สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน

เวลาที่เราคิดจะไดเอท สิ่งที่เราควรรู้ก็คือหลักในการไดเอทที่ถูกวิธีว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะการลดความอ้วนแบบผิดๆ จะนำไปสู่ความผอมแบบไม่ยั่งยืน ลดแล้วอ้วนใหม่ วนเป็นวงกลมแบบนี้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นแล้วสำหรับสาวๆ ที่อยากลดความอ้วน มาดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่เราควรรู้ก่อนไดเอทมีอะไรบ้าง


1. น้ำหนักน้อยไม่ได้หมายความว่าผอม

รูปภาพ:http://www.stylishcraze.com/wp-content/uploads/2015/01/Exercises-to-lose-belly-fat.jpg

การชั่งน้ำหนักยังเป็นความเข้าใจของสาวๆ ที่กำลังจะลดความอ้วนว่าสิ่งเหล่านี้จำเป็น แต่จริงๆ แล้วการลดน้ำหนักนั้นไม่จำเป็นต้องพึ่งตาชั่งเลยก็ยังได้ เพราะน้ำหนักตัวของเราเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ เช้า หากทานเค็มมากเกินไปก็มีสิทธิที่จะน้ำหนักขึ้นด้วยเหมือนกัน

การชั่งน้ำหนักทุกวันแทนที่จะทำให้เรามีกำลังใจในการลดความอ้วนกลับบั่นทอนจิตใจ เพราะชั่งทุกวันน้ำหนักก็ไม่ลดลง ตรงกันข้ามบางวันอาจแกว่งขึ้น ทางที่ดีเปลี่ยนมาเป็นการใช้สายวัดวัดสัดส่วนจะดีกว่า

2. น้ำหนักลดลงไม่ได้หมายความว่าไขมันลดลงด้วย

รูปภาพ:http://cms.kienthuc.net.vn/zoom/1000/uploaded/ctvkhoeplus/2016_11_03/tac-dung-ky-dieu-khi-uong-dau-dua-moi-ngay-hinh-3.jpg

เคยเป็นไหมคะ อดอาหารแทบแย่ น้ำหนักลงก็จริง แต่ทำไมเราดูย้วยๆ เหี่ยวๆ แบบนี้ ดูไม่เฟิร์มเหมือนกับนางแบบเลย ซึ่งที่จริงแล้วสาเหตุก็เพราะว่าสาวๆ อดอาหารจนทำให้น้ำหนักลด ซึ่งน้ำหนักที่ลดลงก็เพราะกล้ามเนื้อของเราหายไปนั่นเอง

การลดความอ้วนที่ดีคือการสร้างกล้ามเนื้อและลดไขมัน ซึ่งสองอย่างนี้สร้างได้ด้วยการควบคุมอาหาร กินอาหารคลีน ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอและออกกำลังกายแบบเวท เทรนนิ่งไปด้วย

3. น้ำหนักขึ้นไม่ได้หมายความว่าการลดน้ำหนักล้มเหลว

รูปภาพ:http://cdn1.medicalnewstoday.com/content/images/articles/317/317382/lady-holding-scales-and-pulling-jeans-away-from-waist.jpg

สาวๆ บางคนออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร เวทเทรนนิ่งบ่อยๆ แต่เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วพบว่าน้ำหนักขึ้น ซึ่งไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะน้ำหนักของกล้ามเนื้อจะมีความหนักมากกว่าไขมันอยู่แล้ว

เวลาที่เราเวท กล้ามเนื้อของเราก็จะถูกสร้างขึ้น ซึ่งทำให้ปริมาณรวมกล้ามเนื้อในร่างกายเพิ่มขึ้น น้ำหนักก็เลยขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง ทางที่ดีมองด้วยสายตาและวัดด้วยสายวัดจะเป็นการดีที่สุด

4. ไม่ต้องสร้างกล้ามเนื้อได้ไหม?

รูปภาพ:http://eyogaguru.com/wp-content/uploads/2015/02/weight-loss.jpg

สาวๆ หลายคนไม่ชอบหุ่นแบบสาย ฝ. ที่มีกล้ามหน้าท้อง กล้ามส่วนต่างๆ แต่ชอบหุ่นแบบสายเกาที่จะขาว ผอมบาง แขนขาเล็ก ซึ่งทำให้เกิดความคิดที่ว่าไม่ต้องเล่นเวทก็ได้ ไม่ได้อยากมีกล้ามสักหน่อย ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว หากเราเป็นคนที่มีน้ำหนักมาก เราควรเพิ่มการสร้างกล้ามเนื้อไปด้วย เพราะกล้ามเนื้อมีหน้าที่ในการเผาผลาญพลังงาน

ยิ่งกล้ามเนื้อในร่างกายมากเท่าใด ร่างกายก็ยิ่งเผาผลาญได้ดีมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อร่างกายเผาผลาญได้ดี อาหารที่เรากินเข้าไปก็จะไม่สะสมในร่างกายทำให้กลับมาอ้วนอีกนั่นเอง

5. เวย์โปรตีนจำเป็นจริงหรือไม่

รูปภาพ:https://www.a1supplements.com/media/catalog/product/cache/1/image/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/1/6/1655_1.jpg

สำหรับสาวๆ ที่เริ่มมองเห็นความสำคัญของกล้ามเนื้อ และเห็นว่ามีการจำหน่ายเวย์โปรตีน คงจะเริ่มสงสัยแล้วว่าเวย์โปรตีนจำเป็นหรือไม่ ขอตอบได้เลยว่า การกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ตามกระบวนการธรรมชาติจะให้ผลดีไม่แพ้กัน แถมยังไม่ต้องเปลืองเงินในการซื้ออาหารเสริมอย่างเวย์โปรตีนอีกด้วย


และนี่ก็เป็นข้อควรรู้ก่อนที่เราจะลดน้ำหนัก หากสาวๆ คนไหนที่อยากให้การลดน้ำหนักของเราได้ผลจริง ไม่เกิดการโยโย่ เนื้อไม่ย้วย กล้ามเนื้อไม่หาย เก็บความรู้ไปโดยด่วนเลยค่ะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย