สวัสดีค่ะสาวๆ SistaCafe

สาวๆ คนไหนชอบทานเห็ดบ้างไหมคะ เชื่อได้เลยว่าคนที่ชอบทานเห็ดจะต้องมีหลายคนแน่นอน แต่ว่าเห็ดเนี่ย มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดหลายอย่างเลยนะเนี่ย ว่าแต่ว่าประโยชน์สุดเซอร์ไพรส์ของเห็ดนั้นมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ


1.ช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2016/12/shiitake-mushrooms.jpg.838x0_q80.jpg

เห็ดมีคุณสมบัติในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง จากการศึกษาในปีพ.ศ. 2553 ผลวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Experimental Biology and Medicine นั้นได้มีการทดสอบเห็ด 5 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ maitake, crimini, portabella,เห็ดหอยนางรมและเห็ดสีขาว ผลวิจัยพบว่าเซลล์ในเห็ดเหล่านี้ "ยับยั้งการเจริญเติบโตและการทำแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งเต้านม"  ซึ่งอาจเป็นสารเคมีป้องกันมะเร็งเต้านมได้

นอกจากนี้ในเห็ดหอมยังมี lentinan ซึ่งศูนย์มะเร็ง Memorial Sloan Kettering บอกว่า lentinan อาจช่วยยืดอายุขัยของผู้ป่วยมะเร็งบางชนิดเมื่อทานร่วมกับการทำเคมีบำบัด ในความเป็นจริงเห็ดได้รับการรับรองว่าเป็นยาเสริมสำหรับโรคมะเร็งกระเพาะอาหารในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2528  โดย Lentinan ไม่ได้ฆ่าเซลล์มะเร็งโดยตรง แต่ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันซึ่งอาจช่วยในการชะลอการเติบโตของเนื้องอก และ Lentinan ยังฆ่าเชื้อไวรัสและจุลินทรีย์ได้โดยตรงในห้องปฏิบัติการนะคะ


2.กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

รูปภาพ:https://www.healthpurify.com/sites/default/files/styles/article-image/public/field/image/NaturalImmunityBoosters_12Aug15_0.jpg

เห็ดเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งเรารู้แล้วว่า lentinan สามารถช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของเราได้ แต่ก็มีสารอื่นๆ ที่ช่วยอยู่ด้วยเช่นกันอย่างเช่น Beta-glucan ที่เป็นน้ำตาลที่พบในผนังเซลล์ของเชื้อรา (ในหมู่พืชอื่น ๆ ) เจ้าตัวนี้จะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของเราได้  ซึ่งพบได้ง่ายกว่า Lentinan  เพราะเบต้ากลูแคนมีให้เลือกทานในหลายๆ เห็ดเลยค่ะ ต่างจาก Lentinan  ที่มาจากเห็ดหอมเท่านั้น


3.ลดคลอเรสเตอรอล

รูปภาพ:http://www.mannaplus.co.za/wp-content/uploads/2015/09/Lower-Cholesterol-naturally.jpg

โดยทั่วไปเห็ดสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ และยังเป็นแหล่งของไคตินและเบต้ากลูแคนซึ่งสองสารนี้เป็นเส้นใยที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล จากการศึกษาในวารสารนานาชาติของเห็ดราสมุนไพร ปี2012 พบว่าเห็ดนางรมสีชมพูช่วยลดคอเลสเตอรอลรวมและลดคลอเรสเตอรอลเลวอย่าง LDL ในหนูที่มีไขมันในเลือดสูง

เห็ดหอมมีสารประกอบที่ช่วยให้คอเลสเตอรอลที่ตับออกจากกระแสเลือดได้ด้วยนะคะ ตามที่แอนดรู Weil, M.D. ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของศูนย์แอริโซนาบูรณาการการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแอริโซนาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ และ Josh Axe, D.N.M. ผู้เขียนหนังสือโภชนาการบำบัดที่ขายดีที่สุดเขียนว่าเห็ด มี phytonutrients ซึ่งมีศักยภาพที่ช่วยในการรักษาความดันโลหิตที่ดีและช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้


4.อุดมไปด้วยวิตามิน B และ D

รูปภาพ:http://ei.marketwatch.com//Multimedia/2016/01/07/Photos/ZH/MW-EC859_Dietar_20160107162312_ZH.jpg

เห็ดเป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่มีวิตามินดีซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมันซึ่งร่างกายของเราดูดซึมได้จากแสงแดด นอกจา่กนี้ในเห็ดยังมีวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นตัวสำคัญสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ เนื่องจากวิตามินบี 12 มักพบในเนื้อสัตว์ วิตามินบีมีความสำคัญต่อร่างกายมนุษย์มากเลยค่ะ เพราะวิตามินบีจะแปลงอาหารเป็นเชื้อเพลิงสำหรับร่างกายของเราทำให้เรามีพลังงาน ส่วนวิตามิน D ก็มีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ร่างกายของเราดูดซึมแคลเซียมและส่งเสริมการเจริญเติบโตของกระดูกนั่นเอง


5. เห็ดมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2016/12/1200px-Psilocybe_mexicana_53966.jpg.838x0_q80.jpg

เห็ดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพที่เรียกว่า

ergothioneine

ซึ่งช่วยลดการอักเสบทั่วร่างกาย โดยเฉพาะเห็ด reishi มีการใช้เป็นสมุนไพรในเอเชียเป็นเวลาหลายพันปีแล้วก็มีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้อีกด้วย การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าเห็ด Reishi มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่างเช่นต่อสู้กับโรค ลดการอักเสบ ลดการแพ้ แถมยังลดการเติบโตของเนื้องอกได้ด้วย


6. เห็ดสามารถช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งได้

รูปภาพ:https://media.mnn.com/assets/images/2016/12/mushrooms-cooking-pan.jpg.838x0_q80.jpg

ในการทดลองทางคลินิกที่ Johns Hopkins University of Medicine และ New York University Langone Medical Center พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็ง 80 รายที่เป็นโรคหดหู่ วิตกกังวลและความกลัวต่อความตาย แต่หากทานเห็ดก็จะทำให้จิตใจหายเศร้าได้ ส่งผลต่อโรคมะเร็งให้มีอาการดีขึ้นได้อีกด้วย


นี่เป็นประโยชน์ของเห็ดที่สาวๆ อาจไม่เคยรู้มาก่อน สาวๆ บางคนอาจคิดว่าเรื่องโรคภัยเป็นเรื่องไกลตัว เรายังสาวอยู่ ไม่มีทางป่วย แต่จริงๆ แล้วหากเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นับแต่วันนี้ ในอนาคต โรคมะเร็งและโรคต่างๆ ก็จะไม่มากล้ำกรายเราอย่างแน่นอนค่ะ