เพื่อนประทับใจในตัวเราอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างความมีน้ำใจแบบง่ายๆ ได้แก่ การที่เราจะไปซื้อของแล้วเราบอกเพื่อนของเราว่าต้องการอะไรหรือเปล่า ซื้อขนมมาฝากเพื่อนหากเพื่อนไม่ว่าง แบบนี้ถือว่าเรามีน้ำใจ

แต่บางครั้งการมีน้ำใจก็ไม่จำเป็นต้องซื้อของมาฝากให้เปลืองเงินก็ได้นะคะ เราแค่ช่วยเหลือเพื่อนเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้เพื่อนก็ประทับใจแล้วค่ะ


2. ให้ความช่วยเหลือทางด้านการเรียน

รูปภาพ:http://img.koreatimes.co.kr/upload/news/bp(34).jpg

การให้ความช่วยเหลือทางด้านการเรียน นับเป็นน้ำใจที่เราสามารถให้กับเพื่อนได้โดยไม่มีราคาค่างวดเลยค่ะ เพราะการให้ความช่วยเหลือทางด้านการเรียนนั้นเป็นผลดีกับเราด้วย

ลองคิดดูนะคะว่าการที่เพื่อนเราสอบตก ทำข้อสอบไม่ได้ เพื่อนจะกลุ้มใจมากเพียงใด หากว่าเราสามารถช่วยได้ก็ช่วยเถอะค่ะ แต่การช่วยก็ต้องเป็นวิธีที่ถูกต้องด้วยนะคะ อย่าช่วยเพื่อนด้วยวิธีที่ผิดๆ แบบการให้เพื่อนลอกข้อสอบหรือทำรายงานให้เพื่อน เพราะจะทำให้เพื่อนไม่รู้จักหาความรู้ด้วยตัวเอง เป็นการทำร้ายเพื่อนทางอ้อมค่ะ


3. ไม่ทำตัวเป็นคนขี้นินทา

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/61/f1/1d/61f11d6f8ad9e7c921a46d2469435fb6.jpg

ไม่มีใครชอบคนขี้นินทากันนะคะซิส นิสัยแบบว่าชอบเม้าท์ “ เฮ้ย แกร ยายนี่ไปทำอะไรมาอ่ะ ทำไมขาดูใหญ่ๆ ” หรือบางคนก็ชอบเอาความลับที่เพื่อนเราไว้ใจและเล่าให้เราฟังมาเล่าต่อ นิสัยแบบนี้ไม่ว่าใครก็จะยี้แน่นอนค่ะ

ทั้งนี้ใครที่มีนิสัยแบบนี้อยู่ อย่าปล่อยให้ความขี้นินทาพาให้เพื่อนเทเรานะคะ


4. อย่าเห็นแก่ตัว

รูปภาพ:http://aztrauma.org/wp-content/uploads/2016/04/iloveme-800x480.jpg

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เรียนเก่งก็เก่งอยู่คนเดียว หรือมีอะไรดีๆ ก็ไม่แบ่งให้เพื่อนเลย ในที่สุดเพื่อนก็จะเอือมระอาเราแล้วก็พากันเลิกคบเราไปในที่สุดค่ะ

ทางแก้ก็ง่ายๆ เลย พยายามใจกว้างเข้าไว้ เพื่อนถามอะไรก็บอกเขาไป ไม่ต้องหวงวิชา หรือถ้าเขาขอยืมของ ถ้าไม่ใช่ของที่หวงหรือสำคัญจริงๆ ก็ให้ไปบ้าง เวลามีกิจกรรมในห้องก็อาสาช่วยบ้าง เชื่อเถอะว่าสิ่งที่ได้รับกลับมา คุ้มค่ามากๆ ค่ะ ^^


5. ไม่ปล่อยให้เพื่อนอยู่กับความทุกข์เพียงลำพัง

รูปภาพ:https://theaddictionadvisor.com/wp-content/uploads/2015/10/friends-talking-to-friend-about-her-addiction.png

การเป็นเพื่อนปลอบใจเพื่อนที่กำลังทุกข์อยู่ ถือเป็นหน้าที่สำคัญมากเลยเชียวค่ะ เพราะว่าในช่วงเวลาที่เพื่อนรู้สึกทุกข์ สิ่งที่เขาต้องการอาจจะมีแค่เพียงการมีคนอยู่ข้างๆ กาย คอยเช็ดน้ำตาให้ ปลอบใจและคลายเหงา

เพราะฉะนั้นแล้วสาวๆ ที่มีเพื่อนทุกข์หรือเศร้าอยู่ อย่ารีรอที่จะปลอบใจเขานะคะ


6. พูดจาถนอมน้ำใจ

รูปภาพ:http://youqueen.com/wp-content/uploads/2013/08/two-female-friends-talking-outdoors.jpg

การเป็นคนตรงไปตรงมามากเกินไป ใช่ว่าจะดี จริงอยู่ที่ว่าการเป็นเพื่อนกันจะต้องพูดตรงๆ ต่อกัน หรือคอยตักเตือนเมื่อเห็นว่าเพื่อนทำผิด แต่การเลือกใช้คำพูดก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เพื่อนรักเรามากกว่าเดิมได้

ยกตัวอย่างเช่น สาวๆ เห็นว่าเพื่อนเริ่มอ้วนขึ้น แทนที่จะทักว่า “ เฮ้ย ช่วงนี้หุ่นตัน ลงพุงสุดๆ เลย” เราอาจจะใช้คำที่เหมาะสมอย่าง “ช่วงนี้เรากำลังออกกำลังกาย เรามาฟิตหุ่นไปพร้อมๆ กันดีไหม” แบบนี้เพื่อนจะรู้สึกดีกว่าเราทักเขาว่าอ้วนตรงๆ

จะเห็นได้ว่าการทำให้เพื่อนรักไม่ใช่เรื่องยากเลยนะคะ ขอแค่เรามีความตั้งใจจริง เพื่อนก็จะรักและรู้สึกดีๆ กับเราแน่นอน แต่ต้องอย่าลืมว่า“ เราห้ามเสแสร้งตัวเองเพื่อให้ใครต่อใครมารักเรา ”เพราะเราคงเสแสร้งตัวเองไปไม่ได้นานจริงไหมคะเป็นตัวของตัวเองแต่พอดี ในขณะเดียวกันก็เอาใจใส่เพื่อนด้วยใจจริง รับรองว่าเพื่อนไม่เทแน่นอนค่ะ แต่จะได้เพื่อนรักเพื่อนซี้กลับคืนมาเป็นกองเลยล่ะ ^^