สวัสดีค่ะ สาว SistaCafeทุกคน >w<

อาการหูอื้อเหมือนไม่ได้ยินเสียงอะไรกันไปพักใหญ่ ถือเป็นอีกหนึ่งอาการที่น่ารำคาญ ส่วนสาเหตุที่เรามีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกัน เช่นความกดอากาศเปลี่ยน หูติดเชื้อ Sinus และอื่นๆ อีกมากมายเลย ส่วนวิธีแก้ไขให้หูของเรากลับมาเป็นปกติ กรณีนี้ขอพูดเฉพาะอาการที่เกิดมาจากความกดอากาศเปลี่ยนอย่างเดียวก็แล้วกันค่ะ

1. กลืนน้ำลาย

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/03/Sore-Throat-1.jpg

วิธีนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะมันไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยอะไรเลยนั่นเอง แค่นั่งอยู่เฉยๆ กับที่ ปิดปากของตัวเองให้สนิทและกลืนน้ำลายลงคอไปเรื่อยๆ จนกว่าหูของเราจะกลับมาเป็นปกติเลยค่ะ

2. อ้าปากหาวกว้างๆ

รูปภาพ:http://blog.doctoroz.com/wp-content/uploads/2014/05/yawn.jpg

การอ้าปากหาวให้กว้างๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้หูของเรากลับมาเป็นปกติได้อีกครั้ง ดังนั้นถ้าเราเกิดอาการหูอื้อขึ้น ก็จงพยายามหาวให้บ่อยครั้งและอ้าปากให้กว้างๆ ด้วย มันจะช่วยทำให้อาการหูอื้อของเราหายไป แต่ถ้าไม่สามารถหาวออกมาได้ ก็ใช้วิธีเปล่งเสียงคำรามออกมาเบาๆ สลับกับการหายใจเข้าออกแทนค่ะ

3. เคี้ยวหมากฝรั่ง

รูปภาพ:https://cdn.authoritynutrition.com/wp-content/uploads/2016/10/woman-putting-piece-of-gum-into-mouth.jpg

วิธียอดนิยมเลยสำหรับสาวคนไหนที่ต้องขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ โดยการเคี้ยวหมากฝรั่งระหว่างเครื่องกำลังจะขึ้นเพื่อทำให้หูของเราหายอื้อจากความดันอากาศที่เปลี่ยนไปนั่นเอง แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบเคี้ยวอะไรในปาก ก็สามารถมองหาวิธีการอื่นๆ ได้เช่นกัน!

4. ดื่มน้ำ

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2014/07/Drinking-water.jpg

การดื่มน้ำอึกใหญ่ๆ และให้มีความต่อเนื่องเกิดขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเคลียร์หูของเราให้กลับมาเป็นปกติได้อีกครั้งค่ะ เพราะการดื่มน้ำเข้าไปอย่างต่อเนื่อง มันจะช่วยลดความดันที่เกิดขึ้นในหูของเราได้

5. สั่งน้ำมูก

รูปภาพ:http://i2.mirror.co.uk/incoming/article6749965.ece/ALTERNATES/s615/Woman-Blowing-Nose-With-White-Tissue.jpg

สำหรับวิธีนี้เราจะบีบจมูกของเราเอาไว้และทำเหมือนตอนสั่งน้ำมูกทุกอย่างเลยค่ะ เพียงแค่สั่งเบาๆ พอนะ อย่างแรงมาก แต่ถ้าทำหลายๆ รอบแล้วแต่ก็ยังไม่หายจากอาการหูอื้อเสียที ก็อย่าดันทุรังล่ะ ลองใช้วิธีอื่นแทนเลยค่ะ

6. ใช้นิ้วมือเคลียร์ช่องหู

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/07/use-finger-to-unpop.jpg

วิธีแก้อาการหูอื้อแบบสุดท้าย นั่นก็คือให้สาวๆ เอียงหูข้างที่อื้ออยู่ให้ขนานไปกับพื้นและใช้นิ้วมือของเราแหย่เข้าไปในหูค่ะ ทว่าสำหรับวิธีการดังกล่าวจะใช้แก้เฉพาะอาการหูอื้อที่เกิดมาจากสาเหตุน้ำเข้าหูเท่านั้นค่ะ!

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/07/salt-water-gargle.jpg

ทั้ง 6 วิธีในการแก้อาการหูอื้อที่นำมาฝากสาวๆ กัน ไม่ว่าจะเกิดมาจากการนั่งเครื่องบิน น้ำเข้าหูและอื่นๆ ที่มีสาเหตุหลักเป็นเพราะความดันอากาศเปลี่ยนก็ได้จบลงกันไปแล้ว เราหวังว่าจะมีประโยชน์ต่อสาวๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ

ส่วนเราคงต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า Bye bye >w<