สวัสดีค่ะสาวๆ

Sistacafe

เชื่อได้เลยว่าในที่นี้สาวๆ ทุกคนจะต้องเคยมีโอกาสปลอบเพื่อนเวลาเพื่อนอกหักกันแน่ๆ เลยใช่ไหมคะ ขอบอกว่ามันคืองานยากอ่ะ เพราะการจะปลอบคนที่กำลังอกหัก ไม่มีอะไรที่จะทำให้อีกฝ่ายหายเสียใจได้ ต่อให้เราชักแม่น้ำทั้งห้ามาก็ตามที แต่ความเสียใจก็คือความเสียใจอยู่วันยังค่ำ บางคนก็มึนตึ๊บ ไม่รู้จะปลอบยังไง วันนี้เราเลยขอเอาใจสาวๆ ด้วยการหาประโยคที่

ไม่ควร

พูด

มา เพราะการจะปลอบคนให้หายเสียใจ ต้องมีจิตวิทยากันบ้างค่ะ เดี๋ยวจากปลอบจะกลายไปเป็นซ้ำเติมนะเนี่ย ว่าแต่ มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ


" บอกแล้ว...ว่าผู้ชายคนนี้ไม่ดี "

รูปภาพ:http://chuatrimun.net/wp-content/uploads/4-cong-thuc-tri-mun-nhanh-hieu-qua-tu-hoa-la-tu-nhien-1.png

ใครที่จะไปปลอบเพื่อนแล้วขึ้นต้นด้วยประโยคนี้ หยุดก่อนเลยนะคะซิส เพราะการบอกเพื่อนที่กำลังอกหักและเศร้าเสียใจไปว่า

" เห็นไหม ฉันเคยบอกเธอแล้วว่าผู้ชายคนนี้ไม่ดี "

มันเป็นการซ้ำเติมใจของเพื่อนเราค่ะ เพราะการพูดไปว่าบอกแล้วไง เพื่อนจะคิดว่าเธอเป็นคนโง่ขึ้นมาทันที ที่ดูผู้ชายคนนี้ไม่ออก ตามผู้ชายคนนี้ไม่ทัน ซึ่งหากเราตั้งใจจะไปปลอบใจเพื่อน ก็ต้องหลีกเลี่ยงประโยคนี้ให้หนักเลยค่ะ การพูดแบบนี้มีแต่จะทำให้เพื่อนไม่อยากมาปรึกษาอะไรคุณอีกเลยก็เป็นได้ หากอยากพูดว่าผู้ชายคนนี้ไม่ดี เอาไว้เพื่อนหายเสียใจ ก็ค่อยพูดกันดีกว่านะคะ


" ไม่เห็นต้องแคร์เลย ร้องไห้ไปทำไม "

รูปภาพ:http://scontent.cdninstagram.com/t51.2885-15/s480x480/e35/13724725_1579036762396993_487667025_n.jpg

สำหรับสาวๆ ที่อยากไปปลอบเพื่อนไม่ให้ร้องไห้ การบอกเพื่อนว่าโนสน โนแคร์เป็นอะไรที่ทำยากสำหรับคนที่เพิ่งอกหักใหม่ๆ ค่ะ เพราะการที่จะทำใจได้อย่างรวดเร็วขนาดนั้น ถ้าใครทำได้จริงๆ แสดงว่าไม่ได้อกหักมากค่ะ ถ้าจะบอกว่าร้องไห้ทำไม มันเป็นคำปลอบใจที่แทนจะทำให้เพื่อนสตอรงกับทำให้เพื่อนรู้สึกว่า รู้แบบนี้ไม่เล่าให้ฟังดีกว่า ถ้าสาวๆ อยากปลอบใจเพื่อน ลองเป็นประโยคที่ว่า

เฮ้ย แก ร้องไห้ไปเถอะ แต่ฉันจะอยุ่ข้างๆ แกเองนะ

แบบนี้ฟังแล้วมีกำลังใจขึ้นมาเป็นกองเลย จริงไหมคะ


" รีบหาแฟนใหม่เถอะ จะได้ลืมคนเก่า "

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/736x/4a/99/14/4a99147802ab873a20d6bb4d65e06988.jpg

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ไปปลอบเพื่อนที่กำลังร้องไห้เสียใจเพราะคนรักเก่าอยู่แล้วไปแนะนำให้เพื่อนรีบหาแฟนใหม่ แบบนี้ไม่ถูกนะคะ เพราะว่าตอนที่คนเรากำลังเสียใจเนี่ย วิจารณญานในการพิจารณาว่าอะไรดีหรือไม่ดีจะน้อยมาก ซึ่งหากรีบหาแฟนใหม่ตอนนี้แทนที่จะได้รับการปลอบใจ โชคร้ายอาจจะอกหักซ้ำสองเลยก็เป็นได้ สำหรับใครที่อยากปลอบใจเพื่อนให้หลุดจากวงจรความเศร้า ขอให้เปลี่ยนเป็น

ไม่เป็นไรนะ อยู่เป็นโสดให้ชายเสียดายเล่นไปก่อน อยู่กับกลุ่มแก๊งค์เพื่อนเราไปก่อน ค่อยๆ หาไปนะ

แบบนี้จะน่าฟังกว่าไหมคะซิส


" ฉันเห็นแฟนเก่าเธอมีแฟนใหม่แล้วล่ะ "

รูปภาพ:https://68.media.tumblr.com/622f516ddee605858b24a5947bbcbb15/tumblr_on52o7tfse1w34cv8o1_500.jpg

ถึงแม้ว่าสาวๆ จะเห็นว่าแฟนเก่าของเพื่อนมีแฟนใหม่แล้วจริงๆ แต่ก็ไม่ควรพูดในตอนนี้ค่ะ เพราะว่าแทนที่จะทำให้เพื่อนรู้สึกฮึด กลับกลายเป็นเสียใจที่อีกฝ่ายมีคนรักใหม่ได้รวดเร็วมาก และลืมเพื่อนของคุณไปเสียสนิทแล้ว ซึ่งมันไม่ได้เป็นการปลอบใจ แต่กลับเป็นการทำให้เพื่อนของคุณร้องไห้หนักกว่าเก่า หากอยากจะบอกให้ลืมแฟนเก่า ควรบอกว่า

ถือว่าต่างคนต่างไปเรียนรู้เส้นทางใหม่ๆ

แบบนี้จะฟังดูเบาๆ กว่าค่ะ


และนี่เป็นคำพูดปลอบใจเวลาที่เพือนอกหักซึ่งไม่ควรพูดโดยเด็ดขาด ใครที่อยากให้เพื่อนสบายใจ ควรหลีกเลี่ยงคำพูดเหล่านี้นะคะ หากว่าต้องการปลอบใจ ควรมีความตั้งใจจริง เอาใจใส่กับเพื่อนของเรา ใช้เวลาอยู่กับเพื่อนมากๆ แล้วเพื่อนของคุณจะฝ่าฟันอุปสรรคอกหักไปได้แน่นอนค่ะ