สวัสดีค่ะสาวๆ ชาว SistaCafe

สำหรับชานั้นเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์และได้รับความนิยมมากๆ อีกหนึ่งเครื่องดื่มจากทั่วโลก นอกเหนือไปจากชาดำ ชาเขียวและชาขาวแล้ว ยังมีชาสมุนไพรอีกหลายๆ ชนิดที่ทำจากเครื่องเทศหรือดอกไม้ ซึ่งมีรสชาติอร่อยและให้ประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณ ชากระเจี๊ยบหรือน้ำกระเจี๊ยบแดง เป็นชาสมุนไพรชนิดหนึ่งที่เคยถูกนำมาใช้เป็นยาแผนโบราณเป็นเวลานานมากแล้วในการรักษาความดันโลหิตสูงและยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพ ชากระเจี๊ยบแดงเป็นเครื่องดื่มร้อนที่มีกลิ่นหอมและรสเปรี้ยว

เชื่อได้ว่าสาวๆ ทุกคนเกิดมาก็คงเคยได้ยินชื่อกระเจี๊ยบแดงกันใช่ไหมคะ สำหรับกระเจี๊ยบแดงจัดเป็นสมุนไพรของไทยที่ได้ชื่อว่ามีประโยชน์อย่างหลากหลาย เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการดื่มระหว่างวัน แต่ว่ากระเจี๊ยบแดงนั้นมีประโยชน์แค่ไหน ดื่มแล้วได้อะไร อยากรู้ต้องมาดูเหตุผลกันค่ะ

วิธีการทำชากระเจี๊ยบ

นำดอกกระเจี๊ยบแห้งครึ่งถ้วยและน้ำ 4 ถ้วย ต้มน้ำในกาและใส่กลีบดอกกระเจี๊ยบแห้ง เมื่อน้ำเดือดแล้วปิดฝาครอบ ปล่อยให้มันเดือดเป็นเวลา 5 นาที เพื่อให้ชาดอกกระเจี๊ยบของเรามีสีที่น่าพอใจ โดยคุณจะเติมอบเชย , ขิงซอยชิ้นเล็ก ๆ และ ใบสะระแหน่เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมมากขึ้นก็ได้นะคะ จะจิบแบบนี้หรือใส่น้ำผึ้งเพื่อเพิ่มความหวานหรือบีบมะนาวเพื่อเพิ่มรสเปรี้ยวก็ได้เช่นกัน

ประโยชน์ต่อสุขภาพของการดื่มชากระเจี๊ยบ

1. ลดความดันโลหิตสูง

รูปภาพ:https://nit.pt/wp-content/uploads/2016/12/4-41.jpg

จากผลการศึกษาที่นำเสนอใน American Heart Association ( AHA ) พบว่าการดื่มชากระเจี๊ยบ 3 ถ้วยต่อวัน จะช่วยในการลดความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นว่าความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และการดื่มชากระเจี๊ยบนั้นจะไปช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้

2. มีสารต้านอนุมูลอิสระ

รูปภาพ:https://draxe.com/wp-content/uploads/2017/10/HibiscusTea_Thumbnail.jpg

ชากระเจี๊ยบถือเป็นชาที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซึ่งกระเจี๊ยบเป็นที่รู้กันดีว่ามีระดับของสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนั้นจะไปช่วยให้ร่างกายสามารถกำจัดโรคที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระและป้องกันโรคเรื้อรังเช่นโรคหัวใจโรค โรคไขข้ออักเสบและโรคเบาหวาน

3. ลดริ้วรอย

รูปภาพ:https://78.media.tumblr.com/00f047dd666a4e578e94c9b25d2a7b4d/tumblr_p6atd5HfCL1vee85eo6_1280.jpg

สารต้านอนุมูลอิสระจะไปช่วยในการชะลอกระบวนการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้ยังทำให้ผิวของคุณกระจ่างใสมากกว่าเดิม ดังนั้นจึงอาจจะกล่าวได้ว่าชากระเจี๊ยบช่วยในเรื่องของความสวยความงามได้อย่างน่าทึ่ง

4. รักษาอาการท้องผูก

รูปภาพ:https://78.media.tumblr.com/00f047dd666a4e578e94c9b25d2a7b4d/tumblr_p6atd5HfCL1vee85eo6_1280.jpg

ชากระเจี๊ยบเป็นสมุนไพรที่มีแคลอรีต่ำและไม่มีคาเฟอีน ข้อดีอีกประการก็คือ ช่วยในการควบคุม การเคลื่อนไหวของลำไส้ของคุณและยังสามารถใช้ในการรักษาอาการท้องผูก ดังนั้นใครที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำควรรีบหาชากระเจี๊ยบมาทานด่วนๆ เลยนะคะ

5. ลดความกังวล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d1/ea/21/d1ea21b912648c2cad1bb4ce3a5dd2d2.jpg

ชากระเจี๊ยบเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี ซึ่งช่วยในการรักษาความวิตกกังวลและทำให้เกิดความสงบในใจของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ร่างกายของคุณไม่ร้อนรุ่มกลุ้มอุราอีกด้วยนะคะ

6. ลดอาการปวดประจำเดือน

รูปภาพ:https://www.pacificwellness.ca/wp-content/uploads/2017/01/PMS-You-Don%E2%80%99t-Have-to-Suffer.jpg

ชากระเจี๊ยบแค่หนึ่งถ้วย สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการฟื้นฟูความสมดุลของฮอร์โมนและควบคุมอาการอื่น ๆ ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงของการมีประจำเดือน ยกตัวอย่างเช่นอารมณ์แปรปรวน

และนี่ก็คือประโยชน์ดีๆ ของชากระเจี๊ยบนั่นเองค่ะ สาวๆ คนไหนที่อยากให้ตัวเองมีสุขภาพดีทั้งภายนอกและภายใน ลองไปหาซื้อดอกกระเจี๊ยบแห้งที่ร้านขายเครื่องเทศหรือขายสมุนไพรนะคะ วันนี้ลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย