สวัสดีค่ะสาวๆ

SistaCafe

สาวๆ เคยสงสัยบ้างไหมคะว่าการที่เราจะไปพรีเซนต์งาน รายงานหน้าชั้น เรารู้สึกตื่นเต้นจนบอกไม่ถูก ที่เป็นเช่นนี้ก็ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างไรหรอกค่ะ เพราะการต้องรวบรวมสมาธิเพื่อไปบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับงานของเราต่อหน้าสาธารณะชน จัดได้ว่าเป็นเรื่องยากอย่างมากเลยค่ะ แต่สาวๆ คนไหนที่ต้องออกไปพรีเซนต์งานไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ มาฝากกันแล้ว


1.ซ้อมพูดก่อนจะออกหน้าชั้น

รูปภาพ:https://www.liesyoungwomenbelieve.com/wp-content/uploads/2013/06/two-friends-talking-1.jpg

สาวๆ ที่มักจะตื่นเต้นก่อนการพรีเซนต์งาน สิ่งที่คุณควรทำมากที่สุดได้แก่การซักซ้อมสิ่งที่จะต้องพูดก่อนถึงเวลาจริงเป็นเวลานาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสิ่งที่เราพูดนั้นถูกต้อง ตรงกับเนื้อหาในรายงาน ทั้งนี้หากว่าเราไม่ได้ซักซ้อมไป ก็มีโอกาสที่จะพูดผิดพูดถูกหน้าชั้น จนทำให้ประหม่าและเกร็งมากยิ่งขึ้น


2.ทำความเข้าใจในเนื้อหาที่เราจะพูด

รูปภาพ:http://www.fireflydaily.com/wp-content/uploads/2015/05/Company-of-a-book.jpg

ก่อนที่เราจะไปพรีเซนต์หรือนำเสนองานในเรื่องใด สิ่งที่ควรทำมากที่สุดได้แก่การทำความเข้าใจในเนื้อหาที่เราจะพูดให้ถ่องแท้เสียก่อน ไม่อย่างนั้นหากว่าอาจารย์มีคำถามอะไร เราก็อาจจะตอบไม่ได้ เมื่อตอบไม่ได้ก็ยิ่งเกร็งและประหม่ามากยิ่งขึ้นไปอีก สาวๆ ที่รู้ตัวว่าเราจะต้องพรีเซนต์เรื่องที่ความรู้ของเรายังไม่แน่นพอ สิ่งที่ควรทำมากที่สุดได้แก่การอ่านหนังสือในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องให้มาก ๆ และทำความเข้าใจให้กระจ่างแจ้ง รับรองได้เลยว่าสาวๆ จะไม่ตื่นเต้นกับการพรีเซนต์งานหน้าชั้นอย่างแน่นอนค่ะ


3.มีความมั่นใจในตัวเองอยู่เสมอ

รูปภาพ:https://assets.entrepreneur.com/content/3x2/1300/20151020124625-pride-confidence-hubris-woman.jpeg

ความมั่นใจในตัวเองจะส่งผลดีอย่างคาดไม่ถึงเลยค่ะ เพราะหากว่าเรามีความมั่นใจในตัวเองจากภายใน ความมั่นใจจะทำให้เราพูดจาฉะฉาน ชัดเจนและชัดถ้อยชัดคำ แน่นอนว่าการพูดจาชัดถ้อยชัดคำจะทำให้การพรีเซนต์งานออกมาดียิ่งขึ้นนั่นเอง เราไม่ควรเกร็งแม้แต่เวลาที่เรานั้นกำลังดูอยู่หน้าชั้น เพราะการเกร็งจะทำให้เราโฟกัสอยู่แต่บุคลิกภาพของตัวเองจนลืมเนื้อหาที่จะพูดนั่นเองค่ะ


4.ไม่ควรเครียดหรือตื่นเต้นจนเกินเหตุในคืนก่อนพรีเซนต์งาน

รูปภาพ:http://netdoctor.cdnds.net/15/51/1600x800/landscape-1450188750-g-work-stress-567166331.jpg

ก่อนวันพรีเซนต์งานจริงสาวๆ ควรนอนหลับพักผ่อนให้สนิท ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามสบายดีกว่าจะเครียดและคิดจนนอนไม่หลับ เพราะเมื่อร่างกายขาดการพักผ่อนแล้ว ผลลัพธ์ที่จะตามมาก็คือการที่สาวๆ นั้นรู้สึกแย่กับภาวะที่ต้องออกไปพรีเซนต์งานทั้งที่ร่างกายไม่พร้อมนั่นเอง หากว่าคุณกำลังประสบกับปัญหาการนอนไม่หลับก่อนพรีเซนต์งาน ให้สาวๆ ลองดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน หรือจะดื่มน้ำผลไม้ก็ได้ค่ะ เชื่อได้เลยว่าอาการความเครียดและวิตกกังวลจะลดลงไปอย่างแน่นอน


5.แต่งกายให้เหมาะสม

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/153487/1467017130-news-full-91425.jpg

การแต่งกายให้เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบ จะทำให้เรามีความมั่นใจมากกว่าเดิม ไม่อย่างนั้นในขณะที่เราพรีเซนต์งานเราก็จะพะวงไปว่า “เอ๊ กระโปรงเราสั้นไปไหมนะ” หรือพะวงว่า รองเท้าดีพอหรือยัง ซึ่งการเสียสมาธิไปคิดเรื่องอื่นๆ จะทำให้การพรีเซนต์งานของเราด้อยคุณภาพกว่าที่ควร อย่าปล่อยให้การแต่งกายมาเป็นอุปสรรคในการพรีเซนต์งานของเราเลยนะคะ ส่วนอีกประการหนึ่งคือการที่สาวๆ ต้องระมัดระวังในเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม เช่นผัดแป้งให้ใบหน้าไม่มันแผลบ หรือหวีผมให้ผมเป็นทรงสวยอยู่เสมอ รับรองได้เลยว่าเมื่อบุคลิกภาพเราดี เราจะมั่นใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน


6.ไปถึงก่อนเวลาพรีเซนต์

รูปภาพ:http://si.wsj.net/public/resources/images/BN-HT839_STERN__H_20150407151750.jpg

การไปถึงก่อนเวลาพรีเซนต์จะทำให้เราตรวจสอบและเตรียมความพร้อมได้ดี  ไม่ว่าจะเป้นการหาปลั๊กเชื่อมจอโปรเจ็คเตอร์กับโน้ตบุ๊ค  การหาสายไฟ การหาปลั๊กต่างๆ  ดีกว่าที่เราไปในตอนใกล้ได้เวลาพรีเซนต์แล้วไม่รู้ว่าสายไฟจะเสียบที่ตรงไหน


การพรีเซนต์งานที่ดีจะต้องเอาใจใส่ตั้งแต่ต้นจนถึงขั้นตอนสุดท้าย หากว่าสาวๆ อยากให้ผลงานออกมาดี มีความมั่นใจตลอดการพรีเซนต์ ลองทำตามเทคนิคที่เรานำมาฝาก รับรองว่าได้ผลดีแน่นอน