สวัสดีค่ะสาวSistaCafe

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงเคยได้ยินผลไม้ที่มีชื่อว่าอินทผาลัมกันใช่ไหมคะ ส่วนมากจะได้ยินว่าเป็นผลไม้ที่ให้ปริมาณน้ำตาลสูง ให้พลังงานสูง เหมาะกับการทานเป็นอาหารเช้า แต่วันนี้เราจะมีประโยชน์ของอินทผาลัมอย่างละเอียดมาฝากกันค่ะ จะมีประโยชน์แค่ไหน มาดูกันได้เลย

รู้จักกับอินทผลัม

สำหรับอินทผลัมเป็นต้นไม้จากดินแดนคาบสมุทรตะวันออกกลาง ซึ่งผลไม้ชนิดนี้เหมาะกับการเติบโตในดินแดนแห้งแล้ง ยากแค้นน้ำ หรือดินแดนทะเลทรายมาก ด้วยเหตุที่ว่าดินแดนนี้มีอินทลัมขึ้นได้แค่อย่างเดียวเท่านั้น ทำให้ผลไม้ชนิดนี้เป็นที่นิยมในแถบทะเลทรายมากๆ

ประโยชน์ของอินทผาลัมที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้

1. บำรุงร่างกาย

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-LF7QtCl5ujw/VnaubIkuElI/AAAAAAAACyE/ZMWZVXsxvkI/s1600/You%2Bwill%2Bfeel%2Bhealthy.jpg

หากสาวๆ รับประทานผลไม้ชนิดนี้เป็นประจำ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ อีกทั้งยังบำรุงร่างกาย เพิ่มพละกำลัง ชาวมุสลิมจึงมีการนำผลไม้ชนิดนี้มารับประทานในช่วงถือศีลอด  เนื่องจากช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายความเหนื่อยล้าหลังจากอดอาหารมาตลอดทั้งวัน นอกจากนี้การทานอินทผลัมยังทำให้ร่างกายกลับมามีเรี่ยวแรงหลังจากทานแค่เพียง 30 นาทีเท่านั้น

2. ช่วยให้น้ำหนักตัวสมส่วน

รูปภาพ:https://www.evaidya.com/Health-Articles/wp-content/uploads/2015/12/Maintaining-Good-Health-for-Women.jpg

สำหรับสาวๆ ที่มีภาวะผอมเกินปกติ การทานอินทผลัมจะทำให้น้ำหนักตัวกลับมาสมส่วน เนื่องจากว่าในอินทผลัมมีน้ำตาลสูง เช่นเดียวกัน หากเป็นสาวอวบก็ควรรับประทานอย่างระมัดระวัง ไม่ควรทานเกินพอดี เพราะอาจจะทำให้น้ำหนักขึ้นได้

3. ป้องกันโรคหลอดเลือดในสมองตีบและความดันโลหิตสูง

รูปภาพ:http://media.indiatimes.in/media/photogallery/2013/Aug/1578903_1437670726.jpg

เนื่องจากว่าในอินทผาลัมมีโพแทสเซียมสูง จึงไม่น่าแปลกใจทีผลไม้ชนิดนี้จะช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้ เมื่อป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้ การเกิดโรคเส้นเลือดในสมองตีบก็เป็นไปได้ยากเช่นกัน เพราะว่าโรคเส้นเลือดในสมองตีบเกิดจากโรคความดันโลหิตสูงที่ไม่ได้รับการรักษานั่นเองค่ะ

4. ลดอาการอยากของหวาน

รูปภาพ:http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2015/04/12/22/276DDCA500000578-3036072-image-a-5_1428874429429.jpg

สาวๆ ที่ติดของหวานหรือติดน้ำตาล การรับประทานอินทผลัมหลังมื้ออาหารครั้งละหนึ่งเม็ด แล้วดื่มน้ำตาล จะทำให้อาการอยากของหวานของคุณลดลงได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนั่นก็ดีกว่าการที่คุณจะไปรับประทานเค้กหนึ่งชิ้น หรือว่าทานกาแฟปั่นใส่วิปครีมจำนวนมาก เพราะว่าในกาแฟปั่นหรือเค้กอุดมไปด้วยไขมันนั่นเอง

5. ป้องกันโรคในช่องท้อง

รูปภาพ:http://www.ladycarehealth.com/wp-content/uploads/2016/02/Stomach-Ache-In-Women.jpg

เนื่องจากว่าอินทผลัมมีสารช่วยกำจัดสารพิษและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งในช่องท้องหรือโรคในช่องท้องต่างๆ ได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่หากว่าสาวๆ รับประทานอินผลัมเป็นประจำ โรคในช่องท้องจะหายไปได้  จากผลวิจัยของประเทศซาอุดิอาระเบียพบว่าอินทผลัมช่วยให้กระเพาะอาหารมีความแข็งแรงกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยลดแผลในกระเพาะอาหาร และช่วยหลั่ง Histamine ,Gastrin ลดระดับ Mucin ในกระเพาะอาหารได้

6. ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ

รูปภาพ:http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2016/08/24/21/378DAB7F00000578-0-image-a-1_1472071546664.jpg

เพราะว่าในผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าไฟเบอร์จะช่วยในการขับถ่ายที่สำคัญยังทำให้เราอิ่มเร็วกว่าเดิม เหมาะสมกับสาวๆ ที่อยากรักษาหุ่นของตัวเอง

ความพิเศษของอินทผลัม

รูปภาพ:https://www.organicfacts.net/wp-content/uploads/2013/05/Dates2-700x525.jpg

จากผลวิจัยทางการแพทย์ในปัจจุบันพบว่าหากทานผลไม้อย่างอินทผลัมในเวลาท้องว่าง ( ชาวมุสลิมทานในตอนละศีลอด ) จะทำให้เชื้อโรค พยาธิ สารพิษที่ตกค้างอยู่ในกระเพราอาหาร ทางเดินอาหารและลำไส้หมดไป  เนื่องจากว่าในอินทผลัมมีหน้าที่ในการยับยั้งสารพิษ ลดการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่เป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีวิตามิน B1 ,B2, B6,  วิตามิน A, วิตามิน K ทั้งยังมีแคลเซี่ยม เหล็ก ซัลเฟอร์ ฟอสฟอรัส โปแตสเซี่ยม แมงกานิส แมกนีเซี่ยม เป็นต้น

เห็นแบบนี้แล้ว ใครที่ยังไม่เคยทานอินทผลัม รีบหามาทานด่วนๆ กันเลยนะคะ โดยในประเทศไทยมีอินทผลัมอบแห้งจำหน่ายอยู่หลายยี่ห้อเลยค่ะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย