หลายคนอาจจะเคยติดตามรายการ" เทยเที่ยวไทย "มาบ้างแล้ว ซึ่งเป็นรายการบันเทิง แฝงสาระ พาเที่ยวโดยทีมพิธีกรตัวแม่ทั้งสาม ( บางทีก็สี่ ถ้ายายป๋อมแป๋มนึกอยากจะมาด้วย ) โดยในแต่ละเทปก็จะพาไปเที่ยวในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศไทย สมกับชื่อรายการ" เทยเที่ยวไทย "

ความฮาไม่เพียงแต่ทีมพิธีกรที่มีลูกล่อลูกชน ช่างเจรจา ช่างหยอกล้อ ทำให้รายการที่มีสาระไม่ใช่รายการเครียด ๆ หรือน่าเบื่ออย่างรายการสารคดีที่เคยผ่านตากันมา ล่าสุด แฟนรายการก็มีการโหวตกันว่าเทปไหนที่น่าไปเที่ยว เพราะวิทยากร, ไกด์ท้องถิ่น หรือคนในท้องถิ่นก็ฝีปากไม่แพ้ทีมพิธีกรเลย

#1 ป้าแดง แม่ค้าผัก จ.ตราด

เป็นแม่ค้าฝีปากเด็ดด้วยสำเนียงภาษาคนตราด ที่ดูเหมือนกระโชกโฮกฮาก แต่มีความจริงใจ มีคำเปรียบเทียบซะเห็นภาพชัด เช่น แต่งตัวเปรี้ยวเหมือนหัวน้ำส้ม ( เปรี้ยวมาก ๆ เหมือนหัวน้ำส้มสายชู ), เก๋สะงาด ( เก๋สุด ๆ เลย ชมแบบภาษาเมืองตราด) เป็นการเบิกมิติหลายคนที่ไม่เคยเข้าใจว่าคนจังหวัดนี้เขาพูดกันสไตล์นี้จริง ๆ หรือ? แฟนรายการหลายคนจึงขอโหวตป้าแดงเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดตราดกันเลยทีเดียว


#2 ลุงจักร แดนโดมโฮมเตย์ จ.ชุมพร

ไกด์นำเที่ยวสุดฮาแห่งแดนโดมโฮมสเตย์ ที่คอยปล่อยมุกใสๆ และมุกทะลึ่งออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นระยะ ตั้งแต่ขับเรือพาไปดูนกดูปลา ตกหมึก จนกระทั่งกลับเข้าฝั่ง จนสาวๆ ทั้งสามยังอาย ไปกับลุงจักร ยังไงก็ไม่เหงาแน่นอน


#3 คุณสาคร ผู้สาธิตการทอผ้าเมืองน่าน

สาวสาธิตการปั่นฝ้าย-ทอผ้า แห่งโฮงเจ้าฟองคำ จ.น่าน นอกจากจะเป็นแม่หญิงล้านนาที่มีความรู้เกี่ยวกับการปั่นฝ้ายและทอผ้าแล้ว ยังมีความสามารถในการดีดซึง ( เครื่องดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือ ) ได้ไพเราะจับใจ เล่นได้ทั้งเพลงพื้นบ้านและเพลงวัยรุ่น เช่น เพลงวันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า อีกทั้งเป็นคนที่ตบมุกเก่ง ช่างเจรจา จนสามเทยขอยกให้เป็นพิธีกรลับมาแล้ว


#4 คุณลุงพายเรือ ถ้ำเลเขากอบ จ.ตรัง

ใครชอบแนวผจญภัย หวาดเสียวชนิดสุด ๆ ต้องไปนั่งเรือลอดถ้ำที่ถ้ำเลเขากอบ จ.ตรัง ที่นั่นไม่เพียงแต่ลุ้นระทึกว่าน้ำจะสูงมากน้อยเพียงใดให้พอลอดไปได้ ยังมีคุณลุงพายเรือที่ปลุกใจให้ฮึกเหิมไปด้วย เล่นมุกไปด้วย พร้อมให้ข้อคิดไปด้วย ซึ่งสามเทยที่ไปเยือน ต่างยกให้เทปนี้เป็นที่สุดของความหวาดเสียวและฮึกเหิม ชนิดที่เอ่ยปากเลยว่าออกถ้ำนี้ปุ๊บรู้สึกอยากทำดีให้ชีวิตมีค่าสมกับที่ลอด ( รอด ) ออกมาได้


#5 น้องเกม น้องแพรวา ไกด์เมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์

ไกด์พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล ตัวจิ๋วแต่แจ๋ว นอกจากจะมีความรู้แน่นปึ้กจนสามารถพานักท่องเที่ยวชมจุดต่าง ๆ ในพิพิธภัณฑ์ได้แล้ว ไหวพริบในการรับส่งมุกของน้อง ๆ ยังรวดเร็วและแพรวพราวมาก ๆ จนผู้ใหญ่ยังอาย ( โดยหลังจากเล่นมุกกับพี่ ๆ ทีมเทยเที่ยวไทยแล้ว ยังมีการ inbox มาขอโทษพี่ ๆ หากว่าล่วงเกินในสิ่งใดไป ทำเอาแฟนรายการหลายคนยิ่งปลิ้มใจ อยากเจอตัวมาก ๆ )

เห็นไหมคะว่าคนไทยอัธยาศัยดี ไปที่ไหนก็มีการต้อนรับที่อบอุ่นจากคนท้องถิ่นนั้น ๆ แม้เราจะแค่มาเยือนก็ตาม เที่ยวเมืองไทย ถ้าไม่ไป ก็ไม่รู้ค่ะ ลองเปิดโลกทัศน์ออกไปเที่ยวสักครั้ง อาจจะเจอมิตรภาพใหม่ ๆ มุมมองดี ๆ เพิ่มพลังชีวิตได้อีกเยอะนะคะ