สวัสดีค่ะสาวๆSistaCafeด้วยสภาพอากาศในบ้านเราถึงจะเป็นฤดูฝน แต่กลางวันอากาศก็ร้อน บางครั้งร้อนเสียจนแสบหนังศีรษะ เหงื่อออกตามรูขนของเส้นผม ทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ พอเกามาก ๆ เข้าก็จะเกิดรังแค บางครั้งก็มีผมร่วง ถ้าสาวๆ กำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ บอกเลยว่าไม่ต้องไปปรึกษาแพทย์หรือหาวิธีแก้ด้วยการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผมราคาแพง ๆ ที่ไหนเลยค่ะ ^^วันนี้จะขอแนะนำสูตรการดูแลให้ผมสวยไร้รังแค และป้องกันผมร่วงด้วยมะกรูดสมุนไพรพื้นบ้านของไทย ที่ใช้กันมาตั้งแต่ ปู่ ย่า ตา ยาย มาฝากกันค่ะไปดูกันเลย


สูตรที่ 1 มะกรูดสดปั่น แก้ปัญหารังแค

รูปภาพ:https://maimmm42.files.wordpress.com/2015/09/5792.jpg

โดยการสระผมด้วยมะกรูดสดปั่น อย่างที่สาวๆ พอจะทราบกันอยู่แล้วว่าในน้ำมะกรูดนั้นมีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงผมและขจัดรังแคได้ดี วิธีนี้สาวๆ สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการล้างมะกรูดสัก 4-5 ผลให้สะอาด แล้วนำมะกรูดมาผ่าแล้วแกะเม็ดออกนำมาเข้าเครื่องปั่นจนละเอียดที่สุด เทออกเติมน้ำอุ่นลงไปจนท่วม คนให้ทั่วแล้วกรองเอาแต่น้ำ สาวๆ สามารถนำไปสระผมได้เลย ถ้าเหลือจะใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ใช้ครั้งต่อไปก็ได้ น้ำมะกรูดจะอยู่ได้นาน 1-2 สัปดาห์ เลยค่ะ

สูตรที่ 2 มะกรูดเผาไฟ แก้อาการคัน

รูปภาพ:https://f.ptcdn.info/260/030/000/1428742818-PhotoGrid1-o.jpg

วิธีนี้ถ้าสาวๆ ไม่มีเตาถ่าน อาจจะใช้กระทะเทฟลอนก็ได้ เอาไปกลิ้งบนกระทะ หรือนำมะกรูด 2-3 ลูกมาเผาไฟพอสุกลักษณะจะมีน้ำมันซึมออกจากผิวของมะกรูด และมีกลิ่นหอม จากนั้นนำมาผ่าครึ่งคั้นเอาเฉพาะน้ำ แล้วนำมาชโลมเส้นผสมให้ทั่วทั่งศีรษะ นวดหนังศีรษะเบาๆ แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทำเป็นประจำจะช่วยแก้อาการคันที่ศีรษะ ผมนุ่มสวยด้วยค่ะ

สูตรที่ 3 มะกรูดต้มปั่น ในน้ำมันจากผิวมะกรูดช่วยบำรุงเส้นผม

รูปภาพ:http://www.thaihealth.or.th/data/content/2017/02/35326/cms/newscms_thaihealth_c_agjlmnopqr68.jpg

ในน้ำมันจากผิวมะกรูดช่วยบำรุงเส้นผมทำให้เส้นผมของสาวๆ นุ่มสลวย แก้ปัญหาผมแตกปลาย วิธีนี้ให้นำมะกรูดลูกใหญ่ๆ 5-6 ลูกมาผ่าครึ่งเอาเมล็ดออก แล้วใส่หม้อเติมน้ำเล็กน้อย นำไปตั้งไฟให้ร้อนพอให้ลูกมะกรูดนิ่มพักไว้ให้เย็น จากนั้นนำไปใส่โถปั่นทั้งน้ำ และเนื้อปั่นจนละเอียดแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง น้ำมะกรูดที่ได้จะมีลักษณะข้นสีนวลๆ ใช้นวดผมแทนครีมนวดจะทำให้เส้นผมนิ่มสลวย และน้ำมะกรูดที่เหลือเก็บใส่ขวดแช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้นานค่ะ

สูตรที่ 4 มะกรูดผสมดอกอัญชัน ช่วยทำให้ผมของสาวๆ ดกดำ เป็นเงางาม

รูปภาพ:http://www.themezh.com/wp-content/uploads/2015/06/Blue-Pea02.jpg

โดยการ นำผลมะกรูด 2-3 ลูกมาคั้นเอาแต่น้ำแล้วพักไว้ จากนั้นต้มน้ำพอประมาณ จนเดือดแล้วยกลงใส่ดอกอัญชัน 10-15 ดอกลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ให้เย็น ตักดอกอัญชันทิ้งแล้วเทน้ำมะกรูดที่คั้นลงไปผสม แล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง เวลาใช้หมักผมให้ล้างผมให้สะอาดก่อน 1 ครั้งแล้วนำน้ำมะกรูดที่ได้หมักผมทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วล้างออกก่อนสระผมตามปกติ ทำเป็นประจำช่วยบำรุงเส้นผมให้ดำเป็นเงางามค่ะ

สูตรที่ 5 มะกรูดผสมกะทิสด จะช่วยแก้ปัญหาผมหลุดร่วง

รูปภาพ:http://mayty.esy.es/wp-content/uploads/2015/10/ojh.jpg

ทำให้เส้นผมของสาวๆ แข็งแรงยืดตรงเป็นธรรมชาติ สูตรนี้ยังช่วยแก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย โดยการที่สาวๆ ใช้มะกรูด 3-4 ผลมาต้มแล้วคั้นเอาแต่น้ำพักไว้ และนำกะทิสดจะคั้นเองหรือจะซื้อแบบกล่องก็ได้ นำทั้งสองมาผสมในปริมาณเท่าๆ กัน คนให้เข้ากัน หลังจากล้างผม 1 ครั้งเช็ดให้แห้ง นำส่วนที่ผสมไว้มาชโลมให้ทั่วศีรษะหมักไว้ 30 นาที แล้วล้างออกผมของสาวๆ จะนิ่มสลวย และมีกลิ่นหอม ทำเป็นประจำก็ได้นะคะ

สูตรที่ 6 มะกรูดผสมน้ำซาวข้าว ช่วยแก้ปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/c3/0/up/2015/09/15eewd.jpg

วิธีการก็คือให้สาวๆ นำมะกรูดจำนวน 2-3 ผล เผ่าไฟให้มีกลิ่นหอมแล้วคั้นเอาแต่น้ำมะกรูดที่มีฤทธิ์เป็นกรดมาผสมกับน้ำซาวข้าว ½ ถ้วย ด้วยน้ำซาวข้าวมีสารอาหารที่มีประโยชน์นำมาผสมให้เข้ากันจากนั้นจึงนำไปหมักผม ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งจะทำให้ผมนิ่มหมดปัญหาเรื่องเชื้อราได้คะ


เป็นอย่างไรบ้างค่ะสาวๆ เห็นไหมคะว่ามะกรูด สมุนไพรไทยพื้นบ้านของเรา ที่สามารถเป็นตัวช่วยบำรุงผมให้สวย ดกดำเงางามเป็นธรรมชาติ และยังป้องกันการเกิดรังแคได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังประหยัดเงินในกระเป๋า และยังสามารถหามาใช้ได้อย่างง่ายดายอีกด้วยคะ