บางทีที่ใช้เครื่องสำอางบางชนิดไป สาวๆ อาจจะสงสัยใช่มั้ยคะว่าเรื่องมันมีอยู่ว่าเจ้าผลิตภัณฑ์ที่เราใช้นี่แหละค่ะเป็นครีมบ้าง เป็นน้ำบ้าง เป็นแท่งบ้าง ซึ่งผิวของคนเราก็มีลักษณะที่หลากหลายเช่นกัน คนที่ผิวแข็งแรงก็โชคดีไปแต่ถ้าผิวบางแพ้ง่ายล่ะ? ไหนมาเช็คกันดูดีกว่าสำหรับสาวผิวแพ้ง่ายเราต้องระวังส่วนผสมอะไรกันบ้าง ได้ฤกษ์ก็หยิบผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันประจำเพื่อดูฉลาก และเพ่งไปที่ส่วนประกอบกันเลยค่ะ >\\\<


สารโซเดียมลอรัลซัลเฟต ( Sodium Lauryl Sulphate )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f3/fa/87/f3fa879aa0783dd36c27cdab55aecd11.jpg

เจ้าตัวนี้มักจะถูกใช้เป็นส่วนประสมหลักของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดกันค่ะ เราจะเห็นได้บ่อยๆ จากสินค้าประเภทสบู่ แชมพู ยาสีฟัน โฟมล้างหน้าคุณสมบัติก็คือเมื่อเจ้า“โซเดียมลอรัลซัลเฟต” หรือ SLS มาอยู่ในของใช้พวกนี้ก็จะทำให้เกิดฟองฟู่ๆที่สาวๆ ชอบใช้กัน โดยคุณสมบัติของมันก็สามารถเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้ถึง 5-6 มม.( สบายผิวกันเลยทีเดียว ) แต่ทีนี้ปัญหามีอยู่ว่าเมื่อสาวๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี SLS บ่อยๆ ก็อาจจะทำให้ในบางคนที่มีผิวบอบบางอยู่แล้วยิ่งบางลงและส่งผลให้ผิวแห้ง เวลาโดนแดดก็จะทำให้ผิวคล้ำง่ายขึ้นไม่เพียงเท่านั้นเมื่อสาวๆ ใช้โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมนี้เป็นเวลานาน ก็จะทำให้ผิวหน้ายิ่งแห้งตึง จากนั้นผิวของเราจะยิ่งปล่อยน้ำมันเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวมากยิ่งขึ้น จนทำให้เกิดสิวในที่สุด ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์หลายชนิดเขาก็เริ่มนำเจ้าสาร SLS ออกจากผลิตภัณฑ์กันแล้ว เช่น พวกออร์แกนิคว่างๆ ไปชอปปิ้งก็อย่าลืมดูฉลากเพื่อเลี่ยงสารเคมีตัวนี้กันเถอะ


สารโพลีไวนิลไพโรลิโดน ( Polyvinyl Pyrrolidone )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5d/d6/b4/5dd6b4b597abc89ef66f9e051ff3df13.jpg

สารตัวนี้มีชื่อย่อว่า PVP เป็นสารเคลือบชนิดหนึ่ง พอนึกถึงอะไรเคลือบๆเมื่อถูกใช้บนเส้นผมก็จะทำให้เส้นผมของสาวๆ แข็งตัว ยิ่งเวลาดัดลอนก็อยากจะให้ทรงผมลอนเด้งอยู่ทนตลอดวัน ก็ต้องฉีดสเปรย์หรือใส่มูสช่วย แตว่าบางทีก็เผลอใช้ไปโดนกับหนังศีรษะหรือบริเวณใบหน้าใช่มั้ยล่ะคะไม่ได้นะคะสาวๆ เพราะสารตัวนี้เวลาที่ซึมเข้าไปในผิวหนัง จะเกิดการอุดตันซึ่งนั่นก็เใช้ไปนานๆ สักวันต้องหัวล้านแน่เลย ทางที่ดีถ้าจะใช้ก็ควรจะดีที่สุดค่ะ


สารเมอคิวรี ( Mercury )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3c/2d/5c/3c2d5c4da0e4e4d59010726a50caeff8.jpg

ตัวนี้น่ากลัวมากกกกก ( กอไก่ล้านตัว ) ชื่อเรียกง่ายๆ ก็คือ“สารปรอท”นี่เองค่ะ คงจะเคยเห็นกันในข่าวบ่อยๆ ใช่มั้ยคะที่เขาไว้ใช้เป็นส่วนผสมของพวกเครื่องสำอาง ครีมทาผิว ครีมทาหน้าหรือครีมกวนที่ขายในอินเทอร์เน็ตต่างๆเจ้าสารนี้มักจะถูกนำไปเป็นส่วนประกอบในครี มที่แม่ค้าสามารถยืดอกภูมิใจนำเสนอว่าขาวเร็ว ขาวไว ( ขาวยันโลกหน้า ) คุณสมบัติของมันก็ทำให้ขาวจริงๆ แหละค่ะ ซึ่งก็จะมีฤทธิ์ในการฟอกสีผิวของเราแต่ถ้าเกิดใช้ไปนานๆ จะเห็นได้ว่าถึงจะอยากขาวสาวๆ ก็ต้องระมัดระวังไว้ให้ดี เข้าใจว่าข้างนอกมันร้อนค่ะ แนะนำให้ขยันทาครีมกันแดดแทนเนอะเพราะถ้าใช้สารปรอทช่วยให้ขาวล่ะก็ เมื่อผิวบางๆ ไปเจอแดดก็จะยิ่งดำมากกว่าเดิมก่อนจะได้ผิวขาวสวยๆ จะกลายเป็นผิวไหม้เกรียมไม่น่าดูเอาซะก่อน


สารสเตียรอยด์ ( Steroids )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/99/2b/ed/992bedef5b65372bfec4950a420e3194.jpg

สารเสตียรอยด์เป็นสารเคมีอีกชนิดหนึ่งที่สาวๆ คงจะได้ยินบ่อยมาก มักจะไปอยู่เป็นส่วนประกอบของครีมบำรุงผิวที่จะนั่นก็เป็นข้อดีและทำให้เจ้าสารตัวนี้ถูกนำมาใช้กันมากมาย แต่ในข้อดีของมันก็กลับมีข้อเสียที่น่ากลัวเหมือนกัน โดยถ้าเราใช้ไปนานๆ( เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากกับสาวๆ ที่ใช้บ่อยๆ ) อีกทั้งถ้ายังใช้ไประยะยาวอาจทำให้แพ้ และมีจุดขาวด่างๆ หลายจุด** ซึ่งสารสเตียรอยด์นั้นความจริงแล้ว คำแนะนำจากแพทย์เขาห้ามใช้เกินสามเดือนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงตามที่บอกไว้นี่แหละค่ะ


สารเคมีทั้งหมดนี้ก็เป็นสารพื้นฐานที่มักจะมาอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กันบ่อยๆ บางตัวก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะมีอยู่ในสินค้าที่อยู่ตามท้องตลาด ถ้าจะไม่ให้มีเลยก็ตามหายากมากๆ ส่วนใหญ่ก็ต้องหิ้วมาจากต่างประเทศราคาก็แพงไปอีก จะไปใช้พวกสมุนไพรบางคนก็คงจะไม่ชอบ

แต่เดี๋ยวนี้ตามแบรนด์เครื่องสำอางต่างๆ เขาก็เริ่มทำผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคกันแล้วนะจ๊ะสาวๆ แพ็เกจจิ้งน่ารักน่าใช้ปลอดภัยเรื่องสารเคมี หมดห่วงคนผิวแพ้ง่ายยังไงก็อย่าลืมแวะไปลองตำกันล่ะ วันนี้ลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบายค่ะ